Sự kỳ diệu về Bức Hình Ðức Mẹ Guadalupe
được in trên áo choàng của
Thánh Juan Diego, Mexicô
Bức hình Ðức Mẹ Guadalupe, một thách
đố đối với khoa học kỹ thuật hiện
đại.
VATICAN CITY (Zenit
10/08/2002) - Với những kỹ thuật khoa học hiện
đại còn trưng bày ra nhiều sự kỳ diệu về
bức hình Ðức Mẹ Guadalupe được in trên áo
chòang của Thánh Juan Diego vào ngày 12 tháng Chạp năm 1531: sự
cấu kết của bức hình đến nay vẫn làm
cho nhiều nhà chuyên môn kinh ngạc.
Vào năm 1936,
Friz Hahn, giáo sư ở Mexico, lấy hai sợi chỉ từ
tấm áo gởi cho Tiến sĩ Richard Kuhn, Khoa trưởng
Phân khoa Hóa học Ðại Học Kaiser Wilhelm và là người
được giải thưởng Nobel về Hóa học,
sau khi nghiên cứu cùng với các giáo sư của phân khoa
đã đi đến kết luận là màu sắc của
các sợi chỉ không nằm trong danh sách những màu sắc
mà họ đã nghiên cứu và hiểu biết. Năm 1951, họa sĩ Charles Salinas de Chavez quan sát
bằng kính lúp một bức hình được chụp lại.
Bất chợt ông tìm thấy trong mắt phải
của bức hình có hình bán thân của một người
đàn ông.
Ông liền tin
cho Bác sĩ Rafael Lavoignet Torija, một nhà giải phẫu,
ông này đã quan sát, nghiên cứu bức
hình trong hai năm liền từ tháng bảy 1956 đến
tháng năm 1958. Ông đã viết một bản tường
trình chính thức là đã tìm thấy trong mắt của bức
hình Ðức Mẹ Guadalupe, hình ảnh của một người
đàn ông có râu đứng cách xa khỏang 40 centimet đúng theo như định luật quang học hiện
đại. Con mắt đã thâu hình ảnh với những
nét cong phản chiếu trong con ngươi như trong mắt
của một người thường đang sinh sống.
Hình ảnh trong
mắt của bức hình cũng được bác sĩ
Javier Torroella Bueno nghiên cứu kỷ lưởng và cũng
đi đến kết luận là chiếc áo choàng của
Thánh Juan Diego đã chớp lại hình của Ðức Mẹ
theo như định luật quang học
và chớp ảnh. Chiếc áo đã như tấm
phim chớp lại hình ảnh Ðức Mẹ khi Thánh Juan
Diego đứng trước mặt Ðức Mẹ.
Một chuyên
viên về thần kinh hệ, Bác sĩ Jorge Alvarez Loyo, muốn
dàn dựng lại khung cảnh, dùng môt người đóng
vai trò thánh Juan Diego một người đóng vai Ðức Mẹ.
Ông sắp đặt đúng hệt như trong bản
nghiên cứu và xem chiếc áo như là tấm phim cuả máy
hình để thử nghiệm công trình của mình và ông
đã kết luận đây là một sự lạ huyền
nhiệm.
Như
cánh bướm có nhiều màu sắc rực rỡ. Những cuộc nghiên cứu
tiếp theo sau này cho biết dưới
những nét sơn tu sữa bức hình không có nét vẻ mà
chỉ có những màu sắc được in vào như chớp
ảnh. Với lọai vải dùng làm áo choàng
thời đó thường không thể lưu giữ lâu
hơn 20 năm. Riêng chỉ việc bền
bỉ lâu dài của chiếc áo với thời gian đối
với người Mexico cũng
là một phép lạ.
Màu
sắc của chiếc áo làm cho các khoa học gia ngỡ
ngàng.
Năm 1789, Bác sĩ Bartolache đã cho sao chép lại bức
hình trên vào những áo chòang cùng một loai vải, dùng những
màu sắc pha chế bằng khoáng chất, loài vật và thảo
mộc. Tất cả các bản sao được thực
hiện bởi những họa sĩ tài danh khác nhau, xong
đem so sánh với màu sắc chiếc áo nguyên thủy. Những
màu sắc trên chiếc áo nguyên thủy luôn bền vững
in hình Ðức Mẹ Guadalupe, trong khung cảnh ở Tepeyac và
đã được giữ lại không phai lạt, hư
hỏng qua nhiều thế kỷ, bởi vậy khoa học
kỹ thuật tiến bộ cũng không thể nào giải
thích được. Năm 1975, bản tường trình của
Bác sĩ Eduardo Turati thêm vào những nhận xét là ở những
nơi vải bị mòn và rách vì đã dùng lâu ngày, người
ta cũng tìm thấy màu sắc đã được in vào rất
rõ ràng dù đã sờn rách. Màu sắc đó
không phải được vẽ lên mà được in
chụp vào.
Cuối
cùng năm 1979, giáo sư Philip Serna và Jody Brant Smith dùng quang
tuyến X để thí nghiệm. Dưới những nét
vẽ tô chồng thêm bên ngoài ở những thời kỳ
khác nhau đã bị nứt nẻ với thời gian: những
nét màu hồng trên áo, những vành trên giải thắt
lưng và trên vòng cung mặt trăng cũng đã được
tô thêm theo thời gian và những nét tô thêm đó đều
bị nức nẻ. Tóm lại những nét tô thêm sau này rất
dể nhận thấy, nhưng dưới lớp tô chồng
thêm, những nét tiên khởi vẫn rõ ràng không thể giải
thích được.
Màu xanh trên
khăn chòang của Ðức Mẹ trông như mới, mặc
dù sức nóng của khí hậu nhiệt đới, màu hồng
của chiếc áo phản chiếu ánh sáng tuyệt đẹp,
trên nét mặt có những nét hòa hợp của người
bản xứ và Tây phương với những nét đậm
đà và trắng trẻo, sáng láng và tỏa ra màu rực rở
như cánh bướm. Ðôi mắt đen nhánh và làn tóc của
người Mẹ bé nhỏ (Morenita) cũng đầy những
huyền nhiệm.
La Madrecita de los Mexicanos
Bức hình tự chính mình cũng có khả
năng tự vệ chống lại những phá hoại vô
ý, vụng về cũng như có ác ý. Ví dụ điển
hình là khi lau chìu khung kính bao che bức hình họ đã làm
đổ chất acít nitric ở góc trái áo choàng đến
nay vẫn còn nhìn thấy được, nhưng chiếc
áo không hề bị hư hại bởi chất acít mà dấu
acít cứ mờ dần với thời gian.
Sáng ngày 14 tháng 11 năm 1921 váo lúc 10 giờ 30,
Luciano Perez, một người thợ, mang đến một
bó hoa đặt dưới bàn thờ trong thánh đường
trước tượng Ðức Mẹ. Anh ta vừa bước
ra khỏi thánh đường thì quả bom dấu trong bó
hoa phát nổ. Sức nổ làm sập bàn thờ, các chân
đèn, các bình hoa và làm vở các cửa kính các dảy nhà lân
cận, nhưng vòm kính bao che tượng Ðức Mẹ vẫn
nguyên vẹn. Ðức Mẹ vẫn ở đó như lời
Ðức Mẹ hứa qua bao thế hệ, Người Mẹ
bé nhỏ của người Mexico, đày lòng thương
xót, vẫn mãi bày tỏ lòng từ bi vô biên, và trở nên Ðấng
Phù Trì che chở tòan lục địa Mỹ Châu.