Tại sao lại “Mẹ Thiên Chúa”?
(Suy niệm của Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty)
Đặt ra cho mình câu hỏi này, tôi không có ý
đi vào cuộc tranh luận thần học hay tín lý
đâu, đơn giản là vì tôi luôn bị ám ảnh
bởi câu khảng định của Đức Giêsu khi có
người lên tiếng ca ngợi địa vị dành cho
con người nào được diễm phúc làm
người mẹ sinh hạ và dưỡng nuôi Ngài:
“Đúng ra phải nói rằng: phúc thay kẻ lắng nghe và
tuân giữ lời Thiên Chúa” (Lc 11:27-28). Và tôi vẫn
thường tự hỏi: tại sao lắng nghe và tuân
giữ Lời lại quan trọng hơn cả làm Mẹ
Thiên Chúa? Hơn nữa có liên quan gì giữa hai
điều này xem ra chẳng liên quan gì với nhau?
Lời Chúa trong bài Tin Mừng mời gọi
tôi trở lại chiêm ngắm cảnh hang Bê-lem, một
cảnh tượng quá đơn sơ
nhưng có điều gì đó cần phải
được khám phá. Trong suốt những
ngày này, Maria đã chẳng chỉ suy đi nghĩ lại
trong lòng các điều đó là gì? “Đến
nơi, các mục đồng gặp bà Maria, ông Giu-se, cùng
với Hài nhi đặt nằm trong máng cỏ”.
Tôi nhận ra cái diễm phúc lớn hơn hết của
con người được cái đặc ân cưu mang
trong lòng dạ chín tháng, sinh hạ, rồi ôm ẵm trên tay,
cho bú mớm và nuôi dưỡng Hài Nhị nhỏ bé này chính
là được trở thành nhân vật gần gũi,
được chạm tới, được chiêm
ngắm trực diện hơn ai hết một Thiên Chúa làm
người để cứu độ, một Thiên Chúa
đang tỏ hiện lòng từ bi thương xót của
Ngài cách quá cụ thể và độc đáo. Không
trách gì mà Maria đã “hằng ghi nhớ mọi kỷ
niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng”.
Phải chăng khi nói ‘nghe và
tuân giữ lời Thiên Chúa’, Đức Giêsu đã muốn
ám chỉ điều này? Lời Thiên Chúa chắc
hẳn không phải chỉ là một vài giáo điều luân
lý hay một học thuyết cao siêu nào đó (như
giới luật mến Chúa yêu người chẳng hạn),
mà phải là điều mà, qua sự hiện diện
trần thế trong hình hài một trẻ sơ sinh cũng
như qua cái chết thập giá, Ngài đã và đang không
ngừng nói lên: Thiên Chúa yêu thương con người! Rõ
ràng là Maria đang ‘nghe’ điều này qua các diễn
biến tuần tự xảy ra tại Bê-lem, và nghe cách
chăm chú với tất cả cõi lòng của một
phụ nữ làm mẹ, nghe với tất cả tâm trí
của một nữ tì khiêm hạ, để khi có dịp
sẽ cất lên thành bài ca: “Thần trí tôi hớn hở vui
mừng vì Thiên Chúa , Đấng cứu
độ tôi… Người đoái thương nhìn tới
phận nữ tỳ hèn mọn…” (Lc 1:46-48)
Và Maria cũng đang ‘tuân
giữ’, qua việc đón nhận cách trọn vẹn và
tham gia cách tích cực, việc Thiên Chúa tỏ hiện lòng
thương xót cứu độ của Ngài. Đón
nhận nào sâu xa và trọn vẹn cho bằng với
trọn cả tâm trì và cõi lòng: tâm trí Maria đã nhảy
mừng và lòng dạ Maria đã cưu mang; và có tham gia nào
thực tế cho bằng người mẹ đã cưu
mang để đem tình thương cứu độ
đó trao ban lại cho toàn thể nhân loại? Maria đã làm được điều đó và
làm cách xuất sắc hơn hết thảy mọi
người trong tư thế một người mẹ.
Đức Giêsu có lẽ đã ám chỉ điều này khi
Người lên tiếng: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?... Ai thi hành ý muốn của
Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ
tôi” (Mc 3:31-35). Được làm Mẹ
Thiên Chúa sướng và hạnh phúc thật, nhưng với
Giêsu và Maria, đó không phải là một địa vị,
một đặc ân, nhưng là một tư thế
trước Tin Mừng cứu độ. Và hình
như Đức Giêsu cũng muốn mỗi người
chúng ta tham gia vào cái ‘vinh dự’ đó thì phải, đơn
giản là vì mỗi Kitô hữu đều phải có
một tư thế của riêng của mình trước Tin
Mừng cứu độ: mỗi người đều
phải biết ‘nghe và tuân giữ’ Lời Cứu
Độ của lòng thương xót theo cách thức
của mình.
Tôi biết dòng Salêdiêng Don Bosco có
tham vọng muốn các hội viên của mình phải
trở thành ‘dấu chỉ và người mang tình
thương của Chúa đến cho các thanh thiếu niên’.
Rõ ràng Tu Hội muốn họ trở thành ‘mẹ’ của
các trẻ bị bỏ rơi, đồng thời cũng
trở thành mẹ của Thiên Chúa nữa (theo
định nghĩa ‘mẹ’ của Đức Giêsu). Có
lẽ vì vậy mà nhà dòng muốn họ cùng Mẹ Phù
Hộ đồng hành trên con đường ơn gọi
chăng; không phải chỉ vì những trợ giúp
đỡ nâng bên ngoài, nhưng nhất là trong nội dung
của chính ơn gọi họ: cứu vớt các thanh
thiếu niên. Và nếu tôi không lầm thì theo
nội dung đó, Đức Giêsu còn muốn mọi Kitô
hữu chúng ta, trong đó chắc chắn có cả tôi và
bạn nữa, cùng trở thành ‘mẹ’ của
Người. Phải chăng đó là ‘ý
đồ’ của Người, khi trên thập giá
Người đã trao phó nhân loại, qua đại
diện là Gio-an, cho Maria và muốn chúng ta nhận
người làm mẹ mình không? “Thưa bà, đây là con
của bà… Đây là mẹ của anh!” (Ga
19:26-27)
Lạy Mẹ
Maria - Mẹ Thiên Chúa, xin hãy giúp con biết như Mẹ
‘nghe và tuân giữ’ Lời Cứu Độ đầy
từ tâm. Xin cho con khi mừng kính Mẹ dưới danh
hiệu cao đẹp này, cũng được tham gia vào
nghĩa vụ trở thành ‘mẹ của Đức Kitô’
cho những ai chưa được biết tới tình yêu
thương của Chúa. Và cũng xin cho con trung thành với
ơn gọi Kitô hữu và Sa-lê-diêng
của con trong tất cả chiều kích sâu sắc
nhất của nó. Amen.
|