Học hỏi Phúc âm: Chúa nhật
3 mùa Vọng năm B
PHÚC ÂM
Ga 1,6-8.19-28
1 Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời.
Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa,
và Ngôi Lời là Thiên Chúa.
2 Lúc khởi đầu, Người
vẫn hướng về Thiên Chúa.
3 Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được
tạo thành,
và không có Người,
thì chẳng có gì được tạo thành.
4 Ðiều đã được tạo thành ở
nơi Người là sự sống,
và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.
5 Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối,
và bóng tối đã không diệt được ánh sáng.
6 Có một người được Thiên Chúa
sai đến,
tên là Gioan.
7 Ông đến để làm chứng, và làm chứng
về ánh sáng,
để mọi người nhờ ông mà tin.
8 Ông không phải là ánh sáng,
nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng.
19 Và đây là lời chứng của ông Gioan,
khi người Do Thái từ Giêrusalem cử một số
tư tế và mấy thầy Lêvi đến hỏi ông:
"Ông là ai?" 20 Ông tuyên
bố thẳng thắn, ông tuyên bố rằng: "Tôi không
phải là Ðấng Kitô". 21 Họ lại
hỏi ông: "Vậy thì thế nào? Ông có phải
là ông Êlia không?" Ông nói: "Không phải." - "Ông có phải là vị ngôn sứ
chăng?" Ông đáp: "Không." 22 Họ
liền nói với ông: "Thế ông là ai, để chúng
tôi còn trả lời cho những người đã cử
chúng tôi đến? Ông nói gì về chính
ông?" 23 Ông nói:
Tôi là tiếng người hô trong hoang địa:
Hãy sửa đường cho thẳng để Ðức
Chúa đi,
như ngôn sứ I-sai-a đã nói. 24 Trong nhóm
được cử đi, có mấy
người thuộc phái Pharisêu. 25 Họ hỏi
ông: "Vậy tại sao ông làm phép rửa, nếu ông không
phải là Ðấng Kitô, cũng không phải là ông Êlia hay vị
ngôn sứ?" 26 Ông Gioan trả lời:
"Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng
có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết. 27 Người sẽ đến sau tôi
và tôi không đáng cởi quai dép cho Người." 28 Các
việc đó đã xảy ra tại Bêtania, bên kia sông Giođan, nơi ông Gioan làm phép rửa.
Học hỏi Phúc âm: Chúa nhật
3 mùa Vọng năm B.
Câu 1: Đọc các câu Gioan 1,7-8.15.19.32.34. Xin cho biết công việc chính của
Gioan Tẩy giả là gì ?
TRẢ LỜI: Qua Ga 1,7-8.15.19.32.34,
ta thấy công việc chính của Gioan là làm chứng cho
Đức Giêsu. Theo nguyên bản, động từ làm
chứng (marturéô) được nhắc đến
5 lần trong các câu Ga 1,7.8.15.32.34 (mỗi câu một lần),
và danh từ lời chứng (marturía) được
nhắc đến 2 lần trong các câu Ga 1,7.19. Ông Gioan là
người được sai đến từ Thiên Chúa
(Ga 1,6), với sứ mạng quan trọng
là làm chứng về ánh sáng (Ga 1,7). Dù Gioan rất cao trọng,
nhưng ngay từ đầu, Tin Mừng thứ tư
đã khẳng định ông không phải là ánh sáng, mà chỉ
là người làm chứng về ánh sáng thôi (Ga 1,8). Trong Lời Tựa, ta sẽ biết ánh
sáng là một con người. Người đó là: Ngôi Lời
nhập thể (Ga 1,14) là Con Một (Ga
1,14), là chính Đức Giêsu Kitô (Ga 1,17), và là Thiên Chúa Con Một
(Ga 1,18). Đức Giêsu chính là ánh sáng mà Gioan đến
để làm chứng (Ga 8,12; 9,5; 12,46).
Câu 2: Đọc Ga 1,7
và 1,31. Bạn thấy hai câu này có gì khác không ?
TRẢ LỜI: Ít nhất có một điểm
khác biệt. Ở Ga 1,7: nhờ lời
chứng của Gioan mà mọi người tin
vào Đức Giêsu là ánh sáng. Còn ở Ga 1,31:
nhờ phép rửa của Gioan mà dân Ítraen tin vào
Đức Giêsu. Như thế tầm ảnh hưởng của
Gioan ở Ga 1,7 rộng hơn ở Ga
1,31. Trong thực tế, Gioan đã làm chứng
trước tiên cho dân tộc của mình, nhưng lời chứng
của ông đã vượt ra ngoài đất Ítraen, để
ảnh hưởng trên cả thế giới. Ngay từ
đầu, Gioan đã giới thiệu Đức Giêsu cho
các môn đệ của mình: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây
là Đấng xóa bỏ tội trần gian” (Ga 1,29). Rõ ràng đối với Gioan, Đức
Giêsu có tầm ảnh hưởng trên cả trần gian, cả
thế giới loài người.
Câu 3: Đọc Ga 1,19-21.
Khi ông Gioan làm phép rửa, thu hút dân chúng,
các nhà lãnh đạo Do-thái giáo ở Giêrusalem đã sai một
phái đoàn đi điều tra về ông Gioan. Bạn có nhận
xét gì về những câu người ta hỏi ông Gioan, và các
câu trả lời của ông ?
TRẢ LỜI: Khi đọc Ga 1,19-21 ta thấy các nhà lãnh đạo Do-thái
giáo ở Giêrusalem đã cử một phái đoàn gồm các
tư tế và các thầy Lêvi đến gặp Gioan. Họ muốn làm một cuộc điều tra về
Gioan, lúc đó ông đã nổi danh, vì đông đảo dân
chúng kéo đến với ông xin chịu phép rửa. Phái đoàn này muốn biết xem Gioan thật sự
là ai. Trước hết là 3 câu hỏi của họ:
“Ông là ai ? Ông có phải là… ?
Ông có phải là… ?”. Sau
đó là 3 câu trả lời của Gioan. Những câu trả
lời của Gioan là những câu phủ nhận, càng lúc
càng ngắn và đanh thép hơn: “Tôi không phải là Đấng
Kitô.”; “Tôi không phải.”; “Không.”
Câu 4: Câu 22 là một câu gặng hỏi,
để Gioan buộc phải trả lời. Dựa trên
câu trả lời của Gioan ở câu 23, bạn thấy
Gioan tự nhận mình là ai ?
TRẢ LỜI: Sau 3 câu trả lời phủ
nhận của Gioan (Ga 1,19-21), phái
đoàn đòi ông phải đưa ra một câu trả lời
rõ hơn về chính con người mình (Ga 1,22). Gioan đã
trả lời bằng cách dùng lời của ngôn sứ
Isaia (40,3). Vị ngôn sứ này nói đến
việc dân Do-thái đang bị lưu đày ở Babylon sắp được Thiên
Chúa giải phóng để trở về quê hương (Is
40,1-2). Có tiếng hô của ai đó trong
hoang địa, kêu mời sửa đường cho thẳng
để ĐỨC CHÚA (Gia-vê) đi từ đất
lưu đày ở Babylon về lại đất Israel, khải hoàn dẫn theo những người Do-thái được
giải phóng. Gioan Tẩy giả đã tự
nhận mình chính là người cất tiếng hô đó.
Ông kêu gọi dân Do-thái sửa đường cho thẳng,
không phải cho ĐỨC CHÚA vô hình, siêu việt, mà là cho
Đức Giêsu, Đấng sẽ đến với ông
để chịu phép rửa. Như thế
có thể nói, ông Gioan đã coi Đức Giêsu như ĐỨC
CHÚA.
Câu 5: Câu 25 là một câu vặn hỏi
của phái đoàn về quyền làm phép rửa của
Gioan. Nhưng Gioan đã trả lời bằng
cách nói lên khuôn mặt của Đức Giêsu (các câu 26-27).
Đâu là những nét của khuôn mặt đó
?
TRẢ LỜI: Trong Ga 1,25 Gioan bị
vặn hỏi về quyền làm phép rửa của ông, khi
ông không phải là Đấng Kitô, Êlia hay vị ngôn sứ
(x. Đnl 18,15). Phái đoàn hỏi ông lấy tư cách gì mà
ban phép rửa cho mọi người dân trong nước.
Trong Ga 1,26-27, Gioan đã không trả lời
đúng vào câu hỏi này. Ông chỉ cho biết
phép rửa của ông là phép rửa trong nước. Và ông khiêm tốn nói đến một vị
đang ở giữa họ nhưng họ không nhận ra,
một Đấng đến sau ông nhưng lại cao trọng
hơn ông gấp bội, vì ông không xứng đáng làm đầy
tớ cởi quai dép cho Ngài. Như thế ở
đây Gioan đã mô tả khuôn mặt của Đấng mà
ông sẽ làm chứng, Đấng mà ông có thể gọi là
Đức Chúa, Đấng mà ông chỉ là người hô
hào mọi người sửa đường cho Ngài (Ga 1,23).
Câu 6: Đọc sách Công vụ 18,25; 19,3-4. Theo ý bạn, ảnh hưởng của
ông Gioan sau này có còn mạnh không ở vùng Êphêsô
?
TRẢ LỜI: Sau này khi Phaolô đến vùng
Êphêsô, ông gặp được những môn đệ của
Gioan Tẩy giả. Họ chỉ biết đến phép rửa
của Gioan thôi (Cv 19,3-4). Apôlô là một
người giảng dạy hùng hồn về Đức
Giêsu trong hội đường ở Êphêsô, nhưng chính
ông cũng chỉ mới chịu phép rửa của Gioan (Cv
18,25). Điều đó cho
thấy lúc đó ở Êphêsô, ảnh hưởng của
Gioan Tẩy giả và các môn đệ của ông vẫn còn
mạnh sau này.
Câu 7: “Có một vị đang ở
giữa các ông mà các ông không biết” (Ga 1,26).
Ông Gioan cũng nhận mình không biết (Ga 1,31.33).
Khi nào Gioan mới nhận biết Đức Giêsu (Ga1,32-34) ?
TRẢ LỜI: Gioan Tẩy giả được
Thiên Chúa sai đến để làm chứng cho Đấng
cao trọng hơn ông ngàn trùng. Nhưng Gioan
không lập tức nhận biết Đức Giêsu ngay.
Chỉ khi ông thấy Thần Khí từ trời ngự xuống
và ở lại trên Đức Giêsu vào lúc Ngài được
ông ban phép rửa tại sông Giođan, ông mới nhận ra
Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, và là Đấng sẽ làm phép
rửa trong Thánh Thần (Ga 1,32-34). Ông trở thành người
làm chứng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, sau khi ông thấy
điều xảy ra cho Ngài lúc chịu phép rửa (Ga 1,34).
Câu 8: Đọc Ga 1,15
và 1,30. Hai câu này có khó hiểu không ? Bạn
hiểu chúng như thế nào ?
TRẢ LỜI: Hai câu Ga 1,15
và Ga 1,30 khá giống nhau và khó hiểu. Trong cả
hai câu, Gioan Tẩy giả nhìn nhận Đức Giêsu là
đấng đến sau ông (nghĩa là nhỏ tuổi
hơn ông), nhưng lại trổi vượt hơn ông
(nghĩa là có phẩm cách vượt trội), vì đã
có trước ông. Đức Giêsu nhỏ tuổi
hơn Gioan, nhưng lại có trước
Gioan, vì theo Lời Tựa, Ngài là Ngôi Lời đã hiện hữu
từ vĩnh cửu (Ga 1,1-5).
GỢI Ý SUY NIỆM: Đọc toàn bộ bài Tin
Mừng hôm nay, và tìm những chi tiết trong đó cho thấy
ông Gioan Tẩy giả là người đã hoàn toàn xóa mình
để làm chứng cho Đức Giêsu. Đọc thêm Ga
3,25-30.
Là những kitô hữu của thế kỷ 21, muốn
làm chứng cho Đức Giêsu trên quê hương, chúng ta học
được gì từ gương của Gioan Tẩy giả ?
|