Bánh Hằng Sống – Lm. Giuse Trần
Việt Hùng
Ông tổ
Abraham đi cứu người cháu là ông Lot bị bắt giữ, khoảng
1850 năm trước khi Chúa Giêsu giáng trần. Trên
đường trở về đi qua Salem, ông Abraham đã gặp ông
Melchizedek vừa là vua và là tư tế. Melkizedek đã dâng
bánh và rượu cho Abraham. Bánh và rượu là biểu
tượng của Bí tích Thánh Thể sau này được
hiến dâng bởi tư tế theo dòng Melkizedek: Ông
Melkizedek, vua thành Salem, mang bánh và rượu ra; ông là tư tế của
Thiên Chúa Tối Cao (Stk 14, 18). Từ thuở xa xưa, con
người đã biết biến chế hạt miến,
hạt mì thành bánh và ép những trái nho ủ lên men thành
rượu. Đây là một tiến trình hòa lẫn biến
đổi bánh rượu thật tuyệt vời. Tất
cả mọi loài vật khác trên địa cầu đều
ăn tươi nuốt sống theo luật tự nhiên.
Riêng con người, bánh và rượu là căn cốt thực
phẩm được chế biến để đáp ứng
nhu cầu ăn uống của con người mọi thời
và mọi nơi.
Trong ba năm
rao giảng, phúc âm kể lại hai lần Chúa Giêsu đã
hóa bánh ra nhiều để nuôi dân. Trước khi Chúa làm
phép lạ cho bánh và cá hóa nhiều, Chúa đã dạy dỗ
và an ủi chữa lành bệnh tật cả tâm linh lẫn
thể xác. Chúa yêu thương đoàn dân như chiên không có
người chăn dắt. Người ta mải mê nghe lời
Chúa quên cả ngày giờ. Chúa cảm thông mọi nỗi
khát khao của họ. Chúa cho họ các món ăn cả tinh
thần lẫn thân xác. Hôm nay, Chúa muốn các tông đồ
lo liệu thức ăn cho đám đông. Thật là bối
rối, của ăn đâu cho đủ để nuôi cả
mấy ngàn người: Đức Giê-su bảo: "Chính
anh em hãy cho họ ăn." Các ông đáp: "Chúng con chỉ
có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá, trừ phi chính
chúng con phải đi mua thức ăn cho cả đám dân
này." (Lc 9, 13). Chúa muốn thử thách các các tông đồ
một chút. Với lòng cảm thương sự đói
khát của đoàn dân, Chúa đã sẵn sàng dùng bánh và cá
như dấu chỉ của trời cao trao ban: Bấy giờ
Đức Giêsu cầm lấy năm cái bánh và hai con cá,
ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ
ra và trao cho môn đệ để các ông dọn ra cho
đám đông (Lc 9, 16).
Có thể chúng
ta cũng cảm thấy hơi lạ, dân chúng ăn bánh với
cá. Bánh là thức ăn chung của nhiều dân tộc
nhưng với cá khô nướng hay cá kho. Mỗi dân tộc
có những món ăn riêng biệt làm nên căn tính con người.
Thức ăn nuôi dưỡng con người cả tinh thần
lẫn thể chất. Thức ăn đi đôi với
suy tư, quan niệm và triết sống. Đại khái thức
ăn biểu trưng của người Việt Nam là
cơm gạo, người Căm Bốt có mắm Bồ
hóc, người Ấn Độ có món Cari, người
Đại Hàn có Kim chi, người Trung Hoa có Mì phở,
người Ý có Pizza, người Hoa Kỳ có Hamburger và
người Mễ Tây Cơ có Taco, đỗ đậu…Thức
ăn làm nên căn tính của mỗi dân tộc. Chúng ta tôn
trọng sự khác biệt trong vấn đề văn hóa
thực phẩm. Món ăn của các Kitô Hữu trên toàn thế
giới, không phân biệt mầu da, chủng tộc, ngôn ngữ,
văn hóa, chúng ta cùng ăn chung một thứ bánh và uống
chung một chén rượu. Bánh và Rượu của Bí Tích
Thánh Thể mà Chúa Giêsu đã chọn lựa. Khi chúng ta
được ăn bánh và uống chén của Chúa, chúng ta
trở nên chi thể mầu nhiệm của Chúa Kitô.
Khi hoàn tất
việc rao giảng Tin Mừng, trước khi Chúa Giêsu từ
giã thế gian, Ngài đã để lại cho Giáo Hội một
gia bảo quý giá vô cùng. Cũng bánh đó, rượu đó
mà chúng ta được dưỡng nuôi hằng ngày. Chúa
Giêsu đã chọn lựa bánh rượu trong muôn ngàn loại
thực phẩm để hiến thánh. Trong bữa tiệc
Vượt Qua cuối cùng, Chúa Giêsu đã cử hành một
nghi thức hết sức nhiệm mầu: Trong đêm bị
nộp, Chúa Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng
tạ ơn, rồi bẻ ra và nói: "Anh em cầm lấy
mà ăn, đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em; anh em
hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ
đến Thầy ( 1Cor 11, 24). Và Chúa đã chọn rượu
nho để thánh hiến trở thành Máu Chúa. Chất rượu
trong chén thánh là giá máu của giao ước mới. Chúa Giêsu
dùng cả bánh và rượu biến đổi thành thịt
và máu thánh Chúa: Cuối bữa ăn, Người nâng chén và
nói: "Đây là chén Máu Thầy, Máu đổ ra để
lập Giao Ước Mới; mỗi khi uống, anh em hãy
làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ
đến Thầy."(1 Cor 11, 25).
Đây là mầu
nhiệm đức tin. Các tín hữu tuyên xưng sự hiện
diện của Chúa Kitô trong Bí Tích Thánh Thể. Niềm tin
vượt trội trên tất cả mọi việc cử
hành phụng vụ. Người không thuộc trong đạo
Công Giáo, không thể nào hiểu nổi, tại sao người
tín hữu lại tin vào tấm bánh bé mọn và chén rượu
nho đó là Mình Máu Thánh Chúa. Không có một tôn giáo nào trên thế
giới có niềm tin vào sự biến đổi bản
thể của một sự vật như thế. Trong cử
hành thánh lễ, qua lời truyền phép của linh mục,
bánh và rượu trở nên Mình Thánh và Máu Thánh Chúa. Một sự
biến đổi lạ lùng qua quyền năng của
Chúa Thánh Thần. Mọi người tuyên xưng niềm
tin và phủ phục tôn thờ Bí Tích Thánh Thể. Chúa Giêsu
hiện diện thực sự trong hình bánh hình rượu.
Và khi trao Mình Máu Thánh, linh mục hay thừa tác viên xác tín:
Mình Thánh Chúa Kitô, Máu Thánh Chúa Kitô, chúng ta thưa: Amen. Có
nghĩa là chúng ta tin thật Chúa hiện diện đó.
Các linh mục
thay mặt Chúa và Giáo Hội dâng thánh lễ mỗi ngày. Giám
mục và linh mục đều là con người yếu
đuối, tội lỗi và mỏng dòn chứa đầy
tham thân si. Qua sứ vụ, Chúa đã chọn gọi những
con người tầm thường để thi hành việc
thánh. Thật ra, không ai là người xứng đáng đại
diện đứng trước bàn thánh để dâng thánh
lễ. Trong lễ hiến tế, Chúa Giêsu là Con Chiên Thiên
Chúa bị lột trần, bị đòn đánh nát thân, mồ
hôi cùng vết thương rướm máu chảy lan, chân
tay bị đóng chặt vào thánh giá, chịu đói chịu
khát, quằn quại đớn đau và máu cùng nước
từ cạnh sườn đã chảy ra tới giọt
cuối cùng. Vì đuối sức, Chúa bị nghẹt thở
và đã chết trên thánh giá để cứu độ nhân
loại. Chén Máu đã đổ ra lập giáo ước mới
không chỉ trong bữa tiệc ly mà là chén máu châu báu đang
hứng từng giọt từ châu thân của Chúa trên thánh
giá. Chén Máu của nhục hình khổ đau và chết.
Trên gian cung
thánh, trước bàn thờ dưới chân thánh giá Chúa, các
chủ tế mặc áo lễ thiệt đẹp, có khi
rước sách linh đình, chén vàng bát kiểu, bàn thờ
đá quí và hoa nến trang trọng. Các linh mục cử
hành thánh lễ trong không gian rộng rãi, thoáng mát và chẳng
phải chịu nắng nôi đớn đau và khổ sở
như Chúa Giêsu trên thập giá xưa. Mỗi linh mục cần
ý thức vai trò đại diện quan trọng của mình
trong khi cử hành thánh lễ. Các linh mục có trọng trách
giới thiệu Chúa Kitô cho mọi người. Chúa Giêsu là
vai chính. Chúng ta biết rằng thánh lễ hy tế là trung
tâm của tất cả niềm tin Kitô Giáo. Cử hành thánh
lễ tưởng niệm sự hiện diện của
Chúa Kitô chịu chết và sống lại. Thánh lễ là cử
hành Bí tích tình yêu dâng hiến. Thánh Phaolô lãnh nhận giáo lý từ
chính Chúa Giêsu phục sinh và truyền lại cho các thế hệ,
Ngài nhắc nhớ: Cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần
ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã
chịu chết (1Cor 11, 26). Chúng ta ăn Bánh và uống Chén hằng
tuần, chúng ta tiếp tục loan truyền Chúa chịu chết
và sống lại. Mỗi lần lãnh nhận Mình Máu Thánh
Chúa, chúng ta được biến đổi nên giống
Chúa hơn.
Lạy Chúa, Chúa ban cho chúng con Bí
Tích Thánh Thể là nhiệm tích vô cùng cao quí, chúng con cùng phục
bái tôn thờ. Chúa hiện diện trong Thánh Thể để
an ủi và cảm thông những gánh nặng cuộc đời:
Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng
nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi
dưỡng (Mt 11, 28). Hơn nữa, Chúa còn dưỡng
nuôi chúng con bằng chính Mình và Máu Thánh Chúa, xin cho chúng con
được hưởng nếm tình yêu dịu ngọt
trong ân tình Chúa.
|