Khiêm
tốn – ĐTGM. Ngô quang
Kiệt
1. Nhân một bữa tiệc
Chúa Giêsu được một thủ
lãnh nhóm Pharisêu mời dùng bữa. Thời Chúa Giêsu, người Do thái chia
thành nhiều nhóm. Có nhóm của Hêrôđê.
Có nhóm cách mạng chống đế quốc
La-mã. Có nhóm Essenien khắc kỷ. Có nhóm Saduce tư tế. Nhóm
Pharisêu gồm các tiến sĩ và luật sĩ chuyên
giải thích lề luật. Nhóm này
tự cho là mình thông hiểu lề luật, sống
đạo đức, là mẫu mực và là thày dạy
của dân, nên họ tách biệt khỏi quần chúng.
Như thế thủ lãnh của nhóm Pharisêu
phải là người có thế lực rất lớn.
Được
mời dự bữa tiệc hôm nay, Chúa Giêsu quan sát thấy
ai cũng muốn ngồi cỗ nhất. Một phần vì
theo thói thường, ai cũng muốn
tỏ mình nổi nang, được mọi người
kính trọng. Phần khác vì chủ nhà là
thủ lãnh nhóm Pharisêu, là một người rất có
thế lực, nên ai cũng muốn ngồi gần ông
hoặc để gây uy tín, hoặc có dịp nhờ vả
ông giúp cho một việc gì.
Vì ai cũng muốn ngồi gần ông
chủ ở chỗ nhất nên cỗ nhất thiếu
chỗ. Có
những bậc vị vọng đành phải xuống
cỗ dưới. Có lẽ Chúa Giêsu,
vốn không muốn tranh giành, lại coi thường
những chức danh phù phiếm, nên đã tự
động ngồi vào cỗ chót.
Trong tình huống ấy, chủ nhà buộc
lòng phải mời những khách không mấy quan trọng
xuống khỏi cỗ nhất. Chủ nhà mời Chúa Giêsu lên cỗ
nhất, một phần vì uy tín của Người,
nhưng cũng để nghe Người nói mà dò xét,
bắt bẻ.
2.Chúa Giêsu
đã dạy một chân lý trong đời sống xã
hội.
Nhân hoàn cảnh đó, Chúa Giêsu đã lên
tiếng dạy ta bài học khiêm tốn.
-
Kiêu ngạo
là thói thường ở đời. Ai cũng muốn mình
hơn người khác. Nổi nang hơn, giỏi giang
hơn, giàu có hơn, thế lực hơn. Vì muốn
nổi hơn người, nhiều người không
ngần ngại tìm cách chà đạp người khác.
-
Kiêu ngạo
chống lại kiêu ngạo. Nên không ai ưa người
kiêu ngạo. Và nhất là những người kiêu ngạo
càng không ưa nhau. Trái lại, người khiêm tốn
được mọi người yêu mến. Sách Trang tử thuật
chuyện: Dương Chu sang
nước Tống vào một trọ nhà kia.
Chủ nhà có hai nàng hầu, một đẹp, một
xấu. Để ý quan sát, Dương Chu thấy
trong nhà ai cũng quý trọng nàng hầu xấu mà khinh
rẻ nàng hầu đẹp. Lấy làm lạ, Dương
Chu hỏi thằng bé trong nhà.
Chú bé nói: Người thiếu đẹp tự cho mình là
đẹp nên mất đẹp. Chẳng ai nhìn thấy cái
đẹp của nàng nữa. Còn người thiếp
xấu tự biết mình xấu mà quên xấu. Không còn ai
nhìn thấy cái xấu của nàng nữa. Dương Chu liền
gọi học trò đến dặn: Các con nhớ ghi
lấy. Giỏi mà bỏ được cái thói tự cho
mình là giỏi, thì đi đâu mà chẳng được
người ta yêu quý tôn trọng.
Vì thế Chúa Giêsu đã khuyên ta nên
biết khiêm nhường.
Đi ăn tiệc cứ chọn
chỗ cuối cùng mà ngồi. Nếu
được chủ nhà mời lên thì thật vinh dự.
Tự cho phép mình ngồi chỗ trên hết,
lỡ bị chủ nhà mời xuống thì thật xấu
hổ.
3. Nhưng nhắm đến thực
tại Nước Trời
Lời Chúa Giêsu dạy, không chỉ
nhắm sửa đổi một lề thói xã hội,
nhưng trên hết, Người nhắm tới những
sự thực về Nước Trời. Trong bàn tiệc
Nước Trời, những ai càng khiêm tốn lại càng
được nâng lên cao. Vì khiêm tốn là đi vào con
đường của Thiên Chúa, là trở nên giống Thiên
Chúa.
Hãy nhìn vào gương Chúa Giêsu. Người luôn luôn
chọn chỗ cuối cùng. Là Thiên Chúa, nhưng
Người không đòi cho mình được ngang hàng
với Thiên Chúa, trái lại, Người đã tự
huỷ mình, mặc lấy thân phận nô lệ hèn yếu
như ta, trừ tội lỗi.
Hãy nhìn vào hình ảnh bữa Tiệc Ly. Trong bàn tiệc ai là
người cao trọng nhất? Thưa
là Chúa Giêsu. Thế mà Người đã
quỳ gối xuống rửa chân cho các môn đệ.
Thiên Chúa đã quỳ trước mặt nhân
loại. Thực là một sự khiêm
tốn thẳm sâu. Trong khi con người kiêu ngạo
muôn vươn lên làm Chúa, thì Thiên Chúa lại khiêm tốn
hạ mình xuống làm người. Trong khi con người
hèn hạ muốn nâng mình lên bằng cách chà đạp
người khác, thì Chúa Trời cao cả lại hạ mình
xuống để nâng con người lên. Hạ
mình, đó là con đường của Thiên Chúa. Khiêm nhường, đó là khuôn mặt của Thiên
Chúa. Vì thế những ai khiêm tốn là
trở nên giống Thiên Chúa, xứng đáng ngồi
đồng bàn với Thiên Chúa trên Nước Trời.
Nói xứng đáng không phải là do công phúc của ta,
nhưng là do tình thương của Chúa.
Ai tự nâng mình lên thì không có giá trị
gì. Ai
được người khác nâng lên, giá trị có đó,
nhưng rất mong manh. Ai
được Thiên Chúa nâng lên, giá trị đó mới
thực cao quý, bền vững. Mà Chúa
chỉ nâng cao những người khiêm tốn.
Khiêm tốn như Chúa Giêsu không
phải là hèn nhát.
Trái lại chỉ những ai dũng mạnh, can
đảm mới dám hạ mình phục vụ anh em. Khiêm tốn như Chúa Giêsu không phải là nô lệ.
Trái lại khiêm tốn phục vụ là một cử
chỉ đầy tình yêu, một thái độ hoàn toàn
tự do, cao quý. Khiêm tốn hạ mình
phục vụ là thoát khỏi cái tôi chật hẹp ích
kỷ để đi vào con đường tự do thênh
thang của Thiên Chúa, của Nước Trời.
Lạy Chúa Giêsu, xin dạy con biết
khiêm tốn phục vụ như Chúa đã làm gương.
Amen.
KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1. Có những khiêm nhường giả
tạo. Theo ý bạn, khiêm nhường thực sự
phải như thế nào?
2. Bạn dễ quan tâm phục vụ
người có địa vị chức quyền, hay
bạn thường quan tâm đến những
người khốn khổ, bị bỏ rơi?
3. Bạn đã bắt đầu tập
đi vào con đường khiêm nhường chưa?
4. Chúa Giêsu nêu gương khiêm
nhường thế nào?
|