Lễ Cầu cho
Các Tín Hữu Đã Qua Đời
tại Nghĩa Trang
Thai Nhi Đồng Tiến - Lagi
Tối
hôm 2.11, có hơn 5.000 người quy tụ dâng lễ
tại nghĩa trang Gx Đồng Tiến do cha xứ GB Nguyễn Trường Hải chủ
tế, và cha Fx Hồ Định giảng lễ -
ngài thuộc Dòng Biển Đức, Anh Quốc trở về
quê hương Lagi nhân dịp lễ giỗ của bà cố.
Tối
3.11, các Nữ tu MTG Nha Trang thuộc Mái Ấm Tình
Thương Lagi tổ chức thánh lễ cầu nguyện
cho các tín hữu đã qua đời tại nghĩa trang
thai nhi Đồng Tiến Lagi. Có khoảng 300 người
tham dự. Cha Linh hướng Mái
Ấm đã dâng lễ trong sự đầm ấm quây
quần bên Chúa, bên nhau và bên hơn 22.000 thai nhi, 749
người lính, 247 mộ vô danh.
Người Việt Nam có câu: “ Sống có nhà, chết có mồ”.
Được ơn Chúa Thánh Linh soi dẫn, từ năm
2003 quý Nữ tu MTG Nha Trang cùng quý ân nhân đã cải táng, di
dời các phần mộ người lính, mộ vô danh và
các thai nhi bị phá bỏ về nơi nghĩa tràng này, giúp
cho họ có nơi an nghỉ, sớm tối có người
đến đọc kinh cầu nguyện, lo hương
hoa nhang nến, chăm sóc phần mộ.
Ngay từ buổi
đầu của Kitô giáo, Hội Thánh lữ hành đã
hết lòng kính nhớ, dâng lời cầu nguyện cho
những người đã qua đời. Thực hiện
điều này, các tín hữu không chỉ làm một hành vi
được thúc đẩy bởi Đức Ái mà còn làm
nghĩa vụ do đức công bình đòi buộc,
đồng thời xác tín hơn về mầu nhiệm “Các
Thánh Cùng Thông Công”.
Trong bài giảng lễ, cha
Giuse suy niệm hình ảnh chiếc lá và ví von đời
người như chiếc lá.
Những ngày cuối tháng 10,
Đất Thánh các Giáo xứ đông người đi
tảo mộ. Bên người thân yêu đang an nghĩ, con
cháu, thân nhân thành kính đốt nến, thắp nhang cầu
nguyện.
Mỗi chiều, tôi ra
Đất Thánh của Giáo xứ cùng mọi người
dọn dẹp cỏ rác, phát quang bụi rậm, sữa
sang lễ đài, chuẩn bị cho ngày lễ các đẳng
linh hồn.
Nhìn những chiếc lá vàng
rơi rụng khắp Nghĩa Trang, tôi nghĩ về mùa
thu, nghĩ về đời người và chiếc lá.
Nhớ bài thơ của thi sĩ Lưu Trọng
Lư:
Em nghe không mùa thu.
Lá thu rơi xào xạc.
Con nai vàng ngơ ngác.
Đạp trên lá vàng khô.
(Tiếng thu)
Màu vàng của lá, màu úa của
cỏ, nắng nhạt gió chiều là hình ảnh
đặc trưng của mùa thu. Mùa “chịu tang” của
những chiếc lá vàng. Ngồi nhìn lá rơi, mỗi
chiếc lá chọn cho mình một cách “chia tay”. Có những
chiếc lá ra đi trong sự quằn quại khổ đau,
dùng dằng bịn rịn như thể không muốn lìa
cành; có những chiếc lá “hấp hối” loạng
choạng buông mình cách nặng nề nghiêng ngã trên mặt
đất. Lại có những chiếc lá ra đi cách
nhẹ nhàng trong dáng điệu thướt tha buông mình theo
gió. Những chiếc lá khác không bàng hoàng hối hả mà
chậm rãi, thanh thản, an nhiên rơi mình trên thảm
cỏ xanh như thể một bông hoa say trong giấc
ngủ yên lành. Một đời lá mong manh, chóng tàn phai
rụng xuống. Mới đó, lá còn xanh tươi, mà nay
đã úa vàng lìa cành.
Đời người có khác
chi một chiếc lá cuối thu. Có những người ra
đi trong bấn loạn, hối tiếc, khổ đau,
nặng nhọc. Lại có người ra đi về
với cội nguồn một cách thanh thản nhẹ nhàng
thanh thản. “Lá rụng về cội”. Lá rơi bên
gốc cây. Lá chờ đợi một quá trình sinh học
để trở thành dinh dưỡng nuôi cây. Lá góp thân xác
tàn úa để trả ơn cho cây. Đời lá ngắn
ngũi mà đầy ý nghĩa nhân sinh.
Nhìn lá vàng rơi, ta nhớ
lời Thánh Kinh: “Có
thời sinh ra, có thời chết đi” (Gv 3,2). Mỗi loài thụ
tạo đều có thời hạn của nó. Đời
người như chiếc lá mỏng manh, ngắn
ngủi. Chỗ dựa trần gian chẳng an toàn vững
chắc.Tiền bạc vật chất, bằng cấp,
kiến thức, chức quyền đều chóng tàn phai.
Sức khoẻ, sắc đẹp hao mòn rồi rệu rã
theo tuổi đời năm tháng.
Nhìn lá vàng rơi, ta nhận ra
sự thật cay đắng nhất của đời
người là sự chết. Nó chẳng từ ai,
chẳng thương tiếc ai. Nó đến bất
ngờ làm ta bang hoàng. Phải bỏ lại tất
cả mọi thứ ta gắn bó và gom góp suốt
đời để ra đi với hai bàn tay trắng. Cái
chết của mỗi người là một chuyến
đi cuối cùng. Một chuyến đi quyết
định và quan trọng. Một chuyến đi vĩnh
viễn không bao giờ trở lại. Một chuyến
đi một vài tuần về thăm quê nhà, một
chuyến đi nghỉ hè đôi ba ngày…tôi đã phải
sắp xếp chuẩn bị nhiều ngày, có khi nhiều
tuần …. Nhưng tôi đã chuẩn bị được
những gì cho chuyến đi cuối cùng và thật quan
trọng của cuộc đời tôi? Tôi có nỗ lực
để xắp xếp chuẩn bị cho chuyến đi
vĩnh viễn và không bao giờ trở lại này không?
Nhìn lá vàng rơi, ta nhớ
lời Thánh Vịnh: “Đời sống con người
giống như cây cỏ, như bông hoa nở trên cánh
đồng, một cơn gió thoảng đủ làm nó
biến đi, nơi nó mọc không còn mang vết tích”
(Tv 102,15-16). Dù văn minh đến dâu, con người
vẫn không thắng nổi cái chết bằng sức
mạnh của khoa học kỹ thuật. Giàu nghèo sang hèn,
trí thức hay bình dân, văn minh hay lạc hậu … ai ai
rồi cũng phải chết. Đứng trước cái
chết, mọi người đều bình đẳng.
Sống là chuẩn bị cho con người đi về
với cái chết. Suy tư về cái chết là suy tư
về sự sống. Chết là một phần của
sự sống bỡi lẽ trong sự sống đã có
sự chết. Nó là cánh cửa nối liền hai thế
giới như cửa sông đưa giòng nước vào
nguồn biển rộng. Cứ theo định luật
tự nhiên, con người được sinh ra, lớn
lên, già đi và chết. Đó là định luật chung
của con người. Không ai có thể sống mãi mà không
chết. Các vua chúa ngày xưa đã cố công đi tìm
thuốc trường sinh bất tử nhưng họ
cũng chết. Để sống cách trọn vẹn,
phải can đảm chấp nhận sự sống
lẫn sự chết.
Đời người ngắn ngủi như
chiếc lá như lời Thánh Vịnh:
Đời con là một kiếp phù du,
Loài người Chúa dựng nên thật mỏng manh quá
đỗi.
Sống làm người ai không phải chết,
Ai cứu nổi mình thoát quyền lực âm ty ?
(Tv 88,48-49)
Con người không có quyền
gì trên sự chết và sự sống. Sống và chết là
kỳ công và đều bởi Thiên Chúa. Sự sống là
mong manh, thế mà Thiên Chúa lại phải đánh
đổi bằng máu của các tiên tri, bằng mạng sống
của Con yêu dấu là Chúa Giêsu.
Nhìn lá vàng rơi ta nghĩ
về cuộc đời lữ thứ. Xin đừng
mưu mô tính toán mà làm gì. Xin đừng chia rẽ và thù ghét
làm chi. Cuộc đời này thật ngắn, tiền
bạc trên thế gian này nhiều lắm, bàn tay ta có tham
mấy cũng chẳng vơ vét hết được.
Rồi đến lúc bàn tay xuôi xuống, lạnh cóng, cô
đơn, chẳng nắm giữ được gì.
Để có được
sự ra đi trong thảnh thơi nhẹ nhàng và đong
đầy niềm tin hy vọng ngày mai tươi sáng, ta
hãy định nghĩa cuộc đời mình bằng
sự “hiện hữu”, đừng bao giờ là sự
“sở hữu”. Ta hãy chọn phương châm “sống
với” chứ đừng “sống vì”. Thấu cảm
được ý nghĩa về cuộc đời thì ta mới
nhẹ nhàng, thanh thản ra đi mà không vướng
bận, không ưu phiền. Như ai đó đã từng
nói:“Ngày ta sinh ra đời, mọi người cười
ta khóc. Hãy sống như thế nào để khi ra đi
mọi người khóc ta cười”.
Sau
thánh lễ, mọi người toả về các phần
mộ thắp nhang và cầu nguyện, bầu khí thật
ấm áp thiêng liêng. Quả là “người chết nối
linh thiêng vào đời”.
Giáo hội
dành tháng 11 cầu nguyện cho các tín hữu đã qua
đời, nên tháng 11 là tháng của niềm hy vọng
Phục sinh. Đây là thời gian mà mỗi khi thắp nén
nhang trên phần mộ người chết, nhìn theo làn khói
nhẹ toả bay ta cũng nâng tâm hồn lên tới Chúa
là nguồn sự sống của mình.Và mỗi khi
đặt bó hoa tươi trên phần mộ người
thân yêu, ta thấy được mùa xuân vĩnh cửu
đang bừng lên từ khắp những nấm mồ
chung quanh.Quả thật: sự
sống thay đổi chứ không mất đi. Chết là cửa để bước vào
cuộc sống vĩnh cửu. Chuyến đi đời
đời ấy lại tùy thuộc vào những tích
chứa, những công phúc đã lập trong cuộc sống
tại thế này.
Những
người đã an nghỉ vẫn ở với
chúng ta trong Chúa, và dưới quyền
năng của Thiên Chúa. Niềm tin linh hồn bất
diệt và lòng thương xót của Thiên Chúa
cùng với tâm tình báo hiếu, mời gọi
mỗi tín hữu có trách nhiệm lập công
phúc cho những người đã mất
bằng việc sống tốt, làm việc
lành phúc đức, dâng lời cầu
nguyện và tham dự thánh lễ sốt
sắng để những người thân
đã ly trần đang được thanh
luyện được sớm về
hưởng nhan Thánh Chúa.
Nguyện
xin Thiên Chúa cho các linh hồn đang an nghỉ
được thanh luyện sớm
hưởng kiến nhan Chúa. Amen
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
.
|