HÃY SINH HOA QUẢ
XỨNG VỚI LÒNG SÁM HỐI
HIỆP SỐNG TIN
MỪNG
CHÚA NHẬT 2
MÙA VỌNG A
Br 5,1-9
; Pl 1,4-6.8-11 ; Mt 3,1-12
I. HỌC
LỜI CHÚA
1. TIN
MỪNG: Mt 3,1-12
(1)
Hồi ấy, ông Gio-an Tẩy Giả
đến rao giảng trong hoang địa miền
Giu-đê rằng: (2) “Anh em hãy sám hối,
vì Nước Trời đã đến
gần”. (3) Ông chính là người đã
được ngôn sứ I-sai-a nói tới:
“Có tiếng người hô trong hoang địa:
hãy dọn sẵn con đường cho
Đức Chúa, sửa lối cho thẳng
để Người đi”. (4) Ông Gio-an mặc
áo lông lạc đà, thắt lưng
bằng dây da, lấy châu chấu và mật ong
rừng làm thức ăn. (5) Bấy
giờ, người ta từ Giê-ru-sa-lem và
khắp miền Giu-đê, cùng khắp vùng
ven sông Gio-đan, kéo đến với ông. (6)
Họ thú tội, và ông làm phép rửa
cho họ trong sông Gio-đan. (7) Thấy nhiều
người thuộc phái Pha-ri-sêu và phái
Xa-đốc đến chịu phép rửa, ông
nói với họ rằng: “Nòi rắn
độc kia, ai đã chỉ cho các anh cách
trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa
sắp giáng xuống vậy ? (8)
Các anh hãy sinh hoa quả xứng với
lòng sám hối. (9) Và đừng
tưởng có thể nghĩ bụng rằng:
“Chúng ta đã có tổ phụ Áp-ra-ham”.
Vì tôi nói cho các anh hay: Thiên Chúa có
thể làm cho những hòn đá này
trở nên con cháu ông Áp-ra-ham. (10) Cái rìu
đã đặt sát gốc cây: Bất
cứ cây nào không sinh quả tốt đều
bị chặt đi và quăng vào lửa.
(11) Tôi, tôi làm phép rửa cho các anh trong
nước để giục lòng các anh
sám hối. Còn Đấng đến sau tôi thì
quyền thế hơn tôi, tôi không đáng xách
dép cho Người. Người sẽ làm
phép rửa cho các anh trong Thánh Thần
và lửa. (12) Tay Người cầm nia,
Người sẽ rê sạch lúa trong sân. Thóc mẩy thì cho vào kho lẫm,
còn thóc lép thì bỏ vào lửa
không hề tắt mà đốt đi”.
2. Ý
CHÍNH:
Tin
Mừng hôm nay tường thuật sứ mạng
tiền sứ của Gio-an Tẩy
Giả. Ông chính là “Tiếng hô trong
hoang địa kêu gọi người ta dọn
đường đón Đấng Thiên Sai”. Ông đã thi hành sứ mạng
bằng một lối sống khổ hạnh, nên
được dân chúng tín nhiệm và
kéo đến nghe giảng, thú tội và
chịu phép rửa tại sông Gio-đan. Ông kêu gọi sự sám hối thực sự, tránh
thói đạo đức giả và loan báo về
sứ mạng của Đấng Thiên Sai sắp
đến.
3. CHÚ
THÍCH:
- C 1-3: + Ông Gio-an Tẩy Giả:
Là con trai của tư tế Da-ca-ri-a và bà
Ê-li-sa-bét. Gio-an là tên mà sứ thần
đã đặt cho khi hiện ra với cha
của ông là Da-ca-ri-a trong Đền Thờ (x. Lc 1,13).
Gio-an là anh họ của Đức Giê-su và
lớn hơn Người sáu tháng tuổi (x.
Lc 1,36). Ông được
đặc ân khỏi tội tổ tông truyền biểu
hiệu qua việc nhảy mừng trong dạ mẹ, khi
bà nghe lời chào của Đức Ma-ri-a đang cưu
mang thai nhi Giê-su đến viếng thăm (x. Lc 1,44). Ngay từ nhỏ Gio-an đã
ẩn mình trong hoang địa. Trước khi
Đức Giê-su ra giảng đạo, ông đã
đến rao giảng tại vùng sông Gio-đan và
làm phép rửa cho những ai thành tâm
sám hối dọn lòng đón Đấng Mê-si-a
hay Đấng Thiên Sai sắp đến (x. Lc 3,3-6). Cuối cùng ông đã bị vua
Hê-rô-đê giết chết vì đã dám đứng
ra ngăn cản nhà vua lấy bà chị dâu làm
vợ (x. Mt 14,3-12). + Đến rao giảng trong hoang địa miền
Giu-đê: Đây là vùng đồi núi khô
cằn phía Nam thành Giê-ri-khô,
cách Biển Chết 6 cây số. + Anh em hãy sám hối: Sám hối
(Mê-ta-noi-a) nghĩa là: nghĩ lại, thay đổi
ý kiến, hoán cải, thay đổi hoàn
toàn con người từ nội tâm đến
cách sống để trở về với Thiên
Chúa. +Vì
Nước Trời đã đến gần:
Nước Trời hay Nước Thiên Chúa (trong
các Tin Mừng khác). Đây là kiểu
nói tránh nêu thánh danh Thiên Chúa.
Người Do thái thời Đức Giê-su đang
mong đợi Đấng Mê-si-a đến thiết
lập một Nước Trời mang tính thế
tục. Ở đây Gio-an kêu gọi dân chúng sám
hối để chuẩn bị gia nhập
Nước Trời thiêng liêng do Đấng Mê-si-a
sắp đến sẽ thiết lập. + Ông chính là người đã
được ngôn sứ I-sai-a nói tới…:
Ngôn sứ I-sai-a sống vào thế kỷ
thứ 8 trước Công Nguyên. Ngôn
sứ này đã tuyên sấm về thân thế,
nơi sinh và triều đại của Đấng
Thiên Sai. Lời tuyên sấm của I-sai-a (40,3-5), gợi lại cuộc giải
phóng và hồi hương của người
Do thái từ xứ Ba-by-lon. Lời này
được một ngôn sứ vô danh loan báo
sắp xảy ra như một cuộc Xuất Hành
thứ hai của dân Do thái. Lời tuyên sấm
ấy được ứng nghiệm nơi Gio-an
Tẩy Giả và Đức Giê-su.
- C 4-6: + Ông Gio-an mặc áo lông
lạc đà: Cách ăn mặc của Gio-an
giống như ngôn sứ Ê-li-a (x. 2V 1,8).
Ông có sứ mạng tiên báo về “Ngày của Thiên
Chúa” sắp đến (x. Mt 3,1-23).
+ Ông làm phép rửa
cho họ: Thời bấy giờ,
người Do thái đã quen với các
nghi thức tự mình thanh tẩy theo tục
lệ và Lề luật. Ở đây Gio-an cử
hành nghi thức thanh tẩy bằng nước cho
những ai đến nghe giảng để bày tỏ
lòng sám hối và chuẩn bị tâm hồn đón
chờ Đấng Mê-si-a sắp đến. Phép
rửa của Gio-an chỉ là một nghi lễ
biểu lộ lòng sám hối, chứ không tha
tội như bí tích Rửa tội do
Đức Giê-su thiết lập sau này.
- C 7-9: + Phái Pha-ri-sêu: Pha-ri-sêu hay
Biệt phái là một nhóm người
có khuynh hướng duy linh, ái quốc quá
khích, nhiệt tình với Luật Mô-sê và
tuân giữ nhiều luật truyền khẩu. Về
đời sống luân lý và đạo
đức, họ thường chú trọng
hình thức bên ngoài. Về mặt chính
trị, họ là những kẻ thù của
đế quốc Rô-ma, nên được dân chúng dành
cho nhiều thiện cảm. +
Phái Xa-đốc: Xa-đốc hay Văn nhân là
nhóm người xu thời và phóng
khoáng, không nhìn nhận truyền thống mà
chỉ tuân giữ Lề luật. Họ theo khuynh
hướng duy vật, thích văn hóa
Hy-lạp. Họ giữ địa vị cao trong
hàng hàng giáo phẩm và thường
là người giàu có, nên dù chỉ
là thiểu số nhưng họ rất có thế
lực. Họ ủng hộ chính quyền Rô-ma, nên
bị dân chúng không ưa. +
Nòi rắn độc kia: Trong Kinh Thánh, loài
rắn đồng nghĩa với sự xảo
trá lọc lừa (x St 3,1). + Cơn thịnh nộ của
Thiên Chúa sắp giáng xuống: Theo các ngôn
sứ, cuộc chung thẩm và báo oán
sẽ xảy ra khi thời đại của
Đấng Mê-si-a bắt đầu. Lúc đó,
mọi kẻ tội lỗi đều bị loại
khỏi Nước của Đấng Mê-si-a (x. Is 30,27-33). Ông Gio-an tiên báo vị thẩm
phán thời cánh chung sẽ đến trong uy
quyền, đang khi Đức Giê-su lại xuất
hiện như một người tôi tớ
hiền lành và khiêm nhường (x. Mt 12,18-21). + Sinh hoa
quả xứng với lòng sám hối:
Việc ăn năn sám hối trong
lòng phải được chứng minh
bằng những việc làm bác ái
cụ thể. + Chúng ta
đã có tổ phụ Áp-ra-ham: Áp-ra-ham
sống vào thế kỷ 20 trước Công Nguyên.
Ông là tổ tiên của người Do thái
và tên ông nghĩa là “Cha của những kẻ
tin vào Đức Chúa”. Người Do
thái cho rằng chỉ cần là con cháu
của Áp-ra-ham là đương nhiên
được cứu độ như lời
Đức Chúa đã hứa (x. Lc 1,55). Nhưng họ đã lầm, vì
để được cứu độ
người ta còn phải tuân phục thánh ý
Thiên Chúa nữa (x. Mt 8,11). + Thiên Chúa có thể
làm cho những hòn đá này trở
nên con cháu ông Áp-ra-ham: Thiên Chúa sẽ chỉ
ban ơn cứu độ cho những ai có lòng
ăn năn sám hối.
- C 10-12: + Cái rìu đã
đặt sát gốc cây: Trong Cựu
Ước, cây là hình ảnh ám chỉ
các dân tộc (x. Is 6,13). Cái
rìu để sẵn gốc cây nhằm diễn
tả cơn thịnh nộ của Thiên Chúa dành
cho dân Do thái đã sắp xảy ra. + Tôi làm phép rửa
cho các anh trong nước…: Gio-an đã cho
thấy sự khác biệt giữa mình với
Đấng Thiên Sai như sau: Một là ông chỉ làm phép rửa
bằng nước sông để khơi dậy nơi
người chịu phép tâm tình sám hối, còn
Đấng Thiên Sai sẽ thanh tẩy người ta nhờ
ơn của Chúa Thánh Thần và lửa tin yêu. Hai là ông chỉ là người có thân phận
thấp kém đang khi Đấng Thiên Sai lại mang thân
phận cao quý. Ba là ông chẳng
có quyền hành gì, đang khi Đấng Thiên Sai
có quyền xét xử để thưởng
người lành và phạt kẻ dữ.
+ Tay Người
cầm nia…: Các ngôn sứ Cựu Ước
thường diễn tả ngày tận thế bằng
hình ảnh của một người đang sàng
sảy sân lúa của mình (x. Is 9,2).
Ở đây vai trò của Đấng Thiên Sai được
diễn tả như ông chủ trong dụ ngôn Nước
Trời giống thửa ruộng có pha lẫn cỏ
lùng (x. Mt 13,30).
4. CÂU
HỎI:
1) Gio-an
Tẩy Giả là ai ? 2) Sứ
mạng của ông là gì ? 3)
Phái Pha-ri-sêu khác với phái Xa-đốc
ở những điểm nào ?
4) Áp-ra-ham là ai ? Điều
kiện để được ơn cứu
độ là gi ? 5) Gio-an so sánh sự
khác biệt giữa ông với Đấng Thiên Sai thế
nào về phép rửa, thân thế và quyền năng ?
II.
SỐNG LỜI CHÚA
1.
LỜI CHÚA: “Anh em hãy sám hối, vì
Nước Trời đã đến gần”
(Mt 3,2).
2. CÂU
CHUYỆN: SÁM HỐI CÓ SỨC HÓA GIẢI THÙ
HẬN:
GIĂNG-KAI
(Zenkai) là một thanh niên Nhật bản khỏe
mạnh, là con trai của một gia đình Công
giáo. Anh đến thành phố Ê-đô lập nghiệp.
Anh được nhận làm cận vệ cho
một quan chức cao cấp của thành phố
này. Giăng-kai đem lòng yêu cô vợ trẻ
của ông chủ và rồi “cây kim lâu ngày cũng
lộ ra”, một hôm ông chủ đã bắt
gặp hai người phạm tội thông dâm
với nhau. Đang lúc nóng
giận, ông đã thách đấu kiếm
với Giăng-kai. Trong cuộc đọ
sức, Giăng-kai khỏe và tài giỏi
hơn nên đã đâm ông chủ một nhát
trúng ngực và ít ngày sau thì ông qua đời,
để lại một đứa con trai mới
được 7 tuổi. Giăng-kai đem bà
vợ ông chủ đi chạy trốn. Hai
người đến một vùng đồi
núi hẻo lánh và phải sống những
ngày nghèo khổ đói khát, nhiều khi
phải đi trộm lương thực của dân
địa phương ăn cho đỡ đói.
Nhưng khi sống gần nhau, Giăng-kai mới
phát hiện ra người phụ nữ
trẻ đẹp kia chỉ là một mụ
đàn bà lăng loàn trắc nết.
Nhiều lần chị ta đã nặng lời
mắng chửi Giăng-kai và sau cùng
đã bỏ rơi anh để theo làm hầu
thiếp cho một người giàu có thế
lực trong vùng. Anh cảm thấy buồn bã
không thiết đến ăn uống.
Càng suy nghĩ anh lại càng thấm thía cho
tình đời đen bạc. Rồi anh quyết
tâm sám hối bằng việc dành trọn
quãng đời còn lại làm một công
việc nào đó hữu ích để chuộc
lại phần nào tội lỗi của mình.
Một hôm thấy trên sườn núi gần nơi
đang ở có một đường đèo lồi
lõm trơn trượt rất nguy hiểm cho
người qua lại. Nhiều người đã
bị té xuống vực sâu chết thảm khi
đi qua đoạn đường này. Anh
quyết định sẽ đào một con đường
hầm xuyên qua núi để giúp người ta
khỏi bị tai nạn tương
tự. Ban ngày anh vào làng làm thuê
kiếm sống. Đêm đến anh đốt
đèn và miệt mài đào hầm xuyên qua
vách núi. Mười ba năm sau, khi Giăng-kai
được 40 tuổi, thì con
đường hầm đã gần hoàn
tất. Ước tính chỉ hai năm nữa
là anh sẽ hòan thành đường hầm. Ngày
nọ, đứa con trai của ông chủ cũ
giờ đây đã trở thành một trang thanh
niên 20 tuổi khỏe mạnh tìm đến gặp
Giăng-kai và đòi thách đấu để
trả thù cho cha. Giăng-kai đồng ý nhưng
yêu cầu hoãn lại 2 năm để có thời
giờ hoàn thành tâm nguyện và
được anh kia đồng
ý. Rồi khi thấy Giăng-kai hằng ngày
phải làm việc quá vất vả, anh ta
đã tình nguyện giúp một tay
cho công việc chóng xong hầu sớm trả
thù cho cha. Nhưng trong thời gian làm việc chung, chàng thanh niên rất khâm phục
trước dũng khí và sự chuyên
cần của kẻ thù đã giết cha. Cuối
cùng thì công việc đào hầm cũng xong
và dân chúng hai bên đã có thể qua lại
cách an toàn. Bấy giờ Giăng-kai
nói với chàng thanh niên: “Tâm nguyện của ta
đã hoàn tất. Vậy anh hãy lấy đầu
của ta để báo thù cho cha anh”. Nhưng
chàng thanh niên kia đã nghẹn ngào xúc
động nói: “Bây giờ làm sao con có
thể giết chết thầy được, khi
mà thầy đã thật lòng sám hối
và đã làm được một việc
lớn lao như thế kia để đền tội ?”.
Chính tinh thần sám hối và sự
quyết tâm làm việc thiện của Giăng-kai
đã có sức mạnh cảm hóa và biến một
kẻ vốn là kẻ thù trở thành bạn hữu
của mình. Một con người mang tâm trạng thù hận mà
còn mủi lòng trước sự thành
tâm sám hối như vậy, phương chi Thiên
Chúa lại chẳng đoái thương tha
thứ và ban ơn cứu độ cho
những tội nhân thật lòng sám hối hay
sao?
3. SUY
NIỆM:
1) “Anh em
hãy sám hối, vì Nước Trời đã
đến gần”:
Đây là
lời rao giảng của Gio-an Tẩy
Giả trong hoang địa miền Giu-đê. Sứ
mạng tiền hô cho Đấng Thiên Sai của Gio-an đã được ngôn sứ I-sai-a
tuyên sấm như sau: “Có tiếng người hô
trong hoang địa: hãy dọn sẵn con
đường cho Đức Chúa, sửa
lối cho thẳng để Người đi”. Ông
mang dáng vẻ của ngôn sứ Ê-li-a ngày xưa qua việc mặc
áo bằng lông lạc đà, thắt lưng
bằng dây da thú, ăn châu chấu
và uống mật ong rừng giống Ê-li-a.
Nội dung
những điều Gio-an Tẩy Giả
loan báo đã được Tin Mừng Mát-thêu tóm
lại như sau: Hãy chuẩn bị tâm hồn đón Đấng
Thiên Sai sắp đến thiết lập Nước
Trời. Đấng ấy sẽ là vị Thẩm Phán
công minh tách biệt người lành ra khỏi
kẻ dữ, giống như người nông dân
phân biệt thóc mẩy với thóc lép:
“Thóc mẩy thì thu vào kho, thóc lép
thì bỏ vào lửa mà đốt đi”
(Mt 3,12). Người sẽ thanh
tẩy người ta nhờ quyền năng
Thánh Thần và trong lửa tin yêu như trong ngày
lễ Ngũ Tuần sau này. Muốn
được ơn cứu độ thì ngay
từ bây giờ người ta phải thực lòng
sám hối ăn năn.
2) Phải
thực lòng sám hối bằng việc sinh quả tốt:
Bấy
giờ, người ta từ Giê-ru-sa-lem và
khắp miền Giu-đê, cùng khắp vùng
ven sông Gio-đan, kéo đến với ông Gio-an. Thấy
nhiều người thuộc phái Pha-ri-sêu và
phái Xa-đốc đến xin chịu phép
rửa, Gio-an đã nói với họ
rằng: “Nòi rắn độc kia, ai đã
chỉ cho các anh cách trốn cơn thịnh nộ
của Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy ?” Gio-an biết việc đến xin chịu
phép rửa chỉ là “cách trốn cơn thịnh nộ
của Thiên Chúa sắp giáng xuống” mà thôi, chứ bọn
người này không thực lòng sám hối. Họ
coi phép rửa của ông Gio-an chỉ là
một nghi thức để tránh bị Thiên Chúa trừng
phạt. Thái độ trọng hình thức bề
ngoài là căn bệnh cố hữu của những người
Pha-ri-sêu và Xa-đốc vốn tự coi mình là người
công chính! Gio-an đã nghiêm khắc
cảnh cáo họ như sau: “Cái rìu đã
đặt sát gốc cây. Bất cứ cây
nào không sinh quả tốt đều bị chặt
đi và quăng vào lửa” (Mt 3,10).
Thực
ra Đấng Thiên Sai là Đức Giê-su không phải là
vị Thẩm phán ưa trừng phạt như
Gio-an đã rao giảng, nhưng
lời kêu gọi sám hối của ông vẫn
còn nguyên giá trị. Ngày nay các tín
hữu chúng ta cũng không sám hối do
sợ hãi, nhưng sám hối nhờ tin vào tình
thương của Đức Giê-su là Con yêu dấu
của Thiên Chúa. Mùa Vọng là thời
kỳ thôi thúc chúng ta sám hối để chờ đón
Đấng Thiên Sai sắp đến. Đức Giê-su đã
đến trong âm thầm ở Bê-lem cách đây
hơn hai ngàn năm, và Người sẽ
lại đến vào ngày tận thế để
phán xét nhân loại. Ngày nay Người vẫn
đang đến với mỗi người chúng
ta qua bí tích Thánh Thể và trong các
biến cố may rủi xảy ra trong cuộc đời chúng
ta.
3) Sám
hối là giao hòa với Thiên Chúa và hòa giải với tha
nhân:
- Sám
hối thực sự là ăn năn
vì đã làm những điều xấu khiến khuôn
mặt Đức Giê-su trở nên méo mó
trước mặt thế gian. Sám
hối đòi mỗi người tự vấn lương
tâm về lời nói việc làm đã gây ra
sự thù oán với người khác, về
những hành động thiếu khoan dung đã
xử với đồng loại. Sám
hối là khiêm tốn nhận phần trách
nhiệm của mình trước bao cái xấu
cái ác đã và đang xảy ra trên thế
giới hôm nay. Một tín hữu có lòng sám hối ăn
năn thực sự chính là bước
đầu để nên hoàn thiện. Một Hội
Thánh can đảm sám hối, dám
nhìn nhận phần thiếu sót của mình trong lịch
sử là dấu chỉ Hội Thánh ấy đang quyết
tâm vươn tới sự thánh thiện
thực sự.
- Trong
bài Tin Mừng hôm nay, Gio-an đã kéo chúng ta
ra khỏi thái độ tự mãn của người
Pha-ri-sêu xưa khi ông nói: “Đừng tưởng
có thể nghĩ rằng: Chúng ta đã
có tổ phụ Áp-ra-ham” (Mt 3,8).
Cũng vậy, người tín hữu hôm nay đừng
nghĩ rằng khi chịu phép rửa tội trở thành người
công giáo là đương nhiên sẽ
được vào Nước Trời, đừng
tưởng rằng cứ đến nhà thờ
dự lễ Chúa Nhật theo luật buộc, cứ đọc
kinh lần hạt hằng ngày cách máy móc là đương
nhiên sẽ được hưởng ơn cứu
độ. Hôm nay Gio-an dạy chúng ta: muốn
được vào Nước Trời thì điều quan
trọng nhất là phải nhìn nhận tội lỗi của
mình để giao hòa với Thiên Chúa, và phải
“sinh quả tốt” là làm các việc lành. Trong ngày phán xét, Vua
Thẩm Phán sẽ xét xử chúng ta không dựa trên
đức tin hình thức nhưng trên đức tin thực
sự biểu lộ qua đức ái cụ thể.
Bấy giờ Vua Thẩm Phán sẽ nói với những
kẻ không làm việc lành như sau: “Quân bị nguyền
rủa kia, đi đi cho khuất
mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành
sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó. Vì xưa Ta đói các ngươi đã không cho
ăn, Ta khát các ngươi đã không cho uống. Ta là
khách lạ các ngươi đã không tiếp rước, Ta
trần truồng các ngươi đã không cho mặc. Ta
đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã chẳng
thăm nom” (Mt 25,41-43).
4) Sám hối đòi phải quyết
tâm hoán cải cụ thể:
Trong
những ngày Mùa Vọng này, ngoài việc tham dự các
buổi tĩnh tâm Mùa Vọng và lãnh bí tích giao hòa để dọn
tâm hồn mừng Chúa Giáng Sinh, mỗi người chúng ta
còn phải hoán cải đời sống cách cụ thể
bằng việc quyết tâm tu sửa một thói hư đang
mắc phải như: hạn chế uống rượu
say sưa, bớt hút một điếu thuốc để
dành tiền cho người nghèo; Kiềm chế tính nóng giận,
đi lễ trước giờ cử hành 5-10 phút, mỗi
ngày làm ít nhất một việc tốt phục vụ tha
nhân… để cuộc đời chúng ta ngày một nên
tốt hơn hầu xứng đáng được hưởng
ơn cứu độ như lời Gio-an rao giảng.
4.
THẢO LUẬN:
1)
Hiện nay bạn thấy Giáo xứ, Hội
đoàn hay Gia đình của bạn có
điều gì chưa phù hợp với đòi hỏi bác
ái yêu thương của Đức Ki-tô, và nên
cớ cho lương dân khinh thường
đạo Chúa không ? 2) Hiện
giờ bạn thấy mình cần cấp thời
hoán cải và canh tân điều gì trong những
ngày Mùa Vọng này ?
5.
NGUYỆN CẦU:
- LẠY
CHÚA GIÊ-SU. Sám hối không phải
là điều dễ làm, vì chúng con
thường không đủ khiêm tốn để nhìn
nhận lỗi lầm của mình. Xin cho chúng
con biết dũng cảm điều chỉnh
những sai lỗi, luôn tỉnh táo để
khỏi rơi vào ảo tưởng về
sự thánh thiện của mình và tránh
thói đạo đức giả hình của
người Pha-ri-sêu và phái Xa-đốc xưa đã
bị ông Gio-an nặng lời quở trách.
- LẠY
CHÚA. Con cảm thấy những lời quở
trách của Gio-an trong Tin Mừng hôm nay rất
phù hợp với thực trạng tâm
hồn con. Nhiều lần con cũng tự mãn
về lòng đạo đức hình thức và
nghĩ mình đáng hưởng ơn cứu độ. Thực
ra muốn được Chúa ban ơn cứu
độ, ngòai việc cầu nguyện dự lễ, con còn
cần phải hồi tâm sám hối tội lỗi và
quyết tâm đổi mới đời sống để
nên giống Chúa hơn. Xin cho con trong Mùa Vọng này quyết
tâm phát sinh trái tốt bằng việc tập làm các việc
tốt ngược lại thói xấu con đang mắc
phải như kinh “Cải tội bảy mối có bảy
đức” để xứng đáng nhận
được ơn cứu độ của Chúa.
X)
HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM
ĐAN VINH - HHTM
|