Cửa hẹp
Phải chăng chỉ có một
ít người được cứu thoát?
Thắc
mắc này hẳn đã xuất phát từ lời giảng dạy của Chúa Giêsu về những điều kiện và những
thái độ phải có để
được vào Nước Trời.
Thế nhưng qua câu trả lời,
chúng ta nhận thấy điều quan trọng đối với Chúa Giêsu và cũng
là điều Ngài muốn nói với những
kẻ đã nêu lên câu
hỏi, đó là người ta phải cố
gắng, phải chiến đấu mới mong được vào Nước Trời, bởi vì một
mặt cửa vào Nước Trời thì nhỏ hẹp, mặt khác, thời gian dành để cho người ta vào Nước
Trời thì vắn vỏi.
Trong cuộc chiến đấu để được
vào Nước Trời sẽ không có ưu
tiên dành cho những người có lý lịch tốt,
hay đúng hơn, có gốc gác
tốt. Ở đây Chúa Giêsu muốn
nhắm đến những người Do Thái cứng lòng tin. Họ suy luận rằng: Tước hiệu dân riêng của Chúa, tước hiệu con cháu của Abraham, là một bảo đảm chắc chắn, là một tấm giấy ưu tiên để được vào Nước Trời. Thế nhưng tiên tri Isaia đã từng loan báo về cách
xử sự của Thiên Chúa trong thời
cứu chuộc, trong ngày phán
xét: Ngài sẽ quy tụ
mọi dân tộc và mọi
ngôn ngữ, Ngài sẽ dẫn
đưa mọi người từ các dân nước
mà đến. Sự phân biệt
giữa người
được vào bàn tiệc và kẻ ở ngoài, giữa người được
ở trong bàn tiệc với Abraham,
Isaac và Giacob, với kẻ bị đuổi ra chốn tối
tăm, ở đó chỉ có khóc
lóc và nghiến
răng, giữa người được
cứu chuộc và kẻ bị
hư đi, lý do là ở chỗ họ có chiến đấu đủ và đúng thời
đúng buổi để đi ngang qua khung cửa hẹp hay không?
Tất cả mọi người từ phương đông, phương tây, phương bắc, phương nam đều được đặt
trong một điều kiện bình đẳng để được
vào Nước Trời. Chính trong điều kiện này mà người sau hết có
thể trở nên trước hết và những
kẻ trước hết có thể
tụt xuống sau hết. Nhu chúng ta đã
thấy, điều
quan trọng Chúa muốn nói đến đó là phải
qua cửa hẹp, thế nhưng qua cửa hẹp là gì?
Tôi xin thưa qua cử hẹp là thi hành ý
Chúa, là từ bỏ mình vác thập
giá mình mà theo Chúa, là dám
bán tất cả những gì mình có
để làm phúc bố thí
cho những kẻ nghèo túng, là liều
mất mạng sống mình vì người khác. Nói tóm
lại là đi con đường
Chúa Giêsu đã đi.
Thiên Chúa không theo chủ nghĩa lý lịch.
Trước toà phán xét Ngài
không hỏi chúng ta: Đã
chịu phép Rửa tội chưa? Có phải là người công giáo hay không? Điều Ngài đặc biệt quan tâm và
xét hỏi đó là chúng
ta có làm
và sống như Chúa đã
dạy hay chưa.
|