SỐNG
CHỨNG NHÂN TIN MỪNG -- Suy niệm của
ĐTGM. Giuse Ngô
Quang Kiệt
Hôm nay Giáo Hội Việt Nam
hân hoan và hãnh diện mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt
Nam vì 3 lý do:
- Hân hoan và hãnh diện vì các thánh là
người Việt Nam,
không gì vui mừng và hãnh diện, tự hào hơn, khi
đất nước ta có những vị thánh góp mặt
với Giáo Hội toàn cầu.
- Hân hoan và hãnh diện vì số
lượng đông đảo các Thánh Việt Nam.
Với 117 vị Thánh. Giáo Hội Việt Nam
được xếp nhất nhì trong Giáo Hội hoàn vũ
về số lượng các Thánh.
- Hân hoan và hãnh diện vì các Ngài là
những chứng nhân anh hùng quả cảm.
Đọc lại tiểu sử các Ngài
ta không khỏi cảm phục đức tin kiên
cường của các Ngài. Vì trung thành với Chúa, các Ngài
đã cam chịu thiệt thòi trong đời sống,
mất hết chức quyền danh vọng và nhất là
phải chịu muôn ngàn khổ hình, chịu mất mạng
sống vì đức tin.
Có những vị như thánh Hồ
đình Hy, làm quan lớn trong triều đình. Quan Án
Phạm trọng Khảm, là những vị có chức có
quyền trong xã hội đã thà mất chức quyền,
mất danh vọng hơn mất đức tin. Vì Chúa, các
Ngài không những đã sẵn sàng từ bỏ mọi
quyền lợi trong xã hội mà còn sẵn sàng chịu
mất mạng sống.
Có những vị như thánh Lê thị
Thành, thân phận phụ nữ yếu ớt, gánh nặng
gia đình, nhưng cũng đã sẵn sàng chịu mọi
cực hình để minh chứng tình yêu đối với
Đức Giêsu Kitô.
Có những vị đầu xanh tuổi
trẻ như Tôma Thiện, Phaolô Bột, mười
mấy tuổi đầu, tương lai còn dài,
đường đời còn nhiều hứa hẹn.
Nhưng các Ngài đã cương quyết khước
từ tất cả, dâng hiến tuổi thanh xuân cho
đức tin chân chính.
Là người Công Giáo Việt Nam.
Chắc chắn mỗi khi đọc lại tiểu
sử các Ngài, ta cảm thấy một dòng máu hào hùng trào
dâng trong huyết quản. Bị cuốn hút bởi cuộc
sống và cái chết cao đẹp, anh dũng của các
Ngài, có lẽ ta cũng có đôi lần ao ước
được như các Ngài: Sống cao đẹp,
chết anh dũng.
Làm sao ta có thể có được cái
chết cao đẹp như các Ngài. Ngày nay đâu còn
cảnh cấm đạo, bắt đạo, giết
người có đạo như thời vua quan ngày xưa.
Ngày nay ta không còn hy vọng chết vì đạo. Ta chỉ
còn một cách bắt chước, noi gương các vị
tiền nhân anh hùng, đó là sống vì đạo.
Ngày nay, ta ít gặp những khốn khó
như bị bắt bớ giam cầm, giết chết vì
đạo. Nhưng để sống đạo trong xã
hội hôm nay, ta gặp không ít khó khăn. Xin kể ra 2 khó
khăn tiêu biểu.
Khó khăn thứ nhất đó
là chủ nghĩa cá nhân ngày càng phát triển. Ai
cũng muốn thăng tiến bản thân và gia đình
của mình. Ai cũng lo làm ăn. Học hành, xây dựng cho
bản thân. Cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Những nhu cầu của bản thân ngày càng nhiều. Rõ
ràng là ngày nay người ta kiếm được
nhiều tiền hơn trước, có nhiều tiện
nghi hơn trước, xe cộ tốt hơn, nhà cửa
đẹp hơn. Nhưng chưa bao giờ người ta
thấy thỏa mãn, đầy đủ. Vì thế càng ngày
người ta càng đóng kín vào bản thân, không có thời
giờ nghĩ đến người khác. Trong khi đó những
người nghèo thì càng nghèo hơn, những người
yếu càng mệt hơn, những người bệnh càng
khổ hơn. Họ không đủ sức chạy theo
cuộc tranh đua quyết liệt của chủ nghĩa
cá nhân. Họ bị đẩy lùi ra phía sau. Họ bị
gạt ra ngoài lề xã hội. Để lựa chọn
sống theo Phúc Âm, để trung thành với Lời Chúa
dạy, ta phải bỏ quên một phần thân mình, gia
đình mình để nghĩ đến, giúp đỡ,
vực dậy những anh em kém may mắn. Đó là
điều không dễ.
Khó khăn thứ hai là kinh tế
thị trường ngày càng phát triển. Đồng
tiền đang trở thành một thước đo gía
trị con người. Đồng tiền đang trở
thành một quyền lực chi phối toàn bộ
đời sống con người. Ai cũng muốn có
nhiều tiền, và để có nhiều tiền, nhiều
người đã không từ chối một phương
cách nào: lường gạt, lừa đảo, làm hàng
gỉa, buôn thuốc phiện, tham nhũng, hối lộ.
Tiền bạc quả là một cơn cám dỗ đang làm
chao đảo thế giới, tàn phá những giá trị,
biến chất con người.
Đứng trước nhu cầu và ham
mê tiền bạc, người Công Giáo muốn trung thành
với Phúc Âm, muốn sống trọn vẹn đức
tin, bắt buộc phải có sự lựa chọn. Thà cam
chịu nghèo khổ còn hơn nhận những đồng
tiền phi nhân bất nghĩa. Thà cam chịu thiếu
thốn còn hơn đánh mất đức tin. Thà lao động
cực khổ để kiếm miếng cơm manh áo chân
chính hơn là chạy theo những đồng tiền
dễ dãi để chối từ Phúc Âm và Luật Chúa.
Quả thực xã hội mới, đang
tạo ra những cơn bắt bớ mới. Để
trung thành với Chúa, với Phúc Âm ta cũng phải lực
chọn quyết liệt. Những chọn lựa đó làm
cho chúng ta đau đớn không kém gì những khổ hình.
Những hy sinh vì Phúc Âm đó cũng khiến lòng ta rỉ
máu không kém gì chịu tử hình. Các Thánh tử đạo
chỉ chọn lựa một lần. Còn chúng ta chết mòn
mỏi mỗi ngày trong những chiến đấu,
những từ bỏ đớn đau. Sống Phúc Âm trong
thời đại mới đúng là một cuộc tử
đạo liên tục.
Sống vì đạo như thế
cũng cao đẹp và anh hùng không kém gì chết vì
đạo. Sống vì đạo như thế, ta cũng
góp phần làm chứng nhân cho Chúa, cho Phúc Âm không kém gì
chết vì đạo.
Lạy các
Thánh Tử Đạo Việt Nam, xưa các Ngài đã anh
dũng hy sinh cuộc đời, dâng hiến máu đào làm
chứng cho Phúc Âm. Xin giúp chúng con hôm nay cũng biết can
đảm, hy sinh sống theo Phúc Âm để làm chứng
cho Chúa trong đời sống hằng ngày. Amen.
|