Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Người Ta Sẽ Gọi Tên Con Trẻ Là Emanuel (suy Niệm Của Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa) ----
|
|
Thứ Hai, Ngày 19 tháng 12-2016
|
Người ta sẽ gọi tên
con trẻ là Emanuel<o:p>o:p>span>h1>
<p class="MsoNormal"><span style="font-family:Arial">(Suy niệm của
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa)<o:p>o:p>span>p>
<p class="MsoNormal" style="text-indent:0in"><span style="font-family:Arial">Emmanuel:
Thiên Chúa ở cùng chúng ta quả là một niềm mơ
ước bất tận của con người có niềm
tin vào Thiên Chúa. Trong cuộc sống, nhất là trong cử
hành Phụng Vụ Thánh Thể, không biết bao lần ta
chúc nhau đuợc Thiên Chúa ở cùng: "Chúa ở cùng anh
chị em - Và ở cùng cha". Xin được chia
sẻ đôi nét về sự biểu hiện của tình
trạng được có Thiên Chúa ở cùng và một vài
điều kiện để được Thiên Chúa ở
cùng.<o:p>o:p>span>p>
<p class="MsoNormal" style="text-indent:0in"><b style="mso-bidi-font-weight:normal"><span style="font-family:Arial"><o:p> o:p>span>b>p>
<p class="MsoNormal" style="text-indent:0in"><b style="mso-bidi-font-weight:normal"><span style="font-family:Arial">I. Sự biểu hiện của tình
trạng có Chúa ở cùng: "Kính chào bà đầy ân
sủng, Thiên Chúa ở cùng bà"span>b><span style="font-family:
Arial"> (Lc 1,28).<o:p>o:p>span>p>
<p class="MsoNormal" style="text-indent:0in"><span style="font-family:Arial">Dựa
trên lời chào chúc của sứ thần Gabriel với
mẹ Maria ta có thể chắc chắn rằng Mẹ chính
là người được Chúa ở cùng. Tình trạng
được Chúa ở cùng này được trình bày
như là tình trạng "đầy ân sủng".
Một tâm hồn đầy ân sủng Chúa là tâm hồn
được "rợp bóng" Thánh Thần, là Tình Yêu bản
vị giữa Chúa Cha và Chúa Con, một Tình yêu hoàn toàn
"hướng tha". Chính vì thế người
đầy ân sủng luôn lấy lợi ích của tha nhân
làm mục đích của lẽ sống, của mọi hành
vi của mình.<o:p>o:p>span>p>
<p class="MsoNormal" style="text-indent:0in"><span style="font-family:Arial"><o:p> o:p>span>p>
<p class="MsoNormal" style="text-indent:0in"><span style="font-family:Arial">Tương
tự một số nam nhân thời bấy giờ,
chẳng hạn nhóm "tu trì" ở Qumrân, khi tự
nguyện sống đời trinh khiết, Mẹ Maria
đã tự nguyện hiến dâng đời mình, tự
nguyện hy sinh hạnh phúc cá nhân để góp phần
cầu mong Đấng Thiên Sai mau đến. Sự cao
cả của tấm lòng vị tha của Mẹ hiện rõ
qua việc Mẹ tự nguyện chọn lấy tình
cảnh như bị Thiên Chúa chúc dữ trước
mặt người đời. Người Do Thái xưa và
thời bấy giờ vẫn xem những phụ nữ
không sinh con là đồ bị chúc dữ. Đã đính hôn
với thánh Giuse, nghĩa là vẫn lập gia đình,
thế mà Mẹ tự nguyện sẽ không có con thì quả
là một quyết định anh dũng trong tình yêu vị
tha. Không sinh con trong đời độc thân tự
hiến đã là một hành vi cao cả, còn lập gia
đình mà quyết định sẽ không có con thì có thể
nói rằng đó là trường hợp ngoại
thường. Căn cứ vào quy định của Giáo
Luật về hôn nhân Công giáo thì đây là trường
hợp kết hôn không thành sự vì loại bỏ một
trong hai mục đích của hôn nhân.<o:p>o:p>span>p>
<p class="MsoNormal" style="text-indent:0in"><span style="font-family:Arial"><o:p> o:p>span>p>
<p class="MsoNormal" style="text-indent:0in"><span style="font-family:Arial">Khi
Sứ Thần truyền tin cho Mẹ rằng Mẹ sẽ
thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần và sinh một con trai
thì tiếng thưa "xin vâng" của Mẹ bày tỏ
rõ nét tâm hồn tràn đầy tình yêu vị tha cách hoàn
hảo. Các nhà chú giải Thánh kinh cho ta hay nội hàm của
hai từ xin vâng không phải là thái độ thụ
động mà ngược lại đó chính là tâm tình tích
cực trong hân hoan. Vì tha nhân, vì hạnh phúc của nhân
loại, Mẹ Maria đã chọn con đường Thiên
Chúa vạch ra. Rất có thể bị Giuse hiểu lầm,
rất có thể chuốc lấy nhuốc nhơ cho danh giá
giá của mình và số phận Mẹ có thể bị
kết liễu dưới những viên đá vô tâm vô tình
theo luật pháp thời bấy giờ. Mẹ hân hoan đón
nhận tất cả chỉ vì hạnh phúc của
đồng loại. Đúng là một trái tim tràn đầy
ân sủng Chúa.<o:p>o:p>span>p>
<p class="MsoNormal" style="text-indent:0in"><b style="mso-bidi-font-weight:normal"><span style="font-family:Arial"><o:p> o:p>span>b>p>
<p class="MsoNormal" style="text-indent:0in"><b style="mso-bidi-font-weight:normal"><span style="font-family:Arial">II. Một vài điều kiện
để có Chúa ở cùng:<o:p>o:p>span>b>p>
<p class="MsoNormal" style="text-indent:0in"><b style="mso-bidi-font-weight:normal"><i style="mso-bidi-font-style:normal"><span style="font-family:Arial">1.
"Đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn
mình... người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel
(Mt 1,20-23).<o:p>o:p>span>i>b>p>
<p class="MsoNormal" style="text-indent:0in"><span style="font-family:Arial">Đón
nhận nhau là một trong những nghĩa cử yêu
thương. Đã yêu thì không chỉ đón nhận
những gì dễ yêu, những gì đáng thương hay
thích hợp với mình mà còn đón nhận cả những
gì khó yêu, những điều mình chẳng muốn.
"Thương cả đuờng đi" thì mới là
thương yêu thật sự. Đón nhận cả
những gì mà lòng mình không mong và nhiều khi chưa hiểu
rõ thì mới là tình yêu không tính toán, không tham vọng cách ích
kỷ.<o:p>o:p>span>p>
<p class="MsoNormal" style="text-indent:0in"><span style="font-family:Arial"><o:p> o:p>span>p>
<p class="MsoNormal" style="text-indent:0in"><span style="font-family:Arial">Dù
chỉ được Sứ Thần tỏ bày qua một
giấc mơ thế mà Giuse đã mau mắn "tiếp
nhận bạn mình". Động thái tiếp nhận
nhau như là bạn hữu đòi hỏi ta từ bỏ
mình và tự hủy mình một cách nào đó. Khi đón
nhận các môn đồ thành bạn hữu của mình
Đức Kitô đã từ bỏ tước vị là
Thầy, đã tự hủy thân phận là Chúa của mình
(x.Ga 13). Khi đón nhận Maria và Con trẻ trong dạ
về nhà, Giuse đã tự nguyện từ bỏ vị
thế làm cha của Ngài. Nét cao cả của Giuse còn
thể hiện qua việc Ngài đón nhận cả sự
hiểu lầm của họ hàng, dòng tộc, xóm giềng
khi họ nghĩ rằng Ngài chính cha ruột của con
trẻ.<o:p>o:p>span>p>
<p class="MsoNormal" style="text-indent:0in"><span style="font-family:Arial"><o:p> o:p>span>p>
<p class="MsoNormal" style="text-indent:0in"><span style="font-family:Arial">Việc
thánh Giuse đón nhận Maria về nhà làm bạn cũng
chính là việc Ngài đón nhận chương trình của
Thiên Chúa. Dĩ nhiên đây là chương trình ngoài dự
kiến, ngoài ý định của Ngài. Tin mừng
tường thuật "khi tỉnh dậy, Giuse đã
thực hiện như lời Sứ Thần truyền"
(Mt 1,24). Sự mau mắn, không đắn đo này nói lên
thái độ tin tưởng trong an bình của chính Ngài.
Đón nhận tha nhân với toàn bộ hiện trạng tha
nhân đang có, đang là trong sự tin tưởng và an bình
đó là một trong những điều kiện tuyệt
hảo để được Thiên Chúa ở cùng.<o:p>o:p>span>p>
<p class="MsoNormal" style="text-indent:0in"><b style="mso-bidi-font-weight:normal"><i style="mso-bidi-font-style:normal"><span style="font-family:Arial"><o:p> o:p>span>i>b>p>
<p class="MsoNormal" style="text-indent:0in"><b style="mso-bidi-font-weight:normal"><i style="mso-bidi-font-style:normal"><span style="font-family:Arial">2. "Bà
sẽ hạ sinh một con trai mà ông sẽ đặt tên là
Giêsu"(Mt 1,21).<o:p>o:p>span>i>b>p>
<p class="MsoNormal" style="text-indent:0in"><span style="font-family:Arial">Theo
Thánh kinh, việc đặt tên có ý nghĩa rất quan
trọng. Tên là người và tên cũng là sứ mạng.
Vì thế người đặt tên là người có trách
vụ hướng dẫn, đào tạo. Khi dẫn các con
vật đến với Ađam để Ađam
đặt tên cho chúng, Thiên Chúa đã trao phó trách nhiệm cai
quản, huớng dẫn muôn loài cho con người (x.St
2,19). Khi đặt tên cho Abram thành Abraham, Thiên Chúa đã
huấn luyện một người bán du mục cao niên,
son sẻ đang chăn nuôi súc vật trong tư thế tìm
sự bảo đảm, an toàn thành một người cha
của đoàn lũ con cái đông đúc trong niềm tin phó
thác (x.St 17,5). Khi đặt tên cho Giacop thành Israel, Thiên Chúa
cũng đã huấn luyện một người láu cá
"hất cẳng anh" thành một người đã
"gặp gỡ, chiến đấu với Thiên Chúa"
và dĩ nhiên sau đó tuân phục Thiên Chúa (x.St 32,23-30)<o:p>o:p>span>p>
<p class="MsoNormal" style="text-indent:0in"><span style="font-family:Arial"><o:p> o:p>span>p>
<p class="MsoNormal" style="text-indent:0in"><span style="font-family:Arial">Thánh
Giuse đã dùng gương sáng, lời nói, hành vi của mình
để dạy dỗ, hướng dẫn con trẻ
thành một Giêsu, Đấng cứu nhân độ thế.
Quả thật các áng văn Tin Mừng minh chứng cho ta
thấy nhân cách và lối hành xử của Chúa Giêsu mang
đượm dấu ấn của thánh Giuse. "Cha Ta làm
việc liên lỉ, Ta cũng vậy" (x.Ga 5,17).
"Lương thực của Ta là làm theo thánh ý Cha Ta trên
trời" (x.Ga 4,34). "Ta không làm điều gì mà không
nhìn việc Cha Ta làm" (x.Ga 5,19). Các thái độ, hành vi,
cung cách ứng xử của Đấng Cứu Thế
chắc hẳn có sự góp phần không nhỏ của thánh
Giuse, đặc biệt trong thời thơ ấu và ẩn
dật của Người.<o:p>o:p>span>p>
<p class="MsoNormal" style="text-indent:0in"><span style="font-family:Arial"><o:p> o:p>span>p>
<p class="MsoNormal" style="text-indent:0in"><span style="font-family:Arial">Có
Emmanuel, có Thiên Chúa ở cùng chúng ta chính là hạnh phúc
đích thật. Dù rằng ở trần gian này hạnh phúc
ấy chưa vĩnh viễn nhưng nó có thể là hoàn toàn
một đôi lúc nào đó. Và những thời điểm
có được hạnh phúc này chính là bảo chứng cho
hạnh phúc đích thực cách hoàn hảo vĩnh viễn
mai sau. Hạnh phúc ấy chính là tình trạng khi ta hết
lòng vì lợi ích của tha nhân trong sự quên mình.
Để có được điều này tiên vàn hãy
biết tiếp nhận nhau với toàn vẹn con
người của nhau, cả nhưng ưu điểm
lẫn những hạn chế, cả những sự
tốt lành lẫn những điều tồi tệ. Và
đồng thời cần nỗ lực giáo dục
dệt xây cho đời những Giêsu. Trước tòa án
phong thánh cho Cha Gioan Maria Vianey, một cụ già đã
thề trên Thánh Kinh rằng: "Con đã nhìn thấy Thiên
Chúa nơi một con người". Mong sao không phải
đợi đến những dịp phong thánh mà ngay trong
cuộc sống thường nhật người ta, bà con
tín hữu lẫn anh em lương dân hay khác đạo có
thể thốt lên rằng: "Thiên Chúa đang ở cùng
chúng ta".span><span style="mso-bidi-font-size:13.0pt;font-family:Arial"><o:p>o:p>span>p>
<span style="font-size:13.0pt;font-family:Arial;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-bidi-font-family:"Times New Roman";mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:AR-SA"><br style="mso-special-character:line-break;
page-break-before:always" clear="all">
span>
<p class="MsoNormal"><o:p> o:p>
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|