Anh em ra xem gì? – Lm. HK
Trong cuốn “Thư ngỏ tuổi đôi
mươi”, André Maurois cảnh báo về “những mối
nguy của thời đại chúng ta”, về cái dại
khờ đáng kể trong sự nhận biết. Ông viết:
Chúng ta đã thấy những cái điên khùng
không tưởng tượng nổi. Nhật báo Anh đã đăng
tin một nhà chơi dương cầm vô danh quảng cáo
rầm rộ rằng sẽ có một buổi diễn
tấu nhạc yên lặng. Đúng ngày đó, phòng
chật ních thính giả. Bậc diệu thủ im lặng
ngồi trước mặt đàn, làm bộ chơi đàn
không gây một âm thanh nào cả. Thính giả
liếc trộm các người ngồi bên xem có nên phản
kháng không. Nhưng các ông ngồi bên cứ thản
nhiên, cử toạ đều kiên nhẫn, ngồi yên. Sau hai giờ yên lặng buổi tấu nhạc
chấm dứt. Nhạc sĩ
đứng dậy chào thính giả. Cử toạ
nồng nhiệt vỗ tay khen. Hôm sau,
trên vô tuyến truyền hình, nhạc sĩ im lặng đó
kể lại câu chuyện và kết: “Tôi muốn biết
xem cái ngu xuẩn của con người
tới mức nào; nó thật vô biên.”
Maurois nói: “Tôi thì tôi
không nói “cái ngu xuẩn” mà nói “cái nhu nhược” của con
người. Những thính giả đó biết rằng
họ không nghe thấy gì cả, nhưng họ sợ
rằng nếu phản kháng thì không hợp thời.”
Cái vấn đề ở đây không
phải là phải gọi nó như thế nào, mà là
người ta có thực sự muốn tìm kiếm sự
thật hay không.
Đấng Cứu Thế đã
đến, với những dấu chỉ đã
được tiên tri Isaia tiên báo: “Người mù xem
thấy, kẻ què bước đi, người cùi
được sạch, kẻ điếc nghe
được …” nhưng sự cứng lòng của dân chúng
mới thực sự là vấn đề phải quan tâm.
Cái trở ngại đáng kể cho việc đón nhận
Đấng Cứu Thế là người ta chỉ ao
ước và tìm kiếm một ơn cứu độ
đậm màu trần tục, mà không nhận ra và từ
chối, và chống đối chính Đấng Cứu
Thế: “phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi.”
Cho một cuộc vui, thì việc không
thấy được điều cần thấy cũng
có thể được trả lời bằng một lý
do biện minh nào đó, nhưng chẳng thể coi câu
hỏi về ơn cứu độ là một trò đùa:
“Anh em ra xem gì trong hoang địa? Một cây
sậy phất phơ trước gió chăng? Thế thì anh em ra xem gì? Một
người mặc gấm vóc lụa là chăng?” (Mt
11,7-8)
Gioan xác tín Chúa Giêsu là Đấng Cứu
Thế, và rao giảng về Người: “Tôi, tôi làm phép
rửa cho các anh trong nước để giục lòng các
anh sám hối. Còn Đấng đến sau tôi
thì quyền thế hơn tôi, tôi không đáng xách dép cho
Người. Người sẽ làm phép
rửa cho các anh trong Thánh Thần và lửa.” (Mt 3,11). Thế nên khi Chúa Giêsu đến xin ông
làm phép rửa cho thì “ông một mực can Người và
nói: “Chính tôi mới cần được Ngài làm phép
rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi!” (Mt 3,14)
Vậy thì tại sao
ông lại khi sai môn đệ đến hỏi Chúa Giêsu
“Thầy có thật là Đấng phải đến không”? Khi sai môn đệ
đến hỏi Chúa về điều mà ông đã xác tín,
Gioan muốn gửi một sứ điệp đến
chúng ta, để chúng ta ý thức rằng tin không là việc
chạy theo số đông, mà là dấn
thân một cách ý thức cho một chọn lựa riêng
tư và quan trọng nhất của đời mình;
Cuộc dấn thân đó là hết
sức quan trọng vì người ta chỉ có một
cuộc đời để sống, và không có chỗ
để thử: “Thầy có phải là Đấng
phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi
Đấng nào khác?”
Tin theo Đấng
Cứu Thế là một cú nhảy chí mạng nên đã tin
là phải theo đến cùng, như thánh Giacôbê cổ vũ
các tín hữu sơ khai kiên nhẫn, đón chờ kết
quả phải đến của đời sống
đức tin: “xin anh em cứ kiên nhẫn cho tới ngày
Chúa quang lâm. Kìa xem nhà nông, họ kiên nhẫn
chờ đợi cho đất trổ sinh hoa màu quý giá.”
(Gc 5,7)
Một
người đàn bà mua vé xe lửa
đi qua một vùng có nhiều phong cảnh đẹp
để thưởng ngoạn. Lên tàu, bà loay hoay mãi
mới để các gói hành lý lên giá cho đúng ý mình, rồi
chỉnh lại màn che cửa sổ cho phù hợp với
ánh nắng, rồi lại đi lên đi xuống kiếm
cho được một chỗ ngồi êm ái, rồi
mở ví ra kiểm tra lại xem tiền có còn đủ cho
chuyến về không, và tính toán xem có thể mua những gì
với túi tiền của mình.
Cuối cùng, khi
vừa ngồi yên để thưởng ngoạn phong
cảnh đẹp bên ngoài thì cũng là lúc tàu đến
chỗ chỗ dừng tàu. Bà càu nhàu: “Xe chạy mau quá, chưa
kịp xem gì thì đã đến nơi rồi!”
Cuộc du ngoạn của đã bị
đánh mất, vì những việc chẳng đâu vào
đâu! Thế nhưng đâu là những
việc choán đầy cuộc sống của tôi hôm nay?
Phải chăng cuộc đời tôi giống như
những gì được ĐHY Nguyễn văn Thuận
đã mô tả: “Đứng trên tầng lầu cao nhìn
xuống đường, con thấy làn sóng người
cuồn cuộn. Đủ loại xe, đủ hạng
người, dành nhau, tông nhau, đâm đầu chạy,
vội vã hấp tấp, hốt hoảng, vì tình, vì
tiền, vì tham vọng, vì đua sống.” (ĐHV 82)
Tôi nói rằng tôi tin
vào Chúa … nhưng nay Chúa đang ở đâu trong đời
tôi?
|