NGÀY 02-02
LỄ
ĐỨC MẸ DẤNG CHÚA VÀO ĐỀN THÁNH - LỄ
NẾN
ĐỨC
GIÊSU – ÁNH SÁNG SOI MUÔN DÂN
(Ml
3, 1-4; Dt 2, 14-18; Lc 2, 22-40)
Có một câu chuyện
kể về người nông dân: ông ta trồng trong
vườn nhà mình nhiều loại trái cây. Hằng năm,
mỗi khi mùa trái cây về, những hoa trái đầu tiên,
ông ta nhất định phải hái để dâng kính
tổ tiên. Khi được hỏi lý do, ông trả
lời: “Sống trên đời phải có hiếu nghĩa
với đấng sinh thành, hơn nữa, hôm nay, tôi
được hưởng những hoa trái này cũng là do
công khó của tiền nhân đi trước để
lại. Vì thế, việc dâng
tiến các cụ hoa trái đầu mùa là thể hiện
sự hiếu kính, lòng biết ơn và chân nhận công khó của
các ngài để lại”.
Hôm nay, Phụng Vụ
Giáo Hội cũng làm toát lên ý nghĩa việc Đức
Maria dâng lên Thiên Chúa hoa quả đầu mùa của Mẹ
là chính Chúa Giêsu để bày tỏ sự hiếu kính, tôn
thờ và vâng phục của Mẹ đối với Thiên
Chúa.
1. Lịch sử
ngày lễ
Lễ Đức
Mẹ dâng Chúa Giêsu vào đền thờ được
mừng kính ở thế kỷ V tại Giêrusalem. Vào ngày
kết thúc mùa giáng sinh, tức là 40 ngày sau lễ giáng sinh, Giáo
Hội tại Giêrusalem tổ chức rất long trọng
biến cố này. Sau đó, vào năm 650 của thế
kỷ VII, lễ này được mừng kính rộng rãi
trong toàn thể Giáo Hội hoàn vũ.
Tuy nhiên, lối hiểu và cách thức diễn
tả của Giáo Hội Đông Phương thì nhấn
mạnh đến việc gặp gỡ. Gặp gỡ
giữa Thiên Chúa và dân của Người. Hình ảnh
cụ già Simêon và nữ tiên tri Anna chính là biểu trưng
cho dân Chúa thời Cựu Ước mong chờ Đấng
Cứu Thế, hôm nay, Đấng ấy đến, Ngài là
Ánh Sáng chiếu soi muôn dân. Còn đối với Giáo Hội
Tây Phương thì tập trung vào ý nghĩa của việc
Đức Maria Dâng con vào đền thờ và việc
tẩy uế theo Luật nơi Mẹ Maria (x. Lv 12).
Trong những năm cuối thế kỷ thứ
VII, đầu thế kỷ thứ VIII (678-701), Đức
Giáo Hoàng Sét-gi-ô I đã quyết định thêm vào đó nghi
thức rước nến trước thánh lễ. Cũng
chính từ đây, lễ này còn được gọi là
Lễ Nến, bởi vì trước thánh lễ có nghi
thức làm phép nến ở tiền sảnh nhà thờ hay
một nơi nào đó thuận tiện, và sau đó
kiệu nến vào trong nhà thờ để cử hành thánh
lễ. Điều này làm toát lên ý nghĩa Đức Giêsu
chính là Ánh Sáng chiếu soi muôn dân. Hôm nay Ngài đã đến
và soi chiếu dân Người. Chính vì lý do này mà sau này,
phụng vụ Giáo Hội tập trung và quy hướng
về Đức Giêsu nhiều hơn về Đức
Mẹ để làm toát lên vai trò là Ánh Sáng chiếu soi muôn
dân nơi Đấng Cứu Thế.
Trong phần khai mạc và cuộc rước
nến, Đức Giáo Hoàng và đoàn đồng tế
mặc phẩm phục tím nói lên sự sám hối và ý
hướng muốn được thanh tẩy.
Điều này ngầm ám chỉ về Đức Maria
chưa được thanh tẩy theo luật Dothái sau khi
sinh con.
Khi đoàn rước tiến tới cửa
đền thờ Đức Bà Cả, thì Chủ tế và
đoàn đồng tế thay lễ phục màu trắng
để diễn tả sự tinh tuyền, trong sạch
của Đức Maria .
2.
Ý nghĩa của ngày lễ
Hình ảnh nổi bật và ý nghĩa của ngày
lễ chính là việc Dâng Đức Giêsu trong đền
thờ. Việc Đức Giêsu được dâng lên cho Thiên
Chúa trước sự vui mừng và hạnh phúc của
cụ già Simêon và nữ tiên tri Anna đã làm toát lên ý nghĩa
của sự khao khát đợi trông của dân Itrael về
Đấng Cứu Thế. Hôm nay, Ngài đến, Ngài đã
trở thành Ánh Sáng chiếu soi nhân loại, trở thành trung
tâm điểm của mọi tâm hồn.
Ngoài việc tập trung vào Chúa Giêsu như là Ánh
Sáng soi chiếu muôn dân, Giáo Hội còn mời gọi con cái
mình hướng về Mẹ Maria và thánh Giuse như là
những mẫu gương công chính và thánh thiện.
Sự công chính và thánh thiện ấy
được tìm thấy rõ nơi cung cách của thánh Giuse
và Mẹ Maria. Các ngài đã trở thành nữ tỳ và tôi
trung của Thiên Chúa, vì thế, sự khiêm nhường và
vâng phục đã được tìm thấy nơi các ngài
như là điểm son của đời sống thánh
thiện.
Việc dâng Đức Giêsu, người Con Chí Ái
và duy nhất lên cho Thiên Chúa đã thể hiện
điều đó. Mặc dù các ngài thừa hiểu
rằng: Người Con mà mình sắp dâng cho Thiên Chúa đây
chính là Thiên Chúa làm người. Ngài là Chúa tể trời
đất. Là Ánh Sáng cho muôn dân. Tuy nhiên, vì muốn trung thành
với Luật và thể hiện lòng biết ơn Thiên
Chúa, nên các ngài đã sẵn sàng tiến lên đền
thờ để thi hành bổn phận như mọi
người.
Thật vậy, theo truyền thống thì việc
dâng con có thể thực hiện tại nhà. Còn việc
tẩy uế nơi người mẹ thì cũng không
nhất thiết phải cả chồng cùng đi. Tuy nhiên,
vì yêu mến đền thờ, yêu mến nhà Thiên Chúa, nên
các ngài đã vượt mọi khó khăn để lên
đền thờ tiến dâng Đức Giêsu và thanh
tẩy người Mẹ theo Luật định.
Như vậy, sự thánh thiện qua việc vâng
lời đã làm cho thánh Giuse và Mẹ Maria xứng đáng
được coi là những con người tốt lành và
gương mẫu.
Dấu chỉ tiềm ẩn dành cho một gia
đình tốt còn được biểu hiện qua
việc sống nghèo và chịu nhiều đau khổ. Hình
ảnh cặp bồ câu non chứng minh cho cái nghèo của
gia đình Thánh Gia. Mặt khác, lời tiên tri của cụ
già Simêon tiên báo về cuộc khổ nạn mà Đức
Giêsu phải chịu và nỗi đau trong tâm Mẹ Maria
như muốn tô đậm thêm điểm tốt của
một gia đình trung thành với lề luật và Thiên Chúa
để đón nhận thánh ý Chúa trong cuộc đời.
Tuy nhiên, điều quyết định
để thánh Giuse và Mẹ Maria thực sự trở nên
một con người bình an, thánh thiện và tốt lành,
đó là có sự hiện diện của Đức Giêsu
trong gia đình và nhất là nơi tâm hồn.
3.
Sống
sứ điệp ngày lễ
Mỗi khi mừng lễ Đức Mẹ dâng Chúa
vào đền thờ, mỗi người chúng ta
được mời gọi nhớ lại Bí tích Rửa
Tội chúng ta đã lãnh nhận. Ngày đó, mỗi chúng ta
được thuộc trọn về Chúa. Được
trở nên con cái Thiên Chúa. Cũng chính từ đó, chúng ta
được mời gọi đón nhận Ánh Sáng Chúa Kitô
trong cuộc đời của mình, đồng thời có
sứ mạng lan tỏa Ánh Sáng ấy cho người khác.
Khi đã thuộc về Chúa và đi theo Ánh Sáng là
chính Ngài, chúng ta được mời gọi thực thi
Lời Chúa cách yêu mến và trung thành như Mẹ Maria và
thánh Giuse đã trung thành giữ luật trong lòng mến.
Mừng lễ dâng Chúa vào đền thờ hôm nay,
chúng ta còn được mời gọi hãy tín thác và phó dâng
cuộc đời, sự nghiệp, tương lai của
chúng ta cho Chúa để được sống dưới
sự hướng dẫn, dạy dỗ và soi dẫn
của Người.
Lạy Chúa Giêsu là Ánh
Sáng chiếu soi trần gian. Xin Chúa ban cho mỗi
người chúng con được trung thành và yêu mến
Luật Chúa như Mẹ Maria và thánh cả Giuse, để
luôn được đi trong Ánh Sáng của Ngài. Amen.
|