SUY NIỆM PHÚC ÂM CHÚA NHẬT 27 TN A Mt 21,33-43
SINH HOA LỢI
Hôm nay, Giáo Hội cho chúng ta nghe dụ ngôn những
tá điền.
Những tá điền này được
chủ nhà cho canh tác vườn nho của mình,
để đến mùa hái nho họ giao lại
cho ông hoa lợi.
Đây là một vườn nho được
ông chủ quan tâm săn sóc.
Ông đã trồng, đã rào giậu, khoét bồn
đạp nho và xây tháp canh.
Tiếc thay, khi ông chủ sai các đầy
tớ đến để thu hoa lợi
các tá điền chẳng những không nộp,
mà còn hành hạ họ và giết đi (c. 35).
Nhóm đầy tớ thứ hai cũng chịu
chung số phận (c. 36).
Nhưng ông chủ vẫn không thất vọng
trước sự độc ác của các tá điền.
Sau cùng, ông đã sai chính con trai mình đến
với họ.
Đứa con thừa tự cũng chẳng
được nể vì, bị lôi ra khỏi vườn
nho và giết đi.
Khi kể dụ ngôn này Đức Giêsu muốn
nói mình chính là người con ấy,
người Con của ông chủ vườn
nho là Thiên Chúa.
Ngài tiên báo về cái chết sắp đến
của mình
bởi tay những tá điền sát nhân là
các nhà lãnh đạo Do thái giáo đương thời.
Cái chết của Đức Giêsu nằm
trong chuỗi những cái chết của các ngôn sứ
là các đầy tớ đã
được Thiên Chúa sai đến với dân Israel trong
dòng lịch sử.
Tuy nhiên, cái chết ấy đặc biệt
cao quý vì là cái chết của chính Người Con.
Hơn thế nữa, cái chết ấy không
phải là một dấu chấm hết.
Nó là cánh cửa mở ra một trang mới
của lịch sử,
không phải chỉ là lịch sử của
dân tộc Israel, mà còn của cả nhân loại.
“Viên đá thợ xây nhà loại bỏ lại
trở nên viên đá đầu góc.
Đó là công trình của Chúa, công trình kỳ
diệu trước mắt chúng ta” (c. 42).
Giáo Hội sơ khai thích dùng trích dẫn trên
đây của thánh vịnh 118, 22
để nói về việc Đức Giêsu
bị loại trừ và được tôn vinh (x. Cv 4,11; 1Pr
2,7).
Bị loại bỏ là việc độc
ác của con người,
còn trở nên viên đá góc là việc làm kỳ
diệu của Thiên Chúa.
“Thu hoa lợi”, “nộp hoa lợi”, “sinh hoa
lợi” (cc. 34, 41,
43).
Hoa lợi là điều mà ông chủ nhắm
tới khi ông đầu tư cho vườn nho.
Ông đã không thu được hoa lợi
gì từ những tá điền độc ác,
bởi đó ông đã lấy vườn
nho lại, cho người khác làm để lấy hoa lợi.
Vườn nho bây giờ được hiểu
là Nước Thiên Chúa.
Nước này không còn nằm trong tay giới
lãnh đạo dân Do Thái nữa,
nhưng được trao cho một dân biết
sinh hoa lợi (c. 43).
Dân mới ấy chính là Giáo Hội phổ
quát,
trong đó gồm cả dân ngoại và những
người Do Thái tin Đức Giêsu.
Chúng ta thuộc về Giáo Hội, thuộc
về đoàn dân mới.
Chúng ta hãnh diện vì được trao phó
vườn nho là Nước Thiên Chúa,
và lo lắng trước trách nhiệm phải
sinh hoa lợi cho xứng ở đời này.
Làm thế nào để Giáo Hội nộp
hoa lợi đúng mùa cho Chủ?
Làm thế nào để chúng ta không rơi
vào tội của các tá điền đi trước?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
con thường thấy mình không có thì giờ,
nhưng đồng thời cũng thấy
mình
lãng phí bao thời gian quý báu.
Nhiều khi con tự hỏi
mình thực sự làm việc bao nhiêu giờ
mỗi ngày.
Xin cho con biết quý trọng từng giây
phút
đang trôi qua mà con không sao giữ lại
được.
Chúa đã trao cho con nén bạc thời gian,
để con sinh lợi tối đa theo ý
Chúa.
Xin cho con luôn làm việc như Chúa :
hăng say, tận tụy và vui tươi,
vâng phục, có phương pháp và đầy
sáng tạo.
Vì quá khứ thì đã qua,
và tương lai thì chưa đến,
nên xin dạy con biết trân trọng giây
phút hiện tại.
Xin cho con thấy Chúa
lúc này đang ở đây bên con,
và đang mời gọi con đáp lại
tiếng của Ngài
bằng những hành động cụ thể.
Con xin hiến dâng Chúa giây phút này
như một hy lễ,
với tất cả những bất ngờ,
đớn đau, thách đố.
Ước gì con dám sống hết mình giây
phút hiện tại
để hiện tại đưa con vào
vĩnh cửu của Chúa. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
|