Dung mạo Đức Kitô – ĐTGM. Jos Ngô Quang Kiệt
Thánh Gioan Tiền Hô
là một vị tiên tri cương trực. Ngài không hề run
sợ trước thế lực, cường quyền.
Ngài chỉ quan tâm một điều: làm chứng cho chân lý.
Khi Hêrôđê Antipas cướp vợ của
người anh, thánh nhân đã không ngần ngại lên
tiếng công kích hành động vô luân của nhà vua. Vì thế mà thánh nhân bị bắt giam trong ngục
Machéronte. Khi bị giam trong ngục, thánh nhân vẫn theo dõi những hoạt động của
Chúa Giêsu. Hôm nay thánh nhân sai môn đệ đến hỏi
Chúa Giêsu một câu hỏi gây ngỡ ngàng cho ta: “Ngài có phải là Đấng
phải đến, hay chúng tôi còn phải chờ
đợi một Đấng khác?”.
Thật lạ lùng
đến khó hiểu. Người đi mở
đường, người giới thiệu Đấng
Cứu Thế nay lại nghi ngờ Người mà mình
giới thiệu. Đó là bi kịch
của thánh Gioan Tiền Hô. Câu hỏi cho
thấy thánh nhân ở trong một tâm trạng hoang mang.
Đức tin của ngài chao đảo.
Nửa tin nửa ngờ.
Sự hoang mang
của thánh Gioan Tiền Hô đến do hai nguyên nhân sau:
1) Nguyên nhân thứ
nhất: Chúa Giêsu có những việc làm khác với lời
Gioan loan báo.
Thánh Gioan Tiền Hô
đã loan báo một Đấng Cứu Thế uy nghiêm,
đến để trừng phạt nhân loại. Trong Phúc Âm tuần
trước, thánh nhân đã răn đe người Do Thái:
Búa rìu đã để sẵn ở gốc cây, cây nào không
sinh trái sẽ bị đốn cho vào lò lửa. Thiên Chúa
đến cầm sàng mà rê thóc. Thóc sẽ
được cho vào kho, còn rơm, trấu sẽ bị
cho vào lò lửa đốt đi. Sứ
điệp quả thật là dữ dội, bởi loan báo
ấy đã gây xôn xao sợ hãi. Thế
mà khi Chúa Giêsu đến, Người đã hành động
khác hẳn. Không oai phong, quyền lực, Chúa Giêsu
tỏ ra là Đấng Cứu Thế tràn đầy lòng
nhân từ: “Người không bẻ gẫy cây lau bị
dập, không dập tắt tim đèn còn
khói”. Gioan Tiền Hô loan báo sự trừng
phạt. Nhưng Chúa Giêsu lại
đến để cứu chữa, tha thứ. Chúa
Giêsu nói: “Con người đến không phải để
lên án, nhưng để cứu chữa”. “Chỉ
những người bệnh mới cần đến
thầy thuốc”. Thật là trái
ngược. Trách nào Gioan chẳng hoang
mang.
2) Nguyên nhân thứ
hai: Gioan bị giam trong tù.
Ông bị
ngược đãi, tất nhiên. Hơn
nữa ông cảm thấy mình thất bại. Đi rao giảng sự công chính nhưng chỉ
gặp bất công. Đi rao giảng
ơn giải thoát nhưng lại bị giam cầm. Hết rồi những sứ điệp rực
lửa. Hết rồi thời hy
vọng tràn đầy. Thê thảm hơn nữa, ông
tự hỏi: Sao Đấng Cứu Thế không
đến giải thoát mình? Sao Ngài để
cho sứ giả của Ngài mòn mỏi trong tù? Sao Ngài để cho bạn hữu bị khinh
miệt cười chê? Lời sấm của Isaia còn
rành rành: “Đấng Cứu Thế sẽ mở cửa
phóng thích tù nhân”. Thế mà sao chờ
đợi hoài chẳng thấy. Và Gioan nghi ngờ: hay
Ngài không phải là Đấng Cứu Thế. Bị giam
cầm, bị ngược đãi, Gioan còn có thể
chịu được. Nhưng mối nghi
ngờ gặm nhấm, thiêu đốt tâm hồn ông. Ông e sợ mình đã lầm đường,
lầm người. Không nén lòng được, ông
đã sai môn đệ đến hỏi thẳng Chúa Giêsu:
“Ngài có phải là Đấng Cứu Thế, hay chúng tôi
phải chờ đợi một Đấng khác?” Câu hỏi táo bạo nhưng quan trọng, vì
quyết định cả ý nghĩa cuộc đời
Gioan.
Trước câu
hỏi ấy, Chúa Giêsu không trả lời trực tiếp. Nhưng chỉ yêu
cầu các sứ giả về thuật cho Gioan những
việc Ngài làm: “Cho kẻ mù xem thấy, kẻ què đi
được, người cùi lành lặn, kẻ điếc
được nghe, người chết sống lại,
kẻ nghèo được nghe Tin Mừng”.
Với câu trả
lời ấy, Chúa Giêsu nhắc Gioan nhớ lại lời
sấm của Isaia về Đấng Cứu Thế.
Đồng thời cũng thanh luyện cái nhìn của ông về
dung mạo Đấng Cứu Thế.
Đấng Cứu
Thế không phải là vị vua oai phong từ trời
ngự xuống trên đám mây. Nhưng chỉ là một hài nhi bé nhỏ sơ sinh xuất hiện
giữa loài người như một mầm cây bé
bỏng.
Đấng Cứu
Thế không phải là vị vua sang trọng ngự trong
cung điện nguy nga. Nhưng chỉ là anh
thợ mộc nghèo hèn sống trong một làng quê hẻo
lánh.
Đấng Cứu
Thế không phải là vị quan tòa oai nghiêm hét ra lửa,
thở ra khói. Nhưng chỉ là một lương y
hiền từ đến chữa lành những vết
thương, an ủi những ưu
sầu, nâng đỡ người yếu đuối, tha
thứ kẻ tội lỗi.
Đấng Cứu
Thế không đến trong vinh quang huy hoàng, trong chiến
thắng rực rỡ. Nhưng chỉ âm thầm
và tình nghĩa như một người bạn thân
thiết.
Đấng Cứu
Thế không đến trong hàng ngũ
những người quý phái có địa vị cao
trọng trong xã hội. Nhưng lui tới với những
người bé nhỏ nghèo hèn, những thành phần bị
gạt ra bên lề xã hội.
Câu trả lời
của Chúa Giêsu khiến tôi tỉnh ngộ. Chúa Giêsu đã cho tôi
một hình ảnh trung thực về dung mạo
Đấng Cứu Thế. Qua câu trả lời đó, Chúa
Giêsu cũng muốn nói với tôi rằng: Nếu con
muốn Giáo Hội là hình ảnh đích thực nguyên
tuyền của Thày, con hãy xây dựng một Giáo Hội
không quyền lực, không tiền bạc, không phô
trương. Hãy làm cho Giáo Hội mang dung mạo của
Thày: một dung mạo khiêm tốn, nghèo hèn, bình dị, thân
ái và nhân từ. Nếu con muốn tiếp tục sứ
mạng của Thày, hãy chạy trốn quyền lực, hãy
sợ hãi tiền bạc, hãy tránh thói phô trương. Hãy yêu
thích những việc âm thầm bé nhỏ. Trước
hết hãy đến với những người nghèo hèn.
Hãy bắt đầu bằng tình
thương. Vì chỉ có tình
thương mới cứu được thế giới.
Ta đang chờ
đón Chúa đến. Hãy cảnh giác. Chúa không đến trong một biến cố kinh
thiên động địa. Chúa không có những pha biểu diễn ngoạn mục. Chúa không đến trong những thành công rực
rỡ. Chúa không đến trong uy tín hay quyền
lực. Chúa sẽ chỉ đến rất âm thầm, bé
nhỏ nhưng đầm ấm tình người. Chúa
sẽ đến trong một bàn tay kín
đáo nâng đỡ. Chúa sẽ đến
trong một nụ cười khích lệ. Chúa sẽ
đến trong một cái bắt tay thân
ái. Chúa đến chỉ thoáng qua. Nơi nào có dấu hiệu của tình
thương, nơi đó đang vẽ nên dung mạo
của Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho con nhận ra dung
mạo đích thực của Chúa, để con biết
đón tiếp Chúa trong Mùa Giáng Sinh năm nay. Amen.
KIỂM
ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1.
Đức Thánh Cha đã khiêm
nhường xin lỗi Trung Quốc. Bạn nghĩ sao
về cử chỉ này? Cử chỉ của Đức
Thánh Cha có làm tổn thương đến uy tín của
Giáo Hội không?
2.
Bạn muốn một Giáo Hội yêu
thương phục vụ hay một Giáo Hội cai trị quyền uy?
3.
Bạn nghĩ gì về những lầm
lỗi trong Giáo Hội?
4.
Bạn phải làm gì để làm
chứng cho Chúa. Bằng những việc lớn lao hay bằng những việc nhỏ bé
hằng ngày?
|