NỀN
TẢNG KINH THÁNH của KINH MÂN CÔI
“Kính
mừng Maria đầy ơn phúc, Đức
Chúa Trời ở cùng bà…
Ave
Maria, gratia plena, Dominus tecum… Hail Mary, full of grace,
the Lord is with thee…”.
Hằng ngày, chúng ta nhiều lần chúc
tụng Đức Maria như vậy. Thật là
hạnh phúc, nhất là khi Tháng Mười
về, tháng biệt kính Đức Mẹ
Mân Côi…
Vài
năm trước, tạp chí TIME đã
in hình Đức Mẹ trên bìa và
có câu chuyện về cách mà nhiều
người Thệ phản đã tái khám
phá Đức Mẹ. Đây không phải
là lần đầu tiên Đức Mẹ
xuất hiện trên một bìa báo đời.
Thật vậy, Đức Mẹ đã xuất
hiện trên bìa tạp chí TIME nhiều
lần. Nhưng đó là lần đầu
tiên một tờ báo đời cho người
ta thêm nhận thức về Đức Mẹ
và phát triển Thánh Mẫu học
trong hậu duệ của Thời Cải cách,
những người đã coi Kinh Thánh là
sức mạnh duy nhất của họ.
Martin
Luther đã làm căng thẳng mối quan
hệ với Rôma và chỉ đặt đức
tin của mình vào Kinh Thánh, từ chối
15 thế kỷ về giáo quyền dưới
sự lãnh đạo của Đức giáo
hoàng đối với giáo lý mới
của chủ trương Sola Scriptura (Chỉ Có
Kinh Thánh). Kitô giáo giữa thế kỷ
XVI bị tách thành Công giáo và
Tin lành. Việc phân rẽ giáo lý
sớm phát triển trong các nhà cải
cách mà các vị lãnh đạo
của họ, cho rằng đó là cẩn
trọng để đoàn kết ổn định,
nhóm họp tại Marlburg (Đức) năm
1529. Trong cuộc họp sôi nổi tiếp theo,
họ không đạt được mục
đích của họ nhưng lại phân
thành bốn giáo phái chính của
Luther, Zwingli, Calvin và những người rửa
tội lại (Anabaptists), và họ lại tách
với chủ trương “Chỉ Có Kinh
Thánh”.
Khi
Luther qua đời, cuộc cải cách đã
tách thành 75 nhóm khác nhau. Các
nhóm lại tiếp tục phân chia; ngày
nay Tin lành có tới 35.000 giáo phái
và phi giáo phái tự phát. Hậu
duệ xa rời Tông truyền, xa rời cách
hiểu Kinh Thánh và tước quyền
phong phú của di sản Kitô giáo từ
xưa và qua nhiều thế kỷ. Chiều
kích Thánh Mẫu học cũng bị mất.
Cũng
nên lưu ý rằng các nhà cải
cách bám vào giáo lý về Đức
Mẹ và vẫn là những người
sùng kính Đức Mẹ cho tới lúc
chết mặc dù họ không vâng phục
giáo hoàng và khác với nhau. Thật
vậy, Luther, Zwingli và Calvin vẫn là những
người đáng tin cậy trong việc bảo
vệ Tín điều Đức Mẹ Trọn
Đời Đồng Trinh mà họ lý
luận từ Kinh Thánh. Hơn nữa, họ
cũng viết những lời cầu nguyện với
Đức Mẹ. Nhưng ngày nay, người
ta có thể gặp các Kitô hữu ly
khai vẫn sùng kính và chân thành
nhưng cho rằng việc sùng kính Đức
Mẹ là cách sáng tạo dư thừa
của Công giáo hồi cuối thời
Trung cổ. Một số người thậm chí
còn không thân thiện; đặc biệt
là Chuỗi Mân Côi khiến những
người theo trào lưu chính thống
đã nổi giận, họ coi đó là
sự phạm thánh. Đâu là những
trang Kinh Thánh về Chuỗi Mân Côi?
Không có gì không thấy trong Kinh
Thánh đều không là Kinh Thánh.
Các
tín đồ Tân giáo đã tái
khám phá Đức Mẹ và Chuỗi
Mân Côi. Nhóm chủ trương “chỉ
có Kinh Thánh” cũng đã chợt
nhận ra rằng Chuỗi Mân Côi chứa
đựng Kinh Thánh – Kinh Thánh trong
Chuỗi Mân Côi và Chuỗi Mân Côi
trong Kinh Thánh. Hết khuynh hướng chống
Công giáo, họ phát hiện Chuỗi
Mân Côi là lời cầu nguyện theo
Kinh Thánh nhiều nhất, chân nhận giá
trị trong Chuỗi Mân Côi theo Kinh Thánh,
và bắt đầu hiểu tại sao người
Công giáo cầu nguyện bằng Chuỗi
Mân Côi.
Chân
phước GH Phaolô VI đã gọi Kinh Mân
Côi là “Bản Tóm Lược Phúc
Âm” (Compendium of the Gospels). Chúng ta suy niệm
về Đức Kitô qua các mầu nhiệm
khi chúng ta lần hạt và đọc Kinh
Kính Mừng, lặp đi lặp lại lời
chào của Sứ thần Gabriel và Thánh
Elizabeth, đồng thời suy niệm theo Kinh Thánh.
Mỗi chục được mở đầu
bằng Kinh Lạy Cha là lời cầu nguyện
chính Chúa Giêsu dạy chúng ta, và
kết bằng Kinh Sáng Danh là lời các
Thiên Thần tôn vinh Chúa Ba Ngôi.
Suy
niệm là linh hồn của Kinh Mân Côi.
Chúng ta không bị hạn chế bởi
ngôn từ chúng ta đọc mà là
Phúc Âm sống động trong từng lời
suy niệm.
Đức
Kitô là trung tâm của Kinh Thánh và
Kinh Mân Côi. Trong giai đoạn phát
triển hồi đầu, phần thứ nhất
kết bằng một giai đoạn nào đó
trong Tân ước, như thế này: …và
phúc cho Con lòng Mẹ là Đấng đã
cho Ladarô sống lại, hoặc Đấng
đã xua đuổi ma quỷ ra khỏi những
người bị ám ở Gadarenes –
hoặc chữa người cùi ở hồ
Bethsaida – hoặc tha thứ cho người đàn
bà ngoại tình... v.v..., với các
đoạn Kinh Thánh được gắn vào
xuyên suốt 150 Kinh Kính Mừng. Tại một
số nơi ở Đức, Kinh Mân Côi
vẫn được cầu nguyện như vậy.
Qua thời gian, Kinh Mân Côi được
phát triển thành 5 mầu nhiệm Vui, 5
mầu nhiệm Thương, và 5 mầu nhiệm
Mừng. Và rồi Thánh GH Gioan Phaolô II
đã thêm 5 Mầu Nhiệm Sáng để
tập trung vào “sứ vụ công khai”
của Đức Kitô.
Mỗi
phần Phúc Âm được suy niệm.
Thánh Gioan Phaolô II nói: “Đọc
Kinh Mân Côi là cùng với Đức
Mẹ chiêm ngắm khuôn mặt Đức
Kitô”.
Việc suy niệm Phúc Âm mở ra cho chúng
ta cách hiểu đúng về Cựu ước.
Thánh Augustinô nhấn mạnh: “Tân
ước ẩn giấu trong Cựu ước, và
Cựu ước được mặc khải
trong Tân ước”.
Chúa
Giêsu, cũng như nhân loại và các
sự kiện kết hợp với Ngài, có
những kiểu được mô tả trước
trong Cựu ước. Các Giáo phụ đã
nhận thấy và hiểu Lời Chúa được
Chúa Thánh Thần linh hứng tập trung
vào Đức Kitô. Ví dụ: Isaac, con
trai duy nhất [của lời hứa] đem bó
củi lên Núi Mô-ri-gia (Muriah) để
hiến tế, tiên báo Chúa Giêsu,
Con Một Thiên Chúa, vác Thập giá
lên đồi Can-vê để hiến tế.
Tổ phụ Abraham, khi bằng lòng hiến tế
con trai, là hình bóng của Chúa Cha
Hằng Sinh vui lòng để Con Một Giêsu
làm hiến lễ cứu độ.
Theo
tự nhiên, điều này có nghĩa
là chúng ta nên biết Kinh Thánh.
Việc thực hành tốt là đặt
ra thời gian cầu nguyện bằng cách đọc
Kinh Thánh hằng ngày, suy niệm bằng
cách đọc một, hai hoặc năm mầu
nhiệm theo Kinh Mân Côi. Việc suy niệm
theo Lịch sử Cứu độ được
làm nổi bật bằng các sự kiện
chính và Ngôi nhà Vĩnh cửu được
hứa ban cho những người thi hành Thánh
Ý Chúa Cha. Chúa Thánh Thần sẽ
thúc đẩy chúng ta suy niệm các
mầu nhiệm theo Kinh Mân Côi với cách
thức phù hợp.
Thánh
Tiến Sĩ Giêrônimô (347-420) nói:
“Không
biết Kinh Thánh là không biết Đức
Kitô”.
Như vậy, hãy đọc Kinh Thánh và
cùng với Đức Mẹ cầu nguyện
bằng Kinh Thánh qua Kinh Mân Côi, vì
Thánh Augustinô gọi Đức Mẹ là
khuôn đúc của Thiên Chúa. Chính
nơi Mẹ mà Con Một Yêu Dấu của
Chúa Cha đã xuống thế làm người
nhờ quyền phép Chúa Thánh Thần,
nhờ Mẹ mà chúng ta được đúc
khuôn theo lời cầu nguyện bằng Kinh
Thánh. Bậc Đáng Kính TGM Fulton Sheen
(1895-1979) nói: “Đức
Mẹ đã hình thành Chúa Giêsu
trong cung lòng nên Đức Mẹ cũng
hình thành Chúa Giêsu trong linh hồn
chúng ta”.
JOSE
MARIA FERNANDEZ
TRẦM
THIÊN THU
(chuyển ngữ từ all-about-the-virgin-mary.com)
[Đăng
báo Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp,
số 374, tháng 10-2017, Dòng Chúa Cứu
Thế xuất bản tại Hoa Kỳ]
|