Cuộc hành trình đức
tin
(Suy
niệm của Lm. Antôn Nguyễn Văn Tiếng)
TỪ
MỘT VÌ SAO LẠ…
Có ba thái độ khác nhau khi con
người phát hiện ra một vì sao lạ:
Thái độ Thành Tâm Thiện Chí
của các nhà chiêm tinh.
(thường gọi Ba Vua)
Khi phát hiện ra một vì sao lạ, các
nhà chiêm tinh từ phương Đông đã đến
Giêrusalem để tìm “Đức Vua dân Do Thái”.
“Vào thời đó mọi người
đều tin vào khoa chiêm tinh. Họ tin rằng, dựa vào
vì sao họ có thể tiên đoán tương lai. Họ
cũng tin rằng số mệnh một người
được an bài bởi ngôi sao đã xuất hiện
lúc người ấy sinh ra. Điều này cũng dễ
hiểu, vì các ngôi sao đi theo một đường
cố định, chúng tượng trưng cho trật
tự vũ trụ. Nếu thình lình có một vì sao sáng
xuất hiện, nếu trật tự của từng
trời bị dao động bởi một hiện
tượng đặc biệt, thì dường như Thiên
Chúa đang can thiệp vào chính trật tự của Ngài
để loan báo một sự việc nào đó.” (William
Barclay).
Lịch sử cho thấy, vào thời
điểm Chúa Giêsu giáng sinh, trong thế giới lúc ấy
cũng có sự chờ mong một vị vua sẽ
đến. Như ở Roma, sử gia Suetonius đã
viết: “Khắp phương Đông có một niềm tin
là vào thời đó, nhất định có người
từ Giuđa đến cai trị thế giới”,
(Suetonius, Đời sống Vespasian 4,5). Sử gia Tacitus
cũng đã viết: “Có một xác tín rằng trong chính
thời gian này, phương Đông trở nên hùng mạnh
và những người cai trị đến từ
Giuđê sẽ chiếm được đế quốc
toàn cầu” (Tacitus, Biên niên sử 5,13). Người Do Thái
cũng tin: “Vào khoảng thời gian đó, một
người trong xứ họ sẽ trở thành vua của
mọi dân trên mặt đất” (Josephus, Những cuộc
chiến tranh của người Do Thái 6,5)…
“Khi Chúa Giêsu đến thì thế gian
đang thiết tha trông đợi. Loài người
thật đang trông chờ Thiên Chúa. Sự khao khát nung
nấu lòng người. Họ đã nhận biết mình
không thể tạo được thời đại hoàng
kim nếu không có Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã ngự đến
với một thế gian đang khắc khoải
đợi mong và khi Ngài đến, con người từ
những phương trời xa xôi nhất đã tề
tựu quanh nôi Ngài. Đó là dấu hiệu và biểu
tượng đầu tiên Chúa Giêsu chinh phục thế
giới.” (William Barclay).
"Đức Vua dân Do-thái mới sinh,
hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy vì sao của
Người xuất hiện bên phương Đông, nên
chúng tôi đến bái lạy Người." (Mt.2,2).
Họ bái lạy với trọn vẹn
lòng thành sau cuộc hành trình xa xôi vất vả. Niềm tin
vào “Đức Vua dân Do Thái mới sinh ra” là hoàn toàn chân
thật và họ đã dâng lên Hài Đồng Giêsu những
lễ vật tượng trưng sự cao trọng và ý
nghĩa nhất dành cho Đấng Cứu Thế.
“Vàng là để tặng vua, nhũ
hương tặng thầy tế lễ, mộc
dược dành cho Đấng phải chịu chết.
Đấy là những lễ vật của các nhà chiêm tinh
dâng ngay trước nôi của Chúa Giêsu. Những lễ
vật đó có ý nghĩa Ngài là vua chân thật, thầy
tế lễ trọn vẹn và sau hết, Ngài là
Đấng Cứu Thế cao cả của loài
người” (William Barclay).
Thái độ Ganh Ghét và Thù Địch
của vua Hêrôđê.
“Con vua thì được làm vua. Con sãi
ở Chùa thì quét lá đa”.
Vua nào cũng muốn bảo vệ ngai
vàng của mình, và cho con cháu sau này. Nên khi nghe nói có một hài
nhi sinh ra sẽ là vua thì tất nhiên vua nào cũng lo lắng.
Nhưng, đối với con người của Hêrôdê, thì
sự lo lắng càng dữ dội hơn nữa, vì cá tính
đầy tham vọng của ông.
Lịch sử cho biết ông là một
người đa nghi. Về điểm này, ông rất
giống Tào Tháo. Sẵn sàng giết chết bất cứ
ai mà ông nghi làm tổn hại đến quyền hành
của ông. Ông đã giết vợ là Mariamne cùng mẹ nàng
là Alexandra. Con cả là Antipater và hai con trai khác là Alexander,
Aristobulus cũng bị ông sát hại. Hoàng đế Rôma là
Augustus cay đắng nói rằng: “Làm con heo của Hêrôdê còn
an toàn hơn làm con trai ông ta”.
Một con người đầy tham
vọng như vậy làm sao có thể đón nhận
được Thiên Chúa, Vua Tình Thương. Vì thế, ông
tìm cách loại trừ Hài Nhi Giêsu.
Thái độ Dửng Dưng như
không hay biết gì của các thượng tế và kinh
sư.
“Nhà vua liền triệu tập tất
cả các thượng tế và kinh sư trong dân lại,
rồi hỏi cho biết Đấng Kitô phải sinh ra
ở đâu. Họ trả lời: Tại Bê-lem, miền
Giu-đê, vì trong sách ngôn sứ, có chép rằng: Phần
ngươi, hỡi Bê-lem, miền đất Giu-đa,
ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của
Giu-đa, vì ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn
dắt Ít-ra-en dân Ta sẽ ra đời." (Mt. 2,4-6).
Các thượng tế và kinh sư
quả thấm nhuần Kinh Thánh, nhưng rõ ràng thái
độ của họ xem những gì nói đến trong
Kinh Thánh như những chuyện huyền thoại xa
xưa không dính líu gì với cuộc đời họ. Và
rồi, có hay không có Giêsu cũng không thành vấn đề
gì đối với họ.
Họ đang no đầy những
lợi lộc và cả quyền lực. Họ không thể
thay đổi con đường của họ đang
đi. Họ bằng lòng với những gì đang có,
cuộc sống của người khác mặc họ.
Một Đấng Cứu Tinh không như ý họ thì
cần gì phải quan tâm đến.
…
ĐẾN VÌ SAO THÁNH GIÁ
Ở quê tôi, tôi quen biết một anh
công giáo rất tốt. Anh thường xuyên đi lễ
ngày thường, và giúp nhiều việc nhà thờ.
Nhưng sau 1975, anh không đến nhà thờ nữa.
Một ngày kia, sau khi nhận một chức vụ lớn
ở xã, anh dẹp bàn thờ Chúa và Đức Mẹ mà anh
đang để nơi trang trọng nhất giữa nhà.
Bước vào nhà anh, không còn dấu vết gì là
người Công Giáo. Sau ba bốn năm làm việc, rồi
anh cũng đã quay về, dựng lại bàn thờ
xưa. Đường công danh thấy cũng không
đến đâu.
Ở quê tôi, có một anh cũng có
một chức vụ quan trọng. Anh này không chỉ xoá
dấu vết Công Giáo ở nhà, mà muốn khẳng
định mình đã đoạn tuyệt với
Đạo. Lúc ấy, tôi chưa biết anh, tôi nghe
đồn là anh ta đã kích Đạo dữ lắm.
Một hôm, tình cờ tôi đi dự tiệc giỗ cùng
với một Cha và ngồi cùng bàn với anh ta, và
được một người giới thiệu danh
tánh và chức vụ của anh. Đang giữa tiệc, anh
xé một miếng bánh mì và nói: “Này là mình ta…”, rồi anh
cầm lấy ly rượu, nói tiếp: “Này là máu ta…”.
Vị linh mục và tôi bước ra khỏi bàn …Sau này, anh
mất chức. Nghe nói có một người có chức
vụ lớn đã nói về anh ta: “Là một người
Công Giáo được dạy dỗ từ nhỏ mà anh ta
còn quay lại xúc phạm đến thế, thì có thể
tin anh sẽ là người trung thành khi anh là một
người mới gia nhập vào một tổ chức nào
đó không?”.
Đã hơn hai ngàn năm qua,
Thiên-Chúa-làm-người-và-ở-cùng-chúng-ta vẫn mời
gọi con người đến với Ngài sau khi Ngài
đi bước trước là “đã đến với
nhân loại”. Tình yêu không thể đơn phương, tình
yêu cần có sự đáp trả. Con người cần có
thành tâm thiện chí để đến với Ngài.
Thành tâm thiện chí như các đạo
sĩ phương đông. Không ngừng tìm hiểu dấu
chỉ của Thiên Chúa (khám phá ra vì sao lạ). Hành trình
Đức Tin (tìm đến với Thiên Chúa). Vượt
qua mọi thử thách (khi vì sao lạ khuất bóng). Thờ
lạy Chúa hết lòng (dâng lễ vật) và luôn biết khôn
ngoan để bảo vệ niềm tin (đi con
đường khác trở vể quê hương).
Xem đó, chúng ta thấy cần có
một con tim yêu thương mãnh liệt để đáp
lại tình yêu vô bờ bến mà Thiên Chúa đã dành cho con
người.
Nếu không, tiền, tình, danh vọng;
tham, sân, si, sẽ là những chướng ngại vật,
những rào cản tách con người xa lìa Thiên Chúa,
chống lại Thiên Chúa, hờ hững với Thiên Chúa.
Chúng ta có thể tìm thấy trong thế
giới hôm nay hình ảnh những Hêrôđê, những
thượng tế và biệt phái thời đại, và có
khi, chúng ta cũng tìm thấy những hình ảnh ấy
ở trong chính ta.
Tôi nhớ ngày xưa có lần tôi xem
một câu truyện cổ tích.
Câu
chuyện kể về một mối tình thật
đẹp của một đôi nam nữ. Nhưng một
bà phù thủy độc ác đã ganh tỵ muốn xé
lẻ đôi uyên ương ấy, bà hô lên lời
nguyền biến chàng trai thành một con dã nhân trông ghê
rợn và chỉ trở lại kiếp người như
xưa nếu có một ngày nào đó cô gái ấy dám nhìn
thẳng vào đôi mắt của anh. Chính anh cũng không
biết được chiếc chìa khóa ấy để
giải lời nguyền của bà phú thủy độc
ác. Nhận ra mình mang lốt loài thú hoang dã, không còn nói
được tiếng người, anh đau buồn và
âm thầm lánh xa cô gái. Cô gái không hay biết điều gì.
Cô vô cùng đau khổ vì người yêu bổng dưng
bỏ cô đi đâu biền biệt.
Một bà
tiên hiền lành đã thương tình muốn cứu chàng
trai và trả lại tình yêu trong sáng cho họ. Bà gặp cô
gái và trao cho cô một “viên ngọc dẫn đường”
để cô đi tìm người yêu. Cô đặt viên
ngọc trước mặt, nó lăn đi qua muôn nẻo
đường băng sông vượt núi. Cô gái đáng
thương cứ bám theo viên ngọc. Có lúc cô gục ngã và
đứng lên tiếp tục cuộc hành trình không có
điểm hẹn, không có giới hạn thời gian. Có
lúc tưởng như cô bỏ cuộc. Có lúc tưởng
như cô không còn đủ sức đứng lên.
Cuối
cùng, cô đến một bờ rừng. Cô gặp một
dòng suối, cô cố gắng cúi xuống uống vài
ngụm nước và mệt mỏi nằm bất
động bên bờ suối. Tiếng muôn thú trong rừng
về đêm nghe ghê rợn, nhưng cô gái tội nghiệp
không hay biết gì. Cô đã chìm sâu trong giấc ngủ.
Cô
tỉnh dậy, muôn tiếng chim đua hót líu lo hòa vang khúc
nhạc ngày mới. Nắng ban mai xuyên qua cành lá như
những sợi tơ vàng óng ánh quanh cô. Cô gái đẹp
như tiên nữ dạo chơi trần thế, nhưng
nỗi sầu trong lòng cô vẫn đang trĩu nặng.
Viên ngọc dẫn đường nằm im lìm và cô không
biết phải đi đâu nữa.
Chợt
cô nghe tiếng vỡ gẫy của những nhành cây cỏ
dại. Cô quay nhìn lại, phía sau cô, nép mình sau gốc cổ
thụ, một bóng hình đen đúa như ma quái. Một
con quái vật! Cô gái thét lên và bỏ chạy. Cô không còn
sức nữa, cô ngã xuống và nằm im một lúc. Cô
ngồi dậy, đứng lên định chạy nữa,
rồi lại té xuống, cứ thế, đôi ba lần.
Cô liết nhìn con quái vật, đầy sợ hãi. Con
vật vẫn còn đó. Nó đứng im.
Cuối
cùng, cô đứng dậy. Can đảm nhìn về con quái
vật. Lúc này, cô thấy rõ đó là con dã nhân. Cô nhìn nó. Nó
không có vẻ gì hung dữ. Nó không có vẻ gì đang
muốn hãm hại cô.
Con dã nhân
tiến lại gần cô. Những ngày tháng đi theo “viên
ngọc dẫn đường”, cùng với những giây
phút sự sợ hãi hôm nay đã làm cô kiệt sức. Cô
đứng im lặng, thu hết can đảm để
nhìn con dã nhân đang tiến lại mỗi lúc một
gần cô hơn. Gần hơn... rất gần. Mắt cô
nhìn thẳng và đôi mắt nó.
Trong
khoảnh khắc tột cùng sợ hãi, cô ngỡ ngàng
nhận ra một ánh mắt thật quen không thể nào hòa
lẫn với ánh mắt nào khác. Cũng trong khoảnh
khắc huyền diệu ấy, cô gái nhận ra
người yêu cô đang đứng trước mặt.
Viên
ngọc dẫn dường nằm ở đâu đó lóe
sáng lên và biến mất.
Nếu Giáng Sinh đầu tiên có một
vì sao lạ đã dẫn đưa ba nhà đạo sĩ
tìm đến Hang Đá thờ lạy Đấng Cứu
Thế, thì ngày nay, vì sao Thánh Giá dẫn đưa nhân
loại về với Thiên Chúa để cùng chung tôn thờ
Thiên Chúa và xây dựng một thế giới yêu
thương huynh đệ.
Cuộc hành trình này còn đầy gian nan
thử thách. Còn đòi hỏi nhiều hy sinh. Không có tình yêu
thánh giá, con người không thể nào đi đến
bến bờ đoàn tụ yêu thương.
Lạy Chúa,
Xin cho mọi người
nhận ra một vì sao lạ:
-“Vì sao Thánh Giá”
tỏa sáng muôn nơi,
khắp mọi phương
trời,
dẫn đưa con
người,
về miền đất
hứa:
-“Thế giới đệ
huynh
anh em một nhà,
Thiên Chúa là Cha.” Amen.
|