Chúa Kitô Vua Tình Yêu –
Radio Veritas Asia
(Trích từ ‘Những Bài Suy
Niệm và Cầu Nguyện Hằng Ngày’)
Giáo
hội Kitô giáo luôn luôn kết thúc năm phụng vụ
với lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ.
Lễ
Chúa Kitô Vua chỉ mới được thiết lập
vào năm 1925 mà thôi. Trong cuộc đời Chúa Giêsu,
biến cố thể hiện vương quyền của
Chúa Giêsu là biến cố Chúa lên trời, ngự bên hữu
Thiên Chúa Cha trong vinh quang. "Mọi quyền hành trên
trời dưới đất đã được trao ban
cho Ta". Đó là lời quả quyết của Chúa Kitô
Phục Sinh trước khi sai các Tông Đồ ra đi rao
giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật. Như
vậy, ngày lễ Chúa Thăng Thiên có thể nói là ngày
mừng kính vương quyền của Chúa Giêsu Kitô một
cách phù hợp hơn cả. Thế nhưng tại sao Giáo
Hội lại mừng lễ Chúa Giêsu Kitô Vua vào Chúa Nhật
cuối cùng của năm phụng vụ?
Năm
phụng vụ tượng trưng cho chu kỳ thời
gian bắt đầu từ Thiên Chúa và cuối cùng trở
về với Ngài. Thiên Chúa là khởi đầu và là
cuối cùng của lịch sử. Kết thúc năm
phụng vụ, Giáo Hội nhắc lại giây phút chấm
dứt, giây phút vũ trụ đạt đến cùng
đích tột cùng là Thiên Chúa, giây phút Chúa Giêsu Kitô trở
lại trong vinh quang. Trong viễn cảnh này thật là
điều thích hợp cho việc Giáo Hội mời
gọi con cái mình chiêm ngắm Chúa Giêsu Kitô Vua vũ trụ.
Ngài đã nhập thể làm người trong một
lịch sử dân tộc, cụ thể để thiết
lập Nước Thiên Chúa trong lịch sử con người,
và kể từ giây phút đó, Nước Thiên Chúa luôn luôn
được phát triển, được lan rộng, cho
đến mức thành toàn cuối cùng khi Chúa Giêsu Kitô
ngự đến và đưa tất cả về cùng
Thiên Chúa Cha.
Chúa
Giêsu Kitô là Vua không những vì Ngài đã sinh ra làm
người, thuộc dòng dõi vua Đavid, mà hơn nữa vì
Ngài là Con Thiên Chúa, mọi sự nhờ Ngài mà
được hiện hữu sinh động. Nhưng
trớ trêu thay, Chúa Giêsu Kitô không thiết lập
vương quốc của Ngài như một vương
quốc phàm trần và bằng những phương
tiện phàm trần như chiến tranh, chiếm
đoạt bằng sức mạnh bạo lực. Không,
nước Thiên Chúa được Chúa Giêsu thiết
lập một cách kỳ diệu bằng một hành
động hy sinh cao cả trên thập giá, tột
đỉnh của cuộc đời của Chúa trên
trần gian để chứng tỏ tình yêu của Thiên
Chúa đối với con người.
Chúa Giêsu
Kitô là vua khi Người bị treo lên thập giá. Thiên Chúa đã dùng hành động bêu
xấu của quan Philatô khi quan này cho khắc ghi trên
thập giá Chúa dòng chữ: "Đây là Vua dân Do Thái".
Thiên Chúa đã muốn dùng hành động bêu xấu này
như muốn nhắc nhở con người, để mạc
khải cho con người một sự thật không
thể chối bỏ được rằng: Chúa Giêsu Kitô
là Vua. Ngài trổi vượt lên trên mọi người
không những vì Ngài là Con Thiên Chúa làm người, mà vì Ngài
đã thực hiện một hành động cao cả
tuyệt vời: hy sinh mạng sống mình vì yêu thương
con người để cứu rỗi con người.
Truyện cổ tích Ai-len có kể
lại một nhà vua không có con nối dòng. Muốn đi tìm
hoàng tử để truyền ngôi lại cho, và chỉ có
một điều kiện duy nhất mà vị hoàng tử
phải có là chứng tỏ tình yêu của mình đối với
Thiên Chúa và đối với con người ở mức
độ cao nhất. Nhiều người đã
đến trình diện với nhiều cách, nhiều
bằng chứng về tình yêu của mình đối
với Thiên Chúa và đối với anh chị em xung quanh,
nhưng những bằng chứng đó không có sức
thuyết phục nhà vua. Cuối cùng, có một chàng thanh niên
đến trình diện với một bộ đồ
cũ rách. Chàng thanh niên này được nhận. Chàng không
cần phải dài dòng thuyết phục nhà vua vì chàng thanh
niên này chính là người mà nhà vua đã gặp chiều hôm
trước:
Số là vì nhà vua đã cải trang làm
một người hành khất để thử lòng
những vị hoàng tử tương lai của mình.
Nhiều chàng thanh niên đã đi qua, nhìn thấy
người ăn xin rách rưới, và xa tránh, chỉ có
người thanh niên này dám dừng lại, hy sinh luôn cả
chiếc áo mới của mình và dám mặc lại chiếc
áo cũ để vào trình diện nhà vua. Tình yêu nằm trong
con tim con người chứ không nằm trong chiếc áo bên
ngoài.
ÙÙÙ
Quí
vị và các bạn thân mến,
Chúa
Giêsu đã chứng tỏ tình yêu của mình bằng cái
chết trên thập giá. Ngài đáng làm vua nêu gương cho
chúng ta sống theo Ngài. Phúc Âm (Lc 23,35-43) ghi lại cảnh
Chúa Giêsu chịu treo trên thập giá làm căn bản cho
những suy niệm cho chúng ta trong ngày lễ Chúa Giêsu Kitô
Vua.
Đọc
lại đoạn Tin Mừng trên, chúng ta có thể lưu ý
rằng giữa bao người lăng mạ, nhạo báng
Chúa và vương quyền của Ngài thì có một người
nhìn nhận vương quyền của Chúa, và người
đó lại chính là kẻ tội phạm cùng chịu
đóng đinh với Chúa. Anh ta đã khám phá ra tình
thương bao la của Chúa: Một kẻ vô tội mà
bị nguyền rủa nhưng lại tha thứ cho
những kẻ xúc phạm đến mình. Anh ta đã khám
phá nơi hành động của Chúa như một dấu
chỉ mạc khải tình thương của Ngài, và
từ đó nhìn Chúa là vua và bày tỏ ước muốn
được sống trong Nước Tình Thương
này. "Lạy Chúa, khi nào về Nước Ngài, thì xin
nhớ đến tôi cùng".
Chúa
Giêsu đã mạc khải vương quyền của Ngài
bằng hành động cao cả nhất của tình
thương là hy sinh chính mình. Không ái có tình yêu thương
hơn kẻ hiến mạng sống mình cho người
mình thương và chỉ những ai khám phá ra tình
thương của Chúa thì mới tin nhận Chúa làm vua và
đáng bước vào trong Nước Chúa.
Xưa
cũng như nay, luôn có những người không hiểu
xuyên tạc, và cười nhạo vương quyền
của Chúa Kitô: Nếu Chúa là vua tại sao không dùng quyền
của mình để thoát chết, để trả thù,
để thống trị, để hưởng lợi.
Nhưng trớ trêu thay, con người đã dùng thập
giá để bêu xấu, để loại trừ Chúa Giêsu
Kitô, nhưng lại chính đó là dấu chỉ Thiên Chúa dùng
để thiết lập và mạc khải vương
quyền của Chúa trên cả mọi sự. Chúa Giêsu Kitô là
vua, Ngài làm vua bằng tình yêu thương và để gieo
rắc khắp nơi tình yêu thương đó.
Lạy Chúa Kitô Vua, trước sự
xấu xa và ngoan cố của con người. Xin cho chúng
con được can đảm bước vào trong
nước yêu thương của Chúa bằng con
đường thập giá mà Chúa đã đi qua. Amen.
|