GÓC TỐI CỦA NHỮNG ỨNG DỤNG HẸN HÒ TRÊN MẠNG
Trần Mỹ Duyệt
Bạn tôi gặp gỡ, quen nhau, hẹn hò và cưới một người con gái
qua những ứng dụng hẹn hò trên internet. Hai người đã trao lời thề ước, đã tổ
chức lễ cưới ở nhà thờ, và tiệc cưới long trọng tại nhà hàng. Ban đầu họ sống
hạnh phúc và đã có với nhau hai đứa con, nhưng sau đó lại ly dị với lý do có
những bất đồng không thể giải quyết (the irresponsibility differences).
Người bạn thứ hai của tôi về thăm quê hương. Trong một lần
đi uống cà phê với bạn bè, anh bị tiếng sét ái tình đánh trúng. Về Hoa Kỳ một
thời gian, anh quay trở lại tổ chức đám cưới với người yêu rồi đưa nàng qua Mỹ.
Hai người cũng có với nhau hai con, một trai và một gái. Hạnh phúc không lâu,
vợ anh nhất định đưa anh ra tòa ly dị. Nàng ly dị đơn phương, vì nàng đã có
người thứ ba.
Và người bạn thứ ba của tôi đã gặp người yêu của anh trên
đất Mỹ. Hai người đã có một thời gian hẹn hò rất tình tứ, lãng mạn và hạnh
phúc. Họ đã đến với nhau bằng nghi lễ tại thánh đường, và tổ chức đám cưới rất
linh đình. Cả hai cũng có với nhau hai con trai, nhưng rồi nàng vẫn đơn phương
ly dị anh. Lý do vì nàng đã có con với người khác.
Nhìn chung, cả ba trường hợp trên
đều cho thấy một điểm, đó là tâm lý tiềm ẩn trong mỗi con người không thể ngày
một, ngày hai mà biết rõ được. Ngoài ra, cũng không thể căn cứ vào những gì bên
ngoài để định giá về một người. Đây là kinh nghiệm của ngàn năm do người xưa để
lại: “Họa hổ họa bì nan họa cốt. Tri nhân tri diện, bất tri tâm.” Tuy nhiên,
khuynh hướng chọn người, khuynh hướng tìm người yêu của thời nay đang đi theo
chiều hướng “mì ăn liền”, tức là căn cứ vào những dáng vẻ bề ngoài, cảm tình,
và những xu hướng tính dục. Những thứ này tràn lan trên mọi phương diện truyền
thông, và đang được khai thác một cách hết sức tinh vi, hấp dẫn và khoa học của
các ứng dụng trên các trang mạng, hay gọi là online dating. Meredith Turits
trong một bài viết có tựa đền: “Góc khuất đáng sợ của việc hẹn hò trên mạng” (The
darkest side of online dating) được chuyển ngữ trên báo điện tử Mai, phát
hành Thứ Bảy, ngày 7 tháng Giêng, 2023, cho biết: “Tinder, ứng dụng hẹn hò
nhiều người tải về nhất thế giới, đã có ba tỷ lượt lướt mỗi ngày trong suốt
tháng 3/2020 - và từ đó trở đi đã liên tục phá kỷ lục hơn 100 lần.” [1]
GÓC TỐI CỦA VẤN ĐỀ
Như muốn truyền tải một thông điệp
cho người dùng, đặc biệt cho thế hệ trẻ, tác giả đã đưa ra những phân tích liên
quan đến những góc khuất kinh khủng mà rất ít người muốn biết, hoặc không muốn
thừa nhận, nhưng chúng lại là những cạm bẫy nguy hiểm cho việc hẹn hò trên các
phương tiện như vậy. Đại khái, đây là một cạm bẫy hết sức tinh vi, một khung
trời bao la huyền diệu cho những ai sống bằng ảo tưởng và ảo giác, mơ tìm những
thần tượng của mình trên mạng. Một chỗ cho những kẻ nói láo chuyên nghiệp, đầy
kinh nghiệm gạt gẫm, lường gạt, và dụ dỗ những kẻ thơ ngây. Và một hỏa ngục cho
những tâm hồn trinh trắng, đơn sơ đã không may bước vào. Những linh hồn này bị
bao vây, bị khủng bố, và bị lôi kéo để không tìm ra được lối thoát. Một phương
tiện mà những ai muốn hẹn hò tìm hiểu để có một người chồng, người vợ tử tế
không nên dùng. Để dẫn chứng, tác giả đã đưa ra những con số thống kê được
trích dẫn từ các cuộc khảo cứu có giá trị. Những kết quả này như một lời nhắc
nhở cho những ai đang đùa chơi với tương lai của mình cần phải chấm dứt.
Theo nghiên cứu năm 2017 của Trung
tâm Nghiên cứu Pew, 36% người hẹn hò qua mạng cảm thấy những tương tác mà họ
nhận được “cực kỳ khó chịu hoặc rất khó chịu”. Lạm lạm dụng tình dục là điều
luôn xảy ra trên các cuộc hẹn hò qua mạng, những lạm dụng này mang hình thức
tâm lý, và khủng hoảng tâm lý bao gồm những lời lẽ thô bỉ, tục tĩu, những lời
dụ dỗ trắng trợn, bệnh hoạn. Nữ giới từ 18 đến 34 tuổi, 57% cho biết họ nhận
được những tin nhắn về quan hệ tình dục một cách lộ liễu, hoặc những hình ảnh
mà họ không yêu cầu. Tình trạng này xảy ra càng trở nên nguy hiểm hơn cho các
em tuổi vị thành niên, cách riêng với những thiếu nữ từ 15 đến 17 tuổi. Nhiều
em và phụ nữ nhẹ dạ đã tin tưởng và bị dụ dỗ rơi vào tình trạng bị lạm dụng thể
xác, trở thành những thiếu nữ mua bán tình dục thuộc những nhóm buôn bán phụ
nữ. Nghiên cứu được thực hiện tại Úc năm 2018 về tin nhắn trên ứng dụng hẹn hò
cho thấy tình trạng quấy rối và lạm dụng nhắm đến giới tính xảy ra nhiều hơn ở
phụ nữ. Ngoài ra, dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu Pew năm 2020 cũng cho thấy
nhiều phụ nữ trải qua một số hình thức bị quấy rối từ ứng dụng hẹn hò. Có đến
19% nữ giới so với 9% nam giới bị đe dọa.
Để khơi dậy trí tò mò và hấp dẫn
hơn, năm 2020, ứng dụng Bumble công bố phần trí tuệ nhân tạo “làm mờ một số
hình ảnh và yêu cầu người dùng phải đồng ý nếu họ muốn xem ảnh đó”. Nguy hiểm
tiềm ẩn được một nghiên cứu trước đó năm 2019, Đại học Báo chí Columbia ở New
York City và trang tin tức ProPublica phát hiện là tập đoàn Match Group sở hữu
khoảng 45 ứng dụng hẹn hò, nhưng họ chỉ rà soát danh tính kẻ tấn công tình dục
với người dùng có trả tiền, mà không hề kiểm soát trên những ứng dụng miễn phí
như Tinder, OKCupid và Hinge. [2]
ỨNG DỤNG THỰC TẾ
Hẹn hò (dating). Thời gian trai gái
tìm hiểu nhau, chủ ý là chọn cho mình một người phù hợp để tiến tới hôn nhân.
Đây là thời gian thơ mộng, lãng mạn, tình tứ của hai người. Nhưng nó cũng là
thời gian quan trọng để tìm cho mình một người phù hợp.
Từ rất lâu, ca dao Việt Nam có câu:
“Trai khôn tìm vợ chợ đông. Gái khôn tìm chồng ở chốn ba quân.” Quan niệm này
không chỉ nói lên kinh nghiệm của tiền nhân, nhưng đã đi vào tâm thức của người
Việt. Nó trở thành một triết lý nhân sinh và bản sắc văn hóa của
dân tộc.
“Chợ đông” được cho là có liên quan tới phẩm chất tốt của
người phụ nữ gia đình, và “chốn ba quân” gắn với bản lãnh cột trụ gia đình của
người đàn ông Việt Nam. Để làm nội tướng gia đình, người phụ nữ xưa phải làm
quen với môi trường chợ. Nó thừa nhận vị trí quan trọng của họ – những “tay hòm
chìa khóa” của gia đình. “Giữa chốn ba quân”. Hình ảnh một thao trường nơi các
người đàn ông, thanh niên đang tập rượt, theo luyện binh đao để chuẩn bị cho
cảnh chiến tranh đầu rơi máu chảy. Một nghĩa nào đó, khi người đàn ông có trong
tay sức mạnh, mưu lược, quyền lực quân sự và chính trị, thì ngược lại, người
phụ nữ nắm trong tay sức mạnh tinh thần cho sự ổn định kinh tế và sắp xếp trật
tự gia đình.
Không chỉ chọn người phụ nữ ở giữa chợ đông người. Người phụ
nữ của gia đình theo cái nhìn của văn hóa Việt Nam còn là một người phụ nữ bao
gồm tứ đức: công, dung, ngôn, hạnh. Ngày nay quan niệm tam tòng không còn mang
nặng tính chất tiêu cực nữa, nhưng vị thế người phụ nữ trong gia đình vẫn luôn
là một điều hết sức quan trọng. “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” rất phù hợp
trong bối cảnh gia đình trong bất cứ hoàn cảnh xã hội nào. Cũng theo quan niệm
này, triết lý sống của người người chồng, người cha là nhân, nghĩa, lễ, trí,
tín làm nổi bật ý nghĩa câu ca dao tục ngữ: “Gái tham tài, trai tham sắc”. Phụ
nữ thường chỉ yêu sau khi đã nể phục.
Sự chọn lựa như trên phần nào lý thuyết, nhưng để sống và để
đi cùng đường với nhau trong hành trình hôn nhân, ta cần phải có cả lý thuyết
lẫn thực hành. Con đường hôn nhân là một con đường đẹp, hạnh phúc, nhiều hoa
thơm, cỏ lạ, trái ngọt. Nhưng cũng là một con đường gồ ghề, trơn trượt, và khó
đi. Hơn 50% những cuộc hôn nhân đổ vỡ đã cho thấy thử thách của nó như thế
nào?!
Ứng dụng trong tâm lý hôn nhân, khi một đôi trai gái trong
thời gian hẹn hò, họ không nên chỉ tìm hiểu khả năng sức khỏe, tài chính, tri
thức của nhau, mà còn phải để ý đến những chi tiết ảnh hưởng trực tiếp đến đời
và cách sống sau này của nhau nữa. Chúng bao gồm:
-Ảnh hưởng di truyền. Người Việt Nam có câu: “Lấy vợ xem
tông, lấy chồng xem giống”. Trong gia đình có ai mang những bệnh truyền nhiễm
hiểm nghèo không. Có ai nghiện ngập, rượu chè, cờ bạc, và bị bắt vì trộm cướp,
giết người không?
-Ảnh hưởng giáo dục. Nền giáo dục gia đình, học đường, niềm
tin.
-Ảnh hưởng và sự khác biệt về văn hóa, chủng tộc, và ngôn
ngữ.
-Ảnh hưởng tuổi tác. “Tình yêu không phân biệt tuổi tác”.
Đây là một quan niệm sai lầm trong hôn nhân. Sự khác biệt tuổi tác sẽ đưa đến
hậu quả của đời sống tình dục, tình cảm, và nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe
thể lý. Tuổi tác, do đó, vẫn là một yếu tố cần được quan tâm khi nghĩ đến
chuyện trăm năm.
“Tình mất vui khi đã vẹn câu thề.
Đời chỉ đẹp những khi còn dang dở.” [3]
Trên thực tế không có gì dang dở mà lại đẹp cả. Nhưng “tình
mất vui khi đã vẹn câu thề” là điều thường xuyên xảy ra trong đời sống hôn
nhân.
KẾT LUẬN
Hôn nhân là một ơn gọi (vocation),
vì đó là tiếng mời gọi bước vào tình yêu mà Thượng Đế trao ban cho con người.
Một tiếng gọi mời giữa hai con tim. Hôn nhân không phải là một khế ước, một
trao đổi của hai người (commitment), khi người này hội đủ những gì mà
người kia cho là thỏa mãn với đòi hỏi, và ngược lại.
Như vậy, việc tìm kiếm hay hẹn hò để
tìm cho mình một người yêu, người chồng, người vợ có thể cùng nhau đi trọn cuộc
tình là một điều hết sức quan trọng. Trong cái nhìn đó, chúng ta phải loại bỏ ý
nghĩ về những hình thức hẹn hò, chọn lựa mang nghĩa “mì ăn liền”. Mới gặp nhau
trên mạng, nhìn tấm hình của nhau, nghe vài lời, nói vài câu, và viết vài dòng
là yêu, là cưới liền.
Hẹn hò trên mạng, tò mò và muốn thử
nghiệm những cuộc hẹn hò trên mạng còn là con dao hai lưỡi, một bẫy sập tinh vi
cho những ai đang muốn thử, muốn tìm kiếm một hướng đi mới cho hôn nhân. Thực
tế, nó là một cám dỗ từng dẫn đến ngoại tình, làm hại và phá vỡ bao cuộc tình
chân chính, bao gia đình. Đối với tuổi trẻ, cám dỗ này còn có thể tha thứ, bỏ
qua, nhưng đối với những người đã có gia đình, đã trưởng thành mà còn bị thu hút
và bị chi phối dẫn đến sa ngã là điều không thể chấp nhận được. Tiếc rằng điều
không thể chấp nhận được ấy lại xảy ra thường ngày, và nó đang trở thành một
nỗi kinh hoàng, một bóng ma cho đời sống hôn nhân, gia đình.
Riêng đối với tuổi trẻ, hẹn hò trên
mạng như đã trình bày sơ lược trên, chính là một cạm bẫy tinh vi, nguy hiểm và
hủy hoại tương lai. Nó nhắc nhở cha mẹ, phụ huynh phải quan tâm, hướng dẫn các
em, nhất là không nên chiều chuộng các em để chúng đi vào ngõ cụt, rơi vào một
tương lai đen tối hủy hoại cuộc đời của các em.
__________
Nguồn:
1. https://baomai.blogspot.com/2023/01/goc-khuat-ang-so-cua-viec-hen-ho-tren.html
2. Ibid.
3. Ngập
Ngừng – Hồ Dzếnh.
|