MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: mẹ maria
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
Thứ Sáu Tuần Thánh
Thứ Sáu, Ngày 18 tháng 4-2014

SUY NIỆM

1- Sứ điệp nguyên thủy :
 
(1) Phụng vụ Lời Chúa Ngày Thứ Sáu Tuần Thánh hôm nay mặc khải cho chúng ta : a) những khác biệt giữa quan niệm về tình yêu của Thiên Chúa và quan niệm về tình yêu của phàm nhân : đối với Thiên Chúa, hạnh phúc và niềm vui, hệ quả của Tinh yêu, phát xuất từ sự dâng hiến, tự sự cho đi tất cả, kể cả chính bản thân mình, và mang lấy khổ đau của tha nhân (xem Ga 18, 8-9), là nghỉ đến hạnh phúc của tha nhân trước khi nghỉ đến hạnh phúc của riêng mình (Ga 19, 26); đối với phàm nhân, hạnh phúc và niềm vui là sở hữu, là chiếm đoạt tha nhân, là dồn khổ đau cho tha nhân (Is 52, 13 – 53, 12; Ga 18, 1 – 19, 42).; b) vì thế, đối với Thiên Chúa, con đường đi đến vinh quang phục sinh phải đi qua con đường hy sinh khổ nhục của thập giá (Is 52, 13 – 53, 12; Dt 4, 14-16; 5, 7-9; Ga 18, 1 – 19, 42).; c) chính lúc cho đi tất cả là lúc nhận lại tất cả, vì thế, trong biến cố Thập giá-Phục sinh, sau khi đã hiến dâng tất cả, Đức Giêsu-Kitô, trở thành “nguồn ơn siêu độ vĩnh hằng cho tất cả những ai tuân phục Ngài”, hay những ai đi theo Ngài và ở trong Ngài (Is 53, 11-12; Dt 5, 9).
 
 (2) Một số yếu tố đặc thù được rút ra từ Tường thuật Thụ nạn theo Gioan (Ga 18, 1 – 19, 42) : nói chung, về mặt cơ bản, tường thuật Thụ nạn của Gioan cũng gần giống với các tường thuật Thụ nạn theo Matthêu (Mt 26, 1 – 27, 66), theo Marcô (Mc 14, 1 – 15, 47) và theo Luca (Lc 22, 47 – 23, 56).

Tuy nhiên, tường thuật Thụ nạn theo Gioan có một số nét đặc biệt : a) thái độ tích cực và chủ động của Đức Giêsu trước các biến cố (Ga 18, 1-11.19-23.33-37; 19, 11.26-30); b) tư cách là Vua của Đức Giêsu được Gioan nhấn mạnh nhiều hơn (Ga 18, 33-39 – 19, 1-3.14-15.19-22); c) trách nhiệm chính về cái chết của Đức Giêsu được qui về cho các nhà Lãnh đạo tôn giáo của người Do thái và nhóm Biệt phái (Ga 18, 3.12-14.19-24.28.30-31.35-36.40 – 19,6-7.12.15-16.21.31); d) dung mạo Philatô được trình bày như một con người có thiện cảm với Đức Giêsu, nhưng vì quyền lợi chính trị cá nhân của mình, nên đành chấp nhận để một con người vô tội bị giết chết (Ga 18, 38-39 – 19, 4-6.12.15-16.19-22); đ) vai trò của Vua Hêrôđê hoàn toàn vắng bóng; e) vai trò của Giuđa Iscariốt, trong tường thuật Thụ nạn của Gioan, có vẻ khá mờ nhạt và ít bị ác cảm hơn (Ga 18, 2-3); h) dung mạo của một số nhân vật được miêu tả rõ nét hơn (có lẽ nhờ vào những mối quan hệ cá nhân giữa tác giả tường thuật và các nhân vật nầy và cả hoàn cảnh ở trong cuộc của chính tác giả Gioan) : Gioan cho biết rõ người chém đứt tai đó là Phêrô và nạn nhân đó là Mankhô, đầy tớ vị thượng tế (Ga 18, 10); việc Phêrô xâm nhập được vào sân trong tư dinh của vị thượng tế chính là nhờ một môn đệ nặc danh có quen biết vị thượng tế (truyền thống xưa nay vẫn cho đó là chính là Gioan, tác giả của sách Tin mừng thứ tư nầy) dẫn vào (Ga 18, 15-16) : nếu người môn đệ kia là Gioan, chi tiết nầy cho thấy nỗi sợ hãi vu vơ và thái độ rất hèn nhát của Phêrô, đồng thời cho thấy thái độ bình tĩnh và can đảm của Gioan, vì chắc là những người vặn hỏi Phêrô hẳn cũng biết Gioan là môn đệ của Đức Giêsu; dung mạo của những kẻ nêu ra thắc mắc về lai lịch của Phêrô cũng rõ nét hơn (Ga 18, 17.25-26); đứng gần Thập giá, có 4 nhân vật được nêu danh tính rõ ràng : Đức Maria, thân mẫu của Đức Giêsu, bà Maria vợ ông Klêôpha, chị em với mẹ Ngài, bà Maria Macđala, và cả chính Gioan (Ga 19, 25-27); việc tẩm liệm và an táng thi hài của Đức Giêsu được thực hiện không phải bởi những người thân hay các môn đệ chính danh của Ngài, mà trái lại, bởi những môn đệ ẩn danh của Ngài, đó là Giuse quê Arimathia và Nicôđêmô (Ga 19, 38-41).
 
 (3) Tường thuật Thụ nạn của tác giả Gioan, ngoài ra, còn để lộ cho thấy một số nét đặc thù liên quan tấn bi kịch muôn đời của con người mọi nơi và mọi thời : a) các lãnh đạo tôn giáo Do thái và Nhóm Biệt phái đang giết Thiên Chúa và hạ bệ Ngài mà lại cứ đinh ninh mình đang bảo vệ và tôn vinh Thiên Chúa (Ga 19, 4-7); b) những người nầy thường ngày vẫn tự cho mình là những người ái quốc, chống ách ngoại xâm La mã, nhưng trong vụ án xử Đức Giêsu họ tỏ ra còn “La mã” hơn cả những người La mã (Ga 18, 30-31 – 19, 12-15); c) nhóm Mười Hai, trong hơn ba năm ròng rã vẫn thường ngày chung sống, ăn ở với Đức Giêsu, nhưng trong “Giờ Thập giá”, chẳng có mấy ai ở cùng Ngài, ngoài ba người phụ nữ và Gioan (Ga 19, 25-27); d) nghĩa tử là nghĩa tận, nhưng trong “Giờ Thập giá” chẳng có môn đệ nào trong Nhóm Mười Hai dám ra mặt xin Philatô hạ và chôn cất xác của Thầy mình, ngoại trừ hai môn đệ thường ngày vẫn ẩn danh là Giuse quê thành Arimathia và Nicôđêmô (Ga 19, 38-41).
 
2- Sứ điệp cho ngày hôm nay :
 
 (1) Bao lâu vẫn còn chỉ biết lo nghĩ cho mình, người ta không thể nào có được một thứ tình yêu đích thực, nhưng không, vô vị lợi, vô điều kiện và vô biên giới được (Is 52, 13 – 53, 12; Dt 4, 15 – 5, 8-9; Ga 18, 8.14 – 19, 26-27.30).
 
 (2) Qui luật tất yếu muôn đời : Muốn đạt đến vinh quang của Phục sinh phải đi qua con đường tự hủy mình đi, con đường tình yêu dâng hiến, con đường khổ nhục của Thập giá (Is 52, 10-12; Dt 4, 14-16; Ga 19, 30).
 
Lm. Phêrô Nguyễn Thiên Cung

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
Đức Mẹ Là Đấng Trung Gian Của Các Ân Sủng (5/2/2014)
Cầu Mẹ Fatima (4/30/2014)
Lịch Sử, Ý Nghĩa Và Lòng Tôn Kính Đức Mẹ Trong Tháng Năm (4/30/2014)
Muôn Hoa Dâng Mẹ, Lm Giuse Nguyễn Hữu An (4/30/2014)
Hợp Xướng Tháng Năm (4/30/2014)
Tin/Bài cùng ngày
Xin Cho Đôi Mắt Chúng Con Không Bao Giờ Nhắm (2/11/2019)
Tin/Bài khác
Lễ Truyên Tin Cũ Và Nay (25-3) (3/25/2020)
Ngày 25 Tháng 3, Lễ Truyền Tin (3/25/2019)
Lời Kinh Tuyệt Vời, Lm Giuse Nguyễn Hữu An (4/11/2014)
Xin Mẹ Thương Giải Thoát Khỏi Ngàn Nỗi Hiểm Nguy! (4/9/2014)
Cn 2364: Ra Khỏi Xác Và Gặp Đức Mẹ Maria (4/6/2014)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768