Normal
0
MicrosoftInternetExplorer4
HIỆP
SỐNG TIN MỪNG
CN
LỄ NGÀY PHỤC SINH ABC
Cv
10,34a.37-43; Cl 3,1-4; Ga 20,1-9
ÔNG ĐÃ THẤY VÀ ĐÃ TIN
I.
HỌC LỜI CHÚA
1.TIN MỪNG: Ga 20,1-9
(1) Sáng sớm ngày Thứ Nhất trong tuần, lúc trời còn
tối, bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi đến mộ, thì thấy tảng đá lăn khỏi mộ. (2) Bà liền
chạy về gặp Simon Phê-rô và người môn đệ Đức Giê-su thương mến. bà nói: “Người
ta đã đem Chúa đi khỏi mộ, và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu ?”. (3)
Ông Phê-rô và môn đệ kia liền đi ra mộ. (4) Cả hai người cùng chạy, nhưng môn
đệ kia chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước. (5) Ông cúi xuống và nhìn
thấy những băng vải còn ở đó nhưng không vào. (6) Ông Si-mon Phê-rô theo sau
cũng đến nơi. Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó, (7) và khăn
che đầu, khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra
một nơi. (8) Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã
thấy và đã tin. (9) Thật vậy, trước đó hai ông chưa hiểu rằng: Theo Kinh
Thánh, Đức Giê-su phải trỗi dậy từ cõi
chết.
2. Ý CHÍNH:
Gio-an viết Tin Mừng nhằm
mục đích “Để anh em tin rằng Đức Giê-su là
Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa, và để anh em tin mà được sự sống nhờ danh Người”
(ga 20,31). Riêng đoạn Tin Mừng hôm nay, Gio-an cho thấy Đức Giê-su thực sự đã
từ cõi chết sống lại như Người đã báo trước.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1: + Ngày
Thứ Nhất trong tuần: Theo Sáng
Thế Ký, thì một tuần lễ có bảy ngày. ngày Thứ Nhất là ngày sau ngày Sa-bát và bắt
đầu một tuần lễ. Về sau, Giáo Hội dựa vào việc Chúa Phục Sinh hiện ra vào ngày
Thứ Nhất, nên gọi là ngày Chúa Nhật hay Ngày Của Chúa. +sáng sớm… lúc trời còn tối:
Về thời gian khi các phụ nữ ra thăm mộ, các Tin Mừng có những diễn tả hơi khác
nhau: Ở đây Gio-an viết: “Sáng sớm ngày Thứ Nhất trong tuần, lúc trời còn tối”
(x. Ga 20,1); Còn Mát-thêu viết: “Sau ngày Sa-bát, khi ngày Thứ Nhất trong tuần
vừa ló rạng (x. Mt 28,1); So với Mác-cô: “Sáng tinh sương ngày Thứ Nhất trong
tuần, lúc mặt trời hé mọc” (x. Mc 16,2) ; Riêng Lu-ca lại viết: “Ngày Thứ Nhất
trong tuần, vừa tảng sáng” (x. Lc 24,1). + Ma-ri-a Mác-đa-la: Mác-đa-la là
một thị trấn nằm trên bờ phía tây biển hồ Ghen-nê-xa-rét. Là quê của bà Ma-ri-a.
Bà đã từng bị 7 quỷ ám trước khi theo Chúa Giê-su (x. Lc 8,2). Bà là một trong
những phụ nữ đầu tiên đã ra thăm mộ Chúa (x. Ga 20,1; Mt 28,1; Lc 24,10). Trước
đó, bà đã can đảm đứng gần thập giá (x. Ga 19,25; Mt 27,56) và đã chứng kiến
hai môn đệ mai táng Thầy trong mồ (x. Mt 27,61; Mc 15,47).
- C 2: + Bà
liền chạy về gặp ông Si-mon Phê-rô: Câu này nói lên vai trò quan trọng đặc biệt của Phê-rô là người đứng
đầu Nhóm Mười Hai. Do đó, Ma-ri-a Mác-đa-la cần phải báo cáo với ông trước tiên
về việc xác Thầy biến mất. + Và người môn đệ Đức Giê-su thương mến:
Cách nói “môn đệ Đức Giê-su thương mến” là kiểu nói riêng trong Tin Mừng
Gio-an. Đây là cách tác giả nói về mình một cách khiêm tốn khi không muốn nhắc
đến tên của mình. + Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ và chúng tôi không biết: Khi
thấy mồ trống, Ma-ri-a Mác-đa-la không nghĩ đến việc Chúa sống lại như nhiều
lần Người đã báo trước, mà bà chỉ theo suy luận tự nhiên để cho rằng ai đó đã đến
mang xác Thầy ra khỏi mồ. Từ “Chúng tôi” trong câu này ám chỉ Ma-ri-a không đi ra
mộ Chúa một mình mà đi chung với mấy bà khác nữa (x. Mt 28,1).
-C 3-4: + Ông
Phê-rô và môn đệ kia liền đi ra mộ: Khi được các phụ nữ báo tin mộ trống và xác Thầy biến mất, hai môn đệ
nòng cốt là Phê-rô và Gio-an liền tức tốc chạy ra mộ để kiểm tra thực hư. điều
đó cho thấy lòng nhiệt thành và ý thức trách nhiệm trổi vượt của hai ông. + Môn
đệ kia chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước: Lý do Gio-an chạy
nhanh hơn và đến mộ trước Phê-rô đơn giản là vì ông trẻ hơn nên khỏe và chạy
nhanh hơn Phê-rô, và có lẽ cũng vì nôn nóng do yêu mến Thầy nhiều hơn.
- C 5-6: +
Băng vải còn ở đó: Đây là tấm
vải lớn bao bọc toàn thân Đức Giê-su. Khăn này theo truyền thuyết còn được lưu
giữ tại nhà nguyện thánh Gio-an ở Tu-ri-nô miền Bắc nước Ý. +
Nhưng không vào: Gio-an không vào có thể do ông tôn trọng và nhường cho
Phê-rô là đàn anh vào trước mình. Nhưng đúng hơn có lẽ do ông cảm thấy bàng
hoàng trước sự kiện cửa mồ rộng mở và mải lo suy nghĩ về những tấm khăn để lại,
đủ thời gian cho Phê-rô theo sau kịp chạy đến nơi. + Si-mon Phê-rô … vào thẳng trong
mộ: Phê-rô tính nóng nảy nên lập tức bước vào trong mộ.
- C 7-9: + Và
khăn che đầu. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng
ra một nơi: Bên trong mộ các
khăn liệm xác vẫn còn để lại, khác với trường hợp La-da-rô khi sống lại ra
ngoài trong tình trạng “chân tay còn quấn vải, và mặt còn phủ khăn” (Ga
11,43-44). Điều này cho thấy Đức Giê-su không cần ai giúp đỡ khi trỗi dậy ra
khỏi mồ. Người đã có thể tự lăn tảng đá che kín mộ ra thì cũng có thể tự tháo
gỡ các khăn liệm và khăn che mặt như vậy. Sự kiện khăn còn để lại cho Gio-an
thấy Thầy Giê-su đã thực sự sống lại. Vì không kẻ trộm nào lại bỏ công sức và thời
gian để làm một việc vô ích là cởi các dây vải ra và xếp gọn để vào một chỗ rồi
mới đem xác trần đi cả ! + Ông đã thấy và đã tin: Dấu chỉ
ngôi mộ trống và các băng vải liệm xác được xếp gọn lại đã giúp Gio-an suy luận
và đạt tới đức tin vào mầu nhiệm Đức Giê-su từ cõi chết sống lại. +Trước
đó hai ông chưa hiểu rằng: Theo Kinh Thánh, Đức Giê-su phải trỗi dậy từ cõi
chết: Trước khi thấy các dấu chứng vừa nói thì Gio-an và các tông đồ
đều không tin Thầy các ông sẽ sống lại, dù Người đã báo trước ba lần (x. Mt 16,21; 17,23; 20,19). Nhưng khi
thấy các dấu chứng như mồ trống, các khăn vải liệm xác, dây băng được cuộn lại
riêng một chỗ, thì các ông đã nhớ lại những lời Thánh Kinh được ứng nghiệm nơi Đức
Giê-su và tin Người đã thực sự sống lại (x.Tv 16,10; Tv 2,7; Hs 6,2).
4. CÂU HỎI:
1) Tại sao ngày nay người ta gọi ngày Thứ Nhất trong
tuần là Chúa Nhật ? 2) Về thời điểm bà Ma-ri-a Mác-đa-la ra thăm mộ Chúa, so
sánh bản tường thuật của 4 tác giả Tin Mừng khác nhau thế nào ? 3) Bạn biết gì
về thân thế của bà Ma-ri-a Mác-đa-la ? 4) Bà đã báo tin xác Thầy biến mất cho ai
? Tại sao ? 5) Qua câu nói với Phê-rô và Gio-an, bà Ma-ri-a Mác-đa-la có tin việc
Thầy Giê-su đã phục sinh hay không ? 6) Hành động chạy nhanh ra mộ của Phê-rô
và Gio-an cho thấy tinh thần trách nhiệm của 2 ông thế nào ? 7) Tại sao Gio-an
chạy nhanh hơn Phê-rô ? 8)Tại sao ông Gio-an đến mộ trước Phê-rô mà không vào bên
trong mộ ngay ? 9) Khi thấy hiện tượng mộ trống, băng vài và khăn che đầu được
xếp gọn, hai ông đã tin gì về mầu nhiệm Đức Giê-su sống lại ?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: Ông đã thấy và đã tin (Ga 20,8).
2. CÂU CHUYỆN: VỀ SỨ VỤ RAO GIẢNG TIN MỪNG PHỤC SINH:
Sau khi chịu chết trên
thập giá, Đức Giê-su đã sống lại và vào trong vinh quang. Tuy vậy, trên tay
chân và cạnh sườn Người vẫn còn mang những dấu tích đau thương từ những cây
đinh nhọn và lưỡi đòng đâm thâu. Một vị thiên thần đã lên tiếng hỏi Đức Giê-su
rằng: “Chắc Chúa đã phải chịu muôn vàn đau khổ nhục nhã do loài người dưới thế
gây ra ?” Người đáp: “Đúng vậy !” Thiên thần hỏi tiếp: “Có phải tất cả con cái
loài người đều biết Chúa đã chịu đau khổ và chịu chết để đền thay các tội lỗi
của họ không ?” Chúa trả lời: “Chưa đâu, mới chỉ có một số ít người nhận biết
mà thôi”. Thiên thần lại nói: “Thế thì Chúa đã làm gì để họ nhận biết ơn cứu độ
đó ?” Chúa đáp: “Ta lại đi loan báo Tin
Vui cho những người khác, đến khi nào tất cả mọi người trên địa đầu đều được
nghe Tin Mừng cứu độ ấy mới thôi”. Vị thiên thần đã hiểu rõ tính bốc đồng của
loài người và nghi ngờ thiện chí của họ nên hỏi tiếp: “Giả như Phê-rô, Gio-an
và các tông đồ quên thi hành sứ vụ rao giảng đó thì sao ? Nếu các tín hữu các
thế hệ sau này có lúc nào đó gặp phải những bách hại chống đối của kẻ gian ác
mà chán nản buông xuôi thì sao ? Chúa có lập thêm một chương trình cứu độ nào
khác nữa thôi ?” Chúa Giê-su trả lời: “Ta sẽ không bao giờ lập ra thêm một
chương trình cứu độ nào khác nữa ! Ta đã biết trước tính khí con cái loài người
thường nhát đảm sợ sệt và bất định, nên đã thổi hơi ban sức mạnh Thần Khí của
Ta cho họ, để giúp họ thi hành sứ vụ, và Ta hoàn toàn tin tưởng họ sẽ chu toàn
được sứ vụ đó”.
3. SUY NIỆM:
Bằng lối văn súc tích và
hàm chứa những tư tưởng sâu sắc, Tin Mừng Gio-an đã mô tả cuộc hành trình đức
tin và đức mến của ba nhân vật quan trọng trong Tin Mừng Phục Sinh hôm nay như
sau:
- CHÍNH LÒNG MẾN ĐÃ THÚC BÁCH MA-RI-A MÁC-ĐA-LA ĐI
TÌM CHÚA:
Niềm vui Phục Sinh khởi
đầu bằng việc bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi thăm mộ ngay từ sáng tinh sương ngày Thứ
Nhất trong tuần. Bà hốt hoảng khi thấy tảng đá che cửa mộ đã bị lăn sang một
bên và xác Thầy trong mộ biến mất. Cũng như chính lòng mến đã làm cho bà thêm can
đảm đứng dưới chân thập giá (x. Ga 19,25), và ở lại chứng kiến việc 2 môn đệ an
táng Thầy trước đó (x. Mt 27,61), thì giờ đây lòng mến đó lại thôi thúc bà cùng
mấy bà khác đem theo dầu thơm ra mộ để ướp xác Thầy theo phong tục Do thái (x.
Mc 16,2). Khi thấy mộ trống, Ma-ri-a hốt hoảng chạy về báo tin cho hai môn đệ
Phê-rô và Gio-an (x. Ga 20,2). Theo bà suy nghĩ thì ai đó đã đến lấy mất xác
Thầy và bà không biết họ đã để Thầy ở đâu (x. Ga 20,13.15). Ma-ri-a không hề
nghĩ rằng Thầy đã phục sinh, mà bà chỉ mong sao tìm lại được xác Thầy để mang
về chôn lại trong mộ mà thôi. Sau khi Phê-rô và Gio-an chạy ra mộ rồi trở về,
thì một lần nữa, do lòng mến thôi thúc, Ma-ri-a lại quay ra mộ mà than khóc.
Trong lần ra mộ thứ hai này, bà đã trở thành người đầu tiên gặp được Chúa Phục
Sinh hiện ra. Người còn trao cho bà sứ vụ đi loan báo Tin Mừng Phục Sinh cho
các tông đồ như sau: “Hãy đi gặp anh em Thầy và bảo họ rằng: Thầy lên cùng Cha
của Thầy, cũng là Cha của anh em, lên cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên
Chúa của anh em” (Ga 20,17).
- CHÍNH LÒNG MẾN ĐÃ GIÚP GIO-AN NHẬN BIẾT CHÚA PHỤC
SINH TRƯỚC ANH EM:
Gio-an là một trong bốn môn
đệ được Thầy kêu gọi đầu tiên (x Mt 4,21). Là một trong ba môn đệ được chứng
kiến Thầy biến hình (x Mt 17,1) và cũng là người môn đệ được Thầy yêu mến nhất
(x Ga 13,23). Tình yêu đối với Thầy đã thôi thúc ông, làm cho ông trở thành
người can đảm hơn cả: Không bỏ chạy như các môn đệ khác, nhưng âm thầm theo dõi
các sự kiện xảy ra từ lúc Thầy bị bắt đến khi bị xét xử giữa hai tòa án đạo và
đời; Can đảm đứng dưới chân thập giá để chứng kiến giờ phút cuối cùng của Thầy
và được Thầy trăn trối Đức Ma-ri-a làm Mẹ của mình và đón Mẹ về nhà mà phụng
dưỡng thay cho Thầy (x Ga 19,27). Cũng do tình yêu thôi thúc mà Gio-an đã trở
thành người môn đệ đầu tiên trong Nhóm Mười Hai nhận ra Chúa Phục Sinh tại biển
hồ Ti-bê-ri-a (x Ga 21,7). Cũng chính tình yêu ấy đã thúc bách Gio-an chạy
nhanh hơn 0và đạt đến đức tin trước Phê-rô (x Ga 20,8).
- LÒNG MẾN LÀM PHÊ-RÔ ĐƯỢC THA THỨ VÀ ĐƯỢC TRAO
QUYỀN CHĂN CHIÊN:
Phê-rô là một trong bốn môn
đệ đã theo Đức Giê-su trước hết (x. Mt 4,18-20). Ông đã tình nguyện bỏ hết mọi
sự mà đi theo Thầy (x. Mt 19,27-29; Lc 18,28-30). Ông luôn được xếp đứng đầu danh
sách Nhóm Mười Hai (x Mt 10,2). Ông còn là một trong ba môn đệ được nhìn thấy Thầy
biến hình trên núi cao (x Mt 17,1), được chứng kiến phép lạ Người cho bé gái
mới chết sống lại (x Lc 8,51), được ở gần Đức Giê-su khi Người hấp hối trong
vườn Ghết-sê-ma-ni (x Mt 26,37). Trong thời gian rao giảng Tin Mừng, Đức Giê-su thường đến ở trọ tại nhà ông Si-mon
Phê-rô tại thành Ca-phác-na-um (x Mc 1,29). Có lần Phê-rô đại diện anh em tuyên
xưng đức tin “Thầy chính là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16,16).
Nhờ đức tin đó, Phê-rô đã được khen có phúc, và được Thầy hứa sẽ xây Hội Thánh
trên nền tảng đức tin vào Đức Giê-su vững chắc như đá của ông. Người cũng trao
quyền cầm buộc và tháo cởi cho ông (x Mt 16,17-19). Ông còn được trao sứ mệnh củng cố đức tin cho anh em sau
khi trở lại (x. Lc 22,31-32). Dù còn nhiều khuyết điểm như: bị Thầy nặng lời
quở trách vì dám khuyên Thầy đừng chấp nhận con đường thập giá (x Mt 16,22-23),
hoặc có lúc ông đã bị Thầy trách kém lòng tin (x Mt 14,31) hay trách khi ông
không muốn cho Thầy rửa chân (x Ga 13,6-8). Phê-rô còn bị trách khi quá tự tin vào
sức riêng của mình (x Mt 26,33-35). Nhất là ông đã tỏ ra hèn nhát chối Thầy ba
lần, dù đã được Thầy cảnh báo trước đó (x Mt 26,69-75).
Nhưng bù lại Phê-rô đã có
lòng yêu mến Thầy hơn ai hết. Lòng mến của ông thể hiện qua thái độ dứt khoát
từ bỏ nghề chài lưới và chấp nhận theo Thầy làm nghề chài lưới các linh hồn (x
Mt 4,18-20). Ông cũng thường được Đức Giê-su hỏi ý kiến như: Thầy trò có nên
nộp thuế Đền thờ không ? (x Mt 17,24-27). Có lần ông hỏi ý Đức Giê-su về số lần
phải tha thứ cho anh em (x Mt 18,21). Ông cũng đại diện anh em để tuyên xưng đức
tin và thề quyết trung thành với Thầy đến cùng (x Ga 6,68-69). Ông can đảm rút gươm
chém đứt tai tên đầy tớ của thượng tế khi chúng đến bắt Thầy (x Ga 18,10). Ông
không chạy trốn như các ông khác mà đi theo Gio-an theo dõi diễn tiến tòa án
xét xử Thầy (x Ga 18,15). Trong Tin Mừng hôm nay, khi nghe các phụ nữ báo tin
xác Thầy bị mất, Phê-rô cùng Gio-an chạy ra mộ để kiểm chứng thực hư. Trước sự
kiện mồ trống, các khăn vải liệm xác vẫn còn, Phê-rô đã tin Thầy sống lại chứ
không bị kẻ trộm lấy xác (x Ga 20,8-9). Sau đó ông còn được Chúa Phục Sinh hiện
ra trước anh em Nhóm Mười Một (x Lc 24,34; 1 Cr 15,5). Khi được Gio-an mách bảo
Người mặc áo trắng đứng trên bờ hồ là Thầy, Phê-rô vội khoác áo vào rồi nhảy
xuống biển bơi vào bờ để mau được gặp Thầy (x Ga 21,7). Ông cũng tuyên xưng
lòng mến ba lần và được Thầy trao cho sứ vụ chăn dắt chiên con chiên mẹ và chăn
dắt cả đàn chiên là Hội Thánh (x Ga 21,15-17). Ông còn chứng tỏ lòng mến tột
cùng khi sẵn sàng chịu chết để làm chứng cho thầy (x Ga 21,18-19).
- GIÁ TRị CỦA ĐỨC TIN VÀ LÒNG MẾN:
Chính lòng mến Chúa đã làm
cho Ma-ri-a Mác-đa-la ăn năn sám hối tội lỗi, ra thăm mộ đầu tiên và đã được
Chúa Phục Sinh hiện ra trao cho sứ vụ loan Tin Mừng cho các tông đồ. Cũng chính
lòng mến Thầy của Gio-an đã làm cho ông nhận ra Thầy trước anh em và thấy được ý
nghĩa của những sự kiện dẫn đến mầu nhiệm Phục Sinh của Chúa Giê-su. Lòng
mến cũng làm cho ông Phê-rô luôn gắn bó
mật thiết với Thầy, hy sinh mọi sự để đi theo làm môn đệ của Thầy. Dù có lúc
yếu đuối sa ngã phạm tội, nhưng ông đã sớm hồi tâm sám hối trở về và được Thầy
tín nhiệm đặt làm Đá Tảng đức tin, có nhiệm vụ củng cố đức tin cho các anh em
(x Lc 22,32), và còn được Chúa Phục Sinh trao quyền chăn dắt đoàn chiên Hội
Thánh. Đối với các tín hữu chúng ta, lòng mến rất cần để ta khỏi bị thất vọng
hay hốt hoảng khi gặp đau khổ thất bại trên đường đời. Cuộc sống chúng ta nhiều
lúc giống như một ngôi mộ trống rỗng, khi những gì chúng ta yêu quý nhất hoặc
những người thân yêu nhất của mình không còn, chúng ta thường chạy đôn chạy đáo
đi tìm người chết trong nước mắt đau thương như Ma-ria Mác-đa-la xưa (x Ga
20,11.13). Nhưng cái chết đã không giam hãm được sự sống: Sự sống đã trỗi dậy
từ cõi chết; Ánh sáng đã bừng lên từ bóng tối tử thần;Tình yêu đã chiến thắng
hận thù và Tin Mừng Phục Sinh của Chúa Ki-tô sẽ được Hội Thánh loan báo đi khắp
thế gian như lệnh Người truyền trước khi lên trời (x Mt 28,19).
4.THẢO LUẬN:
1) Nơi Đức Giê-su “sự sống đã chiến thắng thần chết,
tình yêu đã chiến thắng hận thù”. Còn bạn, bạn có tin rằng đối với những kẻ
biết đặt trọn niềm tín thác cậy trông vào Chúa thì “Sau cơn mưa trời sẽ lại
sáng”, “Sau cơn bĩ cực sẽ tới hồi thái lai” hay không ? 2) Khi gặp phải những
hoàn cảnh đau thương trái ý, bạn cần làm gì để không bị chán nản thất vọng,
nhưng luôn đặt trọn niềm hy vọng tín thác vào Chúa, Người sẽ kíp thời ban ơn giải
cứu và giúp bạn được mau trỗi dậy ?
5. LỜI CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU PHỤC
SINH. Vì Chúa đã phục sinh, nên con luôn vững tâm cậy trông vào Chúa. Vì Chúa
đã phục sinh, nên con sẽ không sợ khi gặp phải đau khổ thất bại trong cuộc đời.
Vì Chúa đã phục sinh, nên con đã hiểu được lý do của những hành động dấn thân:
Cha Đa-miêng hy sinh cả cuộc đời phục vụ các bệnh nhân phong cùi, Cha Kôn-bê đã
tình nguyện chịu chết thế chỗ cho một tử tù, các thánh Tử Đạo VN đã sẵn sàng
chịu chết để làm chứng cho Chúa.
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Sự phục
sinh của Chúa vừa là lời mời gọi, lại vừa lôi cuốn chúng con hướng tâm hồn lên
cao để nhận ra giá trị tương đối của sắc đẹp, tiền bạc, danh vọng, chức quyền
trần gian… hầu noi gương các thánh: chúng con sẵn sàng hy sinh tất cả vì tình
yêu Chúa và dám sống chết cho tình yêu ấy, để quyết dấn thân đi khắp nơi rao
giảng Tin Mừng, sẵn sàng đón nhận những đau khổ thua thiệt... vì xác tín rằng:
“Chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh. Chính lúc quên mình là lúc gặp lại
bản thân. Chính khi thứ tha là khi được tha thứ. Chính lúc chết đi là khi vui
sống muôn đời”.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.-
Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM
|