Sứ mệnh – Lm. Giuse Trần
Việt Hùng
Tiên
tri Giêrêmia hoạt động tại Giêrusalem khoảng
năm 627 tới sau năm 587 trước Công Nguyên. Tiên tri
đã cảnh báo thần dân, vì tội lỗi mà họ
đã phạm đến Chúa. Dân thành sẽ bị phá
hủy bởi vua Nebuchadrezzar, người Babyon. Khi nghe
cảnh cáo, nhiều nhà chức trách đạo đời
cảm thấy khó chịu và muốn diệt trừ tiên tri
Giêrêmia: "Chúng tôi xin bệ hạ cho lệnh giết
người này, vì nó cố ý nói những lời làm lũng
đoạn tinh thần chiến sĩ còn sống sót trong
thành này và toàn dân. Thực sự tên này không tìm hoà bình cho dân,
mà chỉtìm tai hoạ"(Gr 38, 4). Tuy nhiên, trong số
đó có những người trung thành và biết lắng
nghe lời sự thật. Thay vì bỏmặc tiên tri
để chết trong giếng cạn, vua đã truyền
cứu ngài ra khỏi giếng: Vậy vua truyền dạy
Abđêmêlech người Êthiôpi rằng: "Hãy đem ba mươi
người ở đây theo ngươi, và kéo tiên tri
Giêrêmia ra khỏi giếng trước khi ông chết"
(Gr 38, 10). Sống ở đời luôn có kẻ ưa
người ghét là thế!
Trong
cuộc sống, chúng ta luôn phải đối diện
với hai chọn lựa: Tốt xấu, phải trái, lành
dữ,đúng sai, yêu ghét và tội phúc… Dù tốt hay xấu,
phía nào cũng có người phò theo. Phe lành và phe dữ song
hành trong cuộc sống như bóng tối và ánh sáng. Làm sao
chúng ta có thể rút ra những nhận định đúng
đắn trong xã hội vàng thau lẫn lộn? Vì mỗi
bên, mỗi phía đều có chia sẻ ít nhiều sự
tốt lành và xấu dữ.Đâu là chân lý? Mỗi xã
hội con người có những chủ trương riêng
biệt. Văn hóa này có thể thích hợp ở đây, nhưng
không thể thực hành nơi khác. Tất cả những
nền văn hóa do con người kết cấu thành
đều là tương đối. Các luật lệ do
con người đặt ra cũng rất tương
đối. Sự phán đoán về sự đúng sai
của con người xã hội cũng bị ảnh
hưởng bởi quan niệm sống mỗi vùng, nên dân
luật hay tục lệ có thể thay đổi.
Cảm
giác về tội lỗi phai nhạt dần. Chủ
nghĩa cá nhân được đề cao. Con người
xã hội tìm kiếm và thỏa mãn những gì mình ưa
thích. Nhiều người chủ trương sống
hưởng thụ và đáp ứng mọi nhu cầu
cảm xúc thể xác. Những nét đẹp của Công Dung
Ngôn Hạnh từ từ biến mất. Chúng ta không
thể ngồi ung dung tự tại mặc cho con tạo
xoay vần. Là các bậc phụ huynh, những người
giáo dục và thầy dậy, chúng ta cố gắng khơi
lên ngọn lửa cháy sáng soi đường. Hai ngàn năm
trước, Chúa Giêsu đã đem lửa xuống thế
gian và ước mong lửa bừng cháy: Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy đã
đến đem lửa xuống thế gian và Thầy mong
muốn biết bao cho lửa cháy lên (Lc 12, 49). Lửa
của tình yêu và lửa của sự thật. Chúa là tình
yêu. Chúa là sự thật và là sự sống.
Chúa
Giêsu không dấu diếm sứ mệnh, Ngài nói: Các con
tưởng Thầy đến để đem sự bình
an xuống thế gian ư? Thầy bảo các con: không
phải thế, nhưng Thầy đến để
đem sự chia rẽ (Lc 12, 51). Sự chia rẽ giữa
sự thánh thiện và tội ác. Sự chia rẽ giữa
người công chính và kẻ gian ác tội lỗi. Nhưng
Chúa Giêsu không bỏ rơi một ai. Ngài hiện diện
đó không phải để kêu gọi người công
chính mà là kẻ tội lỗi. Hỡi những ai gồng
gánh nặng nề, hãy đến, Chúa sẽnâng đỡ
bổ sức cho. Chúa Giêsu là mục tử nhân lành, Ngài
đến để đoàn chiên được sống và
sống dồi dào.
Đối
diện với cuộc sống đa dạng, đa văn
hóa và đa tôn giáo của thời đại hôm nay, chúng ta
cần học hỏi và nhận định rõ ràng hơn.
Rất nhiều chính thể chủ trương triết
thuyết tương đối. Họ cho rằng không có
gì tuyệt đối là đúng hay sai và tốt hay xấu
hoàn toàn . Theo họ, đúng hay sai, dựa vào sự
quyết định của đa số áp đặt. Trước
tiên, sự tốt xấu và lành dữ được
đánh giá qua vấn đề lợi nhuận kinh tế.
Chúng ta đang va chạm với những chủ
trương cởi mở và qúa cấp tiến. Những
điều đang xảy ra hằng ngày về vấn
đề đạo đức luân lý. Thí dụ: Một
số Tiểu Bang ở Hoa Kỳ, các nhà Lập Pháp đã
bỏ phiếu đa số đồng thuận về hôn
nhân đồng tính, về sự ngừa thai, phá thai không
giới hạn, về án tử và trợ tử…
Về
sự sống con người: Phe phò phá thai (pro-abortion)
chủ trương bảo vệ tự do và quyền bình
đẳng của phụ nữ, trong khi hủy diệt
sự sống của thai nhi. Tuy nhiên, Phong trào phò sinh
(pro-life) vẫn tiếp tục đấu tranh cho quyền
tự do lương tâm và tựdo tôn giáo. Chúng ta căn
cứ vào lương tâm và lời Mạc Khải
để tìm đến sự thật. Sự thật có
thể áp dụng chung cho mọi người, mọi dân và
mọi nước. Chúng ta gọi là luật tự nhiên hay
luật lương tâm đã được in ghi tận
đáy tâm hồn.
Càng
ngày càng có nhiều tệ nạn xảy ra trong xã hội con
người. Các học viên được huấn
luyện trở thành bác sĩ để cứu chữa con
người, nhưng một số lại tìm cách hủy
diệt mạng sống con người. Các công ty
dược phẩm chế tạo thuốc để
chữa lành, nhưng đồng thời cũng chế
tạo các loại thuốc giết người. Các tòa án
Tối Cao Pháp Viện, phải là nơi công lý
được thể hiện, nhưng cũng lại
đưa ra những chỉ thị và phán quyết
độc hại hủy phá sự sống con người.
Biết tin vào ai? Đâu là điều tốt hay
điều xấu vàđiều lành hay điều dữ.
Mỗi quan tòa đều có những lý luận sắc bén
để biện luận và đôi khi ngụy biện
để dấu diếm sự thật. Nhiều chính
phủ dùng quyền lực của luật pháp để áp
chế người dân đi ngược dòng đạo
đức luân lý. Dù với quyền lực, họcũng
không thể giết đi tiếng nói của lương
tâm. Sự thật vẫn luôn là sự thật.
Thánh
Phaolô khuyên dạy: Chúng ta hãy nhìn thẳng vào Đức
Giêsu, Đấng khơi nguồn đức tin và làm cho nó
nên hoàn tất; vì trông mong niềm vui đang chờ đón
mình, Người đã chịu khổ giá, bất chấp
sự hổ thẹn và rồi lên ngự bên hữu ngai
Thiên Chúa (Dt 12, 2). Chúng ta tìm về nguồn chân thiện mỹ.
Đức Kitô là Đấng trung gian giữa đất
trời. Ngài là Lời của Thiên Chúa. Ngài mạc khải
cho chúng ta về con đường cứu độ qua
thập giá. Ngài đã chấp nhận cái chết đau
thương trên khổ giá để minh chứng cho
lời rao giảng và sự thật Nước Trời. Muốn
đạt được quê trời, chúng ta cũng
phải phấn đấu một cách kiên vững và gian
khổ. Bước qua cửa hẹp. Từ bỏ mình và
vác thập giá theo Chúa. Muốn bước theo Chúa, chúng ta
không thể bắt cá hai tay. Cần có sự chọn
lựa dứt khoát.Tránh kiểu sống nửa vời
tương đối vô thưởng vô phạt.
Nhắm
hướng nhìn lên. Suy gẫm sự khổ đau của
Chúa Kitô trên thập giá để tìm hướng đi. Chúng
ta có thể hỏi rằng tại sao Chúa phải chịu
khổ nhục như thế? Chúa có thể chọn cách khác
nhẹ nhàng hơn chứ! Không, Chúa Kitô đã ước ao
hoàn tất chén đắng mà Cha đã trao đề kéo lôi
chúng ta ra khỏi vực sâu của tội lỗi và sự
chết: Anh em hãy tưởng nghĩ đến
Đấng đã liều thân chịu cuộc tấn công
dữ dội của những người tội lỗi
vào chính con người của Ngài, ngõ hầu anh em khỏi
mỏi mệt mà thất vọng (Dt 12, 3). Mầu nhiệm
Chúa Kitô chịu chết và sống lại là một chân lý.
Chân lý của sự giải thoát. Để tìm câu trả
lời cho sự lành sự dữ, sự tốt sự
xấu, tội hay phúc, chúng ta hãy tìm câu trả lời
nơi Chúa Kitô chịu đóng đinh.
Các
nhà làm luật phán đoán và quyết định những
điều đối nghịch với đạo
đức luân lý nhưng họ đâu có chịu trách
nhiệm. Sự dữ, sư xấu và sự sai trái
đổ trên đầu người dân thấp cổ bé
miệng. Các nhà lập pháp đâu có cảm thông và hiểu
thấu những sầu khổ oan khiên trong thâm tâm của
mỗi người. Các quan tòa vui mừng mở rượu
vang chúc mừng nhau, khi thành công bỏ phiếu thành luật
về một vấn đề luân lý nghịch đạo.
Họ đâu có lường được những hệ
lụy khổ đau kéo theo từ dòng dõi này qua dòng dõi khác.
Biết bao tâm hồn bị tổn thương và rơi
vào cô đơn giá lạnh. Chỉ có một Người
cảm thông nỗi đớn đau tuyệt vọng và có
uy quyền chữa lành tâm hồn là chính Chúa Kitô trên thập
giá.
Lạy Chúa, Chúa đang giang tay chờ
đón chúng con. Chúa nới với chúng con rằng ai yêu
nhiều sẽ được tha nhiều. Chúng con chạy
đến với Chúa, xin Chúa dủ lòng thương xót
chúng con.
|