SỨC MẠNH CỦA
THẬP GIÁ
Vào năm 1856, các nhà khảo cổ
đã thực hiện một cuộc khám phá đầy thú
vị tại đồi Palatino ở Rôma. Khi đào bới lớp
đất bao phủ một trại lính Rôma cổ, trên vách
một bức tường họ tìm thấy một cây thập
giá được một người lính nào đó dùng
đinh hay mũi dao cắt một cách vụng về trên
tường. Bên cạnh thập giá là hình một
chàng thanh niên giơ tay chào kính thập
giá. Trên thập giá có vẽ hình một người
nhưng đầu ấy là hình một con lừa.
Dưới hai bức hình người ta thấy có viết
hàng chữ: "Alexandre Menos thờ lạy Chúa của hắn".
Các nhà khảo cổ cho rằng có thể
bức tranh đã được thực hiện khoảng
giữa những năm 123 và 126 sau công nguyên. Nếu sự phỏng đoán về niên biểu
này đúng thì đây có lẽ là hình vẽ về thập giá
cổ xưa nhất và đồng thời cũng là một
thập giá bị nhạo báng. Người ta có thể
đọc được ý tưởng đàng sau hình vẽ
ấy như sau: "Nếu Thiên Chúa mà chết trên thập
giá thì đây là một hành động yếu hèn, khờ dại
như hành động của một con lừa. Và cả những người thờ lạy Thiên
Chúa trên thập giá cũng là những kẻ ngu dại
như lừa."
Vào năm 1870, các nhà khảo cổ
đã tìm được câu trả lời mà họ nghĩ
là của một chàng thanh niên mang niềm tin kitô tên là
Alexandre Menos. Ở một cột trụ
bằng đá dựng hình một vị thần vốn là
thần của chiến tranh, người ta lại đọc
được dòng chữ như sau: "Alexandre Menos vẫn
vững tin".
*************************************
Quả
thật, hình ảnh của một Thiên Chúa chịu treo trên
thập giá là một hình ảnh khủng khiếp. Hình ảnh này tự nhiên gợi lên sự
yếu nhược và khờ dại, nhưng thánh Phaolô lại
biện hộ cho hành động mà người đời
cho là điên rồ ấy như sau:
"Tiếng
nói của thập giá đối với những kẻ
hư hỏng là điên rồ. Còn đối với những
người được cứu rỗi, tức chúng ta,
thì đó là sức mạnh của Thiên Chúa. Thật vậy, người Do Thái đòi hỏi
phép lạ. Người Hy Lạp tìm
kiếm sự khôn ngoan. Còn chúng tôi
thì giảng về Chúa Kitô chịu đóng đinh vào thập
giá. Người Do Thái cho đó là
điều xấu xa, còn những người ngoại giáo
thì cho là dại dột. Nhưng với
tất cả những ai được Thiên Chúa tuyển
chọn thì Chúa Kitô chịu đóng đanh là sức mạnh
và là sự khôn ngoan của Thiên Chúa".
Thứ
Sáu Tuần Thánh, chúng ta chiêm ngưỡng sự khôn ngoan và sức
mạnh ấy của Thiên Chúa. Từ thập giá ấy chúng ta
cũng múc lấy sự khôn ngoan và sức mạnh để
vác lấy chính thập giá của mỗi người chúng
ta. Một người đàn bà tại trại tập
trung Ðức Quốc Xã đã viết một lời nguyện
và cài vào thi thể của đứa con gái nhỏ của
mình. Người đàn bà cầu nguyện như sau:
"Lạy
Chúa, xin Chúa không chỉ nhớ đến những người
thiện chí mà cũng thương đến những kẻ
ác tâm, nhưng xin Chúa đừng nhớ đến tất
cả những khổ đau mà họ đã gây ra cho chúng
con. Xin Chúa hãy nhớ đến những hoa quả mà
chúng con đã có được nhờ những đau khổ
này, đó là tình bạn, sự trung thành, tính khiêm tốn,
lòng can đảm, trái tim quảng đại, tâm hồn cao
thượng đã đâm chồi nẩy lộc từ những
khổ đau ấy. Và khi chúng con ra trước tòa
Chúa, xin cho những hoa trái ấy trở thành bảo chứng
của ơn tha thứ dành cho họ".
Bexitanbul, người thiếu nữ cũng
chết trong cùng một trại tập trung đã thề
nguyền không bao giờ thù ghét những cai
tù đã từng đánh đập hành hạ cô. Trong
cơn hấp hối, người thiếu nữ này đã
thốt lên như sau: "Chúng ta phải nói với mọi
người những gì mà chúng ta đã học được
ở đây. Chúng ta phải nói với họ
rằng không có giếng nào sâu hơn tình yêu của Thiên Chúa".
Những lời trên đây đã xuất phát
từ miệng của những con người đã bị
chính người đồng loại của mình đày vào tầng
đáy của địa ngục trần gian. Họ đã tìm thấy sức mạnh và lẽ
khôn ngoan của thập giá.
Lạy Chúa Giêsu,
Chiêm ngắm
và hôn kính Thập Giá Chúa trong ngày thứ Sáu Tuần Thánh, xin
cho chúng con cũng biết đến kín múc sức mạnh
và lẽ khôn ngoan từ thập giá Chúa. Xin cho chúng con biết
đón nhận thập giá mỗi ngày và đi theo
chân Chúa với tất cả những tín thác và tin yêu.
R. Veritas
|