Hãy làm cho ánh sáng toả
sáng
(Suy niệm của Lm. Antôn Nguyễn Văn
Độ)
Tiếp liền sau Đại lễ Giáng
Sinh, Giáo hội cử hành lễ Chúa Hiển Linh hay còn
gọi là lễ Chúa Tỏ Mình. Theo một truyền
thống rất xa xưa từ thế kỷ thứ II,
Thánh Giustinô đã nói tới là Chúa Giêsu đã sinh ra trong
một chuồng bò lừa tại Belem.
40 ngày sau, Thánh Giuse và Đức Maria đem Hài Nhi lên
Đền thờ Giêrusalem để dâng cho Thiên Chúa như
luật dạy. Phúc Âm Thánh Matthêô cho biết: sau khi dâng Chúa
trong Đền Thánh, Thánh Gia không trở về Nagiarét ngay.
Trong khoảng thời gian này đã xảy ra nhiều
việc liên quan với nhau. Từ Đền Thờ, Thánh
Gia lại trở về Belem.
Chính nơi đây, các đạo sĩ, do một ngôi sao
dẫn đường từ Phương Đông tới
thờ lạy Chúa Giêsu và dâng cho Ngài lễ vật: vàng,
nhũ hương và mộc dược. Hêrôđê thấy
các đạo sĩ không trở lại Giêrusalem báo tin
như lời mình dặn, sợ ngai vàng của mình bị
đe dạo, ông ra lệnh truyền giết các trẻ em
ở Belem và các miền phụ cận từ 2 tuổi
trở xuống. Thánh Giuse được Thiên thần báo
tin, đã đem Chúa Giêsu và Đức Mẹ sang Ai-Cập
và ở đó cho tới khi Hêrôđê băng hà.
Như thế, chúng ta thấy Lễ Chúa
Hiển Linh trước hết có nghĩa là lễ Chúa
tỏ mình ra cho các dân tộc, mà Ba Nhà Đạo sĩ là
những đại diện.
"Epiphaino" có nghĩa là Thiên Chúa tự
mặc khải trong nhân tính của Đức Kitô, tự
làm cho mình có thể trông thấy được. Cụ
thể như dùng ánh sao đêm biểu lộ cho Ba
Đạo Sĩ biết, dẫn họ lên đường
đến nơi Hài Nhi vừa mới sinh để
nhận ra Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế.
Nếu lễ Giáng Sinh người ta nêu bật sự
dấu ẩn của Thiên Chúa trong sự khiêm hạ với
điều kiện là người, trong Trẻ Thơ Belem.
Thì trong lễ Hiển Linh lại nêu bật việc Thiên Chúa
tự tỏ mình, xuất hiện qua chính nhân tính.
Việc các Đạo Sĩ đên tôn thờ
Chúa Hài Nhi đã sớm được nhìn nhận như là
ứng nghiệm những lời tiên tri trong Kinh Thánh. Isaia
có viết như sau: "Các dân tộc sẽ bước
đi theo ánh sáng của ngươi, và các vua chúa tiến
bước theo nguồn sáng của ngươi đang
mọc lên" (Is 60,3.6). Ánh sáng của Chúa Kitô, khi xưa
như được chiếu tỏa trong hang Bêlem, nay
tỏa sáng trên khắp địa cầu.
Trong lễ Chúa Tỏ Mình, Giáo Hội
đề nghị một văn bản rất ý nghĩa
của ngôn sứ Isaia: "Hãy đứng lên, hãy toả
sáng ra, hỡi Giêrusalem! Vì sự sáng của ngươi
đã tới, vì vinh quang của Chúa đã bừng dậy
trên mình ngươi. Kìa tối tăm đang bao bọc
địa cầu, vì u minh phủ kín các dân, nhưng trên mình
ngươi Chúa đang đứng dậy, vì vinh quang
của Ngài xuất hiện trên mình ngươi. Chư
dân sẽ lần bước tìm về sự sáng của
ngươi, và các vua hướng về ánh bình minh của
ngươi." (Is 66,1-3).
Đây là một lời mời hướng
tới Giáo Hội Chúa Kitô và hướng tới từng
người trong chúng ta, mời gọi ta ý thức hơn
về sứ mệnh và trách nhiệm của mình đối
với thế giới trong việc làm chứng và đem ánh
sáng mới của Tin Mừng đến khắp thế
gian. Trong số mở đầu Hiến chế về Giáo
Hội có viết: "Ánh sáng muôn dân là chính Chúa Kitô, nên Thánh
Công Đồng đang nhóm họp trong Chúa Thánh Thần
hết lòng mong ước soi dẫn mọi người
bằng ánh sáng của Chúa phản chiếu trên dung nhan Giáo
Hội bằng việc rao truyền Phúc âm cho mọi
tạo vật" (LG, 1). Tin Mừng là ánh sáng không
được dấu đi, nhưng để trên giá. Giáo
Hội không phải là ánh sáng, nhưng nhận ánh sáng
của Chúa Kitô, tiếp nhận nó để
được soi chiếu, và phổ biến ánh sáng đó
ra với tất cả sự rạng ngời của nó. Và
đây là điều cũng phải xảy ra trong cuộc
sống cá nhân...
Các thượng tế tại Giê-ru-sa-lem
được Hêrôđê triệu tập để tư
vấn cho ông về nơi Đấng Cứu Thế đã
được sinh ra, cũng như cung cấp cho nhà vua các
thông tin mà họ đã thu thập được trong
truyền thống Kinh Thánh. Tuy nhiên, ý Chúa nhiệm mầu,
vì ý định của Hêrôđê không trong sạch, ý
định đó các nhà đạo sĩ là sứ giả
cho những người tìm kiếm Thiên Chúa đã
được mộng báo. Việc các nhà đạo sĩ
đến kính viếng Chúa Hài Nhi cho ta thấy, sứ
mạng của Đức Giêsu không chỉ dành cho Dân
được tuyển chọn, nhưng cho cả nhân
loại. Việc Ba Nhà Đạo Sĩ đến Giêrusalem
hỏi đường, cho thấy mối liên lạc
giữa sự khôn ngoan ngoại giáo và mạc khải Kitô
Giáo thể hiện nơi con người của Chúa Giêsu
thành Nazareth mà con
người khát mong tìm kiếm. Sứ vụ phổ quát
của Chúa Kitô được Thánh Phaolô gọi là sự
mặc khải của mầu nhiệm : " Ấy vì dân
ngoại, cùng (với Israel) là kẻ thừa tự, là Thân
mình, và là đồng hưởng lời hứa trong
Đức Yêsu Kitô, nhờ bởi Tin Mừng" (Ep 3, 2).
Ơn cứu chuộc sẽ mở ra cho muôn người
thuộc mọi quốc gia, và các dân ngoại đã trở
thành người đồng thừa tự, cùng
được chia sẻ lời hứa trong Chúa Giêsu Kitô
"(Ep 3, 6). Sự gặp gỡ giữa sự khôn ngoan
của những người sống bên ngoài mạc
khải ( là các đạo sĩ, dân ngoại) , và những
người hiển nhiên thừa hưởng lời
hứa (Dân Do Thái) từ sự ra đời của Chúa Kitô
sẽ cho thấy sứ mệnh của Chúa Giêsu trong sứ
vụ công khai của mình, và bản chất của Giáo
Hội mà Chúa Giêsu sẽ xây dựng.
Giáo Hội với sứ mạng phổ quát
của mình, phải là nơi đáp ứng những khát
vọng sâu xa của con người mọi nơi, mọi
thời đại về Thiên Chúa. Giống như Chúa Kitô,
Ngài đã chiếu tỏa vinh quang cho dân ngoại. Giáo
Hội cũng mời gọi chúng ta dõi theo ánh sao cùng ba nhà
Đạo Sĩ đến chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu, Thiên
Chúa làm người trong khiêm hạ và nghèo khó, nhất là
đón nhận chính Hài Nhi ấy là Ánh Sáng và là Chúa Kitô vào
trong chúng ta, để chúng ta có sống là sống chính
sự sống của Người, và lấy các tâm tình,
tư tưởmg và hành động của Người làm
tâm tình, tư tưởng và hành động của chúng ta.
Như thế, mừng Giáng Sinh là biểu lộ niềm
vui, sự mới mẻ, ánh sáng mà biến cố Giáng Sinh
này đã đem lại trong toàn cuộc sống chúng ta,
để chúng ta cũng là những người đem
niềm vui, sự mới mẻ đích thật, và ánh sáng
của Thiên Chúa đến cho mọi người. Amen.
|