Vững tâm – Lm. Giuse
Trần Việt Hùng
Vào
một ngày đẹp trời, có một ông cụ ngồi
trên ghế xích đu vẻ đăm chiêu, lòng mong
đợi Chúa đến. Tình cờ một bé gái tung banh rơi vào sân nhà ông. Cô bé chạy
lại nhặt trái banh và mở lời làm quen: “Thưa ông,
ngày nào ông cũng ngồi trên ghế này, ông đang chờ
đợi ai vậy?” Ông nói: “Cháu còn quá nhỏ làm sao
hiểu được điều ông mong đợi.” “Ông
à, mẹ cháu nói rằng nếu có điều gì trong lòng, thì
hãy nói ra mới hiểu rõ hơn.” Nghe cô bé nói thế, ông
liền thổ lộ tâm tình: “Ông đang chờ đợi
Chúa đến.” Cô bé kinh ngạc, ông già giải thích:
“Trước khi nhắm mắt, ông muốn tin chắc
rằng có một Thiên Chúa hiện hữu. Ông cần
một dấu hiệu, cháu à.” Bấy giờ cô bé lên
tiếng: “Ông chờ một dấu hiệu hả? Thưa
ông, Chúa đã cho ông dấu hiệu rồi: Mỗi khi ông hít
thở không khí, nghe tiếng chim hót, nhìn hạt mưa
rơi… Chúa cho ông dấu hiệu trong nụ
cười trẻ thơ và trong nước mắt
người đau khổ. Ông ơi, Chúa ở trong
ông. Chúa ở trong cháu. Chúa
luôn hiện diện nơi đây.”
Thiên Chúa vô hình hiện diện mọi
nơi và trong mọi lúc. Thiên Chúa luôn đồng hành với dân Ngài đã
chọn để chuẩn bị đón nhận ơn
cứu độ. Mầu nhiệm
về Thiên Chúa Ngôi Hai được hé mở từng
bước. Trải qua lịch sử cứu
độ, dân chúng luôn khao khát mong chờ một chung
cục được tự do giải thoát. Qua
từng giai đọan, Thiên Chúa đã sai các tiên tri
đến kêu gọi lòng trung tín, sự phấn chấn và
khuyến khích hướng dẫn dân chúng. Tiên tri Isaia
đã khơi dậy niềm hy vọng: “Nơi hoang
địa cằn cỗi sẽ vui mừng, cõi tịch liêu
sẽ hân hoan.” (Is 35,1). Hình
ảnh cảnh hoang địa trơ trọi, khô cằn và
cạn nguồn mong đợi suối nguồn sự
sống. Isaia khơi lên tia hy
vọng của sự vui mừng và hân hoan. Dân
Chúa phải trải nghiệm nhiều thăng trầm
khổ ải qua các thế hệ để mong chờ
Đấng Cứu Thế đến. Isaia loan báo: “Hãy
can đảm lên, đừng sợ hãi! Kìa
Thiên Chúa các ngươi sẽ đem lại điều báo
ứng; chính Thiên Chúa sẽ đến và cứu độ
các ngươi.” (Is 35,4).
Trong bất cứ một dự
kiến nào muốn đạt kết quả tốt, chúng
ta đều phải kiên nhẫn đợi chờ mọi
sự diễn tiến.
Vấn đề niềm tin sống đạo cũng
thế, chúng ta không thể cắt bớt thời gian. Sự gì đến ắt sẽ đến.
Thánh Giacôbê nhắc nhở các tín hữu: “Anh em hãy kiên
nhẫn chờ ngày Chúa đến. Kìa xem người nông
phu trông đợi hoa màu quý báu của đồng ruộng,
kiên nhẫn đợi chờ mưa xuân và mưa thu.” (Gc 5,7). Hình
ảnh của bác nông phu nơi ruộng rãy cày bừa và
trồng trọt là hình ảnh rất đẹp và chính xác.
Chính xác cả về phẩm lẫn
lượng, cả về thời gian và không gian. Kiên nhẫn đợi chờ là một
đức tính tốt trong đời sống đạo.
Mọi sinh họat của đời sống
Giáo Hội trên trần thế cần phải
được thử thách, tôi luyện để phát
triển và trưởng thành. Thời
gian là của Chúa. Mầu nhiệm ơn cứu
độ được lồng vào đời sống
của con người theo sự phát
triển tự nhiên của xã hội loài người. Chúng ta không thể đi những bước
nhảy vọt trong cuộc sống đạo nhưng
phải kiên trì phấn đấu từng bước.
Sự kiên tâm sống đạo đòi
hỏi mỗi tín hữu phải cố gắng không
ngừng. Mời
gọi tu tâm luyện tính và tập tành các nhân đức
trong đời sống hằng ngày. Đời
sống đạo, nếu chúng ta không gieo, lấy gì mà
gặt. Trong Giáo Hội có biết bao
nhiêu dòng tu, tu hội và hội đoàn, các tu sĩ nam nữ
miệt mài thanh luyện đời sống trong cầu
nguyện và tu thân để nên trọn lành. Là người tín hữu cũng thế, chúng ta
cần trải nghiệm những thử thách, phấn
đấu, kiên trì sống đạo và hành đạo.
Không hy sinh khổ luyện, làm sao có thể
vững bước trên đường nhân đức.
Chúng ta đừng nhẹ dạ để
rơi vào những hình thức kéo lôi phù phiếm và cảm
xúc nhất thời. Muốn được lãnh
nhận ân sủng của Chúa, chúng ta
cần chuẩn bị tâm hồn thanh sạch, sống
đời ngay thẳng và thực hành tin yêu. Nếu
chúng ta chỉ cậy dựa vào những nghi thức bề
ngoài thì không thể sinh hiệu quả biến đổi
nội tâm. Trong hiện tại có nhiều khuynh
hướng hành đạo giống như kiểu ‘mì ăn liền’. Họ nghĩ rằng cứ
thực hành đủ các thủ tục nghi thức là
đương nhiên sẽ nhận ân
sủng nhãn tiền. Sự kiên trì tin
đạo, sống đạo và hành đạo
trưởng thành đòi hỏi niềm tin và cam kết
nhiệt thành. Chúng ta cần vun xới và củng
cố lòng tin qua mọi biến cố cuộc đời.
Ông Gioan Tẩy Giả đang bị giam
giữ cũng nóng lòng muốn biết Chúa Giêsu có chính
thật là Đấng Cứu Thế hay không. Ông sai môn đệ đến thưa
Chúa Giêsu: “Thầy có phải là Đấng phải
đến chăng, hay chúng tôi còn phải đợi
Đấng nào khác?” (Mt 11,2). Ông Gioan muốn các môn đệ của mình
nhận biết Chúa Giêsu. Câu trả
lời của Chúa không chỉ cho riêng ông Gioan, nhưng cho
các môn đệ của ông. Các ông đã an tâm nhận
diện ra sứ mệnh và vai trò của Chúa Giêsu trong công
cuộc cứu độ qua các dấu chỉ: Chúa Giêsu
bảo họ: “Hãy về thuật lại cho Gioan những
gì các ông nghe và thấy: người mù được
thấy, người què đi được, người
phong hủi được khỏi, người
điếc được nghe, người chết
sống lại, và tin mừng được loan báo cho
kẻ nghèo khó.” (Mt 11,4-5). Chúa
Giêsu đã hoàn tất mọi lời mà các tiên tri đã loan
báo về Ngài.
Các dấu hiệu từ trời cao
với quyền năng của Chúa đã đem lại
hiệu qủa thực sự biến đổi môi
trường và chữa lành toàn diện con người.
Suốt dọc lịch sử nhân loại, từ tạo
thiên lập địa, ngoài Chúa Giêsu Kitô, không có vị nào có
thể trực tiếp thực hiện các phép lạ
từ chính sức mạnh nội tâm của mình. Biết
rằng đôi khi Thiên Chúa cũng trao ban các đặc
sủng cho một số vị tổ phụ và các thánh
như Thánh Gioan Vianney, Piô Năm Dấu quê ở Pietrelcina,
Antôn Pađua, Vinh Sơn Ferrier…, các ngài có thể thực
hiện một số việc lạ lùng trong giới
hạn. Các thánh sống là những người có
đời sống kết hợp sâu xa, chuyên tâm ăn chay, cầu nguyện và chìm đắm
trong ân sủng của Chúa. Những
trường hợp có sự lạ ngoại thường
này cũng rất hiếm xảy ra trong đời sống
Giáo Hội.
Các phép lạ của Chúa Giêsu là dấu
chỉ của Tin Mừng cứu độ. Tuy nhiên, qua mọi
thời, đều có những người tự thần
thánh hoá chính mình để chiêu hồn người khác.
Họ cũng không khác gì các tiên tri giả và
những nhà làm ảo thuật đại tài dùng kỹ
xảo để dễ dàng qua mắt mọi người.
Chúng ta phải luôn cảnh giác và tỉnh
thức học hỏi kỹ lưỡng những hình
thức mị dân này. Họ không phải là Chúa có uy
quyền biến đổi chữa lành thân xác và linh
hồn, mà chỉ có thể tạo gây cảm giác thân, sinh,
lý và xúc động tâm linh nhất thời chóng qua.
Chúa Giêsu xác nhận Gioan Tẩy Giả
là vị tiền hô dọn đường: “Phải, Ta
bảo các ngươi, và còn hơn một tiên tri nữa. Vì
có lời chép về ông rằng: ‘Này Ta sai sứ thần Ta
đi trước mặt con, để dọn
đường sẵn cho con.’” (Mt 11,10).
Gioan được vinh dự giới thiệu Chúa Giêsu cho
dân chúng: Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội
trần gian. Biết bao người đã nghe
Chúa giảng, gặp gỡ và nhận lãnh các dấu lạ
nhưng có mấy người nhận ra Chúa Giêsu là
Đấng Cứu Thế.
Trong đám đông theo
Chúa, có người chỉ tò mò nhìn xem cho biết, có
người chỉ muốn được nhận lãnh ân
huệ và có người ùa theo đám đông vì hiếu
kỳ. Đâu có mấy người thực sự muốn
đi theo Chúa để thực sự
đổi đời và canh tân cuộc sống. Xưa cũng như nay, tâm trạng của chúng ta
cũng chẳng khác gì dân Dothái xưa. Chúng ta nghe,
đọc, viết và suy gẫm thật nhiều lời
của Chúa, các giáo huấn của Giáo Hội và chứng
kiến biết bao sự lạ lùng trong cuộc sống
nhưng mấy ai tin theo Chúa cho trọn.
Lạy
Chúa, đời sống đạo của chúng con hầu
như vẫn cứ dậm chân tại chỗ. Tinh thần
thì nguội lạnh và mệt mỏi, còn thân xác nặng
nề và yếu đuối kéo lôi chúng con lùi bước.
Chúng con chỉ tìm kiếm sự hơn thua ở
đời trọc này mà quên đi sứ mệnh cao cả
là mong tìm ơn cứu độ. Thánh Giacôbê nhắc
nhở: “Anh em đừng kêu trách lẫn nhau, để
khỏi phải bị kết án. Này đây
quan toà đã đứng trước cửa.” (Gc 5,9).
|