Chọn lựa Thiên Chúa là duy
nhất – An Phong.
Tin Mừng Chúa
Nhật 23 Thường Niên C gồm hai phần. Phần đầu
là lời kêu gọi từ bỏ con người mình, vác
thập giá theo chân Chúa Giêsu. Phần thứ hai là dụ ngôn "xây tháp" và
"đi giao chiến". Ý nghĩa
chính của hai dụ ngôn này là trước khi tiến hành
một công việc quan trọng, người ta phải xem
xét mình có đủ khả năng, nguồn lực
để đạt được thành công hay không. Và cuối cùng là lời áp dụng "Ai trong anh em
không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể
làm môn đệ tôi được". Lời
kết luận này là giáo huấn, là lời mời gọi
cho tất cả mọi kitô hữu, những người
môn đệ của Đức Giêsu.
Đức Giêsu
mời gọi hãy từ bỏ. Từ
bỏ là một thái độ sống thực tế
của người kitô hữu. Từ
bỏ nghĩa là hy sinh vì lý tưởng, vì Thiên Chúa. Người kitô hữu từ bỏ không phải
là điều kiện để trở nên một môn
đệ Đức Giêsu, nhưng là điều kiện
để luôn luôn trung thành là người môn đệ.
Là người môn đệ tức là luôn
chọn lựa Đức Giêsu là Hy vọng, là
Đường, Sự thật và Sự sống. Là
người môn đệ tức là dấn thân hết mình,
đi cho trọn đường của người môn
đệ, đừng như người ta khởi công xây
tháp nhưng không thể hoàn thành được, hay
đừng như ông vua kia đã ra
trận nhưng không chiến thắng được.
Bền bỉ, kiên trì, đi cho trọn
đường, đó là thánh giá đời người. Để
là người môn đệ đích thực của
Đức Giêsu, cần phải bền bỉ, triệt
để. Đức Giêsu muốn những ai theo Người phải đi trọn
đường thánh giá của mình. Thánh giá
tức là những chọn lựa trong hiện tại,
được lập đi lập lại và liên tục.
Sống trong cuộc đời, chúng ta luôn
bị đặt trong tình huống phải chọn lựa.
Đã chọn lựa là không thể chọn lấy tất
cả, đã chọn điều này tất phải bỏ
điều kia. Việc
chọn lựa không luôn luôn dễ dàng. Chỉ
có một tiêu chuẩn cho việc chọn lựa, đó là
"Thiên Chúa là trên tất cả". Hơn
nữa, không luôn luôn dễ dàng để trung thành với
chọn lựa Thiên Chúa. Để có thể trung thành,
cần có một tiêu chuẩn khác nữa, đó là
"chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em,
mẹ cha, con cái, hay ruộng đất vì Thầy và vì Tin
mừng, mà bây giờ, ngay ở đời này, lại không
nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ,
con hay ruộng đất gấp trăm, cùng với sự
ngược đãi và sự sống đời đời
ở đời sau" (Mc 10,29-30).
Từ bỏ
nghĩa là không nhìn nhận những thực tại trần
thế là tuyệt đối, có thể thay thế
được chính Thiên Chúa. Chúng ta không loại bỏ
những thiện hảo của cuộc sống như
tiền bạc, của cải vật chất, nghề
nghiệp... nhưng chúng ta chỉ nên coi đó là những
phương tiện. Chúng ta nhìn nhận
những giá trị trần gian là tốt đẹp,
nhưng tất cả những giá trị đó phải quy
hướng chúng ta đến với Thiên Chúa. Nếu các môn đệ của Đức Giêsu yêu
mến tạo vật của Người hơn chính
Người, thì họ không xứng đáng là môn đệ
của Đức Giêsu.
Hơn nữa,
việc từ bỏ này cần phải thực tế,
tức là gắn liền với cuộc sống mỗi
ngày. Chúng ta có thể hiểu được
điều này khi nhìn vào cuộc đời của
những người hy sinh cho một lý tưởng mà
họ đã chọn lựa. Những
người đó dám chấp nhận từ bỏ
đời sống gia đình, riêng tư của mình.
Họ dám hy sinh thời giờ, sự an
toàn và thậm chí cả sức khỏe của mình
để hoàn thành sứ mạng.
-
Phải chăng chúng ta chọn lựa
Thiên Chúa là ưu tiên trên hết ?
-
Phải chăng chúng ta đang kiên trì,
trung thành với chọn lựa là người kitô hữu,
người môn đệ của Đức Giêsu qua
nhiệm tính Thanh tẩy?
Lạy Chúa,
Để con có
thể gắn bó với Ngài tha thiết hơn nữa, con
ước mong ý thức con trở nên bao la như trời
biển, mênh mông như vũ trụ, trải rộng
như loài người khắp mặt đất, sâu
thẳm như quá khứ, sa mạ, trùng dương, tinh vi
như hạt nhân nguyên tử, thâm thúy như tư
tưởng của lòng người.
Phải chăng con
cần gắn liền với Chúa từ mọi địa
điểm của vũ trụ bao la này, và để con
đừng sa chước cám dỗ rập
rình trong mọi hành vi táo bạo, để chúng con
đừng bao giờ lãng quên là chỉ có Chúa mới
đáng được tìm kiếm qua mọi sự.
|