Con hãy hạ
mình, thì con sẽ
được
đẹp lòng
Chúa
(Suy niệm của Lm. Antôn Nguyễn Văn
Độ)
“Nhằm một ngày sabbat”: xem ra chi tiết
quan trọng này hé mở ra chân trời của Vương
Quốc, nơi ấy Đức Giêsu chuẩn bị
bữa tiệc dành cho chúng ta là những người
được mời. Đây không phải là bữa
tiệc bình thường, vì được diễn ra “trên
núi Sion, là thành trì của Thiên Chúa hằng sống là Giêrusalem
trên trời”, có sự hiện diện của “muôn ngày thiên
thần, và cộng đoàn các trưởng tử đã
được ghi sổ trên trời” (Bài đọc 2). Là nơi chúng ta có quyền lợi ở
đấy. Đó là điều Đức Giêsu
muốn dẫn chúng ta trong Tin Mừng hôm nay.
Đức Giêsu đưa ra
một dụ ngôn ám chỉ chỗ nhất trong bữa
tiệc. Một vấn đề
thương gây tranh luận trong các trường học Do
thái thời Ngài. Thực ra, chủ nhà
không có qui định chỗ ngồi cho các vị khác, nên
mỗi người phải chọn lấy cho mình một
chỗ sao phù hợp với địa vị của mình so
với thực khách khác. Có thể có nhiều khách sang
trọng hơn ta đến vào giây phút cuối, lúc ấy,
cần phải thận trọng nhường chỗ cho
những thượng khác đó. Họ có thể
được mời vào chỗ vinh dự hơn, khi mà
Chủ nhà ra dấu hiệu trong bữa ăn, vẫn còn
nhiều chỗ trống, cũng có thế sớm muộn
người ấy phải nhường chỗ cho
người quyền chức đến vào giờ áp chót.
Lời khuyên của Đức Giêsu không có gì
là cách mạng, vì sách Châm ngôn đã từng dạy:
“Trước long nhan, đừng lên mặt kiêu kỳ,
chớ đứng vào chỗ của hàng vị vọng. Thà
được người ta bảo: "Xin mời ông lên
trên!" còn hơn bị hạ xuống trước
mặt người quyền cao chức trọng.
Điều mắt con nhìn thấy” (Cn 25, 6-7). Thoáng
nhìn, người ta có thể nghĩ, đơn giản
chỉ là cách ứng xử thận trọng trong cuộc
sống, nhưng quả thật, không dễ chịu chút nào
khi thấy mình bị hạ xuống trước mặt
mọi người. Hoặc là lịch
sự so với các thực khách khác, vì họ xứng
đáng vào chỗ nhất trong đám tiệc. Hoặc
là chịu đựng có tính toán, hơi chút kiêu căng: tôi
chọn chỗ dốt hết, với nụ cười
trên môi thể hiện sự khiêm nhường, nhưng
ẩn tàng hy vọng được mời bước qua
trước mặt mọi người để lên
ngồi chỗ nhất...
Đây không phải điều
mà Đức Giêsu mong đợi chúng ta. Khi
nói về Nước Trời; đôi lúc Ngài cũng thêm vào
“Ai nâng mình lên sẽ bị hạ xuống; ai hạ mình
xuống sẽ được nâng lên”, người hạ
bệ không ai khác ngoài Thiên Chúa, Ngài hạ bệ những ai
quyền thế và nâng cao những kẻ khiêm nhường.
Kẻ kiêu ngạo là “người tự hào
cho mình là công chính mà khinh chê người khác” (Lc 18, 9), khi
“sự thiện không có ở trong người ấy” (x. Rm
7, 18). Họ “tự cao tự
đại, nên chẳng thấy tội mình mà chê ghét” (Tv 36,
3). Như người pharisiêu trong dụ ngôn, ông
tự phụ khoe khoang trước mặt Thiên Chúa và
người đời: “Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa,
vì con không như những người khác” (Lc 18, 11). Ông ngửa mặt lên trời và xét đoán nghiêm
khắc về tha nhân.
Trái lại, người khiêm
nhường, trước Mạc khải tình thương
của Thiên Chúa, họ ý thức về thân phận bụi
đất của mình, nên “khiêm nhường”. Như
người thu thuế (Lc 18, 13), hay
như vịnh gia, than vãn: “Xin rủ lòng thương con,
lạy Chúa: con kêu con gọi Chúa suốt ngày. Lạy Chúa, xin
làm cho con được vui thoả, vì con nâng tâm hồn lên
tới Chúa. Lạy Chúa, Ngài nhân hậu khoan
hồng, giàu tình thương với mọi kẻ kêu xin”
(Tv 85, 3.5). Ý thức về thân phận
tội lỗi của mình trước nhan Chúa, tin
tưởng nài van và xưng thú tội lỗi cùng Ngài, là
những điều căn bản của sự khiêm
nhường.
“Những kẻ khiêm
nhường” thực sự mới có thể nói lời
“tạ ơn” đối với Thiên Chúa (Bài đọc 1)
vì vinh quang từ đâu đến để chúng ta có
thể “tạ ơn” Đấng Tối Cao, nếu không
phải đến từ Thiên Chúa? Chúng ta đón
nhận vinh quang ấy thế nào nếu không phải là
nhận lãnh Tin Mừng với lòng thống hối ăn năn ? Vì thế “ý
tưởng của người khôn ngoan là lắng tai nghe”
(Ibid.), họ nghe tiếng Chúa gọi, và “hướng
về Đức Giêsu, trung gian của Giao ước
mới” (Bài đọc 2), để đón nhận ơn
cứu độ tự nơi Người.
Thật ý nghĩa trong kính Magnificat: “Linh
hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, và thần trí tôi
hớn hở vui mừng trong Thiên Chúa Đấng Cứu
Độ tôi, vì Người đã đoái nhìn đến phận
hèn tớ nữ” (Lc 1, 46-48). Đức Maria
“đầy ơn phúc”, vì Mẹ đã khiêm nhường
tự hạ trước Đấng đổ tràn ơn
phúc xuống cho Mẹ: “Ai tự hạ sẽ
được tôn lên”. Triết gia Nietzsche trách Kitô giáo
là tôn của những người yếu thế
; thấp cổ bé họng; khi tán dương kẻ
khiêm nhường ở dưới đất trong khi mong
đợi tiến về trời cao. Một quan niệm
về khiêm nhường như vậy thực sự mà nói
quá thụ động với đòi hỏi của Tin
Mừng. Tuy Đức Giêsu chịu đựng những
điều lăng nhục trong cuộc Thương khó,
nhưng Ngài đã chọn lựa con đường này có
suy nghĩ: “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà
không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa
vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút
bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên
giống phàm nhân sống như người trần
thế. Người lại còn hạ mình, vâng
lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết,
chết trên cây thập tự.” (Ph 2, 6-8),
vì Ngài muốn “qui tu con cái Thiên Chúa tản mát khắp nơi
về một mối”. Đức Giêsu hoàn toàn tự
nguyện hạ mình xuống, để nâng chúng ta lên:
“Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những
người Cha đã ban cho con cũng ở đó với
con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con,
vinh quang mà Cha đã ban cho con, vì Cha đã yêu thương con
trước khi thế gian được tạo thành.” (Ga 17, 24). Sự khiêm
nhường tự hạ của Chúa Con biểu lộ
đức ái cáo cả, Người ấp ủ trong lòng
ơn cứu rỗi các linh hồn và tôn vinh Thiên Chúa Cha trong
họ. Khiêm nhường thật
để duy trì hạnh phúc phục vụ anh em, “lấy
lòng khiêm nhường mà coi người khác hơn mình” (x. Ph
2, 3). Đối với người yêu mến, thì
phục vụ vô vị lợi là phần thưởng
của họ: “Khi anh dọn tiệc mời khách, thì hãy
mời những người nghèo ; và anh
sẽ hạnh phúc, vì họ không có gì để trả
lại anh.” Anh có thể có bác ái trong sự
khiêm nhường, vì người khiêm nhường không qui
chiếu về mình nhưng làm phúc vô vị lợi
đối với tha nhân trong tình yêu. Thế
nên, Tình Yêu vĩnh cửu của Thiên Chúa là khiêm
nhường hoàn hảo nhất.
Lạy Chúa, xin
đẩy xa tính ích kỷ, kiêu ngạo xa con, dẫn con
đi trên đường chân lý là khiêm nhường,
để con coi người khác trọng hơn mình, và tìm
thấy niềm vui khi phục vụ người khác. Xin
đừng để sự tự cao, tự đại
làm con thỏa mãn ; nhưng ban cho con
ơn nhận ra Chúa luôn khiêm nhường, ẩn mình trong Bí
tích Thánh Thể, là Thiên Chúa toàng năng, trao ban chúng con tình
yêu và sự sống. Amen.
|