Sứ giả của
Thiên Chúa
Khi Chúa Giêsu sinh ra tại Bêlem, thì đế
quốc La mã đang ở vào thời đại hoàng kim, thời đại rực rỡ nhất
với uy quyền bành trướng khắp nơi. Vi hoàng đế không phải chỉ cai
trị một cách tuyệt đối tại kinh thành La mã,
mà còn ở tất cả những quốc gia, những dân
tộc nằm trong lãnh địa của mình.
Nếu vị hoàng
đế quyết định ghé thăm thủ đô
của một thuộc địa xa xôi nào đó, ông ta
sẽ sai sứ giả đi trước, có nhiệm
vụ báo tin cho dân chúng biết cuộc viếng thăm và
đốc thúc họ chuẩn bị đón rước sao
cho linh đình và trọng thể. Trong
khi chờ đợi, chính vị sứ giả ấy
cũng sẽ được tiếp nhận với
tất cả vinh dự của mình.
Đúng thế, vào lúc vị Vua tối cao
của trời và đất sắp đến thăm hành
tinh nhỏ bé này để ở giữa chúng ta, chia sẻ
thân phận làm người của chúng ta và nhất là
để cứu chuộc chúng ta, Ngài cũng đã chọn
lựa cho mình một vị tiên tri, một vị sứ
giả, như lời tiên tri Malachia đã loan báo: Này đây,
ta sai sứ giả của ta đi trước con
để dọn đường cho con.
Lời loan này ám
chỉ về Gioan Tẩy giả. Đúng thế, bên
bờ sông Giođan, Gioan Tẩy giả đã rao giảng và
trao ban phép rửa sám hối cho người Do thái
để họ chuẩn bị đón mừng đấng
cứu thế: Có tiếng kêu trong sa mạc, hãy dọn
đường cho Chúa, (Mt 3,3), quanh co
uốn cho ngay, gồ ghề san cho phẳng, hố sâu
lấp cho đầy và nơi cao phải bạt xuống.
Gioan Tẩy giả không bảo họ treo
cờ, giăng biểu ngữ hay làm cổng chào, nhưng
bảo họ hãy sống tinh thần sám hối, xa lánh
tội lỗi, vì tội lỗi chính là những
chướng ngại vật ngăn chặn không cho Chúa
đến với chúng ta. Nếu không hoán
cải, nếu không quay trở về với Chúa, thì này
đây, cái dìu đã được đặt dưới
gốc cây và cây nào không sinh trái tốt sẽ bị chặt
và quăng vào lửa. (Mt 3,10).
Ngoài ra, cũng như các vị tiên tri đi
trước, Gioan Tẩy giả còn tố cáo sự giả
hình và thái độ tự mãn của người Do thái vì
cho rằng mình đã có tổ phụ Abraham. (Mt 3,9). Đúng thế, đức tin không
phải là một di sản của nòi giống, của
chủng tộc, nhưng là một cuộc dấn thân
đích thực, một cuộc tự đặt lại
vấn đề không lúc nào nguôi. An
phận trong ơn gọi là một cạm bẫy không
ngừng đối với người Do thái, trong lúc
sự hoán cải đích thực đòi hỏi phải luôn
canh tân và đổi mới.
Thái độ của người Do thái
phải chăng cũng là thái độ của chúng ta,
những người luôn tự hào: Tôi là người
đạo gốc, tôi là người đạo dòng, tôi
giữ đạo từ tấm bé, tôi luôn thuộc về
Giáo Hội, tôi xưng tội rước lễ
thường xuyên và như vậy đã bảo đảm
cho tôi phần rỗi linh hồn.
Gioan trả lời cho chúng ta hay: Không phải
là như thế. Chính Chúa Giêsu cũng xác quyết: Thiên Chúa
có thể biến những hòn đá trở nên con cháu Abraham.
(Mt 3,8). Và như vậy, trong ngày sau
hết, con cháu trong nhà sẽ bị quăng ra ngoài, vào
chốn tối tăm, ở đó sẽ phải khóc lóc và
nghiến răng. (Mt 8,11-12).
Thực vậy, danh hiệu người có
đạo mà thôi không đủ để miễn trừ
cho chúng ta bổn phận phải sám hối ăn năn, phải uốn nắn sửa
đổi những thói hư tật xấu, nhờ đó
thăng tiến bản thân và đổi mới cuộc
đời. Bởi vì sống là bơi ngược dòng
nước, nếu không cố gắng bơi, chúng ta
sẽ bị dòng nước là những đam mê tội
lỗi cuốn trôi.
Mùa vọng đã trở về, đây chính là
thời gian thuận tiện nhất để chúng ta
lắng nghe và thực thi sứ mạng của Gioan
Tiền hô: sám hối và canh tân để dọn
đường đón mừng Chúa đến, bởi vì tâm
tình sám hối chính là bước chân đầu tiên trên con
đường trở về cùng Chúa và cõi lòng ăn năn
chính là một thứ tiền để mua lấy ơn tha
thứ.
Hay như thánh Augustinô đã nói: Khi tạo
dựng nên chúng ta, Chúa không cần hỏi ý kiến chúng ta. Nhưng để cứu chuộc chúng ta, Ngài
cần chúng ta ưng thuận và cộng tác với Ngài.
Tâm tình sám hối ăn năn chính là
sự cộng tác, chính là sự góp phần nhỏ bé
của chúng ta vào công trình cứu chuộc của Thiên Chúa.
|