Lễ vật
Các
nhà bác học đã dâng tiến cho Chúa Hài Nhi vàng, nhũ
hương và mộc dược. Vàng để chỉ Hài Nhi Giêsu
là vua, nhũ hương để chỉ Hài Nhi Giêsu là Chúa
và mộc dược để chỉ đến cái
chết đau khổ của Hài Nhi Giêsu sau này… Thế nhưng những lễ vật này có ý
nghĩa gì đối với chúng ta.
Trước
hết là vàng.
Vàng nói lên lòng yêu mến của chúng ta, một lòng yêu
mến tinh ròng, cao cả và mãnh liệt như lời Ngài
đã xác định:
- Hãy kính mến
Thiên Chúa hết tâm hồn, hết trí khôn và hết sức
lực ngươi.
Đồng
thời thánh Phaolô còn nhấn mạnh:
- Ai có thể
phân rẽ tôi ra khỏi lòng yêu mến đối với
Đức Kitô, dù bắt bớ, dù tù đày, dù đòn
vọt, dù đói khát cũng không thể nào được.
Vàng còn làm lên
sự trung kiên của chúng ta, không vì một lý do, một
hoàn cảnh nào mà bị chao đảo, mà bị lung lay
để rồi đi đến chỗ phản bội. Hãy trung thành với Chúa cho đến chết, vì
không ai yêu hơn người hiến mạng sống mình vì
bạn hữu.
Sau
hết, vàng còn nói nói lên sự chân thật của chúng ta. Thực vậy,
chúng ta có thể lừa dối kẽ khác chứ chẳng
thể nào lừa dối được Thiên Chúa. Con
người thời nay thường thích hóa trang,
thường thích đeo mặt nạ. Nhưng
người Kitô hữu phải luôn biểu lộ con
người và bộ mặt thật của mình. Phải là một thứ vàng ròng chứ không
phải là một thứ vàng dổm.
Tiếp
đến là nhũ hương. Nhũ hương
nói lên tâm tình thờ lạy của chúng ta đối
với Đức Kitô. Thực vậy,
trong những nghi thức phụng vụ, nhũ
hương thường được dùng khi đọc
Phúc âm, khi dâng Mình Thánh, khi chầu Thánh Thể.
Qua hình ảnh
nhũ hương chúng ta tìm thấy một niềm tin
tưởng mãnh liệt vào bản tính Thiên Chúa của
Đức Kitô. Đây không phải là một niềm tin
tưởng có tính cách giáo điều hay lý thuyết mà là
một niềm tin tưởng sống động và mãnh
liệt, vì Đức Kitô là Thiên Chúa đang ở giữa
chúng ta và trở nên lương thực nuôi sống linh
hồn chúng ta qua Bí tích Thánh Thể, cũng như đang
giảng dạy chúng ta qua lời Ngài trong Phúc âm.
Nhũ
hương còn là tượng trưng cho tâm tình kinh
nguyện, như thánh vịnh đã viết:
- Lạy Chúa,
xin cho lời con nguyện cầu tựa hương thơm bay lên tôn nhan Chúa.
Sự cầu
nguyện là một việc làm riêng tư, một sự
kết hợp giữa tâm hồn chúng ta với Thiên Chúa, nó
xuất phát tự cõi lòng, tự con tim
chúng ta. Đồng thời sự cầu
nguyện còn mang tính cách cộng đồng vì lời
nguyện đẹp lòng Chúa hơn cả là lời
nguyện của Giáo Hội và với Giáo Hội, vì qua
lời nguyện của Giáo Hội chúng ta tìm thấy
lời nguyện của Đức Kitô, là đầu
của nhiệm thể.
Sau
cùng là mộc dược. Mộc dược là niềm tin tưởng vào
Đức Kitô bị đóng đinh, mà bây giờ được
tái diễn qua lễ dâng trên bàn thờ:
- Mỗi khi anh
em ăn bánh này, anh em loan truyền
việc Chúa chịu chết cho tới khi Ngài trở
lại.
Chính vì thế,
thánh Phaolô khuyên nhủ chúng ta:
- Anh em hãy mang
lấy dấu tích của Đức Kitô nơi thân xác anh
em.
Vì thế, mộc
dược có ý nói tới việc hy sinh hãm mình, như
lời Chúa đã phán:
- Ai muốn theo Ta phải từ bỏ mình vác thập giá
mình hằng ngày mà theo Ta.
Tiếp
đến, mộc dược còn nói lên những hy sinh trong
cuộc sống.
Hãy chấp nhận những khổ đau vì lòng yêu mến
Chúa và hãy dâng tiến Chúa như một lễ vật
nhỏ mọn, bấy giờ những đau khổ
của chúng ta sẽ trở nên là một góp phần vào
những đau khổ của Đức Kitô, là những
giọt máu tử đạo chúng ta có thể đổ ra
từng giây từng phút để làm chứng cho Chúa.
Mỗi
người chúng ta hãy suy nghĩ và tự hỏi: Chúng ta
đã dâng gì để làm lễ vật cho Chúa Hài Nhi hay
chưa?
|