CHÚA NHẬT 31
THƯỜNG NIÊN, NĂM A
ĐỪNG
SỐNG GIẢ DỐI KIỂU BIỆT PHÁI!
(Ml 1,14-
2,2.8-10; 1Tx 2,7- 9.13; Mt 23,1- 12)
Tu sĩ: Jos. Vinc. Ngọc Biển,
SSP
Sống trên đời, ai cũng muốn
cho mình được trọng vọng. Sự huênh hoang tự
đắc gần như nó đã bén sâu trong tâm trí con người
ở mọi thời. Vì thế, nhiều
người đã cố gắng bằng mọi cách có thể
để ngụy trang cho mình, hầu mong đạt
được mục đích.
Những kiểu cách này, đã
được các Luật Sĩ và Biệt Phái khai thác triệt
để và sử dụng chúng như lá bùa hộ mệnh
cho mình.
Tuy
nhiên, Đức Giêsu đã thấu hiểu tường tận
những con người này, vì thế, chúng ta không lạ gì
khi dạy các môn đệ và dân chúng bài học khiêm nhường,
Ngài đã đưa ra hình ảnh đối lập nơi
những Luật Sĩ và Biệt Phái để làm toát lên
tác hại của sự dối trá, giả hình.
Phụng vụ Lời Chúa hôm nay mời
gọi chúng ta hãy trung thành, khiêm tốn, làm việc trong sự
thật và lòng mến. Có thế, công việc
của chúng ta mới được đẹp lòng Chúa, nếu
không, hẳn sẽ thất bại.
1. Ý Nghĩa Lời Chúa
Khởi
đi từ bài đọc I cho chúng ta biết: sau khi vua Cyrô
cho dân Dothái được hồi hương và tự do thờ
phượng Thiên Chúa. Dân chúng quá đỗi
vui mừng. Tuy nhiên, sự hồ hởi,
nhiệt huyết buổi ban đầu dần dần lắng
xuống và vụt tắt, nhường chỗ cho sự
ươn lười, chểnh mảng của cả
người lãnh đạo lẫn dân chúng. Vì thế,
dẫn đến hệ quả là: người dân thì sống
vô cảm, tranh dành và ganh tỵ với nhau, còn những nhà
lãnh đạo thì quan liêu, hách dịch, tự kiêu, bảo thủ
và dối trá...
Đúng lúc đó, tiên tri Malakhi xuất
hiện, ngài đã vạch trần nguyên nhân của sự
xuống cấp này, đồng thời chỉ cho thấy
trách nhiệm thuộc về các vị lãnh đạo. Họ
đã không tìm ý Chúa để thực thi, nhưng họ
đã thượng tôn chính kiến của mình và tìm những
lợi lộc thấp hèn cho riêng bản thân.
Khi
đến, tiên tri Malakhi đã kêu gọi họ sám hối
để được tha thứ, tránh được
cơn thịnh nộ của Thiên Chúa và giao hòa lại với
Ngài, hầu xứng đáng là người thay mặt Chúa,
hướng dẫn dân đi theo đường công chính.
Sang bài đọc thứ II, thánh
Phaolô đã trở nên vị lãnh đạo đối lập
lại với các nhà lãnh đạo của thời tiên tri
Malakia trong bài đọc I. Thánh nhân đã luôn tìm thánh ý Thiên
Chúa để thực thi. Luôn quy chiếu mọi
vinh dự và vinh quang về Thiên Chúa, còn bản thân của
ngài thì chỉ là đầy tớ phục vụ trong lòng mến.
Chính tâm tình như thế, thánh Phaolô
đã trở thành mục tử luôn hy sinh, sống hết
lòng vì đoàn chiên được trao phó. Sống
tinh thần phục vụ chứ không để người
khác phục vụ. Chính gương sáng đó nơi
ngài mà dân thành Thêxalônica có một đời sống đạo
thật vui tươi, hân hoan và yêu thương nhau.
Sang bài Tin Mừng, Đức Giêsu
đã chỉ rõ cho các môn đệ và dân chúng về ích lợi
của sự khiêm nhường. Chính
sự khiêm nhường sẽ làm cho tư cách và hành động
của người môn đệ trở nên hấp dẫn,
vì lời nói và hành động của họ đi đôi với
nhau.
Đời
sống và cung cách ứng xử của người loan báo
Tin Mừng cần tránh hết sức bao nhiêu có thể những
thói kiêu căng, cứng ngắc, hám danh, thích quyền và sai
khiến như các Luật Sĩ và Biệt Phái. Vì thế,
tư cách của nhà lãnh đạo theo tinh thần của
Chúa, chính là: khiêm nhường, tự hạ, trung thực,
hiền lành, lắng nghe, đơn sơ, và hăng say phục
vụ chứ không mong được người khác phục
vụ. Có được những đặc
tính đó, người môn đệ sẽ hành động
vì Chúa, nhân danh Chúa và quy hướng về Ngài hết thảy.
2. Lối sống giả hình của
những “Rapbi” Dothái
Hình ảnh và đời sống của
người kiêu ngạo và khiêm nhường luôn luôn đối
lập nhau.
Kiêu ngạo, giả dối là thuộc về
phe ma quỷ, còn khiêm tốn là thuộc về bản chất
của Thiên Chúa. Người đi theo
ma quỷ, hẳn sẽ thuộc về chúng với tất
cả những đặc trưng của chúng. Người thuộc về Thiên Chúa thì luôn mang
trong mình phẩm hạnh của Ngài.
Khi
thấy được những Luật Sĩ và Biệt
Phái sống kiểu quen trò bịp bợm thói lưu manh...,
Đức Giêsu đã không muốn để cho dân chúng bị
mắc hợm và cũng không muốn các môn đệ của
mình khi thi hành sứ vụ lại có một lối sống
như họ. Vì thế, Ngài đã thẳng thắn
phê phán họ cách công khai và hướng dẫn các môn đệ
về cách thức thi hành Luật Chúa.
Vì
thế, Đức Giêsu phán: “Những
gì họ nói với các ngươi, các ngươi hãy làm và
tuân giữ, nhưng đừng noi theo
hành vi của họ: vì họ nói mà không làm”. Không
được sống kiểu: “Bề
ngoài thơn thớt nói cười, mà trong nham hiểm giết
người không dao” (Truyện Kiều).
Nguyên
nhân dẫn đến việc các Biệt Phái và Luật
Sĩ sống giả đò nhân đức là vì:
Họ thuộc hạng người
chỉ biết tìm lợi lộc cho mình, hám danh, muốn
được mọi người ta ca tụng ở
nơi công cộng là đạo đức, tốt lành.
Cũng
chính vì những ý tưởng đó chủ đạo, nên họ
mới nới rộng thẻ kinh, may dài tua áo cốt để
cho người ta chú ý và khen là mình đạo đức,
khôn ngoan, chứ không nhằm nhắc nhớ mình nhớ
đến luật Chúa hầu thực hành cho đúng cốt
lõi của Luật.
Chính
cách sống đó, dẫn họ đến thái độ
ưa được người ta chào hỏi nơi công cộng,
thích được ngồi cỗ nhất trong đám tiệc
và mong muốn được người ta chào mình bằng
thầy....
Nói
chung, thực ra những người Luật
Sĩ và Biệt Phái này họ thuộc hạng am tường
Kinh Thánh thật. Nhưng điều đáng
nói chính là sự mâu thuẫn giữa lời nói và hành động
của họ. Họ giải thích luật
thật cặn kẽ và bó buộc người ta phải
thi hành từng chi tiết. Tuy nhiên, với
bản thân họ thì không hề để ý tới. Họ
thuộc dạng nói một đàng, làm một nẻo: “Ngôn hành bất nhất”; hay: “Mồm miệng đỡ chân
tay”.
Thấy được hình thức
của họ, Đức Giêsu mời gọi các môn đệ
và dân chúng hãy vâng nghe lời họ giảng dạy khi họ
nhân danh Thiên Chúa. Tuy nhiên, lòng đạo đức của họ
thì hoàn toàn giả dối, vì thế không được làm theo.
3. Sống Sứ điệp Lời
Chúa
Khi
nghe bài Tin Mừng này, hẳn nhiều người trong chúng
ta luôn có thái độ phê phán những nhà lãnh đạo tinh
thần..., tuy nhiên, xét về một góc độ nào đó,
mỗi người chúng ta cũng đang là những người
nắm giữ vai trò đại diện cho Chúa khi đảm
nhận trọng trách là người cha, người mẹ
trong các gia đình, hay là những người lãnh đạo
một hội đoàn, tập thể nào đó trong đạo....
Vì thế, chung một sứ điệp,
Đức Giêsu cũng mời gọi chúng ta hãy thống
nhất trong việc giữ đạo và sống đạo.
Giữa niềm tin và cuộc sống phải ăn khớp với nhau. Cần tránh kiểu:
“Ngôn hành bất nhất” giống
như những người Luật Sĩ và Biệt Phái.
Đừng giống như những người lãnh đạo
tinh thần Dothái khi xưa là: chỉ lo tô son trét phấn bên
ngoài như kiểu mồ mả tô vôi, còn bên trong thì nhơ
bẩn, thối tha. Nếu sống như vậy, chúng ta
đâu khác gì những tay hề chuyên nghiệp
trên sân khấu đang diễn một vở kịch châm biếm!
Mặt
khác, cần tránh thói kiêu ngạo, khoe khoang, phô trương,
giả hình và bất nhân…. Bởi vì những tính cách đó
là con đẻ của ma quỷ. Nhưng hãy mặc
lấy tâm tình từ bi, nhân hậu, hiền hòa, nhẫn nại
và khiêm nhường. Sống trong tâm tình và thái độ
của kẻ bé mọn, tôi tớ, đến để phục
vụ chứ không phải được người khác
phục vụ.
Thật vậy, đời sống
khiêm nhường là thuộc về phẩm hạnh của
Thiên Chúa và được Ngài yêu mến. Sống
đức khiêm nhường là được ở trong
Thiên Chúa. Hành động khiêm nhường
sẽ được Chúa chúc lành. Người
khiêm nhường sẽ thành công và được nhiều
người ca tụng.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết học
cùng Chúa, vì Chúa hiền lành và khiêm nhường trong lòng. Xin uốn
lòng chúng con nên giống trái tim Chúa. Amen.
|