Điều căn bản nhất
trong việc sám hối là điều chỉnh lại quan niệm
của mình theo Tin Mừng
Suy niệm của JKN
Câu hỏi gợi ý
1.
Gioan Tẩy Giả kêu gọi chúng ta sám
hối để đón Chúa đến. Nhưng để
sám hối một cách hữu hiệu và nền tảng,
chúng ta cần thay đổi cái gì?
2.
Để đón Chúa đến và
để được cứu rỗi thì việc lãnh
nhận bí tích rửa tội để trở thành Kitô
hữu đã đủ chưa? Còn thiếu điều gì
nữa?
3.
Gioan yêu cầu mọi người
“sửa lối cho thẳng”. Chúng ta phải thực
hiện lời yêu cầu ấy một cách cụ thể
như thế nào?
Suy niệm
1. Điều căn bản nhất trong
việc sám hối là điều chỉnh lại quan
niệm của mình theo Tin Mừng
“Hãy sám hối vì
Nước Trời đã đến gần”. Câu nói ấy của
Gioan Tẩy Giả cho thấy: nếu Nước Trời
sắp đến thì con người cần phải sám
hối. Sám hối là gì? Sám hối
trước tiên là nhận ra mình đã phạm sai trái,
lầm lỗi hay có tội, đồng thời hối
tiếc vì thấy được hậu quả tai hại của chúng, sau đó quyết tâm
thay đổi, sửa chữa, không tái phạm nữa. Nhưng điều quan trọng cần sám hối
và sửa sai chính là quan niệm của mình. Quan niệm sai lầm sẽ dẫn đến
tư tưởng và hành động sai lầm.
Nhưng nhận ra quan niệm hiện có của mình là sai
lầm là một điều hết sức khó: ai cũng
cho quan niệm của mình là đúng. Vì có cho là đúng thì
mình mới dùng nó làm căn bản để tư
tưởng và hành động. Tuy nhiên, có
một tiêu chuẩn để biết quan niệm của
mình đúng hay sai, đó là đối chiếu nó với quan
niệm của Thiên Chúa, được bầy tỏ trong
Tin Mừng qua Đức Giêsu.
Chẳng hạn,
rất nhiều Kitô hữu quan niệm sai lầm về
đạo đức, về sự thánh thiện. Họ
nghĩ đạo đức thánh thiện là siêng năng
làm các “việc đạo đức”. Đối
với họ, các “việc đạo đức” chủ
yếu là tham dự thánh lễ, xưng tội, rước
lễ, đọc kinh (chung hoặc
riêng), lần chuỗi, bỏ tiền vào nhà thờ, v.v… Và
khi siêng năng làm các việc ấy, họ cảm thấy
an tâm về phần rỗi của mình vì nghĩ rằng
mình là một người đạo đức, mặc dù
họ thường cư xử thiếu tình nghĩa
với những người chung quanh, mặc dù những
“việc đạo đức” ấy chẳng ảnh
hưởng bao nhiêu đến cách sống và hành xử của
họ.
Quan niệm như thế quả rất khác
với quan niệm của Tin Mừng. Theo Tin Mừng,
người đạo đức là người biết
quên mình, biết coi nhẹ “cái tôi” và quyền lợi riêng
của mình, biết vượt thắng bản năng ích
kỷ để yêu Chúa và thương tha nhân hữu
hiệu hơn, sẵn sàng hy sinh, chịu thiệt chịu
khổ vì tình yêu ấy. Đạo đức
thật sự phải được thể hiện
cụ thể qua cách sống, cách cư xử đầy
công bình và bác ái với mọi người. Các “việc đạo đức” như tham
dự thánh lễ, lãnh nhận các bí tích… chỉ là những
phương tiện đem lại ơn Chúa và sức
mạnh để ta thật sự yêu Chúa và tha nhân bằng
những hành động cụ thể. Nếu ta không
nhắm thực hiện sự yêu thương ấy
như là điều cốt yếu nhất của
đạo đức, mà lại coi những “việc
đạo đức” kia là chính yếu, thì những
“việc đạo đức” ấy trở nên phản
tác dụng. Chúng có thể thành cớ để ta tự mãn
và lên mặt với mọi người, đang khi thực
tế trước mặt Chúa ta chẳng có giá trị gì.
Còn biết bao nhiêu quan niệm sai lầm khác ảnh
hưởng tai hại đến
đời sống tâm linh của ta.
Vì thế, để sám hối, không gì quan
trọng và nền tảng bằng lấy ánh sáng Tin
Mừng để chỉnh đốn lại những quan
niệm sai lầm đang chi phối tư tưởng và
cách hành động của ta. Tư
tưởng và hành động mà sai trái chính là vì quan
niệm chưa đúng. Khi đã sửa đổi
quan niệm cho đúng, tự khắc tư tưởng và
hành động cũng sẽ đúng theo.
Điều này đòi hỏi ta phải dành
nhiều thì giờ đặt mình trước mặt Chúa
để suy nghĩ, phản tỉnh và tự xét.
2. Đừng tự hào mình là người
Kitô hữu
Biết bao người cảm thấy an tâm về phần rỗi đời
đời của mình, đồng thời tự hào
trước mặt mọi người vì mình là Kitô
hữu, là tín đồ của một tôn giáo do chính Thiên
Chúa thiết lập… Nhưng Gioan Tẩy Giả đã
cảnh cáo bọn kinh sĩ: “Đừng tưởng có
thể bảo mình rằng: “Chúng ta đã có tổ phụ
Abraham”. Vì, tôi nói cho các anh hay, Thiên Chúa có
thể làm cho những hòn đá này trở nên con cháu ông
Abraham”. Điều quan trọng là “hãy sinh hoa quả
để chứng tỏ lòng sám hối”, “cái rìu đã
đặt sát gốc cây: bất cứ cây nào không sinh
quả tốt đều bị chặt đi và quăng
vào lửa”. Như vậy, điều quan trọng và
cần thiết để được cứu rỗi
không phải là chuyện có là Kitô hữu hay không, mà là có
sống tinh thần Kitô hữu, tức tinh thần yêu
thương của Đức Kitô hay không.
Nếu Thiên Chúa có thể biến những hòn
đá thành con cháu Abraham, thì cũng có thể biến chúng
thành những Kitô hữu. Điều Thiên Chúa
đòi hỏi ta chính là tình yêu, là hoa quả tất yếu
của lòng sám hối. Và tình yêu ấy cũng phải
sinh hoa kết trái thành hành động, để đem
lại bình an, hạnh phúc và những điều tốt
đẹp khác cho những người chung
quanh ta, cho Giáo Hội và xã hội. Tôi rất thích tư
tưởng sau đây của Raoul Follereau: “Thiên Chúa không
thích những bàn tay tinh sạch nhưng trống rỗng cho
bằng những bàn tay tuy hơi dơ nhưng lại
đầy quà dâng lên Ngài”. Ngài đòi hỏi chúng ta nếu
có 5 nén thì phải làm lợi thành 10 nén, nếu chỉ có 2
thì cũng phải làm thành 4 (x. Mt 25,14-30, Lc 19,12-27). Nếu không sinh hoa kết trái, chúng ta chỉ là
những Kitô hữu “hữu danh vô thực”. Chúng ta cần phải tỏ ra mình là người
Kitô hữu qua cách hành xử của chúng ta trong mọi tình
huống và qua cách cư xử của chúng ta đối
với mọi người. Phải làm
sao để người khác nhìn thấy Chúa Kitô và tinh
thần của Ngài trong cách sống của chúng ta.
3. Sứ điệp của Gioan: “Hãy sửa
lối cho thẳng để Ngài đi
Gioan dùng lời của ngôn sứ Isaia
để nói lên sứ điệp của mình: “Hãy dọn
sẵn con đường cho Đức Chúa, hãy sửa
lối cho thẳng để Ngài đi”. “Đường”
và “lối” ở đây chắc chắn không hiểu theo nghĩa vật chất, mà chủ yếu
theo nghĩa tâm linh. Nghĩa là tâm hồn chúng
ta phải thật thẳng, không quanh quéo. Thiên Chúa
của chúng ta là một Thiên Chúa của Công Lý, Ngài ưa
thích sự công minh chính trực, đường
đường chính chính, luôn luôn sáng tỏ. Ngài
rất ghét sự quanh co, mờ ám, dối trá. Tuy
rất ghét sự xấu, sự ác, nhưng Ngài vẫn
sẵn sàng tha thứ cho người xấu người ác
khi họ hối cải. Điều Ngài ghét
thậm tệ là sự xấu ác được che
đậy bằng cái vỏ thánh thiện, đạo
đức. Ta thấy: Đức Giêsu cũng như
Gioan Tẩy Giả không hề kết án hay chửi rủa
những người tội lỗi như bọn
đĩ điếm, thu thuế.
Đối tượng để các Ngài kết án và chửi rủa là:
-
những hạng đạo
đức giả hình kiểu “khẩu Phật tâm xà”: “bên
ngoài thì có vẻ công chính trước mặt thiên hạ,
nhưng bên trong thì toàn là giả hình và gian ác” (Mt 23,28),
“rửa sạch bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong thì đầy
những chuyện cướp bóc và ăn chơi vô
độ” (23,25).
-
những người có
chức có quyền trong đạo Do Thái nhưng đã dùng
những chức quyền ấy chẳng phải
để bênh vực người nghèo, người bị
áp bức, mà trái lại để hà hiếp bóc lột
họ: “họ nuốt hết tài sản của các bà goá,
lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu
giờ” (Mt 23,14). Những người này đã coi tôn giáo
như một cơ hội thuận lợi giúp mình thăng
quan tiến chức hầu có thể sống trên
đầu trên cổ người khác.
Các Ngài chửi rủa họ một cách
thậm tệ, có thể nói là cạn tàu ráo máng: nào là “Nòi
rắn độc kia!” (Mt 3,7),
nào là “mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp,
nhưng bên trong thì đầy xương người
chết và đủ mọi thứ ô uế” (Mt 23,27), v.v…
Vì thế, để
đón Chúa đến, người Kitô hữu phải tránh
tất cả mọi thứ quanh quéo trong tâm hồn,
lời nói và hành động. Không dùng những xảo
thuật như treo đầu dê bán thịt chó, lập
lờ đánh lận con đen, tráo trở, có nói không không
nói có, nói một đằng làm một nẻo. Trái
lại, cần phải có tâm hồn ngay thẳng: “hễ
“có” thì phải nói “có”, “không” thì phải nói “không”. Thêm
thắt điều gì là do ác quỷ” (Mt 5,36).
Khi phải lên tiếng thì cứ theo công
tâm mà nói, không thiên lệch bên nào, không nói lấy
được cho mình, cho phe của mình, cho tôn giáo của
mình. Điều chúng ta phải bênh vực là
công lý và tình thương, chứ không phải một
đối tượng nào khác. Nếu có
bênh vực người nghèo thì không phải vì họ nghèo,
mà vì họ thường là nạn nhân của bất công.
Đừng để cho quyền lợi cá nhân hay tập
thể chi phối lời nói và hành động của ta,
làm ta mất đi sự trong sáng và công tâm của mình. Đừng nói quá nhiều quá hay, mà làm thì quá ít quá
dở; đó cũng là một thứ thiếu thẳng
thắn.
Là người Kitô hữu, môn đệ
của Đức Giêsu, chúng ta phải hành xử làm sao
để mọi người có thể tin vào lương
tâm, vào lời nói của chúng ta, nhất là những
người chính thức mang danh theo Chúa.
Nếu không, chúng ta sẽ làm ô danh Đức Giêsu và tôn giáo
mà chúng ta theo. Đó là cách
tốt nhất để đón Chúa đến trần
gian, nhất là đến trong tâm hồn mình.
Cầu nguyện
Lạy Cha, chúng con
đang đón chờ Đức Giêsu trở lại
trần gian lần thứ hai. Xin cho chúng con biết đón
Ngài đến bằng sự sám hối, bằng một sự
thay đổi hữu hiệu, mà quan trọng nhất là
thay đổi quan niệm. Xin cho chúng con quan niệm
mọi sự giống như Đức Giêsu đã quan
niệm, được bày tỏ trong các sách Tin Mừng.
Xin cho chúng con biết yêu những gì Ngài yêu như sự ngay
thẳng, công bình, trong sáng, và ghét những gì Ngài ghét như
sự giả hình, quanh co, che đậy. Để càng ngày
chúng con càng nên hoàn hảo, giống Ngài hơn. Amen.
|