MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Skip Navigation Links.
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tài Liệu Về Đức Mẹ</span>Tài Liệu Về Đức Mẹ
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đức Mẹ Việt Nam</span>Đức Mẹ Việt Nam
Lòng Thương Xót Chúa
Mục Bác Ái / Xin Giúp Đỡ Vn
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tiểu Mục</span>Tiểu Mục
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đề Mục Chính</span>Đề Mục Chính
Gallery
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tác Giả Và Tác Phẩm</span>Tác Giả Và Tác Phẩm
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: mẹ maria
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
Dặc Sủng Của Đời Linh Mục: 35. Xii. Bác Sĩ Và Tiến Sĩ Trong Bí Tích Hoà Giải
Chủ Nhật, Ngày 15 tháng 2-2009

35.    XII.  BÁC SĨ VÀ TIẾN SĨ TRONG BÍ TÍCH HOÀ GIẢI

 

NHỮNG Ý MUỐN CỦA CHÚA GIÊ-SU TRONG BÍ TÍCH HÒA GIẢI

 

Những ngày theo sau khi Chúa Giê-su sống lại là những ngày chất chứa mầu nhiệm, những ngày hân hoan và có chiều kích quan trọng đời đời – vì trong những ngày ấy, Người đã cắt nghĩa cho các môn đệ, lúc đó đang họp nhau, chương trình vương quốc của Người.

Người chỉ cho các ông đâu là bổn phận các ông, rồi Người trao quyền cho các ông – và cho các ông nhìn thấy đâu là tương lai của Hội Thánh Người. “Và Người đã hiện ra với các ông trong khoảng thời gian 40 ngày và Người đã nói cho các ông biết về Vương Quốc Thiên Chúa”. (Cv 1, 3). Ðó là điều Kinh Thánh nói, cách ngắn gọn, nhưng lại chứa đựng rất nhiều điều. Các Tông Ðồ trung thành gìn giữ kỷ niệm của các sứ mạng mà các ông lãnh nhận được, nhưng các ông chỉ có thể có được những kết quả tốt là nhờ việc của Chúa Thánh Linh – Ðấng đã được hứa trao ban cho các ngài. Trong các sứ mạng đó, sứ mạng đem lại niềm an ủi to lớn nhất, đó là sứ mạng trong Bí tích Hòa giải. Ta hãy năng nhắc lại cho các giáo dân về thời gian Chúa đã lập Bí Tích này và những hoàn cảnh chung quanh Bí Tích này.

Chúa Giê-su đã đền bù tất cả các tội lỗi trên thập giá nhờ cái chết của Người, mà Người đã chiến thắng được sự chết; và khi chết, Người đã đem lại cho ta sự sống thiêng liêng, sự bình an, sự hòa giải và Người đã mở rộng cửa thiên đàng. Người đã vội vàng mau mắn đưa tất cả các hoa trái đó đến với sự cứu rỗi. Chính vì thế mà Người đã hiện ra cho các Tông Ðồ, thổi hơi trên các ông và nói với các ông những lời kỳ diệu này:

“Các con hãy lãnh nhận lấy Chúa Thánh Thần. Các con tha tội cho ai thì người ấy được tha, các con cầm buộc ai thì người ấy bị cầm buộc”.

Ðó là quà tặng Phục Sinh của Chúa Giê-su; đó là hoa quả quý giá nhất của cây thập giá; đó là quyền phép vĩ đại nhất mà Thiên Chúa có thể trao ban cho con người. Ðó chính là tâm tình phấn khởi tràn ngập trái tim vị tân linh mục ngày chịu chức, vì ngày đó, nhờ sự đặt tay của Ðấng kế vị các Tông Ðồ, chính ngài cũng được trao ban quyền đó. Vậy, hỡi vị tân linh mục, cha hãy luôn nhớ đó là hoàn toàn ý muốn của Chúa Giê-su khi Người lập Bí tích Hòa giải, và khi nhớ viễn tượng này, cha sẽ có được sự nhiệt tâm mà không có sự mệt nhọc nào khi thi hành Bí Tích này.

Giáo Hội đã trao vào tay cha quyền đem lại cho các linh hồn nguồn suối sự sống đã vọt ra từ đồi Gol-go-tha, ơn thánh sủng, kho tàng duy nhất còn sống sót sau khi chết và sau ngôi mộ, nó phải biến mình thành vinh quang vĩnh cửu. Cha phải mang lại sự bình an của sự hòa giải cho những người tội lỗi có lòng ăn năn. Chính vì vậy mà Ðấng Cứu Thế đã kêu lên: Bình an cho các con, khi Người trao quyền tha tội.

Khi Cha ban Bí tích Hòa giải, chính là lúc cha đưa các linh hồn đến để được chịu ảnh hưởng của việc Chúa Thánh Thần, bởi vì, lúc đó không phải là những lời nói của con người, cũng không phải là tinh thần của con người hoạt động, mà là “Deus absconditus” (Thiên Chúa ẩn mình), và chúng ta kính bái như là fons vivus, ignis, caritas (nguồn suối sống động, là lửa, là lòng mến).

Hạnh phúc thay vị linh mục nào thi hành tác vụ ban Bí tích Hòa giải một cách trung thành, như là một đại diện đích thực của Ðấng chăn chiên lành! Phải, thật  hạnh phúc biết bao, bởi vì các Thiên Thần trên trời sẽ mừng vui khôn xiết khi có một người tội lỗi được trở lại. Hạnh phúc thay, vì ngồi tòa, ngài lúc đó là một bác sĩ, ngài được trao ban cho quyền chữa lành kẻ có trái tim bị bẻ gẫy!

Có biết bao triệu người có tội tuyệt vọng đã được cứu thoát nhờ ơn Bí tích Hòa giải mà khỏi bị rơi xuống vực thẳm đời đời! Biết bao lần chính những người Tin lành cũng buộc phải nhận ra và ca ngợi những kết quả tuyệt vời do sự xưng thú tội thực hiện nơi những người Công Giáo! Và rồi, cha giải tội thật hạnh phúc bao nhiêu khi được mời gọi giúp các người đến xưng tội với mình để họ có thể bước lên những bậc cao nhất của một cuộc huấn luyện thực sự nhờ chức năng là thầy và làm người hướng đạo. Ngài là thầy vì ngài dạy lòng yêu mến chân lý, được thể hiện qua việc tự ý xưng thú tội mình ra. Ngài là bậc thầy dạy sự  giản dị và khiêm tốn – kho tàng của sự trưởng thành thiêng liêng và mọi nhân vật biết chinh phục ..

Người là người hướng dẫn , dạy giáo dân biết luyện cho mình một lương tâm tế nhị – bởi lẽ bí tích tuyệt diệu này cũng có thể ví như là chiếc thang giúp con người leo tới chỗ có được sự thành thật mỗi ngày một hơn, và đến một sự kết hợp và yêu mến Chúa mỗi ngày một tha thiết hơn. Ngoài ra, đây cũng là một nguồn mới các niềm vui thánh thiện nhất. Niềm hân hoan của trái tim được reo vang, giống như làn gió mát của mùa xuân trong Thánh Vịnh Miserere !

Trên đây là một số điều suy niệm về các ý muốn mà Chúa Giê-su đã muốn có khi Người lập Bí tích Hòa giải, điều mà chúng ta suy niệm đến bao lần cũng không là quá. Ðược những chân lý này soi sáng, thì những lời khuyên bảo phát ra từ môi miệng của một linh mục đạo đức sẽ có sự nhiệt tình và có sức thuyết phục sâu xa, và điều này cũng đúng với những lời giảng dạy và lời cắt nghĩa giáo lý của ta khi ta đề cập đến Bí tích Hòa giải.

Xin thêm một ý nữa :

Khi ta dạy về sự ích lợi tuyệt vời của Bí tích Thánh thể, ta nên giảng thêm những bài giảng mới, những bài giảng được dọn, được suy niệm và cảm nghiệm sâu sắc. Thêm vào đó, ta nói đến những kết quả phong phú ta có được nhờ sự tuyệt vời của Bí tích Hòa giải, đó không phải là điều xứng hợp sao ? Ðiều này giúp ta hoàn chỉnh hơn trong khi ta siêng năng xưng tội, và giúp các giáo dân đến với tòa cáo giải dễ dàng hơn – để lãnh nhận được những kết quả tốt hơn. Ta phải hết sức cố gắng cắt nghĩa cho mọi người nhất là những người trẻ hiểu được việc năng xưng tội là một phương tiện tuyệt vời để huấn luyện bản thân và việc xưng tội này có thể thực hiện được lời Chúa Giê-su một cách đặc biệt :

“Thầy còn có nhiều điều để nói với các con”, rồi còn có những sự gợi hứng kín đáo, nhờ đó dưới hình thức các lời khuyến khích và các lời chỉ dẫn, ơn Chúa được ẩn giấu trong trái tim của mỗi người – ơn đó muốn hướng dẫn linh hồn trong những giờ phút theo sau khi xưng tội.

 

 

 

“CHỚ GÌ LỜI GIẢNG DẠY CỦA ANH EM TRỞ NÊN THUỐC THIÊNG LIÊNG CHO ANH EM”

 

(Nghi thức lễ Truyền chức linh mục)

Chúa Cứu Thế đã ví mình như là người thầy thuốc, chữa các bệnh thiêng liêng, ban phát sự sống, làm mạnh sức và bảo vệ những kẻ yếu đuối. Chức năng làm thầy thuốc, Người tiếp tục nhờ qua chức vụ linh mục Công giáo. Khi giảng dạy, khuyên răn, khi khuyến khích, lúc điều khiển , vị linh mục làm nhiệm vụ của một thầy thuốc, và nơi nào ngài thi hành chức vụ chữa lành một cách kín đáo nhất, đó là nơi tòa giải tội. Bởi lẽ chính tại nơi đó, ai cần đến sự săn sóc thì chạy tới vị thầy thuốc.

Vậy liệu họ có tìm được một bác sĩ  giàu kinh nghiệm không ?

Nghệ thuật y khoa đòi hỏi kiến thức sâu rộng, luôn cần được tiếp tục phát triển bằng những tìm tòi học hỏi nghiêm chỉnh; thêm vào đó, còn phải có thêm kinh nghiệm thận trọng và chín chắn. Những gì đã học được về thần học luân lý và mục vụ là những kiến thức căn bản cần thiết cho vị linh mục, nhờ đó mà có thể ngồi tòa được. Chính vì lý do này mà các linh mục được mời gọi học hỏi nghiên cứu sâu rộng hơn, theo các lớp học và tham dự các cuộc hội thảo thực tế – rồi phải kể đến những báo chí tài liệu về ngành mục vụ của thần học: tất cả những điều này có thể đem lại rất nhiều ích lợi cho vị linh mục.

Cũng xin các cha phải giữ các chỉ dẫn mục vụ về hôn nhân, về cách xử lý những người thuộc những hội bị cấm, ngoài ra ngài còn phải thông thạo, quen thuộc với những sách báo bàn về việc chữa trị các bệnh tâm lý, các lớp học về mục vụ y khoa khi chữa trị những bệnh về tâm thần - Vị bác sĩ các linh hồn cần một trình độ còn phải cao hơn thế nữa để phát triển thêm các kiến thức của mình. Ngoài việc tích lũy và phát triển thêm kiến thức trên bình diện lý thuyết cũng như trên bình diện thực hành, còn phải thêm vào đó một nguồn huấn luyện rộng rãi hơn nữa. Nguồn đó nằm ngay tại bên trong chúng ta. Bởi vì công việc của ta -người thầy thuốc- thì đều nhắm tới các linh hồn, vì thế các kiến thức của ta cần phải dựa trên “kiến thức hiểu biết về đời sống nội tâm, đời sống nội tâm của bản thân và đời sống nội tâm của người khác . Chính vì thế mà kiến thức và điều thực hành của khoa tu đức phải trở thành đối tượng căn bản để ta học hỏi và đào sâu một cách khẩn thiết.

Tác vụ mục vụ nhằm tới việc thăng tiến đời sống thiêng liêng; tác vụ đó còn tìm ra những nguyên nhân sâu xa của những nguy hiểm đe dọa đời sống luân lý – những căn nguyên sâu xa phát sinh những cơn cám dỗ và những hoang phí làm mất sức lực.

Tác vụ mục vụ quan sát theo dõi những xáo trộn ảnh hưởng xấu tới hoạt động thiêng liêng - làm giảm sự nhiệt tâm,  làm cho cuộc sống các ngũ quan bị đi lầm đường lạc lối - để đem lại những phương tiện chữa lành, làm cho ơn Chúa có thể hoạt động trở lại. Tất cả những điều trên đây thuộc lãnh vực của khoa mục vụ; và tất cả những điều này mời gọi chúng ta nhìn thẳng vào cuộc sống nội tâm riêng của chính ta.

Tại đây, có thể áp dụng câu châm ngôn sau đây của thời xưa: “Hãy tự biết mình”. Nếu ta biết được chính bản thân thì ta sẽ dễ dàng hơn khi ta phải đoán xét được điều thiếu sót của những người đến xưng tội với ta. Tuy nhiên, đời sống luân lý của mỗi người đến xưng tội đều khác nhau rất nhiều, đó là vì những ân ban mà mỗi người lãnh nhận được, tùy theo trình độ huấn luyện mà người ấy đã lãnh nhận được và tùy theo người đó đã sử dụng các ơn Chúa như thế nào.

Vậy điều cần thiết tuyệt đối, đó là phải có được một kinh nghiệm sâu rộng để biết lúc nào và khi nào ta nên báo cho biết trước – lúc nào bảo họ phải canh chừng – lúc nào ta nên nói lời làm cho họ an tâm, khi nào ta sử dụng sự dịu hiền – hoặc trái lại, khi nào ta phải mạnh tay hơn và cho toa thuốc mạnh “đô” hơn.

Ngày nay, cách giải quyết các vấn đề quan trọng này gặp khó khăn hơn bởi vì các linh hồn bị phân tán hơn, sống phóng đãng hơn, ý chí của họ yếu đuối hơn, vì thế ta không có thể tiên liệu được những kết quả của cuộc chữa trị của ta.  Nhưng cho dù ta gặp những khó khăn mà thời đại của ta mang lại, thì ta cũng nên có được những lý do chính đáng để ta vẫn hy vọng. Rất nhiều lần, ta nhận thấy nơi những người đến xưng tội có được một “thiện chí” và điều này Thiên Chúa cũng thấy được. Người hối nhân nhiều khi tỏ ra sẵn sàng chấp nhận những lời khuyên rõ rệt, thân tình và thực hành mà một vị linh mục có đời sống nội tâm và đạo đức sâu xa đưa ra. Phải, có những chuyện như thế .

Tôi xin nhắc lại, một vị linh mục sốt sắng chỉ cần khuyên bảo một chút xíu thì có thể làm sinh ra nhiều ơn Chúa tràn đầy và có sức thúc đẩy nhiều hơn là lời của một vị linh mục khác. Ảnh hưởng do bản thân linh mục đóng vai trò vô cùng quan trọng khi phải có một hoạt động sâu xa và khi phải sửa linh hồn khỏi mọi tội lỗi đã phạm. Vì thế, vị linh mục cần có một đời sống đạo đức sâu xa, để nhờ đó lời ngài nói ra tác động như lời nói của một người mẹ, hay là như một lời khuyến cáo ngắn gọn đến từ một người bạn rất thân. Và vì thế lời khuyến cáo đó gây được ảnh hưởng thật vững chắc.

Ước mong sao một vị linh mục trẻ biết suy niệm thường xuyên, theo sau những lời giải thích trên đây, suy niệm những điều được chứa ẩn trong những lời khuyên mà vị Giám mục đã đưa ra trong dịp truyền chức: “Spritualis medicina sit populo Dei doctrina, vestra coelis sapientia et diutrna justitiae observa¬tio”. “Chớ gì lời giảng dạy của con, sự khôn ngoan trời ban cho con và sự luôn giữ công chính của con, trở nên thuốc thiêng liêng chữa cho dân Chúa”. Ðấy là cách làm việc một cách dịu hiền, kín đáo và tế nhị do một bàn tay khôn ngoan của một bác sĩ  đầy kinh nghiệm. Ngoài ra, mỗi cha giải tội nên ý thức được điều này, đó là: không bao giờ ta có thể ngưng việc học hỏi.

Mỗi linh hồn, mỗi bệnh tật đều có dấu ấn riêng của nó. Vì thế việc chữa trị và việc luôn quan sát học hỏi là hai điều không bao giờ được ngưng lại, bởi lẽ không có một toa thuốc nào, không có cách trị liệu nào có thể thay thế được những điều nói trên đây.

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
63 Đền Thánh Quốc Tế Và Quốc Gia Ở Hoa Kỳ. (2/20/2009)
Audio Cùng Các Linh Mục Con Cưng Của Mẹ # 39 (chương 344-349) (2/19/2009)
Những Hạt Châu Ngọc (22) (2/19/2009)
Những Hạt Châu Ngọc (21) (2/19/2009)
Đoàn Quân Trung Thành Của Mẹ (2/17/2009)
Tin/Bài khác
Thị Nhân Vicka Của Medjugorje Nói Chuyện Với Các Khách Hành Hương #30. (2/14/2009)
Audio Cùng Các Linh Mục Con Cưng Của Mẹ # 38 (chương 337-343) (2/14/2009)
Ngày Hành Hương Dành Cho Liên Tu Sĩ Trong Năm Thánh Đức Mẹ Tàpao (2/13/2009)
Cn270: Cuối Cùng, Trái Tim Vô Nhiễm Của Mẹ Sẽ Toàn Thắng (2/12/2009)
Sự Bí Nhiệm Của Chuỗi Mân Côi (2/12/2009)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768