Hoán cải
Chắc hẳn Giakêu đã nghe người
ta nói nhiều
điều tốt về Chúa Giêsu. Nhưng
ông muốn chính mình gặp
Ngài, lý do thứ nhất là để xem tướng mạo Ngài ra sao, và
lý do thứ hai quan trọng
hơn là để biết con người của Ngài thế nào. Hôm đó cũng
có rất đông người muốn nhìn thấy Chúa Giêsu. Họ ở cạnh Ngài,
họ bao quanh Ngài. Còn Giakêu thì
không đến gần được, ông phải trèo lên một
cây sung. Thế mà Chúa Giêsu lại đặc biệt để ý tới ông. Thật sung sướng khi được người
khác để ý tới. Tuy nhiên, để
ý tới ai không hẳn chỉ là để
chăm sóc hay khen ngợi người đó. Nếu người đó là kẻ
xấu thì có thể người
ta để ý tới để mà dò xét
hay khiển trách. Giakêu là người xấu, nhưng Chúa Giêsu để
ý tới ông không phải là để khiển trách. Ngài dừng lại và nhìn lên
ông. Giakêu hiểu là Chúa Giêsu quan
tâm đến ông. Được để ý tới là sung sướng, được quan tâm lại càng
sung sướng hơn.
Chúa Giêsu còn nói
với Giakêu nữa. Đặc biệt là Ngài không nói
một lời nào về những
tội lỗi của ông. Thay vào đó Ngài
gọi đích danh ông “Này
ông Giakêu”. Rồi Ngài gọi ông xuống
“Xuống mau đi”. Ngài còn ngỏ
ý muốn đến
trọ nhà ông “Hôm nay tôi
phải ở lại
nhà ông”. Điều này không ai
ngờ. Giakêu không
ngờ, mà tất cả mọi người có mặt ở đó cũng không thể ngờ một người đạo đức như thế mà lại
đến trọ nhà một người
tội lỗi công khai. Giakêu sung sướng quá. “Ông vội vàng trèo xuống và mừng rỡ
đón tiếp ngài”. Ban đầu ông chỉ mong
nhìn được Chúa Giêsu một
cái thôi. Bây giờ ông
được nhìn Ngài mặt đối mặt và sắp được
ở chung với Ngài ngay trong nhà
của ông nữa.
Giakêu đã biết chẳng những tướng mạo mà cả
con người của
Chúa Giêsu. Ông còn biết được tâm hồn dạt dào yêu thương
của Ngài nữa. Và khi nhìn thấy
tâm hồn Chúa Giêsu rồi,
Giakêu cũng nhìn lại tâm hồn của
ông: một tâm hồn đầy
tội lỗi. Ông thấy đời mình bấy lâu nay như một sa mạc
khô cằn, thế mà hôm
nay Chúa Giêsu lại đến, như một cơn mưa rào. Thế là Giakêu hoán cải. Cuộc hoán cải thể hiện bằng những hành động cụ thể: đền bồi tất cả những thiệt hại đã gây ra
cho người khác, và phân
chia tài sản mình cho những người nghèo. Đây không phải là hoán
cải chỉ bằng ý muốn mà bằng cả
con tim. Giakêu đã
biết xót xa cho những
người bị ông làm thiệt
hại, và biết yêu thương những người nghèo khổ. Đây chính là sự
hoán cải thật, vì con tim có hoán cải thì cuộc đời mới hoán cải thật.
Con tim của Giakêu hoán cải nhờ Chúa Giêsu đã để
ý tới ông, quan tâm ông,
đối xử nhẹ nhàng với ông. Goethe đã viết: “Hãy đối xử với một người như người ấy là, và
người ấy sẽ xấu hơn. Hãy đối xử
với người ấy như người ấy phải là, hoặc như người ấy muốn là, và người ấy sẽ tốt hơn. Bởi vì những
ước muốn trong chúng ta
chính là phần tốt nhất của con người chúng ta”. Chúa Giêsu hiểu
rằng những việc làm xấu của Giakêu không phải
là toàn phần
con người của
ông; Ngài hiểu trong ông còn có
phần tốt, phần muốn làm điều tốt và có
khả năng làm những điều tốt ấy. Ngài đã khơi
lên chính cái phần tốt ấy.
Cuộc hoán cải của Giakêu là hoán
cải con tim,
là hướng con tim về điều
tốt. Cũng giống như Giakêu, trong con người chúng ta cũng có
phần tốt mặc dù có
thể phần tốt ấy xưa nay bị những việc xấu chèn ép và chưa
phát huy ra. Hãy hoán
cải con tim
bằng cách để Chúa để ý đến ta, quan tâm
ta, nói với
ta, trọ trong tim ta
và đánh động con tim ta.
|