Khôn ngoan hay lịch
duyệt trước mặt Thiên Chúa
(Suy niệm của Lm. Gioan Nguyễn Văn
Ty)
Mới đọc đoạn Tin Mừng
Lu-ca hôm nay, tôi có cảm tưởng Đức Giêsu quả
là một nhà mô phạm đang say sưa giảng dạy
một bài học về cách xử thế, điều mà
các loại sách ‘học làm người’, bắt đầu
từ cuốn ‘Giáo Khoa Thư’ mà tôi đã học từ
tấm bé, vẫn thường dạy. Thế nhưng,
điều tôi phải xác tín là: đây đích thực là
một bài Tin Mừng mà nội dung Đức Giêsu đang
đề cập tới là xác định mối
tương quan mỗi người chúng ta cần có
đối với Thiên Chúa là Cha; phải chăng bài học
đó mới chính là điều mà Đức Kitô Giêsu đã
phải cất công xuống thế làm người
để có thể dạy dỗ loài người chúng ta?
Hình ảnh bàn tiệc hay được
Đức Giêsu dùng để chỉ Nước Trời
hay Nước Thiên Chúa; bàn tiệc này được bày
biện sao cho mọi người có thể tham dự,
từ những kẻ được mời (là dân Do Thái),
cho đến bàn dân thiên hạ: “Thiên hạ sẽ từ
đông tây nam bắc đến dự tiệc”. Nếu bài
Tin Mừng Chúa Nhật tuần trước đã cho chúng ta
thấy chỉ những người đi qua được
cửa hẹp của lòng khiêm cung mới được
vào dự tiệc, thì bài Tin Mừng tuần này cũng
đề cập tới điều tương tự:
trong bàn tiệc đó, chỗ cao nhất sẽ dành cho ai
nhận mình là kẻ khiêm hạ nhất.
Ngoài nghi vấn: ai sẽ được
cứu rỗi, ta cũng thường nghe thấy nhiều
người ưu tư về chỗ của họ trên
thiên đàng. Để giải đáp vấn nạn sau này,
câu trả lời hợp lý và lô-gích nhất sẽ là:
phải làm nhiều việc lành phúc đức để có
công trước mặt Chúa; ai càng giầu công nghiệp thì
trên thiên đàng chỗ càng cao. Điều này từ lâu
đã từng là động lực mạnh mẽ thúc
đẩy nhiều người công giáo trung thành giữ
đạo, đọc kinh tối sớm, ăn chay hãm mình,
tập tành các nhân đức… và làm nhiều việc
thiện. Họ mong thu tích cho
được thật nhiều công nghiệp, hầu
chiếm được chỗ cao chỗ trọng trên thiên
đàng mai ngày.
Tôi không biết tư tưởng đó
đúng đến đâu trong suy nghĩ của Đức
Giêsu, nhưng bài Tin Mừng hôm nay cho thấy Đức
Giêsu đã tuyên bố chắc nịch: “Vì phàm ai tôn mình lên
sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống
sẽ được tôn lên!” Như vậy Người
khảng định: cho dầu lập công đức có
cần thiết tới mấy đi nữa thì điều
quan trọng nhất vẫn phải là sở đắc
được một lòng khiêm cung chân thành: ai không có lòng
khiêm tốn thì không thể vào dự bàn tiệc Nước
Trời, còn nếu có vào được đi nữa thì
cũng sẽ bị giáng xuống chỗ thấp nhất
mà thôi; tại sao lại thế nhỉ?
Đơn giản là vì: Nước Trời
tự bản chất, chính là lòng thương xót cứu
độ được Thiên Chúa từ nhân ban nhưng
không cho hết thảy mọi người. Tự mình con
người không ai xứng đáng vào vương quốc
đó, kể cả những người được
thiên hạ coi là lành thánh, là hoàn hảo nhất. Nước
Thiên Chúa mà Đức Giêsu rao giảng không phải là cái gì
có thể mua tậu được bằng tiền bạc
cũng như bằng các việc lành việc thiện, hay
bằng bất cứ nhân đức nào do con người
nỗ lực luyện tập mà có. Giá cả duy nhất
để có thể mua Nước Trời chính là: khiêm cung
đón nhận; chính vì thế mà, ai càng hạ mình khiêm
tốn đón nhận bao nhiêu, thì càng lãnh hội trọn
vẹn Nước Trời bấy nhiêu.
Hình ảnh mà thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu
đã sử dụng thật chính xác lắm thay: thiên
đàng là hồng ân tình yêu của Thiên
Chúa được đổ đầy vào những cái ly
cái cốc là tâm hồn mỗi người; ly của ai càng
sâu bao nhiêu (khiêm hạ bao nhiêu) thì càng đón nhận
được nhiều bấy nhiêu. Hình ảnh này giải
thích ngay cả trường hợp của Đức Maria:
dù nhận được muôn điều cao cả
trọng đại, nhưng Mẹ vẫn luôn xưng mình
là tôi tớ thấp hèn nhất của Thiên Chúa. Nói đúng
ra, Ma-ri-a được nên cao trọng vô song cũng
chỉ ‘vì’ Ma-ri-a đã có lòng khiêm hạ thẳm sâu hơn
hết thảy mọi người: Ma-ri-a trở nên cao
trọng trước hết trong ánh sáng chói lọi của
Tin Mừng mà thôi.
Đúng vậy, chỉ có lòng khiêm hạ
mới làm ta hiểu và thâm nhập được vào lòng
thương xót Thiên Chúa ban cho nhưng không, để
rồi từ đó nẩy sinh ra thứ phục vụ bác
ái thuần khiết nhất. Nhiều người vẫn
nghĩ rằng: qui luật ngàn đời ‘Hòn đất
ném đi, hòn chì ném lại’ cũng sẽ được áp
dụng cho phần thưởng trên thiên quốc, thế
nhưng theo Đức Giêsu thì qui luật
này không áp dụng cho Tin Mừng cứu độ. Chỉ
những ai đã từng khiêm tốn đi thật sâu vào
trong lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa từ nhân,
người đó mới có khả năng “đãi tiệc…
mà mời những người nghèo khó, tàn tật, què
quặt, đui mù… Họ không có gì đáp
lễ”.
Và chỉ có ai làm được như thế, tức là
thực hành bác ái phục vụ phản ảnh lòng
thương xót nhưng không của Thiên Chúa, thì mới
xứng đáng được nghe lời khen thưởng
của ông chủ từ nhân: Anh mới thật có phúc: vì anh
sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành
sống lại”.
Như vậy thì khiêm hạ không những là
nhân đức nền tảng của đời sống
thiên liêng tu đức trên đó ta xây dựng mọi nhân
đức khác, như đã từng được
khảng định trong tu đức học; khiêm hạ
trong Tin Mừng, khi được diễn tả bằng
lòng thống hối chân thành, sẽ là điều kiện
và thái độ thiết yếu cho tất cả những
ai đón nhận ơn cứu độ. Phải chăng
đây mới đích thực là một TIN MỪNG lớn lao hơn hết cho toàn nhân loại,
đặc biệt cho những con người tội
lỗi và yếu đuối như chúng ta: “ơn cứu
độ chỉ được ban cho những tâm hồn
khiêm cung mà thôi!”
Lạy Chúa, xin
hãy dạy con: ‘tìm an ủi người
hơn được người ủi an, tìm hiểu
biết người hơn được người
hiểu biết, tìm yêu mến người hơn được
người mến yêu’. Tuy nhiên để có thể làm
được các điều ấy, con cần nhận
được lòng thương xót vô biên mà Chúa đã ban
tặng khi cứu độ con cách nhưng không, bất
chấp những yếu đuối và bất xứng
của con. Xin cho con hằng biết chiêm ngắm Thập Giá,
để nhờ đó con có được lòng khiêm hạ
chân thành; để rồi trong thấp hèn nhỏ bé của
mình, con sẽ cất tiếng ca ngợi tình yêu
thương xót của Chúa đến muôn đời. Amen.
|