Con Người và Trái Cấm Thời Đại
Thời tận thế chẳng những được nhận biết qua Thời Đại Maria ở sự kiện
Chúa Giêsu muốn tỏ Mẹ của Ngài ra cho thế gian “nhận biết và yêu mến”,
với những lần Mẹ hiện ra vào thời cận đại, với những tín điều về Mẹ được
Giáo Hội công bố trong vòng một trăm năm qua, và với phong trào Mẹ
Thánh Du khắp thế giới từ cuối tiền bán thế kỷ 20, như chương 5, 6 và 7
trình thuật, mà còn được nhận thấy qua các “điềm thời đại” với ba sự
kiện là: Con Người và Trái Cấm Thời Đại, CS và Tiền Hô Qủi Vương, Giáo
Hoàng và Chúa Kitô tái giáng.
Lịch
sử thế giới cận đại có thể được đánh dấu bằng 8 cuộc cách mạng chính
yếu đã chi phối sâu xa đến tận nền móng văn hóa của chung loài người.
Cuộc
cách mạng thứ nhất là cuộc cách mạng tôn giáo. Cuộc cách mạng này bắt
đầu xẩy ra tại Đức quốc vào ngày 31/10/1517, khi Martinô Luthêrô
(1483-1546) phổ biến 91 đề án có tính cách “thệ phản” của ông đối với
tòa thánh Công Giáo Rôma.
Cuộc
cách mạng thứ hai là cuộc cách mạng triết lý. Cuộc cách mạng này bắt
đầu xẩy ra tại Ba-Lan vào ngày 24/5/1543, khi Nicolaus Copernicus
(1473-1543) phát hành cuốn De Revolutionibus Orbium Coelestium, công bố
khám phá của ông về định luật trái đất quay chung quanh mặt trời, chứ
không phải mặt trời nói riêng và các thiên thể nói chung quay chung
quanh trái đất, một quan niệm được phát xuất từ các triết gia Hy Lạp,
chủ trương con người là cái rốn của vũ trụ.
Cuộc
cách mạng thứ ba là cuộc cách mạng kỹ nghệ. Cuộc cách mạng này bắt đầu
xẩy ra tại Anh quốc vào năm “8, khi máy bơm chạy bằng hơi nước do Thomas
Savery sáng chế và bắt đầu đem ra sử dụng.
Cuộc
cách mạng thứ bốn là cuộc cách mạng kinh tế. Cuộc cách mạng này bắt đầu
xẩy ra tại Anh quốc vào ngày 9/3/1776,khi Adam Smith (1723-1790) phát
hành cuốn Wealth of Nations, bàn đến những vấn đề như lao động, tiền tệ,
giá cả, lương bổng v.v. nhất là đến tư lợi của cá nhân trong xã hội,
làm sao cho họ có được một đời sống khá hơn, nhờ đó, xã hội cũng sẽ được
an vui.
Cuộc
cách mạng thứ năm là cuộc cách mạng chính trị. Cuộc cách mạng này bắt
đầu xẩy ra tại Pháp quốc vào ngày 14/7/1789, khi dân thành Ba-Lê tấn
công ngục Bastille, mở màn cho chế độ dân chủ thay cho chế độ quân chủ.
Cuộc
cách mạng thứ sáu là cuộc cách mạng phái tính. Cuộc cách mạng này bắt
đầu chớm nở tại Anh quốc vào năm 1792, khi May Wollstonecraft
(1759-1797) phát hành cuốn Vindication of the Rights of Woman, với chủ
trương: người phụ nữ cũng bình đẳng như người đàn ông; với nhận định:
người đàn ông coi người đàn bà thua kém mình về mặt luân lý cũng như tâm
trí; và với quan niệm: người đàn bà sẽ có một cuộc sống sáng tạo và
hạnh phúc nếu họ được học hành đàng hoàng.
Cuộc
cách mạng thứ bảy là cuộc cách mạng truyền thông. Cuộc cách mạng này
xẩy ra tại Ý quốc vào năm 1895, khi Guglielmo Marconi (1874-1937) sáng
chế và đem ra sử dụng loại máy vô tuyến điện tín.
Cuộc
cách mạng thứ tám là cuộc cách mạng xã hội. Cuộc cách mạng này xẩy ra
tại Nga Sô ngày 7/11/1917, khi Lenin (1870-1924) lãnh đạo đảng Bolshevik
thành công trong việc lật đổ chế độ quân chủ để thay thế bằng chế độ CS
vào năm 1918, một chế độ đặt căn bản trên lý thuyết của Karl Marx
(1818-1883) trong tập The Communist Manifesto xuất bản năm 1848 và trong
bộ Das Kapital, cuốn 1 xuất bản năm 1867 và 2 cuốn sau đó Engels xuất
bản vào năm 1885 và 1895.
Ảnh
hưởng bởi các cuộc cách mạng cận đại quyết liệt này, thế giới đã và
đang biến đổi không ngừng, nhanh đến nỗi chóng mặt lịch sử và mạnh đến
nỗi có thể bật gốc loài người.
Thật
vậy, từ sau cuộc cách mạng thứ tám là cuộc cách mạng xã hội, nhất là từ
sau thế chiến thứ hai, tức từ năm 1945, thế giới hầu như được chia ra
làm hai khối rõ rệt, một bên chủ trương tư bản và một bên lại chủ trương
CS. Hai khối xã hội này đối đầu với nhau ở hệ ý thức là quyền lợi của
con người.
Khối
Tư Bản, theo nguyên tắc, chủ trương cá nhân con người phải được tự do
hưởng quyền làm người, trong đó có quyền sinh sống và chiếm hữu. Khối
CS, theo kinh nghiệm, chủ trương xã hội con người vô giai cấp, ở chỗ,
tất cả mọi người đều bình đẳng mới tạo nên Thiên Đường CS, một thiên
đường mà Đảng hay Nhà Nước làm Chúa, có toàn quyền bắt nhân dân làm việc
cho mình và phân phát ân lộc cho dân tùy ý mình.
Thế
rồi, sau 3/4 thế kỷ được thí nghiệm tại Liên Bang Sô Viết và gần 1/2
thế kỷ được thử nghiệm trên khắp thế giới nói chung và Âu Châu nói
riêng, khối CS đã thảm bại vô cùng tang thương ở Liên bang Sô Viết và ở
Đông Âu bắt đầu cuối Hè và đầu Thu 1989, chỉ vì đã chủ trương hoàn toàn
ngược lại với định luật tự nhiên mà Thiên Chúa là Đấng Tạo Thành đã phú
ban cho các tạo vật của Ngài khi dựng nên chúng.
CS đã nuốt không trôi trái cấm và đã chết nghẹn. Trước cái chết tức tưởi của CS, Tư Bản bất chiến tự nhiên thành.
Thế
nhưng, sự kiện bất chiến tự nhiên thành của Tư Bản không có nghĩa là Tư
Bản và chỉ có Tư Bản mới đem lại phúc lợi đích thực và tối đa cho con
người mà thôi.
Dầu
sao cũng phải công nhận là các nước tân tiến nhất thế giới ngày nay là
các nước đại tư bản, các nước giầu mạnh nhất, cả về khoa học, kỹ thuật
và quyền sống. Những khám phá kỳ diệu của khoa học làm cho con người tự
tin vào quyền năng của mình hơn, những sáng chế tối tân của kỹ thuật làm
cho con người dễ chịu hơn và hưởng thụ hơn, từ đó, con người càng ngày
càng có giá, càng phải được tôn trọng hơn bao giờ hết. Chính ở trong
những nước tân tiến nhất về khoa học cũng như kỹ thuật là những nước có
quyền sống cao nhất.
Tại
Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ chẳng hạn, luật lệ được đặt ra hầu như đa số là
để bảo vệ quyền sống của con người, về tiêu cực, như luật không cho bạo
hành con cái (child abuse) hay bỏ bê chúng (child neglect), về tích cực,
nhỏ thì như luật phải chằng dây trên xe khi lái ra đường (seat belt),
lớn thì như như quyền được tự do đốt cờ tổ quốc v.v. Kể cả người chết
của một nước tân tiến như Hoa Kỳ cũng vẫn được bảo vệ và tôn trọng như
thường. Một trong những điều kiện mà CS Việt Nam muốn bang giao với Hoa
Kỳ không phải là vấn đề trao trả xương của các quân nhân Mỹ tử trận ở
Việt Nam hay sao?
Tuy
nhiên, chính lúc các nước đại tân tiến như Hoa Kỳ hay Âu Châu ý thức
được giá trị tuyệt vời của con người và đề cao nó cũng như tìm hết cách
để tôn trọng nó, họ lại gặp rắc rối và giằng co trong vấn đề quyền ưu
tiên.
Để
giải quyết vấn đề rắc rối và giằng co ở quyền ưu tiên này, họ đã theo
đường lối hết sức công bằng là sắp hàng một (one line), tức đường lối ưu
tiên cho ai đến trước (first come, first serve). Thai mẫu là người được
sinh vào đời trước, nên có quyền ưu tiên hơn thai nhi, ở chỗ, quyền tự
do chọn sinh con hay phá thai của thai mẫu được luật pháp tôn trọng hơn
quyền được sống và làm người của thai nhi bị đầu thai nhầm thế kỷ! Cha
mẹ là người lớn tuổi đi trước nên có quyền ưu tiên hơn con cái nhỏ tuổi
đi sau. Quyền được phép li dị và lập gia đình khác của cha mẹ vẫn được
luật pháp cho phép hơn quyền con cái cần phải được giáo dục bởi đầy đủ
hai người đã chính thức sinh thành ra chúng v.v.
Phải
chăng các nước thuộc khối Tư Bản, đại tân tiến, cũng đang cùng nhau ăn
trái cấm là những gì con người không được phép làm. “Những gì Thiên Chúa
đã kết hợp, con người không được phép phân ly” (Mathêu 19:6), thế mà họ
đã muốn lên bằng Thiên Chúa, nếu không muốn nói là truất quyền Thiên
Chúa, để ban phép cho con người đã nên một xương thịt được tự do phân
ly. Sự sống của con người linh thiêng cao qúi trên hết mọi sự trên đời,
là của Chúa và bởi Chúa, con người dù văn minh tột bực cũng không thể
nào tạo ra được, thế mà họ cũng tự động cho phép nhau được tự do hủy
diệt đi cái không phải tuyệt đối là của họ và bởi họ đó.
Một
thế giới chỉ có quyền làm người một cách què quặt như thế mà không có
đạo làm người một cách lành mạnh theo nguyên tắc luân lý phổ quát, thì,
dù ông trời không có mắt đi nữa, và dù con người có văn minh tuyệt đỉnh
thế nào đi nữa, một ngày kia, cái Thiên Đường Treo của Tư Bản có tính
cách vô thần ấy cũng sẽ bị hủy trong chính bàn tay con người đã tạo nên
nó, biết đâu còn khốc liệt và khốn nạn hơn cả cảnh thảm bại của CS vừa
rồi.
Trong
tông huấn về Vai Trò của Gia Đình Kitô Giáo trong Thế Giới Tân Tiến
(Familiaris Consortio), Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II đã nhận định rất
chính xác về hiện trạng của chung xã hội và riêng các gia đình ngày nay
như sau:
“Một
đàng thì có một ý thức sống động hơn về tự do cá nhân... Đàng khác,
cũng không thiếu những dấu hiệu về tình trạng băng hoại một cách nhức
nhối nơi một số giá trị nền tảng, như quan niệm lầm lẫn cả về lý thuyết
cũng như thực hành trong sự độc lập của vợ chồng liên hệ với nhau ... số
ly dị tăng tiến, sự thê thảm của phá thai... Nguồn gốc sâu xa của những
hiện tượng tiêu cực này là ở tại sự hủy hoại nơi ý thức cũng như kinh
nghiệm về tự do, khi cho tự do không phải là một khả năng để nhận ra sự
thật mà Thiên Chúa đã định trong việc lập gia đình và sống gia đình, mà
như là một quyền năng tự quyết để định đoạt lấy cho mình, thường đụng
chạm đến kẻ khác, mang lại tư lợi cho bản thân” (FC:6).
Sự sống bị con người tàn phá và hủy hoại phải chăng là dấu hiệu đã đến lúc tận số của thế giới?!
Nguồn : Trái Tim Mẹ Toàn Thắng
|