Cầu nguyện
Đâu là sự
khác biệt trong lời cầu nguyện của ông biệt
phái và của
anh thu
thuế?
Lời cầu nguyện của ông biệt
phái trước hết là một
lời tạ ơn, cùng với
những thói hư tật xấu mà ông
không hề phạm, và những việc đạo đức ông thường làm. Chẳng những
ông đã làm các việc
đạo đức
do luật buộc, như ăn chay mỗi năm vào dịp
lễ xá tội, nộp 1/10 lợi tức cho đền thờ, mà hơn
thế nữa, ông còn tự
nguyện làm những việc đó ở một mức độ cao. Chúng ta
không thấy ông xin gì
cho bản thân, mà chỉ
luôn tạ ơn. Điều đáng tiếc
là lời cầu nguyện của ông đầy
vẻ tự hào, tự mãn
và khinh bỉ tha nhân.
Chính vì thế mà
chúng ta có thể nghi
ngờ về tâm tình tạ
ơn của ông, bởi vì tâm tình
tạ ơn thực sự bao giời cũng gắn liền với sự khiêm tốn.
Trong khi đó,
anh thu
thuế lên đền thờ để thú tội. Anh ý thức mình
là kẻ tội lỗi. Anh đặt mình trước tôn nhan Chúa
một cách trung thực và khẩn khoản
nài xin: Lạy Chúa, xin thương xót con vì con chỉ là kẻ
tội lỗi. Điều anh khao khát
là được Chúa tha thứ
và được hoà giải với anh em.
Anh chỉ dám đứng
xa xa vì
thấy mình bất xứng.
Từ hai hình
ảnh trên chúng ta thấy:
Ông biệt phái đi gặp
Chúa vì ông
cảm thấy mình có thế
giá nhiều hơn những người khác. Ông đã sống một đời sống đạo đức và nghiệm nhặt. Ông đi gặp Chúa với một kho tàng
công nghiệp to lớn của riêng ông. Thế nhưng cái kho tàng đó
quá lớn đến độ đã ngăn cách ông với
Chúa, nó không cho ông
thấy được
Ngài nữa, mà chỉ còn
thấy có chính mình ông.
Có quá nhiều
chữ tôi trong lời cầu nguyện của ông: Tôi thế này,
tôi thế nọ, tôi không
như người này người khác... Rốt cuộc, ông lại là người
quay vào mình, khép lại trên chính mình,
mặc dù môi miệng ông đã kêu
lên: Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa.
Tạ ơn thực sự là nhìn nhận
mọi sự mình làm được
là do bởi ơn Chúa ban. Tạ ơn thật sự là quay về với Chúa, nhìn nhận Ngài là nguồn
mạch, là trung tâm, là
sức sống của đời mình, của những việc tốt mình làm được.
Như thế, ông biệt phái đã không
thực tâm tạ ơn, vì ông quay vào
mình, coi mình là trung
tâm, là tác
giả mọi điều tốt đẹp, còn Thiên Chúa chỉ
là một người thừa, hay cùng lắm chỉ là một
người mà ông đến gặp để kể công và
đòi nợ. Thiên Chúa phải trả cho ông
Nước Trời vì ông đã
có công. Ông không xin vì
ông không thiếu và Chúa cũng sẽ không cho vì ông
đã đầy ắp.
Trong khi đó,
anh thu
thuế, mặc dù lắm tiền
nhiều của, nhưng thật ra lại là
một người nghèo trước mặt Chúa. Anh chẳng có công trạng gì để cậy dựa. Anh ý thức về tình trạng nhơ nhớp của mình, nên chỉ còn
một lối thoát duy nhất
là tin tưởng vào lòng thương
xót của Chúa.
Và như vậy thật là oái oăm,
chính sự đạo đức của ông biệt
phái lại trở nên chướng
ngại vật khiến ông không gặp được Chúa, không lãnh nhận
được ơn
huệ của Ngài, còn sự
tội lỗi của anh thu
thuế lại đưa anh đến chỗ mở rộng cõi lòng để
đón nhận Chúa và ơn
tha thứ của Ngài.
|