Vị thế tối thượng của tình yêu
(Suy niệm của Lm. Giorgio Zevini SDB – Trung
Hoàn SDB chuyển ngữ)
Anh chị em thân mến,
Phụng vụ Lời Chúa Chúa Nhật 30 TN A
xoáy vào chủ đề then chốt: vị thế tối
thượng của tình yêu, con tim và cốt tủy của
người kitô hữu. Chúng ta dừng lại chia sẻ
về hai bài đọc để nhấn mạnh trọng
tâm của giới răn Chúa, đó là Tình yêu.
Chúng ta cùng cầu xin ơn Chúa Thánh Thần
soi dẫn chúng ta chiêm ngắm Lời Chúa: "Lạy Chúa,
xin giúp chúng con biết làm mọi sự bởi vì tình yêu.
Chính Chúa Giêsu để lại cho chúng con sứ điệp
Tin Mừng của Chúa Nhật tuần này xoay quanh
người nghèo khổ, bé nhỏ, hèn mọn.... Xin ban cho
chúng con trái tim tự do thoát khỏi mọi ngẫu
tượng thế gian, thoát khỏi sự nặng nề
cám dỗ thế giới để phụng thờ Thiên
Chúa, là Thiên Chúa thật và duy nhất nhằm phục vụ
anh chị em đồng loại với tinh thần xả
thân như chính Chúa Giêsu đã sống giữa chúng con. Đó
là giới luật sống duy nhất mà Chúa chúng con muốn
dấn thân. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa
chúng con."
Chúng ta khởi đi từ bài trích thư
thứ nhất của thánh Phaolo tông đồ gởi tín
hữu Thesalonica. Ngay những câu đầu của
chương thứ nhất (1Tx 1,5c-10), thánh Phaolô nhấn mạnh
đến 3 điểm then chốt cho mọi cộng
đoàn kitô hữu. Cha muốn cùng chúng con đọc
lại lá thư mà chính thánh Phaolô gởi cho cộng đoàn
Thesalonica, thánh nhân nói rằng: các tín hữu Thesalonica đã
bắt chước Đức Kitô trở nên gương
sáng cho các tín hữu thuộc cộng đoàn Makêđônia và
Akhaia. Đó là ý tưởng đầu tiên về hiệu
năng truyền giáo của cộng đoàn Thesalonica.
Ý tưởng thứ hai nói về
gương sáng của các tín hữu Tx không chỉ cho 2
cộng đoàn Makêđônia và Akhaia mà thôi, mà chính đức
tin vào Thiên Chúa của cộng đoàn đã vang dội
khắp nơi. Thật là tốt đẹp khi cộng
đoàn đặt lời Chúa vào trung tâm của cuộc
sống cách sâu xa và lan tỏa Tin Mừng ra ngoài cộng
đoàn.
Trong sứ điệp thứ 3 của lá
thư, thánh Phaolô khen ngợi các tín hữu đã hoán cải
từ bỏ ngẫu tượng mà quay về với Thiên
Chúa để phục thờ Thiên Chúa hằng sống và là
Thiên Chúa thật. Sứ điệp thứ ba này nhấn
mạnh đến sự hoán cải trở về sau khi
từ bỏ ngẫu tượng.
Như vậy, qua bài trích thư ngắn, thánh
Phaolô nhắn gởi chúng ta 3 sứ điệp quan
trọng: sứ điệp về truyền giáo như trung
tâm của đời sống kitô giáo, như thế
cộng đoàn Thesalonica không phải là cộng đoàn
đóng kín mình mà là mở ra cho các cộng đoàn khác thông
truyền cho các cộng đoàn khác về đức tin
sống động, đức tin xây dựng trên Lời
Chúa. Thật vậy, Lời Chúa không chỉ làm phong phú
cộng đoàn Tx mà lan tỏa đến các cộng
đoàn khác; sứ điệp thứ 2 trình bày một
cộng đoàn được sinh ra bởi nhờ
Lời, cộng đoàn đã lắng nghe, được
nuôi dưỡng và hiện thực hóa nhờ Lời,
Lời không chỉ để nói mà là để làm chứng
cho người khác; sứ điệp thứ 3 của
đoạn trích thư chú tâm vào Lời Chúa tạo nên
sự hoán cải dẫn đến sự từ bỏ
ngẫu tượng và gắn kết cuộc đời
chỉ với mình Thiên Chúa. Đây là sức mạnh phi
thường của Lời tác động đến
mọi cộng đoàn kitô hữu.
Giờ đây, cha mời gọi anh chị em
đào sâu về sứ điệp của bài Tin Mừng hôm
nay, Đoạn Tin Mừng Mt chương 22 mô tả
đời sống của cộng đoàn Do thái - Kitô giáo
đã thật sự biết sứ điệp của Thiên
Chúa, đã sống kinh nghiệm đức tin vào Thiên Chúa.
Đức tin của cộng đoàn được thêm xác
tín khi chứng kiến một nhà thông luật tra hỏi
Đức Giêsu. Cộng đoàn muốn sống thánh ý Chúa
ngang qua câu trả lời của Đức Giêsu đối
với nhà thông luật. Đâu là câu hỏi mà nhà thông
luật đặt ra cho Ngài, câu hỏi rất đơn
giản: "Thưa Thầy, trong sách luật Môsê,
điều răn nào là điều răn trọng
nhất?" Đức Giêsu trả lời, Ngài liệt kê
hai điều răn, Ngài nói: yêu mến Thiên Chúa là
điều răn đầu tiên và quan trọng nhất,
kế đến là yêu mến tha nhân là điều răn
thứ hai cũng quan trọng như điều răn
thứ nhất. Như vậy, Đức Giêsu liên kết
lại hai giới răn trọng đại yêu mến
Thiên Chúa và yêu mến tha nhân. Do đó, chúng ta cùng nhau suy
nghĩ về sứ điệp Tin Mừng.
Trước hết là sự gắn kết
chặt chẽ hai giới răn: mến Chúa yêu
người. sự gắn kết chặt chẽ này
được đo lường bằng chính mệnh
lệnh của Đức Giêsu "yêu mến Thiên Chúa
hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn
ngươi" và rồi tình yêu dành cho tha nhân đồng
loại được đo lường bằng chính tình
yêu bản thân. Hai điều răn này không phải là chênh
lệch hơn thấp mà chính điều răn thứ hai
thật sự ngang bằng với điều răn
thứ nhất. Tình yêu Thiên Chúa chỉ được minh
chứng bằng tình yêu dành cho đồng loại cách
thật tình, tình yêu mang chiều kích xã hội loài
người diễn ra trong đời sống cộng
đoàn diễn đạt đặc tính tình yêu mà
người ta đang sống với Thiên Chúa. Sự ưu
việt của tình yêu Thiên Chúa hiện thực hóa nơi
sự ưu tiên tình yêu con người. Và đây, cha
muốn gợi lên suy tư trong đời sống chúng ta:
nhiêu khi chúng ta tách hai hình thái tình yêu, tình yêu Thiên Chúa và tha nhân
trong một vài cách thế nào đó. Chúng ta nhấn mạnh
tình yêu tối hậu nơi Thiên Chúa trong khung cảnh nhà
đạo, qua kinh nguyện, qua kinh nghiệm với Ngài,
qua tương quan đối thoại với Ngài và sự
cùng với tâm tình sám hối... chỉ mang chiều kích
thuần thiêng liêng mà quên đi tha nhân; hay nhiều khi ta
chỉ thuần đề cao tương quan với
thực trạng con người mang chiều kích nhân
chủng học hay chính trị mà quên đi vị thế
ưu việt của Thiên Chúa. Do đó, thái độ
sống của người kitô hữu phải nghĩ
đến sự công bình, cuộc chiến đấu cho
một thế giới đích thực công bằng, đúng
hơn cho một khuôn mẫu đúng đắn, là tự do
sống hai giới răn.
Chúng ta thường gặp hai nguy cơ. Tin
Mừng thúc đẩy chúng ta dấn thân cho con người
mà không được quên vị trí tối thượng
của Thiên Chúa. Chúng ta được mời gọi
thăng trưởng chiều kích nhân loại cho công
bằng, hòa bình, hòa giải cho mọi trạng huống con
người mà không thể quên tính ưu việt của
Thiên Chúa. Đồng thời, chúng ta phải luôn nói về
Thiên Chúa mà không quên con người. Như vậy, chúng ta
thấy rằng một kitô hữu đích thực là
người luôn nói với Thiên Chúa về con người.
Đó là điều hết sức căn bản. Thật
vậy, Thiên Chúa nói rằng ngày sabát vì con người, chứ
không phải con người vì ngày sabát. Do đó, chúng ta có
thể nói rằng Thiên Chúa cho con người. Như
vậy chúng ta được khích lệ bởi phụng
vụ hôm nay trình bày thánh Phaolô nói cho các tín hữu Tx cũng
là cho mỗi chúng ta cách rõ ràng rằng người kitô
hữu phải dấn thân hai xác tín: mến Chúa yêu
người. Một suy tư nền tảng của thánh
Phaolô cho các tín hữu đã từ bỏ ngẫu thần
để quay về phụng sự Thiên Chúa Hằng
sống, là Thiên Chúa thật. Chúng ta phải phụng thờ
Thiên Chúa và hoán cải để trở về cùng
Người, xa rời mọi ngẫu tượng
để phục vụ cho những giá trị nhân loại
đưa ta đến với Thiên Chúa. Như thế, chúng
ta phải dành chỗ ưu việt cho tình yêu nhằm
thực hiện hai giới răn.
Anh chị em thân mến,
Chúng ta dễ dàng nói yêu mến Thiên Chúa và tha
nhân, nhưng như thánh Gioan nói rằng, làm sao có thể yêu
mến Thiên Chúa mà không yêu mến những người anh em
mà chúng ta thấy. đó luôn là thực tế của con
người, chúng ta kinh nghiêm Thiên Chúa ngang qua tình yêu nhân
loại. Đó là hai điều gắn kết chặt
chẽ và thâm sâu. chúng ta cùng khẩn khoản nài xin Thiên Chúa
hồng ân để sống hai giới răn trọng
đại này hầu nên chứng nhân cho nhân loại về
giới răn của Thiên Chúa cho một thế giới
công bằng, hòa bình và hòa giải cho người nghèo
khổ. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng
con. Amen.
|