HỌC HỎI PHÚC ÂM CHÚA NHẬT XXXIV THƯỜNG NIÊN NĂM C Lc 23,35-43 (
Lm Cao Sieu, SJ)
1. Trên
thập giá, Đức Giêsu bị thách thức bởi mấy
hạng người? Những lời thách thức của họ
có điểm nào chung? Những lời thách thức này gợi
ta nhớ đến biến cố nào Đức Giêsu
đã trải qua trước đây?
·
Trên thập giá
Đức Giêsu bị thách thức bởi ba hạng người:
các thủ lãnh của Do Thái giáo (Lc 23,35), lính tráng của
người Rôma (Lc 23,36-38), và một trong hai tên gian phi (Lc
23,39). Những lời thách thức này có một điểm
chung, đó là cám dỗ Đức Giêsu cứu lấy chính
mình. “Hãy cứu lấy mình” được nhắc lại
ba lần (Lc 23,35.37.39). Những lời này còn gợi ta nhớ
đến hai lời Xatan cám dỗ Đức Giêsu trong
hoang địa, bắt đầu bằng câu: “Nếu ông
là Con Thiên Chúa…” (Lc 4,3.9). Trong Lc 23,35-43 ta cũng gặp hai
câu nói bắt đầu bằng chữ “nếu”: “Nếu hắn
là Đấng Kitô của Thiên Chúa (Lc 23,35); “Nếu ông là vua
dân Do Thái” (Lc 23,37). Xatan giăng ra một cái bẫy cho Đức
Giêsu: nếu ông thật sự là vua, là Kitô, thì ông phải chứng
tỏ ra bằng cách cứu lấy mình. Nếu ông không cứu
được mình thì ắt ông không phải là Vua Mêsia.
2. “Hắn đã cứu
người khác”. Trước đây, Đức Giêsu đã
từng cứu ai không? Đọc Lc 8,36; 8,48; 8,50; 18,42.
·
Các thủ lãnh
là những người chủ mưu giết Đức
Giêsu, nhưng họ cũng phải thừa nhận rằng
Đức Giêsu “đã cứu những người khác”
trong thời gian mấy năm qua (Lc 23,35). Trong Tin Mừng
Luca, động từ “cứu” (sôzô) được sử
dụng nhiều lần. Đức Giêsu đã cứu một
người bị quỷ ám (Lc 8,36), cứu người phụ
nữ bị xuất huyết đã mười hai năm
(Lc 8,48), cứu cô con gái đã chết của ông trưởng
hội đường (Lc 8,50), và cứu anh mù ở Giêricô
(Lc 18,42). Ta thấy động từ “cứu” ở đây
thường được hiểu là chữa khỏi bệnh.
3. Tự cứu mình nghĩa là gì? Tại sao người
Do Thái lại thách Đức Giêsu tự cứu mình? Đối
với người Do Thái, Đấng Mêsia phải là
người như thế nào?
·
Các thủ lãnh,
lính tráng và tên gian phi đều cám dỗ Đức Giêsu “tự
cứu mình”. Tự cứu mình là dùng quyền năng Thiên
Chúa ban cho mình để thoát khỏi cảnh bị đóng
đinh và chết nhục nhã trên thập giá. Nếu Đức
Giêsu thật là người của Thiên Chúa thì Thiên Chúa phải
ban cho Ngài khả năng xuống khỏi thập giá. Nếu
Ngài không xuống được, thì chắc chắn Ngài
không phải là người của Thiên Chúa, bị Thiên Chúa
bỏ rơi. Ngài lại càng không phải là Đấng Kitô
hay Mêsia, vì đối với người Do Thái, Đấng
Mêsia phải là đấng toàn thắng quân thù để xây
dựng một nước Do-thái độc lập, tự
do. Một người bị đóng đinh là một
người thất bại hoàn toàn, bị Thiên Chúa nguyền
rủa (Đnl 21,23; Gl 3,13), và không đáng tin.
4. Tại sao Đức Giêsu đã không muốn tự cứu
mình?
·
Đức
Giêsu đã không muốn tự cứu mình dù Ngài đã nghe ba
lần lời thách thức ấy (Lc 23,35.37.39). Trong Vườn
Dầu, vì biết Cha muốn Ngài hiến mạng sống
để chuộc tội nhân loại nên Ngài đã vâng phục
(Lc 22,42). Giờ đây Ngài chấp nhận ở lại
trên thập giá vì muốn theo ý Cha. Chính vì biết mình là
Đức Kitô của Thiên Chúa (Lc 9,20; 19,38), là Con của
Thiên Chúa Cha (x. Lc 22,70; 23,34.46), nên Ngài đã không xuống khỏi
thập giá. Ngài không dùng quyền năng Cha ban để tự
cứu mình, nhưng để Cha cứu mình theo cách Cha muốn.
5. Đọc Lc 23,40-41. Qua câu nói của người trộm
lành, bạn thấy tâm hồn anh như thế nào?
·
Qua Lc 23,40-41 ta
thấy tâm hồn của anh trộm lành. Anh là một tên
gian phi đang chịu án tử trên thập giá, nhưng anh
khiêm tốn nhìn nhận mình chịu hình phạt thế này
là đích đáng (Lc 23,41). Anh mắng tên gian phi kia vì hắn
không có lòng kính sợ Thiên Chúa khi hắn bảo Đức
Giêsu hãy tự cứu mình (Lc 23,40). Hơn nữa, anh dám khẳng
định Đức Giêsu vô tội (Lc 23,41), gián tiếp
chống lại bản án của Rôma. Quả thật, trong
giây phút gần kề cái chết, anh trộm lành, đã
được ơn khiêm tốn nhìn nhận tội mình,
ơn bình an chấp nhận hình phạt thập giá, ơn
nhận ra và can đảm tuyên bố sự vô tội của
Đức Giêsu. Anh trở nên người biết “sợ
Thiên Chúa”, khác với anh kia (Lc 23,40).
6. Đọc Lc 23,42. Có ai gọi tên Đức Giêsu
như anh trộm lành không? Đọc Lc 4,34; 8,28; 17,13; 18,38.
·
Anh trộm lành
bắt đầu cuộc đối thoại với Đức
Giêsu trên thập giá, cuộc đối thoại lạ lùng
giữa hai người tử tội gần kề với
cái chết. Anh gọi thẳng tên Giêsu (Lc 23,42). Trong Tin Mừng
Luca, quỷ cũng gọi tên Giêsu (Lc 4,34; 8,28); mười
người phong (Lc 17,13) và người mù ở Giêricô (Lc
18,38) cũng vậy. Quỷ gọi tên Đức Giêsu để
mong làm chủ được Ngài. Còn người ta gọi
tên Đức Giêsu để cầu xin Ngài nâng đỡ và
cứu chữa.
7. Đọc Lc 23,42. Anh trộm lành tin người
đang chịu đóng đinh cùng với anh là ai? Đọc
Lc 22,29-30.
·
Anh trộm lành
nói với Đức Giêsu về “Nước của Ngài”
(Lc 23,42). Như thế đối với anh, Đức
Giêsu, người đang bị đóng đinh, gần kề
cái chết, lại là vị Vua của một Nước.
Nước này nằm ở thế giới bên kia. Anh tin
Đức Giêsu sắp bước vào Nước đó
trong tư cách là Vua. Lòng tin lạ lùng của anh có thể bắt
nguồn từ thái độ tha thứ của Đức
Giêsu trước kẻ thù, và thái độ bình an trước
đau khổ. Quả thật, theo Lc 22,29-30, Đức
Giêsu nói đến việc Ngài trao lại cho môn đệ
Vương quốc mà Chúa Cha đã trao cho Ngài. Trong
Vương quốc ấy, họ sẽ được
đồng bàn với Ngài và ngồi xét xử dân Ítraen.
8. Anh xin gì với Đức Giêsu đang chịu đóng
đinh? Đọc Lc 1,54.72; Cv 10,31; Tv 106,4. Đức Giêsu
trên thập giá có mất niềm hy vọng không? Đọc
Lc 22,69; 24,46.
·
Anh xin Đức
Giêsu nhớ đến anh.
Khi Thiên Chúa nhớ lại giao ước hay lời hứa,
Ngài sẽ thực hiện (Lc 1,54.72). Khi Thiên Chúa nhớ một
người, Ngài sẽ thi ân cho người đó (Cv 10,31;
Tv 106,4). Đức Giêsu không chỉ nhớ đến anh trộm
lành khi Ngài vào Nước của Ngài, mà còn cho anh được
ở với Ngài ngay hôm nay. “Nước Chúa”, “Nước
Cha” hay “thiên đàng” là những lối nói diễn tả
tình trạng của con người khi được “ở
với Chúa Giêsu,” được thông hiệp với Ba Ngôi
cách trọn vẹn và mãi mãi. Qua lời hứa của Đức
Giêsu với anh trộm lành, ta thấy Đức Giêsu hấp
hối trên thập giá không hề mất niềm hy vọng
(x. Lc 22,69; 24,46).
GỢI Ý SUY NIỆM
Trong bài Tin Mừng này, anh trộm lành nói đến việc
Đức Giêsu vào Nước của Ngài, qua đó anh tin
Đức Giêsu là một vị Vua. Bài Tin Mừng này được
đọc vào lễ Chúa Kitô Vua. Bạn có thấy cách làm vua
của Chúa Giêsu không? Cách này có khác với cách làm vua kiểu
người đời không?
|