Hướng
lên – Lm. Giuse Trần
Việt Hùng
Với niềm hy vọng phấn khởi,
Tiên tri Isaia đã hân hoan loan báo với đoàn dân tin vui: Hãy
đứng lên, hãy toả sáng ra, hỡi Giêrusalem! Vì sự
sáng của ngươi đã tới, vì vinh quang của Chúa
đã bừng dậy trên mình ngươi (Is 60, 1). Tuy dù còn
cả hơn nửa thiên niên kỷ nữa, Đấng
Cứu Thế mới giáng trần, Isaia đã khơi
dậy niềm hy vọng của ơn cứu độ.
Thiên Chúa kiên trì dẫn dắt lịch sử của dân
tộc Do-thái qua từng giai đoạn. Mọi biến
cố xảy ra trong cuộc lữ hành đều in ghi
dấu vết sự quan phòng của Thiên Chúa. Thiên Chúa
đã dùng hơn ba ngàn năm để chuẩn bị ban
cho Dân Thánh một sự kiện trọng đại. Con
Thiên Chúa sẽ giáng trần làm người. Đây là
một hồng ân tuyệt vời cho cả dòng dõi nhân
loại. Ngài sẽ đến giải thoát dân khỏi vòng
nô lệ tội lỗi và dẫn lối vào ánh sáng chan hòa: Chư
dân sẽ lần bước tìm về sự sáng của
ngươi, và các vua hướng về ánh bình minh của
ngươi (Is 60, 3).
Lữ hành cuộc sống, vinh quang hay
thất bại (ups and downs) là lẽ thường.
Người ta thường nói: Năm chìm, bảy nổi,
chín cái lênh đênh. Dòng đời con người có lên, có xuống
và có thăng trầm, thành bại. Nhưng cuộc
đời hầu như ai cũng muốn vươn lên.
Mỗi ngày sống là một mời gọi tiến
tới. Bước tới trên con đường trọn
lành sẽ không bao giờ tròn đủ. Cũng như khi
chúng ta đã có, lại muốn có thêm trong tất cả mọi
lãnh vực. Trong cuộc lữ hành trần thế, con
người phát triển qua từng giai đoạn từ
thơ ấu tới trưởng thành, từ ngây thơ
tới sự hiểu biết, từ vô tri tới tri
thức và từ yếu đuối tới sự mạnh
mẽ. Lớn lên từ đơn côi tới tình yêu, từ
sự an vui hoan lạc tới lòng tri ân cảm mến,
từ đau thương tới lòng thương xót và
từ sự sợ hãi tới niềm tin.
Hôm nay chúng ta cùng suy tư về sự
hướng thiện qua bảy cửa ngõ (Seven-ups):
Tỉnh dậy, tỉnh thức và thức dậy (Wake up),
mỗi ngày khi mở mắt thức dậy, chúng ta đón
chào một ngày hoàn toàn mới với nhiều ân lộc.
Thiên Chúa đã an bài mọi sự trật tự lạ lùng
trong vũ trụ để có ánh nắng mặt trời
chiếu dọi sưởi ấm, có mưa tuôn hồng ân
tưới gội đất đai mầu mỡ phì nhiêu,
có tuyết rơi luyện lọc khí trong lành và có những
làn gió thoảng đẩy xa bụi trần đời.
Mỗi giây phút chúng ta sống là những phút giây hồng ân.
Chúng ta không thể kéo dài và cũng không thể cắt
bớt thời gian. Mỗi ngày khi thức dậy, chúng ta
hãy chọn thái độ sống và quyết định cho
mình một ngày sống vui vì: Hôm nay là ngày Chúa đã làm ra,
chúng ta hãy vui mừng hoan hỉ (Tv 118, 24).
Lên đồ, mặc quần áo hay trang
sức (Dress up), mỗi buổi sáng, chúng ta sống thêm
một ngày với những sự cố hoàn toàn mới.
Đứng trước gương soi, quần áo ăn
mặc chỉnh tề, khuôn mặt rạng rỡ, đầu
tóc gọn gàng và trang điểm dễ coi và mỉm nụ
cười, chúng ta hài lòng với khuôn mặt dễ
thương của mình. Tướng mạo sẵn sàng
để đối diện với mọi người và
với đời. Trước khi rời gương soi,
chúng ta cũng nên để tâm nhìn lại khuôn mặt
thật của mình, hồn của chúng ta có trong sáng, tâm có
chân thành, ý hướng có ngay lành và có quyết tâm hành
thiện không? Bắt đầu một ngày sống, hãy
mặc cho mình một bộ hành trang tương xứng
với thân, tâm hài hòa.
Nhìn lên, ngước mắt lên, ngẩng
đầu lên (Look up), muốn thấy bầu trời và các
tinh tú, chúng ta phải ngước nhìn lên. Các nhà Đạo
Sĩ đã nhìn lên để đi tìm kiếm dấu
chỉ của Đấng Thiên Sai. Dấu chỉ là ngôi sao
lạ xuất hiện: Lúc nhìn thấy ngôi sao, họ
hết sức vui mừng (Mt 2, 10). Thượng đế
ban cho con người có đôi mắt để quan sát và
nhìn xem. Đôi mắt có thể nhìn xuống để
đi tìm của cải vật chất và đồ ăn
thức uống. Cặp mắt cũng có thể nhìn sang
ngang để nối tình thân hữu và tìm kiếm sự
liên đới xã hội. Hơn thế nữa, đôi
mắt có thể ngước nhìn lên bầu trời bao la
để nhận biết Đấng Tạo Thành vũ
trụ và nhận ra những dấu chỉ thời
đại qua sự vận chuyển của tinh tú. Các nhà
Đạo Sĩ đã biết ngước nhìn lên trời
cao để tìm kiếm những dấu chỉ
hướng dẫn. Các ngài đã được đáp
lại theo ý sở nguyện. Họ đã tìm gặp
được Hài Nhi Cứu Thế nơi làng Belem
nhỏ bé: Cả ngươi nữa, hỡi Bêlem,
đất Giuđa, không lẽ gì ngươi bé nhỏ
hơn hết trong các thành trì của Giuđa, vì tự
nơi ngươi sẽ xuất hiện một thủ
lãnh, Người đó sẽ chăn nuôi Israel
dân tộc của Ta (Mt 2, 6).
Đứng dậy hay đứng lên (Stand
up), là một thái độ sẵn sàng để
bước tới. Dấn thân như các vị Đạo
Sĩ, bỏ nhà cửa quê hương và gia đình tìm theo
tiếng thúc dục nội tâm. Các ngài không ngồi đó
để chờ đợi, nhưng đã tiến
bước trong sự tìm kiếm. Các Đạo Sĩ không
giống như vua Herôđê ngồi ở nhà chờ
đợi được báo tin. Các ngài đã tìm tòi hỏi
han: Các ông nói: "Vua người Do-thái mới sinh ra
hiện đang ở đâu? Chúng tôi đã nhận thấy
ngôi sao của Người ở Đông phương, và
chúng tôi đến để triều bái Người"
(Mt 2, 2). Với tâm hồn đơn sơ và chân thành, các
Đạo Sĩ không ngần ngại vào nơi cung đình
để hỏi han tìm đường. Họ muốn tìm
đến Vua thật. Họ đã chuẩn bị qùa quí và
lễ dâng để triều bái Vua người Do-thái: Nghe
nhà vua nói, họ lên đường. Và kìa ngôi sao họ xem
thấy ở Đông phương, lại đi
trước họ, mãi cho tới nơi và đậu
lại trên chỗ Hài Nhi ở (Mt 2, 9).
Hướng tới hay vươn tới
(Reach up), con người luôn mong tìm đạt tới
những kỷ lục hơn nữa trong mọi ngành
nghề. Tất cả mọi loài động vật
đều sống theo bản năng đã được
phú bẩm. Con ong, con kiến, con chim từ đời này
qua đời khác vẫn một mẫu sống như nhau,
rất ít thay đổi. Lịch sử cuộc sống con
người phát triển không ngừng. Qua mọi thời,
khả năng của con người được in ghi
và lưu truyền. Từ cuộc sống đơn sơ
đi đến xã hội văn minh hiện đại.
Khả năng của con người vươn tới
theo thời gian và không gian. Trong tất cả mọi sinh
hoạt cả tâm linh lẫn thể chất đều có
sự đổi mới và thăng tiến mỗi ngày.
Đời sống xã hội con người có mục tiêu
và cùng đích, không chỉ đời này mà cả
đời sau. Con người không chỉ bao gồm xác thân
hay hư nát nhưng có một linh hồn bất tử
hướng tới cuộc sống viên mãn.
Nâng lên, ngẩng lên hay hướng lên (Lift
up), nâng tâm hồn lên tới Chúa qua lời khấn
nguyện. Thánh Phaolô trong thơ gởi cho tín hữu Philiphê
khuyên rầng: Anh em đừng lo lắng gì cả, nhưng
trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu
khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bầy trước
mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh
nguyện (Phil 4,6). Cầu nguyện là hướng lòng lên
cùng Chúa để ngợi khen, cảm tạ và xin ơn tha
thứ. Sự kết hợp với Chúa trong tâm trí và linh
hồn đòi hỏi sự tập trung nối kết
một cách mật thiết. Chúng ta không tôn thờ ngẫu
tượng bằng gỗ đá vô hồn mà là Thiên Chúa,
chủ thể hiện hữu sống động. Sự
cầu nguyện của chúng ta phải luôn tập trung tâm ý
và gắn bó với Chúa đừng để bị chia trí
và xao lãng lo ra. Tâm tình cầu nguyện kết nối liên
tục đừng để bị cắt đoạn,
chia lìa hay rớt mạng.
Đóng, khép lại và im miệng (Shut up), Thiên
Chúa tạo dựng con người có hai lỗ tai và một
cái miệng. Hai tai để nghe cho rõ và một cái miệng
để phát biểu. Hãy học lắng nghe và nói những
điều chân thật. Trong bài hát 'Cao Cung Lên' của
nhạc sĩ Hoài Đức và Nguyễn Khắc Xuyên,
tiểu khúc một, có câu: "Thôi hỡi trần gian, im
tiếng đi mà cung kính..." Chúng ta cúi mình thờ lậy
và suy gẫm mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập thể.
Không thể diễn tả bằng lời mà hãy nhìn xem và
cung kính như các nhà Đạo Sĩ: Và khi tiến vào nhà,
họ đã gặp thấy Hài Nhi và Bà Maria Mẹ
Người, và họ đã quỳ gối xuống sụp
lạy Người. Rồi, mở kho tàng ra, họ đã
dâng tiến Người lễ vật: vàng, nhũ
hương và mộc dược (Mt 2, 11). Các nhà Đạo
Sĩ không đặt câu hỏi hay nghi ngờ vì cảnh
vẻ qúa nghèo nàn của gia đình thánh. Khi nhận biết
dấu chỉ của Đấng Thiên sai, các ông đã cúi
bái, phục lạy, tôn thờ và hiến dâng lễ vật.
Các nhà Đạo Sĩ không phải là
người Do-thái. Họ đại diện cho các dân
ngoại đến tôn nhận Con Thiên Chúa giáng trần.
Ơn cứu độ phổ quát được ban phát
cho mọi dân tộc. Thánh Phaolô trình bày: Và nhờ Tin
Mừng, các dân ngoại được nên đồng
thừa tự, đồng một thân thể và
đồng thông phần với lời hứa của
Người trong Chúa Giêsu Kitô (Eph 3, 6). Qua Bí Tích Rửa
Tội và niềm tin, chúng ta cùng được thông
phần ơn cứu rỗi của Đức Giêsu Kitô là
Đấng trung gian giữa Thiên Chúa và loài người. Cùng
với các nhà Đạo Sĩ, chúng ta hãy đến thờ
lạy, cảm tạ và tôn vinh danh thánh Chúa.
Lạy Chúa, Chúa
đã thương chọn gọi chúng con làm con dân của
Chúa. Xin cho chúng con tiếp tục truyền rao chân lý phúc âm
để nhiều người nhận biết Danh Thánh
Chúa. Xin ánh sáng của Chúa tỏa chiếu trong tâm hồn
chúng con và trên khắp cùng bờ cõi trái đất.
|