Yêu thương là
truyền giáo
(Suy niệm của Lm JB. Nguyễn Minh Hùng)
"Ngươi hãy
yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh
hồn, hết trí khôn ngươi. Và yêu
thương kẻ khác như chính mình ngươi". Có bao
giờ bạn tự hỏi xem, vì sao Chúa lại dạy
phải yêu Chúa và yêu người? Lấy ví dụ:
bạn có con đi học. Khi thấy nó lười
học, thì nói với nó: "Con học bài đi, con phãi
siêng học". Sở dĩ bạn bảo con mình chịu
khó học là vì nó chưa chăm học. Chúa
dạy loài người phải yêu Chúa yêu người vì
loài người chưa yêu Chúa và cũng chưa yêu
người. Hoặc chưa yêu một
cách trọn vẹn như Chúa muốn. Yêu như Chúa
muốn đó là: "Ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa
hết lòng, hết linh hồn, hết trí khốn. Và yêu kẻ khác như yêu chính mình".
Yêu Chúa là phải yêu
bằng cả tấm lòng, cả linh hồn, cả trí khôn. Tấm
lòng, linh hồn, trí khôn là thành phần trọng yếu
nhất của con người. Nếu thiếu
tấm lòng, nghĩa là thiếu trái tim,
con người chỉ là một cái xác. Nếu
không có linh hồn, không phải là người nữa.
Nếu thiếu trí khôn, dù mang hình dáng con người,
người đó cũng trở nên ngu
đần. Yêu Chúa bằng tất cả tấm lòng, cả
linh hồn và trí khôn, yêu bằng tất cả thành phần
chủ yếu của một con người là yêu vô cùng,
yêu không tính toán, yêu Chúa một cách mạnh mẽ. Nhưng chỉ có lòng mến Chúa thôi, chưa
đủ. Lòng yêu mến Chúa đòi phải có một
giới răn khác bổ túc. Đó là yêu
người. Yêu người cũng quan trọng không
kém giới răn yêu Chúa. Chính Chúa Giêsu nói: "Giới
răn thứ hai cũng quan trọng như giới răn
thứ nhất là: ngươi hãy yêu thương kẻ khác
như chính mình ngươi". Yêu Chúa và yêu
người luôn đi đôi với nhau. Nếu nói rằng yêu Chúa mà trong thực tế
không yêu tha nhân, không giúp đỡ người khác, là nói
dối. Ngược lại, chính khi yêu
thương và giúp đỡ người khác là bằng
chứng chứng tỏ mình yêu mến Thiên Chúa.
Tuần trước
chúng ta cử hành ngày thế giới truyền giáo. Nhưng
tôi nghĩ, sẽ không có truyền giáo đúng nghĩa
nếu không biết yêu thương. Lòng
yêu thương anh em là phương thế truyền giáo
hữu hiệu, vì nhân loại luôn luôn cần đến
tình yêu. Chính vì đặt tình yêu lên trên
mọi chuẩn mực của một hành vi đạo đức
nào đó, nên đạo Công giáo cũng là đạo của
tình yêu. Không thể nói với ai, rao
giảng cho ai về tình yêu mà bản thân ta không hề
biết yêu thương. Đó là sự
mâu thuẫn lớn mà ta phải trút bỏ đi. Nếu ta không biết yêu thương thì cũng
không thể truyền giáo. Ngược lại, ta có
một đời sống yêu thương thật sự,
tử tế, vui vẻ với mọi người, sẵn
sàng giúp đỡ người khác, những việc làm
tốt đó, tự bản thân nó đã chứng minh ta là
người có đạo, đã là truyền giáo rồi.
Nhưng không thể
lúc nào cũng có thể nói về Chúa được. Lấy ví dụ:
một thầy cô giáo có đạo, đi dạy ở
một trường học nào đó, chắc chắn
thầy cô đó không thể vào lớp học để nói
về đạo, về Chúa được. Nhưng
điều mà người thầy hay cô đó có thể làm
được là chứng minh đời sống
đạo của mình như: vui vẻ với đồng
nghiệp, yêu thương, độ lượng với
học trò... Trong đời sống hằng ngày, mọi
người có thể làm được những chuyện
rất bình thường như: lượm một cục
đá trên đường bỏ vào một nơi nào đó
để các em nhỏ đi không bị vấp, các cụ
già không bị té. Hoặc là ta biết giữ vệ sinh chung, đừng ném mọi thứ rác
rưởi ra đường, ở nơi công cộng...
tất cả những việc làm đó đều là
những việc làm cụ thể, ai cũng làm
được.
Với tất
cả những phương thế thực hành vừa
đề nghị bên trên, không phải là thể hiện
lòng yêu Chúa, yêu tha nhân hay sao? Đó cũng không là
phương thế truyền giáo hay sao? tin
rằng bạn và tôi đều luôn là những người
cố gắng sống tốt, để người ngoài
nhìn vào có thể nói rằng: anh hay chị ấy sống
tốt vì họ là người Công giáo.
|