Hãy ăn năn
thống hối - Trần Minh Đức
Qua báo chí,
truyền hình chúng ta thường nghe nói tới những
chuyện rủi nhiều may ít: nơi này phong ba bão tố,
lụt lội; nơi kia hạn hán,
mất mùa, chiến tranh. Ngoài những tại nạn xe cộ, còn có tai nạn máy bay, thậm chí
còn đụng nhau trên bầu trời bao la nữa! Sắp tận thế chăng? Khắp
nơi đều cho thấy những dấu hiệu
bất ổn về mọi phương diện, nhất
là về an ninh và kinh tế. Nhưng
nhiệm vụ của chúng ta không phải là ngồi
cắt nghĩa điềm thiêng dấu lạ, mà là
giữa một thế giới hỗn độn chúng ta sáng
suốt nhận ra dấu chỉ của thời
đại và lời kêu gọi sám hối ăn
năn. Tất cả mọi sự
đều tuỳ thuộc vào đó.
Năm
xưa, Gioan Tẩy Giả đã xuất hiện trong
một hoàn cảnh cụ thể. Gioan được
kêu gọi và sai đến với dân Do thái. Sứ mạng của Gioan luôn gắn liền
với khởi điểm của cuộc đời công
khai của Đức Giêsu. Điều
này được tất cả bốn tác giả Phúc Âm nói
đến. Sứ mạng của Gioan
được thánh Mátthêu trình bày tóm tắt qua bài Phúc Âm Chúa
nhật hôm nay. Ngài nhấn mạnh tới lời kêu
gọi sám hối ăn năn hơn là
phép Rửa. Có thể nói, phép Rửa của Gioan Tẩy
Giả là dấu chỉ dành cho những người đã
nhận biết lỗi lầm của mình, đồng
thời sẵn sàng thống hối ăn
năn.
Sám hối
trước hết là từ bỏ nếp sống giả
hình, nếp sống “khẩu phật tâm xà”: môi miệng
đọc hết kinh này qua kinh khác nhưng lòng dạ
đầy những toan tính xấu xa; ngoài xã hội thì
khuyên người khác ăn ngay ở lành còn riêng mình thì
lại sống bê tha, khuyên mọi người hãy
thương mến nhau nhưng sau lưng thì toàn đi nói
xấu kẻ khác.
Sám
hối có nghĩa là từ bỏ những hình thức suy
tôn tạo vật, những hình thức ỷ lại vào danh
vọng, tiền tài.
Đừng nghĩ rằng đậu
được bằng bác sỹ kỹ sư thì tự cho
mình là bậc thông thái, biết hết mọi chuyện.
Đừng nghĩ rằng mình sinh ra trong
một gia đình giầu có, muốn gì cũng
được. Đừng nghĩ mình
là con nhà gia giáo, là con ông cháu cha, có quyền ngồi xét
đoán kẻ khác. Giống như thái
độ kiêu căng tự phụ của dân Do thái xưa;
họ nhìn đời bằng nửa con mắt, vênh vang
tự đắc, khinh khi người khác vì nghĩ rằng
mình là con cháu Ápraham.
Sám hối không
có nghĩa chỉ là nhìn nhận lỗi lầm của mình
nhưng phải dẫn tới việc sửa đổi
đời sống như Gioan đã nói: “Hãy làm việc lành
cho xứng với lòng thống hối”, và cụ thể
như thánh Phaolô khuyên: “Anh em hãy tiếp rước nhau
như chính Đức Giêsu đã tiếp nhận anh em”.
Sám hối
ăn năn chính là ngưỡng cửa bước vào “trời
mới đất mới” mà tiên tri Isaia đã diễn
tả: sói sống chung với chiên con; beo nằm chung
với dê; trẻ con măng sữa sẽ vui đùa kề
hang rắn lục,... Khi vợ chồng
con cái yêu thương hoà thuận với nhau, khi con
người sẵn sàng trở về làm lành với Thiên
Chúa thì cuộc sống sẽ trở thành một mảnh
thiên đường. Chúng ta không cần
phải đợi sau khi chết mới được
hưởng phúc thiên đàng, nhưng ngay trong lúc này nếu
như chúng ta muốn, chúng ta có thể biến cuộc sống
thành thiên đường. Hạnh phúc thiên đàng có
nghĩa là sự hiệp thông của con người
với Thiên Chúa và giữa con cái loài người với
nhau.
Để có
thể sám hối ăn năn, chúng ta
phải nhận ra lời mời gọi của Thiên Chúa. Một tấm lòng hỗn độn, đầy
những lo âu và tham vọng chắc chắn không thể nào
nhận ra. Lời kêu gọi của Gioan Tẩy
Giả phát xuất từ sa mạc.
Cũng vậy, chỉ khi trong tâm hồn có một chỗ
trống, có nghĩa là sẵn sàng dẹp bỏ mọi âu lo
bận rộn qua một bên, trở về với lòng mình
trong thinh lặng, chúng ta mới nhận ra tiếng Chúa. Chính lúc đó Thánh Thần của Thiên Chúa sẽ
làm việc trong chúng ta. Ngài sẽ ban cho
chúng ta sự khôn ngoan và thông suốt để phân biệt
đâu là công minh chính trực, đâu là gian tà, phân biệt
đâu là lúa, đâu là rơm. Ngài sẽ tăng sức
giúp chúng ta đạt tới đích điểm.
|