Truyền
giáo là ra đi
(Suy niệm của Lm Giuse Nguyễn Hữu
An)
Lời mở đầu của “Sứ
điệp ngày Thế giới Truyền Giáo 2014”,
Đức Thánh Cha Phanxicô viết: Ngày nay còn rất
nhiều người không biết Đức Giêsu Kitô. Vì
thế, việc rao giảng cho người ngoài Kitô Giáo là
công việc rất khẩn cấp, mà tất cả mọi
thành viên của Giáo hội được kêu gọi
để tham dự vào sứ vụ truyền giáo này,
bởi vì tự bản tính Giáo hội là truyền giáo: Giáo
hội được sinh ra là để “đi ra”.
Thiên Chúa hỏi ngôn sứ Isaia: “Ta sẽ sai
ai đi? Và ai sẽ đi cho chúng ta?”.
Isaia đã đáp: “Này con đây, xin hãy sai con” (Is 6,8). Isaia ca tụng: “Đẹp thay
bước chân người đi khắp vùng đồi
núi loan báo tin mừng, công bố bình an, người loan tin
hạnh phúc, công bố ơn cứu độ..." (Is 52,7).
Truyền giáo là ra đi, đi
để mang sứ điệp Tin mừng đến
với muôn dân.
Sứ vụ sai đi khởi phát từ Chúa
Cha “Như Cha đã sai Thầy,Thầy
cũng sai anh em”. Chúa Giêsu thực hiện
sứ vụ bằng việc ra đi.
Suốt mấy năm ra mặt
với đời để hành đạo, Chúa Giêsu không
ngừng đi, rày đây mai đó. Ngài luôn ngang dọc
trên mọi nẻo đường đất nước
của Ngài để truyền đạo.Từ hội
đường này đến hội đường khác
(Mt 4,23), hay ở ngoài trời, ở ngoài
đường.Trên một sườn núi cũng có (Mt 5,1),
bên một bờ hồ hiu quạnh cũng có (Mc 6,30-34). Có
khi “mệt mỏi vì đường sá”, một mình
ngồi trên thành giếng nói chuyện với người
phụ nữ đến kín nước (Ga 4,6).
Có lúc vì dân chúng chen lấn xung quanh đông đảo quá thì
“Ngài mới lên một chiếc thuyền,thuyền
của Simon và xin ông ấy chèo ra xa bờ một tí.Ngài
ngồi xuống rồi từ ngoài thuyền nói vào mà
giảng dạy dân chúng” (Lc 5,3).
Chúa Giêsu thực hiện những cuộc hành
trình liên miên.Theo ngôn ngữ của Phúc âm Maccô chương 1:
Ngài bỏ Nazareth
để đến gặp Gioan bên sông Giođan,rồi đến Galilê,dọc theo bờ
biển Galilê,và Ngài đi rao giảng trong các hội
đường khắp xứ Galilê. Trong chương 2: Ít
lâu sau, Ngài lại về Capharnaum…Ngài ngang qua đồng lúa
…Cứ đi và đi như vậy mãi.
Chính giữa khung cảnh đường dài
trời rộng thênh thang ấy mà lời giảng dạy
của Ngài bao giờ cũng khởi hứng từ một
hoàn cảnh của cuộc sống.Các hình ảnh
đời thường gần gũi tràn ngập trong
lời rao giảng: Cánh huệ mọc ngoài đồng;
Đàn chim sẻ đang bay; Một đám ruộng lúa chín
vàng mở rộng đến chân trời; Một mẻ cá
lớn bên biển hồ; Những hạt giống
người nông phu gieo vương vãi trên đường
mòn,giữa bụi gai, trên sỏi đá; Một đàn
cừu, dê, người chăn lùa về buổi chiều
tối; Từng tảng đá,từng hạt sạn
người ta nhặt từ một đống muối
rồi vất đi; Từng con còng người đánh cá
nhặt ra bỏ lại bên bờ sau một mẻ cá…
Việc thu thập môn đệ, Ngài cũng
vừa đi, vừa gọi, vừa nhận…Như các môn
đệ đầu tiên (Mc 1,16-20).Chúa Giêsu không dừng
lại, yên nghĩ, hưởng thụ hay cũng cố
vị trí người ta dành sẵn cho.Sau một ngày thành
công rực rỡ ở Capharnaum chẳng hạn “Sáng
đến,Ngài ra đi vào nơi hoang vắng. Dân chúng đi tìm Ngài và đến nơi Ngài,
họ cố giữ Ngài lại, không để Ngài đi
khỏi chỗ họ. Nhưng Ngài bảo họ: Ta
còn phải đem Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho các thành
khác nữa” (Lc 4,42-43).
Như thế, quả là
suốt đời Chúa Giêsu đã không hề có trụ
sở, không hề có chỗ trụ trì, không hề có nhà
thờ. Ngài đi khắp mọi nẻo
đường trên thế giới Ngài sống.
Chúa Giêsu bị bắt lúc
đang cầu nguyện giữa vườn Giệtsêmani
hoang vắng.Bị điệu đến Hanna rồi
Caipha.Từ toà đạo qua toà đời. Hết bị điệu đến dinh Philatô
lại bị gửi qua dinh Hêrôđê, rồi bị
đưa trả về cho Philatô. Không đầy
một ngày một đêm mà kẻ tử tù đã phải
đi không biết bao nhiêu dặm trên con đường
“công lý” của loài người.
Bị kết án thập
hình. Hai tay dang rộng, bị đóng đinh thập
giá.Tảng đá lấp cửa mồ (Mc 14,32
-15,47). “Lính canh phòng cẩn mật,niêm
phong tảng đá lại” (Mt 27,62-66). Thế
nhưng, Đức Giêsu đã không dừng chân cả trong
cái chết. Ngày thứ ba, Ngài sống
lại, vượt cái chết qua sự sống bất
diệt.
Sau khi Phục sinh, Ngài cũng
đi nhiều nơi, đến với với các môn
đệ, cũng cố lòng tin và sai họ ra đi loan báo
Tin mừng. Hoàn thành sứ mạng “Ngài lên trời
ngự bên hữu Chúa Cha” (Mc 16,19) và luôn
đồng hành cùng Giáo hội “Thầy ở cùng các con
mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20).
Chúa Giêsu lập nên Nhóm
Mười Hai. Họ được Ngài sai đi rao
giảng (Mc 6,7). Giáo hội
tiếp nối sứ vụ được sai đi, ra
đi đến với muôn dân.
Hai động từ Gọi -
Sai Đi diễn tả rõ rệt ơn gọi của Nhóm
Mười Hai.Các Tông Đồ là những người
được sai đi.
Chúa căn dặn rằng: người
được sai đi phải có tinh thần nghèo khó và
từ bỏ.
- Nghèo khó về hành trang đi
đường: 1 cây gậy, 1 đôi dép,không
mang 2 áo. Ý nghĩa ở đây là những kẻ
được sai đi phải là những con người
thanh thoát, không cồng kềnh nặng nề với
của cải vật chất để có thể luôn
sẵn sàng lên đường ra đi cho sứ vụ.
- Nghèo khó về phương diện sinh
sống: không được mang lương thực, bao
bị, tiền bạc. Hành trình như vậy
đặt các người được sai đi trong
tư thế tuỳ thuộc. Không
vướng víu, không “mọc rễ” bất cứ nơi đâu
để nhẹ nhàng ra đi nơi nào Chúa muốn.
Chúa Giêsu cũng không dấu giếm họ
điều gì cả.Con đường truyền giáo là con
đường đầy chông gai, lắm gian khó. Cũng như Ngài, họ đón nhận sự rủi
ro bị từ chối, bị xua đuổi. Cần phải hy sinh bản thân. Đó là thân phận kẻ được gọi,
được sai đi. Ra đi mà không gì bảo
đảm, ra đi mà không mảy may dính bén. Sẵn sàng
đến mà cũng sẵn sàng đi.Thành công cũng không
thụ hưởng mà thất bại cũng chẳng
đắng cay. Bởi lẽ người được
sai đi luôn xác tín rằng: “Tôi trồng, Apollô tưới,
còn Chúa cho mọc lên”.
Người truyền giáo luôn bị cám
dỗ định cư, tìm an toàn
bảo đảm bản thân, an nghĩ trong những thành
công tạm bợ…và không muốn ra đi. Càng
gắn bó, lúc cách xa càng luyến nhớ. Sâu đậm
bao nhiêu, lúc giã biệt sẽ nuối tiếc bấy nhiêu.Vì
vậy, Chúa muốn các môn đệ luôn sẵn sàng ra
đi, lên đường bao giờ cũng đẹp, hạnh
phúc chỉ dành cho ai dám lên đường tìm kiếm.
Cuộc đời người
Kitô hữu cứ phải ra đi không ngơi nghĩ.
Ra khỏi cái cũ và đi tới cái mới.
Ra khỏi cái đang có để đi
tới cái chưa có. Ra khỏi cái mình
đang là để đi tới cái mình phải là.
Như thế, hành trình xa xăm nhất lại chính là hành
trình của con tim “Đường đi
khó, không khó vì ngăn sông cách núi. Nhưng khó vì
lòng người ngại núi e sông”.
Sứ vụ truyền giáo là sứ vụ
của người ra đi mang tin vui, tin cứu
độ, tin được Thiên Chúa đoái thương. Đức Maria mang trọn niềm vui Đấng
Cứu Độ mà nhân loại đón đợi. Đức Maria trở nên người loan báo Tin
Mừng vì Mẹ mang trọn niềm vui Chúa Thánh Thần. Ai
để cho Chúa Thánh Thần hoạt động trong
cuộc đời của mình cũng là người mang
trọn niềm vui loan báo. Đức Maria còn là
người công bố Tin Mừng: “Đấng Toàn Năng
đã làm cho tôi những điều cao cả, danh
Người thật chí thánh chí tôn” (Lc 1, 49). Thấy
được tình thương Thiên Chúa thể hiện
trong cuộc đời mình nên lời công bố mang một
niềm tin xác tín, đã gặp và đã thấy nên chan
chưa niềm vui.
Xuyên suốt Sứ điệp Truyền giáo
năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô luôn nói đến
niềm vui Tin Mừng: “Tôi mời gọi anh chị em
đắm mình vào niềm vui của Tin Mừng và nuôi
dưỡng một tình yêu có thể thắp sáng ơn
gọi và sứ mạng của anh chị em…Các môn
đệ của Đức Kitô luôn luôn vui mừng khi
cảm nhận sự hiện diện của Ngài, khi thi
hành ý Ngài và chia sẻ đức tin, đức cậy và
đức ái Phúc Âm của mình cho người khác” (Sứ
điệp Truyền giáo 2014).
Để trở thành người loan Tin
Mừng, Đức Maria đã “hằng ghi nhớ tất
cả những điều ấy trong lòng” (Lc 3,51). Cầu nguyện là chiêm
ngắm những điều Thiên Chúa đã thực hiện
nơi mình. Đối với Đức
Maria, truyền giáo là đem chính Chúa Giêsu cho nhân loại.
Chúa Giêsu là lẽ sống, là hạnh phúc, là
niềm vui của cuộc đời mỗi kitô hữu.
Chúng ta phải xác tín như Đức Maria: “Linh hồn tôi
ngợi khen Đức Chúa” (Lc 1, 46). Tràn ngập niềm hân
hoan bởi Mẹ đã gặp thấy và cưu mang chính
niềm vui có Chúa Giêsu trong lòng Mẹ. Đức Maria reo ca:
“Thần trí tôi hớn hở vui mừng trong Thiên Chúa,
Đấng cứu độ tôi” (Lc 1, 47). Đức Maria đã
cưu mang chính Chúa Giêsu, quà tặng tuyệt hảo nhất
của Thiên Chúa, nguồn ơn cứu rỗi duy nhất,
công bố, trao tặng cho nhân loại.
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đã ra đi từ trời cao xuống đất
thấp, mang Tin mừng chiếu soi nhân trần. Xin sai chúng
con ra đi nhẹ nhàng và thanh thoát, không chút cậy dựa vào
khả năng bản thân hay vào những phương
tiện trần thế. Xin giúp chúng con chỉ
biết cậy dựa vào Chúa.Chỉ mình Chúa là đủ
cho chúng con. Amen.
|