Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần
Suy Niệm Lễ Chúa Ba Ngôi Năm – B
(Mt 28, 16 - 20)
Sau lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống,
Phụng vụ Giáo hội mời gọi chúng ta long trọng
cử hành lễ Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh, giúp chúng ta nhận
biết sự hiện diện của Ba Ngôi bao trùm cả đời
sống chúng ta và tôn thờ Một Thiên Chúa trong Ba Ngôi.
Bài giáo lý thuộc lòng
Thủa thiếu thời, trước khi
bước vào Thánh lễ Chúa nhật, sau phần Kinh Sáng Tối,
mọi người lại cùng nhau cất lên : Bổn dạy
những lẽ cần cho được rỗi linh hồn. Phần
thứ I… bắt gặp câu :
Hỏi.
Có mấy sự mầu nhiệm rất cần phải tin
cho được rỗi linh hồn?
Thưa. Có
Ba Sự Mầu Nhiệm này : một là sự Đức
Chúa Trời Ba Ngôi...
Lớn
lên tôi mới hiểu đây là Một trong Ba Mầu Nhiệm phải
tin cho được rỗi linh hồn. Thảo nào, những câu hỏi
mà người học ai cũng được hỏi và buộc phải
trả lời chính xác là :
Hỏi. Có nhiều Đức Chúa Trời
chăng ?
Thưa. Có một Đức Chúa Trời mà thôi.
H. Đức Chúa Trời có
mấy Ngôi?
T. Đức Chúa Trời có
Ba Ngôi : Ngôi Nhất là Cha. Ngôi Hai là Con : Ngôi Ba là Thánh Thần.
H. Ngôi Nhất là Cha, có phải Đức
Chúa Trời chăng ?
T. Phải.
H. Ngôi Hai là Con, có phải Đức Chúa Trời
chăng ?
T.Phải.
H.Ngôi Ba là Thánh Thần, có phải Đức
Chúa Trời chăng ?
T. Phải.
H. Nếu vậy có phải ba Đức Chúa
Trời chăng ?
T. Chẳng có, vì Ba Ngôi cũng một
tính, một phép, vậy có một Đức Chúa Trời mà thôi.
H. Ba Ngôi, có Ngôi nào trước, Ngôi nào sau,
Ngôi nào hơn, Ngôi nào kém chăng ?
T. Ba Ngôi cũng bằng nhau. (Sách Bổn
Địa Phận Hà Nội tr. 11)
Điều thứ nhất. Đoạn thứ II. Phần I Sách
Bổn nói trên là một bản tóm tắt tuyệt vời đầy
đủ, dễ hiểu về Thiên Chúa là thực thể duy
nhất hiện hữu trong Ba Ngôi Vị. Ba Ngôi bình đẳng,
đồng tồn tại vĩnh cửu, tuy riêng biệt nhưng
cùng một bản thể và một uy quyền ngang nhau, nên
Ba Ngôi chỉ là một Thiên Chúa mà thôi.
Thiên
Chúa hiện hữu trong Ba Ngôi
Khi bước vào khoa Thần học, tôi
được dạy và đọc thấy các nhà thần học suy
tư về Một Thiên Chúa có Ba Ngôi. Chúa Cha là Thiên Chúa độc
nhất. Chúa Con sinh bởi Đức Chúa Cha từ trước
muôn đời. Chúa Thánh Thần phát xuất từ Chúa Cha và Chúa
Con tự đời đời như một Nguyên lý duy nhất,
Ba Ngôi nhưng là Một Thiên Chúa hòa quyện vào nhau một
cách hoàn hảo trong Tình Yêu và hành động, cùng tác động
trên thế giới.
Nhưng
làm sao chúng ta có thể diễn tả hay thấu hiểu về
Thiên Chúa Ba Ngôi này. Ai có thể giúp ta thấy được khuôn mặt
thực của Thiên Chúa? Ai sẽ chỉ cho ta con đường để
gặp gỡ Ngài? Thánh
Augustinô viết : « Thiên Chúa
là một mầu nhiệm mà con người không thể nào thấu
hiểu được ». Phải,
tự sức trí khôn con người là không thể. Phải nại
đến Đức Giêsu
Kitô, Ngôi Lời nhập thể, qua Người mầu nhiệm
Thiên Chúa được vén mở, nhờ Người mà chúng ta biết
có Một Thiên Chúa duy nhất trong Ba Ngôi Vị là Cha, Con và
Thánh Thần.
Giáo lý về Chúa Ba Ngôi chứng tỏ cho chúng ta thấy
cả Ba Ngôi Vị đều tỏ hiện vào lúc Chúa Giêsu chịu
phép rửa, « Chịu
thanh tẩy xong, Ðức Giêsu liền lên khỏi nước;
và này: trời mở ra, và Ngài thấy Thần khí Thiên Chúa
đáp xuống như chim câu mà đến trên Ngài. Và này có tiếng
tự trời phán: « Ngài là Con chí ái Ta, kẻ Ta đã sủng
mộ » (Mt 3,16-17).
Thiên Chúa hiện hữu trong ba thân vị, luôn luôn yêu
thương, và có mối giao hoà trọn vẹn giữa ba ngôi vị.
Theo như cách diễn giải của thánh Augustinô
trong Ba Ngôi Thiên Chúa: Cha, Con và Thánh Thần chính là Người
yêu, Người được yêu và Tình Yêu. Thêm vào đó, theo Tiến
sĩ Thomas Hopko, nếu Thiên Chúa không phải là Ba Ngôi, Chúa
không thể trải nghiệm tình yêu thương trước khi
Chúa tạo dựng các thực thể khác (con người) và
yêu họ. Sáng thế
ký 1 câu 26 chép rằng « Chúng ta hãy tạo nên con người theo hình ảnh
chúng ta ».
Ba Ngôi trong đời sống
Kitô giáo
Thiên Chúa Ba Ngôi là một mầu nhiệm vĩ đại,
sâu thẳm, không thể nào diễn tả được; tuy nhiên
các giáo phụ đã tìm cách diễn tả nội dung
chính yếu này và một trong những cách đó là Dấu Thánh
Giá : Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.
Thường ngày, chúng ta làm Dấu Thánh Giá rất nhiều lần,
khởi đầu ngày mới cho đến khi đi ngủ, bước
vào nhà thờ cho đến lúc nhận lãnh phép lành, trước
và sau khi ăn, khi đi ngang qua Thánh Giá, vườn thánh, trước cơn
cám dỗ nguy hiểm … Dấu Thánh Giá bao trùm toàn thể xác
và linh hồn; tất cả con người ta được thánh hiến
nhân danh Một Chúa Ba Ngôi. Vì thế, Dấu Thánh Giá gói
ghém lời tuyên xưng đức tin và nền tảng cầu nguyện
của chúng ta. Đồng thời cũng là hành động
Đức Tin, Đức Cậy và Đức Mến.
Hành động
Đức Tin
Dấu Thánh Giá tóm lược
Ba Mầu Nhiệm Cả trong
Đạo Công giáo
1 – Chúng ta vẽ Dấu Thánh Giá trên
mình, vì Chúa Giêsu đã mặc lấy thân xác người
phàm đến để cứu chuộc ta. Đây là mầu nhiệm Nhập
Thể.
2 – Dấu Thánh Giá nhắc lại rằng
Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, đã chết trên Thánh Giá để cứu
chuộc chúng ta. Đây là mầu
nhiệm Cứu Chuộc. Thánh Giá là chiến thắng của
Đức Giêsu trên sự dữ và ma quỉ. Chúng ta trở nên
con cái Thiên Chúa nhờ hy tế của Chúa Giêsu trên Thánh.
3 – Dấu mà chúng ta vẽ trên
mình kèm theo lời đọc : « Nhân danh Cha, và Con và
Thánh Thần ». Chúng ta khẳng định mầu định
Thiên Chúa Ba Ngôi.
Hành động
của Đức Cậy
Niềm hy vọng
của chúng ta là về Trời như các thánh đã ái mộ
những sự trên Trời. Chính vì Đức Giêsu đã đến trần
gian để cứu độ chúng ta, nên chúng ta có thể về
Trời. Khi vẽ trên
mình Dấu Thánh Giá, chúng ta nhớ đến cái chết của
Chúa Giêsu trên Thánh Giá để cứu chúng ta, Ngài đã mở
cửa Trời cho chúng ta.
Vậy, chúng ta khẳng
định với nhau rằng, cuộc sống lữ hành của
chúng ta là đi về Trời nơi chúng ta hy vọng sẽ tới
sau khi hoàn tất cuộc đời dương thế.
Hành động Đức Mến
Thánh Giá gốm hai
thanh gỗ ngang và dọc. Thanh
dọc trình bầy tình yêu của chúng ta đối
với Thiên Chúa, thanh ngang diễn
tả tình yêu của chúng ta đối với « tha
nhân ».
Cần phải ghi
nhận rằng khi được đưa lên khỏi đất, thanh dọc của cây Thánh Giá
đỡ lấy thanh ngang : ngụ ý nói rằng
tình yêu của chúng ta đối với tha nhân được
« nâng đỡ » bởi
tình yêu Thiên Chúa.
Nếu thanh dọc của cây Thánh Giá
thiếu (tình yêu Thiên Chúa), thanh
ngang bị bỏ nằm trên đất, không thể đưa lên
khỏi đất. Ý muốn nói, trong hành động của
đức Ái : « yêu tha nhân là yêu chính Chúa ».
Nhưng nếu có thanh dọc mà không có thanh ngang, (yêu tha nhân), hỏi rằng
có còn là cây Thánh Giá nữa hay không ?
Hai điều cần
thiết : là mến Chúa và
yêu người ». Mỗi ngày chúng ta làm dấu trên mình nhiều
lần : « Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần ». Ước
gì chúng ta cũng biết in dấu Chúa Ba Ngôi, Thiên Chúa
Tình Yêu trong cuộc đời ta, để chúng ta không ngừng
kính mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
|