HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT
3 MÙA VỌNG A
Is 35,1-6a.10 ; Gc 5,7-10 ; Mt 11,2-11
THI HÀNH SỨ VỤ
TIỀN SỨ CHO CHÚA NHƯ GIO-AN TẨY GIẢ
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG : Mt 11,2-11
(2) Ông Gio-an lúc ấy đang ngồi tù, nghe biết
những việc Đức Ki-tô làm, liền sai
môn đệ đến hỏi Người rằng
: (3) “Thưa Thầy, Thầy có đúng là
Đấng phải đến không, hay là chúng tôi
còn phải đợi ai khác ? (4) Đức
Giê-su trả lời : “Các anh cứ về thuật
lại cho ông Gio-an những điều mắt thấy
tai nghe : (5) Người mù xem thấy, kẻ què
được đi, người cùi được
sạch, kẻ điếc được nghe, người
chết sống lại, kẻ nghèo được
nghe Tin Mừng. (6) Và phúc thay người nào
không vấp ngã vì tôi”. (7) Họ đi rồi, Đức
Giê-su bắt đầu nói với đám
đông về ông Gio-an rằng : “Anh em ra xem gì trong
hoang địa ? Một cây sậy phất phơ trước
gió chăng ? (8) Thế thì anh em xem gì ? Một
người mặc gấm vóc lụa là
chăng ? Kìa những kẻ mặc gấm vóc
lụa là thì ở trong cung điện nhà
vua. (9) Thế thì anh em ra làm gì ? Để xem một
vị ngôn sứ chăng ? Đúng thế đó.
Mà tôi nói cho anh em biết : Đây còn hơn cả
ngôn sứ nữa. (10) Chính ông là người
Kinh Thánh đã nói tới khi chép rằng
: “Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước
mặt Con. Người sẽ dọn đường
cho Con đến”. (11) Tôi nói thật với anh em :
trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa
từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả.
Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời
còn cao trọng hơn ông”.
2. Ý CHÍNH :
Bài Tin Mừng nhằm giới thiệu
Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai và đề
cao Tân Ước trổi vượt hơn Cựu
Ước. Khi Gio-an trong tù nghe biết hoạt
động của Đức Giê-su, liền sai môn
đệ đến gặp Người để
tìm hiểu rõ hơn về sứ mệnh Thiên
Sai của Người. Đức Giê-su đã
gián tiếp trả lời bằng các công
việc Người đang thực hiện ứng
nghiệm lời tuyên sấm của I-sai-a về Đấng
Thiên Sai. Người cũng khen ngợi các
đức tính của Gio-an và xác nhận
vai trò tiền sứ của ông.
3. CHÚ THÍCH :
- C 2-6 : + Gio-an lúc ấy đang ngồi
tù… : Gio-an đã bị vua Hê-rô-đê bắt
giam về tội dám ngăn cản nhà vua lấy
bà chị dâu là Hê-rô-đi-a-đê vợ của
ông hoàng Phi-líp-phê làm vợ của mình
(x. Mt 14,3). + Liền sai môn đệ đến hỏi Người
rằng : Thầy có đúng là Đấng
phải đến không, hay chúng tôi còn phải
đợi ai khác ? : Gio-an rất vui khi nghe môn
đồ thuật lại những việc Đức
Giê-su làm (x. Ga 3,28-30). Ông đã được
chứng kiến cuộc thần hiện cho thấy sứ
mệnh Thiên Sai của Đức Giê-su khi ông làm phép
rửa cho Người tại sông Gio-đan, đang
khi các môn đệ của ông lại tỏ thái độ
ganh tị khi thấy Đức Giê-su thành công hơn
thày mình (x. Ga 3,26). Giờ đây Gio-an sai môn
đệ đến gặp Đức Giê-su, để
họ tin Người thực là Đấng
Thiên Sai. Tuy nhiên, chính Gio-an cũng thắc mắc
tại sao Đức Giê-su không hành xử công
thẳng như Đấng Mê-si-a thẩm phán, mà
ông đã rao giảng cho dân chúng trước
đó (x. Mt 3,10.12). + Các anh cứ về thuật
lại cho ông Gio-an những điều mắt thấy
tai nghe : Khi các môn đệ của Gio-an tới
thì gặp lúc Đức Giê-su đang chữa
nhiều bệnh hoạn tật nguyền trong dân, xua trừ
ma quỷ (x. Lc 7,21). Đức Giê-su đã gián
tiếp trả lời cho Gio-an về sứ mệnh
Thiên Sai của Người khi cho thấy các việc
Người đang làm ứng nghiệm các
sấm ngôn về Đấng Thiên Sai (x. Is 26,19). + Và
phúc thay người nào không vấp ngã vì
tôi : Đức Giê-su cũng cảnh báo: Cần
loại bỏ quan niệm về một Đấng Thiên
Sai hành xử công thẳng và thiết lập
một Nước Trời mang tính thế tục.
- C 7-9 : + Đức Giê-su bắt
đầu nói với đám đông về
Gio-an rằng : Đức Giê-su đã hết
lời khen ngợi Gio-an để đánh tan
hiểu lầm của dân chúng cho rằng ông đã
bị thất bại và bị Thiên Chúa bỏ rơi
khi để mặc ông cho vua Hê-rô-đê bắt bớ.
+ Anh em ra xem gì ở hoang địa… : Gio-an cao
trọng vì đức tính can đảm bất
khuất, không chịu luồn cúi trước bạo
lực. + Một người mặc gấm
vóc lụa là chăng ? : Gio-an không sống giàu
sang buông thả nhưng có nếp sống đơn giản
khổ hạnh. + Để xem một vị Ngôn sứ
chăng… : Gio-an chính là một Ngôn sứ do
Thiên Chúa sai đến.
- C 10-11 : + Chính ông là người
Kinh Thánh đã nói tới khi chép rằng
: “Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước
mặt Con, người sẽ dọn đường
cho Con đến”. Đây là lời tuyên sấm
của Ngôn sứ Ma-la-khi về một vị tiền
hô đi trước dọn đường cho Chúa
ngự đến (x Ml 3,1) đã được
ứng nghiệm nơi Gio-an là vị tiền hô có
sứ mệnh đi trước để dọn đường
cho Đức Giê-su. + Trong số phàm nhân đã
lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng
hơn ông Gio-an Tẩy Giả. Tuy nhiên kẻ nhỏ nhất
trong Nước Trời còn cao trọng hơn
ông : Gio-an tuy là ngôn sứ cao trọng nhất
trong thời Cựu Ước, nhưng ông vẫn
không thể sánh được với Đức
Giê-su trong thời Tân Ước.
4. CÂU HỎI :
1) Tại sao Gio-an bị vua Hê-rô-đê bắt giam vào
tù ? 2) Gio-an có tin Đức Giê-su là Đấng
Thiên Sai hay không ? Tại sao ? 3) Lý do nào khiến ông phải
sai môn đệ đến hỏi Đức Giê-su về
vai trò Thiên Sai của Người ? 4) Đức
Giê-su đã làm gì để chứng tỏ
Người là Đấng Thiên Sai ? 5) Đức
Giê-su khen ngợi Gio-an về những điều gì
? 6) Sứ vụ của Gio-an đã được
Ngôn sứ nào tiên báo ? 7) Tại sao nói Gio-an cao trọng
nhất mà vẫn thua người nhỏ nhất trong Nước
Trời
?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA : Chính ông là
người Kinh Thánh đã nói tới
khi chép rằng : “Này Ta sai sứ giả của
Ta đi trước mặt Con. Người sẽ
dọn đường cho Con đến” (Mt 11,10).
2. CÂU CHUYỆN :
1) LÀM TIỀN SỨ BẰNG GƯƠNG SÁNG
TIN YÊU PHÓ THÁC :
Có một cô bé mới chỉ bốn tuổi mà đã có
thể yêu cầu được ba của em làm dấu
đọc kinh trước bữa ăn. Trưa hôm đó,
khi đang chơi đồ hàng ngoài sân, thì cô chị ra kêu
vào nhà ăn cơm. Ngồi vào bàn, em nhìn ba và khẽ nói :
- Ba à, Ma-sơ bảo phải đọc kinh trước
khi ăn cơm.
Lúc đó người cha chỉ còn cách làm dấu và đọc
kinh Lạy Cha, một thói quen mà ông đã bỏ từ lâu.
Câu chuyện thứ hai : Một bác sĩ giải phẫu
đã được ơn trở lại tin yêu Chúa nhờ
gương sáng của một bệnh nhân là một bé trai 5
tuổi. Em bị đau bụng dữ dội được
đưa đến bệnh viện cấp cứu. Sau khi
siêu âm và chụp X quang ổ bụng, bác sĩ khẳng
định em bị khối u trong dạ dày cần được
phẫu thuật. Về sau bác sĩ giải phẫu đã
kể lại câu chuyện mổ cho em như sau :
“Hôm đó, em bé được đưa vào phòng mổ và
trước khi gây mê, tôi nói với em rằng :
- Bác sĩ sắp sửa giúp con khỏi bệnh. Nhưng
trước hết con cần phải qua một giấc ngủ
nhé”. Nghe nói sắp đi ngủ, em bé được mẹ
dạy thói quen cầu nguyện trước khi đi ngủ
đã nói :
- Vậy xin bác sĩ cho con cầu nguyện trước
khi đi ngủ.
Nói đoạn em quỳ xuống bên cạnh bàn mổ,
hai tay chắp lại, đôi mắt ngước lên cao, em
khẽ đọc một kinh lạy cha. Nhìn thấy cảnh
em cầu nguyện, vị bác sĩ và mấy y tá đều
cảm động rưng rưng nước mắt. Vị
bác sĩ kể tiếp : Sau đó, tôi tự nhiên cảm thấy
lương tâm cắn rứt, nên đã đi xưng tội
sau 20 năm, và từ đó mỗi buổi tối, tôi không
bao giờ đi ngủ mà không cầu nguyện”.
Thánh Gioan Tẩy Giả cũng được trao sứ
vụ làm tiền sứ của Đấng Thiên Sai như
ngôn sứ I-sai-a đã tuyên sấm : “Này Ta sai sứ giả
của Ta đi trước Con, để dọn đường
cho Con” (Mc 1,2). Mỗi người chúng ta đều được
mời gọi để làm tiền sứ cho Chúa, giúp tha
nhân tin yêu Chúa bằng một lối sống tin yêu phó thác như
em bé trong câu chuyện trên.
2) LÀM TIỀN SỨ BẰNG LỐI SỐNG
YÊU THƯƠNG CHIA SẺ :
Một nhóm thương gia dự một cuộc họp.
Người nào cũng báo trước với vợ con là sẽ
về nhà đúng giờ ăn bữa tối với gia
đình. Nhưng cuộc họp kéo dài hơn dự định.
Tan buổi họp, ai nấy hối hả chạy ra xe buýt.
Một người chẳng may xô phải quầy bán táo của
một cậu bé, táo rơi tứ tung. Nhưng không ai dừng
lại để lượm giúp cậu. Rồi mọi người
vội lên ngồi trên xe buýt và thở phào nhẹ nhõm.
Nhưng ít giây sau, một người trong nhóm cảm thấy
bứt rứt về chuyện cậu bé bán táo. Ông xuống
xe trở lại chỗ cũ và thấy cậu bé đang vất
vả đi mò tìm từng trái táo lượm lại. Thì ra cậu
bé bị mù! Tội nghiệp quá, ông giúp cậu lượm
lại từng quả cho đến hết. Một số
quả đã bị giập. Ông móc túi dúi vào tay cậu bé một
món tiền, rồi ra đi. Cậu bé bán táo liền hỏi
với theo "Ông có phải là Chúa Giê-su không ?"
Quả thật, theo một nghĩa nào đó, ông thương
gia kia chính là Chúa Giê-su hiện thân. Ngày nay Hội Thánh cũng
rất cần có những Chúa Giê-su như thế.
3) LÀM TIỀN SỨ BẰNG THÁI ĐỘ
KHIÊM TỐN HÒA ĐỒNG VỚI THA NHÂN :
Vào một buổi chiều, sau ngày lên ngôi vị
Giáo Chủ, Đức Thánh Giáo Hoàng Gio-an 23 ra khu vườn
của điện Va-ti-can đi bách bộ để
tìm thư giãn sau một ngày làm việc
căng thẳng. Ngài thấy một người
đang làm vườn, bên mình bác ta có
đeo một chai rượu. Vị Giáo chủ khả
ái tiến lại gần hỏi chuyện và không
chút ngần ngại, ngài đã ngồi xuống
đất uống rượu chung với bác
ta. Vì chưa biết mặt vị tân Giáo chủ,
nên trước vẻ xuề xòa của ngài, bác
làm vườn nghĩ ngài cũng chỉ là
một viên chức cao cấp trong giáo triều, nên
bác hết lời ca ngợi vị tân Giáo
chủ dựa theo dư luận mà bác đã
nghe biết về ngài. Sau khi đã uống cạn
bình rượu với bác làm vườn,
trước khi từ giã, Đức Gio-an
23 mới hỏi rằng : “Này bác, bác
chưa bao giờ thấy mặt vị Giáo chủ
phải không ?” Bác ta trả lời : “Thưa chưa
ạ”. Bấy giờ Đức Gio-an 23 mới
ôn tồn nói : “Thế là hôm nay bác đã
thấy rõ rồi nhé. Giáo chủ mới
chính là người đã ngồi uống
rượu với bác từ nãy đến
giờ đó !”.
Thái độ khiêm tốn hòa đồng, sẵn sàng ngồi
xuống đất nói chuyện và chia sẻ một ly rượu
tầm thường với người giúp việc cho thấy:
sự thánh thiện không hệ tại phải làm việc lớn
lao, nhưng qua thái độ khiêm hạ đến với
mọi người, sẵn sàng sống chan hòa yêu thương
với những người đang sống bên cạnh mình.
4) LÀM TIỀN SỨ BẰNG MỘT
ĐỜI SỐNG CÔNG MINH CHÍNH TRỰC :
Tể tướng lưng gù là một câu chuyện huyền
thoại về một vị tể tướng có thể
hình dị dạng với cái lưng bị gù, nhưng lại
rất anh minh trong công việc trị nước.
Chuyện xảy ra vào đời nhà Thanh : Lưu Dung là
con của một thầy giáo, sở học và thú đánh cờ
đều giỏi như nhau. Tiểu thư Hà là con gái của
vị tể tướng trong triều vừa xinh đẹp,
vừa là cao thủ cờ tướng, được rất
nhiều người yêu mến, trong đó có cả nhà vua. Tiểu
thư lá ngọc cành vàng ấy tuyên bố chỉ lấy làm
chồng người nào vô địch trong cuộc tỉ
thí cờ do cô tổ chức. Đúng lúc Lưu Dung về
kinh đi thi trạng nguyên và chàng đã lấy được
người đẹp. Sau đó lại thi đỗ trạng
nguyên rồi còn được làm tể tướng triều
đình.
Tuy hình thù dị dạng nhưng tể tướng họ
Lưu là một người coi trọng công bằng và chính
nghĩa. Ông đã lật tẩy nhiều thói hư tật
xấu của bọn tham quan, hương lý. Ông trở thành
đại ân nhân của lớp dân đen bị quan lại
hà hiếp đàn áp bóc lột. Tuy là tể tướng
đầy quyền uy, nhưng ông lại chọn lối ứng
xử khôn khéo mưu lược hơn là dùng vũ lực,
nên rất được dân chúng tin yêu.
5) LÀM TIỀN SỨ BẰNG LỐI SỐNG
SIÊU THOÁT TIỀN BẠC VẬT CHẤT :
Thánh Phan-xi-cô thành Át-si-si khi còn là một thanh niên đã
đến viếng thăm thủ đô Rô-ma nước Ý,
quì gối cầu nguyện trước mộ thánh Phê-rô. Để
tỏ lòng biết ơn đối với thánh cả,
Phan-xi-cô đã bỏ vài đồng tiền kẽm vào thùng
công đức. Nhưng khi vừa bước ra tới
đường lộ, Phan-xi-cô gặp một người
ăn xin nghèo khó. Với tâm trạng hưng phấn,
Phan-xi-cô đã yêu cầu người ăn xin đổi chiếc
áo choàng cũ rách của anh ta lấy chiếc áo choàng đắt
tiền quý giá của mình. Người ăn xin rất sung
sướng, và còn sướng hơn nữa khi ông ta phát hiện
ra những đồng tiền cắc còn sót lại trong túi
áo mới đổi được. Rồi sau đó,
Phan-xi-cô cũng tập làm nghề ăn xin: Anh ngồi ở
góc đường, mở miệng xin những người
qua lại bên đường giúp đỡ. Nhưng dù trong
hoàn cảnh nghèo khó ấy, Phan-xi-cô lại cảm nghiệm
thấy trong lòng một niềm vui khôn tả. Chính nguồn
vui ấy đã gợi hứng cho Phan-xi-cô sau này thiết lập
một trong những dòng tu lớn nhất của Hội Thánh
Công Giáo là dòng “Anh em hèn mọn”.
Mùa đông năm 1206, Phan-xi-cô Át-si-si, đã công khai từ
bỏ cha ruột của mình để thuộc trọn về
Chúa Cha trên trời. Ngài từ bỏ những cuộc vui chơi
tiệc tùng với bạn bè để đi giúp những
người phung cùi, những kẻ vô gia cư và những
người bị xã hội khai trừ. Hai năm tiếp
đó, ngài đi hành khất, sống ẩn dật và sửa
sang ba nhà thờ đổ nát trong miền Át-si-si.
Lối sống siêu thoát của Phan-xi-cô đã thu hút được
nhiều người đi theo : trước tiên là 12
"người đền tội" và lữ hành, không
nhà cửa hoặc nơi cư trú cố định, sống
theo Luật Dòng Anh em Hèn mọn. Phan-xi-cô đã cử các tu sĩ
thừa sai đi khắp nơi để loan báo một
Đức Ki-tô nghèo khó, khiêm hạ và chịu đóng
đinh, hầu mang lại sự hòa giải và bình an cho mọi
người như lời cầu trong “kinh Hòa Bình”. Căn
tính của phong trào Phan sinh là sống siêu thoát noi gương
Chúa Giê-su theo luật dòng được Hội Thánh chấp
nhận, để rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo
vật.
6) LÀM TIỀN SỨ BẰNG VIỆC GIỚI
THIỆU CHÚA CHO THA NHÂN :
Vào một ngày đẹp trời, có một ông cụ ngồi
trên ghế xích đu vẻ đăm chiêu, lòng mong đợi
Chúa đến. Tình cờ một bé gái tung banh rơi vào sân
nhà ông. Cô bé chạy lại nhặt trái banh và mở lời
làm quen : “Thưa ông, ngày nào ông cũng ngồi trên ghế này,
ông đang đợi ai vậy?” Ông nói: “Cháu còn quá nhỏ làm
sao hiểu được điều ông mong đợi.” “Ông
à, mẹ cháu nói rằng nếu có điều gì trong lòng, thì
hãy nói ra mới hiểu rõ hơn.” Nghe cô bé nói thế, ông liền
thổ lộ tâm tình : “Ông đang chờ đợi Chúa
đến.” Cô bé kinh ngạc, ông già giải thích : “Trước
khi nhắm mắt, ông muốn tin chắc rằng có một
Thiên Chúa hiện hữu. Ông cần một dấu hiệu,
cháu à.” Bấy giờ cô bé lên tiếng : “Ông chờ một dấu
hiệu hả? Thưa ông, Chúa đã cho ông nhiều dấu
hiệu rồi : Mỗi khi ông hít thở không khí, nghe tiếng
chim hót, nhìn hạt mưa rơi… Chúa cho ông dấu hiệu
trong nụ cười trẻ thơ và trong nước mắt
người đau khổ. Ông ơi, Chúa ở trong ông. Chúa ở
trong cháu. Chúa luôn hiện diện ở khắp mọi nơi
và trong mọi người.”
3. SUY NIỆM :
1) THẦY CÓ ĐÚNG LÀ ĐẤNG
PHẢI ĐẾN KHÔNG ?
- Dù bị Hê-rô-đê bắt giam vào tù,
nhưng Gio-an vẫn được các môn đệ
cho biết về các hoạt động của Đức
Giê-su. Khi thấy Người không hành xử cách
công thẳng là trừng phạt tội nhân (x. Mt
3,10-12), ông bị hoang mang, nên sai môn đệ đến
gặp Người và nêu thắc mắc
về sứ mệnh Thiên Sai của Người.
Đức Giê-su không trả lời trực tiếp, mà yêu cầu
các môn đệ Gio-an trở về thuật những việc
Người làm : “Cho kẻ mù được thấy, kẻ
què được đi, người cùi lành sạch, kẻ
điếc được nghe, người chết sống
lại, kẻ nghèo được nghe rao giảng Tin Mừng”.
- Với câu trả lời ấy, Chúa Giê-su nhắc Gioan
nhớ lại lời sấm của I-sai-a về Đấng
Cứu Thế, (Is 35,5-6a) và thanh luyện cái nhìn của ông về
sứ mệnh của Đấng Thiên Sai : Người không
phải là ông Vua oai phong từ trời ngự xuống, mà
chỉ là một hài nhi bé nhỏ xuất hiện giữa loài
người. Người không phải là vị Vua sống
trong cung điện nguy nga, nhưng như một người
lao động nghèo hèn. Người không phải là Quan tòa
oai nghiêm trừng phạt tội nhân, mà là một lương
y hiền hòa, đến để chữa lành những thương
tích, an ủi những kẻ ưu sầu, nâng đỡ những
người yếu đuối, tha thứ những tội
nhân. Người không đến trong chiến thắng vinh
quang, mà âm thầm như một người bạn thân thiết
của mọi người. Người không đến như
một người quý tộc cao xa, nhưng sẵn sàng sống
hòa đồng với mọi kẻ khó nghèo, những người
thu thuế và tội lỗi bị xã hội khinh thường
loại bỏ...
- Ngoài ra, Đức Giê-su còn muốn Gio-an đổi
mới cái nhìn về Đấng Thiên Sai, để
tránh khỏi vấp ngã (x. Mt 11,6), như Phê-rô đã
từng bị vấp ngã khi khuyên Đức Giê-su
đừng đi theo con đường đau khổ
thập giá như ý Chúa Cha (x. Mt 16,22-23).
2) “ANH EM RA XEM GÌ TRONG HOANG ĐỊA ?”
:
Đức Giê-su ba lần đặt câu hỏi
này với thính giả về vai trò của ông Gio-an Tẩy
Giả.
- Ông được Người khen là một người
dũng cảm cương nghị chứ không luồn
cúi hèn hạ như lau sậy phất phơ trước
gió (x. Mt 11,7).
- Ông sống đơn sơ khổ hạnh chứ
không ham gấm vóc lụa là trong đền vua (x.
Mt 11,8).
- Ông không những là một ngôn sứ, mà
còn hơn thế nữa, vì có sứ mệnh
làm tiền sứ, đi trước dọn đường
giúp người đời đón Đấng Thiên Sai sắp
đến (x. Mt 11,10).
Sau khi làm phép rửa cho Đức Giê-su ở
sông Gio-đan và được chứng kiến cuộc
thần hiện xảy ra, Gio-an đã tin Người
chính là Đấng Thiên Sai. Ông đã giới
thiệu Người là “Con Chiên Thiên Chúa” với
hai môn đệ và khuyến khích họ bỏ ông
để theo làm môn đệ Người (x. Ga 1,36-37).
Gio-an đã khiêm tốn thừa nhận vai trò thấp
kém của mình “không đáng cởi quai dép cho Người”
(x. Lc 3,16) và khẳng định sự lệ
thuộc của mình: “Ai cưới cô dâu, người ấy
là chú rể. Còn người bạn của chú rể đứng
đó nghe chàng, thì vui mừng hớn hở vì được
nghe tiếng nói của chàng. Đó là niềm vui của thầy,
niềm vui ấy bây giờ đã trọn vẹn”. Cuối
cùng ông còn khiêm tốn tuyên bố như sau: “Người phải
nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi” (Ga
3,29-30).
3) “KẺ NHỎ NHẤT TRONG NƯỚC
TRỜI CÒN CAO TRỌNG HƠN ÔNG” :
Gio-an đã được Đức Giê-su khen là người
cao trọng nhất trong con cái loài người: “Tôi nói
thật với anh em : trong số phàm nhân đã
lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng
hơn ông Gio-an Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất
trong Nước Trời còn cao trọng hơn
ông”. Vậy Đức Giê-su muốn dạy gì khi nói : “kẻ
nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao
trọng hơn ông” ?
- Đức Giê-su đến thiết lập Nước
Trời ban ơn cứu độ, mà Gioan có sứ mạng
đi trước dọn đường cho Người.
Nước Trời là một gia đình của Thiên Chúa,
trong đó chỉ có một Thiên Chúa là Cha, chỉ có Đức
Giê-su là Thầy và là người chỉ đạo, còn hết
mọi người đều là anh em với nhau (x. Mt
23,8-10). Đây là một xã hội lý tưởng, trong đó
mọi người có bổn phận yêu thương nhau và
nhờ đó họ sẽ được sống trong niềm
vui hạnh phúc. Hiện nay, trên thế giới vẫn có nhiều
tiêu cực, đau khổ là do người ta thiếu tình
thương với nhau. Đức Giê-su có sứ mạng
đem đến cho thế giới một tinh thần mới,
một lề luật mới xây dựng trên tình yêu thương.
Từ nay tiêu chuẩn mới của sự công chính là tình
yêu, khác với tiêu chuẩn cũ là lề luật như lời
thánh Phao-lô : “Người ta được nên công chính vì
tin, chứ không phải vì làm những gì Luật dạy” (Rm
3,28).
- Sống khiêm nhường như Gio-an : Sự khiêm nhường
chính là điều cần thực hiện trong mùa Vọng này,
bởi vì chỉ những người khiêm nhường mới
gặp được Chúa như lời Người phán :
“Chúa hạ bệ những kẻ kiêu căng và nâng cao những
người phận nhỏ”. Kinh nghiệm cho thấy : Một
người yếu đức tin mà có lòng kiêu căng tự
mãn sẽ khó quay về với Chúa, hơn một kẻ dù
mê đắm xác thịt mà có lòng tin vào Chúa. Bởi vì người
sa ngã nếu có đức tin sẽ sớm nhận ra thân phận
yếu hèn của mình để quay về giao hòa với Chúa.
Ngày kia, một du khách đang đứng chiêm ngắm bức
tượng Chúa chịu nạn thời danh của THOR-WALD-SEN.
Nhưng ông ta nhìn ngắm hồi lâu mà chẳng khám phá ra một
vẻ đẹp nào như lời đồn đại. Bỗng
ông ta nghe thấy có tiếng người thì thầm bên tai :
“Phải quì xuống ông mới có thể nhìn thấy khuôn mặt
từ ái của Chúa”. Ông ta làm theo và bấy giờ ông đã
khám phá ra vẻ đẹp tuyệt vời của bức tượng.
Về phần chúng ta trong những ngày này, nếu biết
khiêm hạ quì xuống trước nhan Chúa, thì chúng ta mới
có thể gặp được lòng thương xót của
Người.
4) CHU TOÀN SỨ MỆNH TIỀN SỨ BẰNG
LỐI SỐNG VUI TƯƠI, KHIÊM TỐN VÀ PHỤC VỤ
:
- Mùa Vọng là thời gian các tín hữu chúng
ta mong chờ Chúa đến. Trong khi người
Do thái mong Đấng Thiên Sai đến trong uy quyền vinh
quang thì Chúa lại chọn đến trong khiêm hạ khó
nghèo và âm thầm không ai hay biết. Trong khi người
đời mong Chúa đến ban ơn cứu độ
bằng con đường rộng rãi, thì Chúa lại chọn
đi con đường thánh giá chật hẹp leo dốc
và ít người dám đi. Ngày nay để nhận
được ơn cứu độ là được
vào Nước Trời, đòi người tín hữu phải
tin Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai, lắng nghe
Lời Người và thi hành ý muốn của Chúa Cha
(x. Mt 7,21-23). Đức Giê-su cũng dạy : đến ngày
phán xét, chỉ những ai phục vụ Người hiện
thân trong những người nghèo đói bệnh tật và
bị bỏ rơi mới được vào Thiên Đàng
(x. Mt 25,34-36).
- Ngoài ra, chúng ta cũng cần làm các việc đạo
đức và bác ái chia sẻ với lòng mến Chúa. Muốn
biết việc cầu nguyện dâng lễ của mình có
đẹp lòng Chúa không, thì cần phải nhìn vào hiệu quả
: Nếu việc cầu nguyện dâng lễ làm cho tâm hồn
chúng ta được bình an, thêm niềm vui và phấn khởi
hiến thân phục vụ Chúa và tha nhân hơn… là dấu
chúng ta đã làm các việc đạo đức theo thánh ý
Thiên Chúa. Ngôn sứ I-sai-a đã tuyên sấm lời Chúa cho thấy
Ngài “chán ngán những buổi cầu nguyện, những nghi
thức tôn giáo rỗng tuếch vì thiếu tình yêu” (x. Is
1,11-17). Ấy thế mà rất nhiều Ki-tô hữu hiện
nay vẫn đang cầu nguyện dâng lễ theo luật nhưng
lại thiếu lòng yêu mến như thế, hoặc
đang làm các việc bác ái để tìm tiếng khen hay chỉ
mong được thưởng công sau này (x. Mt 6,1-6). Vậy
trong những ngày Mùa Vọng này, mỗi người chúng ta
cần thực hành các việc đạo đức với
tâm tình nào để chuẩn bị tâm hồn đón mừng
Chúa đến ?
- Trong Mục Vụ Gia đình, các bậc làm cha mẹ
được mời gọi sống vui tươi trong bổn
phận vợ chồng với nhau và cha mẹ đối với
con cái. Nhiều gia đình ngày nay đã trở nên buồn
bã thiếu sinh lực. Để có thể tìm lại niềm
vui cho gia đình, các bậc cha mẹ cần sống vui tươi,
và làm cho niềm vui lan tỏa trong gia đình mình. Hãy vui vì
chúng ta được làm con Thiên Chúa, hãy đem Chúa vào
trong đời sống của gia đình mình nhờ các giờ
kinh gia đình, cầu nguyện trước mỗi bữa
ăn... Các bạn trẻ đừng tìm vui trong men rượu,
đừng giải sầu trong bài bạc, trong các quán hát
ka-ra-ô-kê hay những quán cà-phê đèn mờ để tìm hưởng
lạc thú bất chính… vì những thứ đó chỉ
đem đến bệnh tật, gia đình bất hòa và ly
tán, chứ không mang lại niềm vui và bình an thực sự.
Hãy tìm kiếm niềm vui thực sự nơi Đức
Giê-su, bằng cách gặp Ngài qua việc học Lời Chúa
và cầu nguyện để được Ngài lấp
đầy sự trống rỗng của chúng ta.
- Nhưng quan trọng hơn cả : Chúng ta chỉ có thể
vui mừng và được bình an khi tâm hồn chúng ta sạch
tội, không bị đam mê dục vọng bủa vây,
không bị lương tâm dày vò, nhờ sám hối và đến
với bí tích giải tội, năng dự lễ để
rước Chúa vào lòng. Dù bên ngoài chúng ta có gặp phải
các điều trái ý cực lòng, nhưng chúng ta vẫn có
được niềm vui và sự bình an trong tâm hồn.
Bấy giờ chúng ta mới có thể sống hòa thuận
với tha nhân với lòng tin yêu Chúa, thay vì thái độ
xung đột, giận hờn mang lại bất hạnh.
4. THẢO LUẬN : Noi gương Đức
Giê-su cứu thế bằng con đường
khiêm tốn yêu thương và phục vụ (x. Mt 11,5),
bạn sẽ làm gì để nên môn đệ thực
sự của Đức Giê-su trước
mặt người lương ?
5. NGUYỆN CẦU :
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xưa Chúa đã dùng
hành động cứu nhân độ thế để
làm chứng về sứ mệnh Thiên Sai. Xin cho
chúng con hôm nay biết làm chứng cho Chúa
bằng việc hăng say phục vụ những người
bệnh tật đau khổ, đồng thời luôn xét
đoán ý tốt, nói tốt và phục vụ
tha nhân vô vụ lợi. Nhờ đó chúng
con chu toàn được sứ mệnh làm chứng
cho Chúa trước mặt người
đời.- AMEN.
LM ĐAN VINH
- HHTM
|