SUY NIỆM PHÚC ÂM CHÚA NHẬT 6 THƯỜNG
NIÊN NĂM A Mt 5,17-37
CÒN THẦY, THẦY
BẢO ANH EM…
Người Do-thái coi trọng Luật
Chúa đã ban cho ông Môsê,
từ núi thánh Xinai, giữa mây mù, khói
lửa
và sấm chớp (Xh 19,16-19).
Ông Môsê được
Chúa sai làm người phát ngôn cho Ngài.
Ông có đủ thẩm
quyền để giải thích Luật Chúa cho dân Ítraen,
vì ông là người
đã lên núi gặp Chúa, đã nhận Luật chép trên bia
đá,
và đã ở lại
trên núi bốn mươi ngày đêm (Xh 24,18; Đnl 9,9).
Tuy nhiên, Đức Giêsu
hẳn làm các môn đệ ngỡ ngàng
khi Ngài tuyên bố: Anh
em đã nghe ông Môsê nói như thế này
với dân Ítraen ngày xưa,
để giải thích cho họ về Luật Chúa.
Ngày nay, Thầy cho anh
em một cách giải thích khác về Luật.
Hãy sống theo giáo huấn
mới mẻ của Thầy.
Quả thật, Đức
Giêsu có uy quyền hơn ông Môsê nhiều.
Môse chỉ là một thụ
tạo gần gũi Thiên Chúa trong một thời gian,
Còn Đức Giêsu là
Con Một luôn ở trong lòng Thiên Chúa Cha (Ga 1,18).
Vì thế Ngài biết rõ
và truyền đạt trung thành ý muốn của Thiên Chúa.
Thầy không đến
để bãi bỏ Luật mà Thiên Chúa đã ban qua ông Môsê,
Thầy đến
để kiện toàn, và làm cho Luật ấy được
nên trọn (Mt 5,17).
Đức Giêsu đã
kiện toàn Luật Môsê bằng những đòi hỏi nội
tâm.
Ngài không ngừng lại
ở hành vi bên ngoài,
Ngài đòi chúng ta đi
vào bên trong trái tim mình.
Không giết người
bằng gươm dao, chưa đủ.
Còn cần tránh cả sự
giận dữ vốn là cội rễ của tội sát
nhân (1 Ga 3,15),
hơn nữa cần
tránh cả những lời nói nhục mạ kẻ khác (Mt
5,21-23).
Không ngoại tình với
vợ người khác, chưa đủ.
Còn cần tránh cả
ngoại tình trong cái nhìn thèm muốn chiếm đoạt,
đó là thứ ngoại
tình không ai biết, vì nằm tận trong tim (Mt 5,28).
Đức Giêsu còn
đưa ra những đòi hỏi tận căn về việc
giữ Luật.
Ngài đòi để lễ
vật lại trước bàn thờ để đi làm
hòa với anh em,
không phải với người
anh em mà chính mình đang bất hòa,
nhưng với người
anh em đang gây cho mình nhiều rắc rối.
Phải làm hòa trước
đã, rồi mới dâng lễ sau (Mt 5,23-24).
Hiệp thông trọn vẹn
với Thiên Chúa đòi hiệp thông trước với anh
em.
Bằng lối nói cường
điệu, Đức Giêsu đòi người môn đệ
phải dứt khoát
tránh dịp tội, tránh cớ làm cho mình sa ngã.
Thà bỏ đi một
phần quý giá như mắt phải hay tay phải,
còn hơn là toàn thân phải chịu hư mất
đời đời (Mt 5,29-30).
Chúng ta không nên hiểu
câu nói trên theo nghĩa đen,
nhưng lại không
được quyền làm yếu đi sức mạnh của
hình ảnh ấy.
Đức Giêsu đã
dám đưa ra một giải thích khác với Môse về ly
dị.
Ngài không coi ly dị là
chuyện được phép.
Người đàn ông
thời đó có nhiều tự do để ly dị vợ,
lắm khi chỉ vì một
lý do cỏn con.
Ngài cho thấy mình biết
rõ ý định ban đầu của Thiên Chúa (Mt 19,4),
nên Ngài cương quyết
bảo vệ tính bất khả phân ly của hôn nhân.
Bài Giảng trên Núi của
Đức Giêsu vẫn có tính thời sự,
vì chạm đến
những vấn đề nóng bỏng ngày nay của chúng
ta:
thù hận, giết người,
ngoại tình, ly dị, thiếu trung thực…
Chỉ khi sống những
giáo huấn của Đức Giêsu một cách nghiêm túc,
chúng ta mới giải
quyết được những vấn đề lớn
của thế giới.
Chỉ khi để
cho tình yêu thấm vào mọi tương quan,
chúng ta mới thực
sự là người mở lòng đón lấy Nước
Trời.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu,
Xin cho con trở nên
đơn sơ bé nhỏ,
nhờ đó con dễ
nghe được tiếng Chúa nói,
dễ thấy Chúa hiện
diện
và hoạt động
trong đời con.
Sống giữa một
thế giới đầy lọc lừa và đe dọa,
xin cho con đừng trở
nên cứng cỏi,
khép kín và nghi ngờ.
Xin dạy con sự hiền
hậu
để con biết cảm
thông và bao dung với tha nhân.
Xin dạy con sự khiêm
nhu
để con dám buông
đời con cho Chúa.
Cuối cùng, xin cho con sự
bình an sâu thẳm,
vui tươi đi
trên con đường hẹp với Ngài,
hạnh phúc vì được
cùng Ngài chịu khổ đau.
|