Học hỏi Phúc âm: Chúa nhật 32 Thường
niên năm A
Mát-thêu 25,1-13
Lời Chúa:
1"Bấy giờ, Nước Trời sẽ
giống như chuyện mười trinh nữ cầm
đèn ra đón chú rể. 2Trong
mười cô đó, thì có năm cô dại và năm cô khôn. 3Quả vậy, các cô dại mang đèn mà
không mang dầu theo. 4Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa
mang chai dầu theo. 5Vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp
đi, rồi ngủ cả. 6Nửa đêm, có tiếng la lên: "Chú rể
kia rồi, ra đón đi!" 7Bấy giờ tất cả các trinh nữ
ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn. 8Các cô dại nói với các cô khôn rằng:
"Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của
chúng em tắt mất rồi!" 9Các cô khôn đáp: "Sợ không đủ
cho chúng em và cho các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy
thì hơn." 10Đang
lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô đã sẵn
sàng được đi theo chú rể
vào dự tiệc cưới. Rồi người
ta đóng cửa lại. 11Sau cùng, mấy trinh nữ kia
cũng đến gọi: "Thưa Ngài, thưa Ngài! mở cửa cho chúng tôi với!" 12Nhưng Người đáp: "Tôi bảo
thật các cô, tôi không biết các cô là ai cả!" 13Vậy anh em hãy canh thức,
vì anh em không biết ngày nào, giờ nào.
Học hỏi Phúc âm: Chúa nhật 32 Thường
niên năm A.
Câu
1: Một đám
cưới ngày xưa của người Do thái ở
Palestine diễn ra như thế nào ?
TRẢ LỜI: Chúng ta
không biết nhiều về hình thức đám cưới ở
xứ Palestine vào thời Đức Giêsu. Tuy nhiên, ta cũng biết được một số
nét chính. Trước hết là giai đoạn hứa
hôn: chàng trai đem tiền cưới đến cho cha của
cô gái, lúc đó cô khoảng mười ba hay mười bốn
tuổi. Nếu được chấp thuận, hai cô cậu
đã hứa hôn được coi như vợ chồng về
mặt pháp lý (xem Mát-thêu 1,19.24). Vì thế nếu
muốn chia tay, vị hôn phu phải viết giấy ly dị
(xem Mát-thêu
1,19). Vị hôn thê sẽ tiếp tục sống
với cha mẹ mình có khi cả năm trước khi về
nhà chồng. Giai đoạn hai sẽ là
lễ thành hôn, thường được cử hành lúc
chiều tối. Chú rể, tức vị
hôn phu, và nhà trai sẽ đi đến nhà gái để
đón dâu. Cô dâu, tức vị hôn thê, sẽ
được đưa về nhà chồng. Đám
rước dâu trong buổi tối thật tưng
bừng, với ca hát múa nhảy suốt đường
đi, với những ánh đuốc của các cô phù dâu
đi theo, với họ hàng hai bên và bạn bè quan khách. Khi đám rước đến nhà trai, tiệc
cưới bắt đầu và kéo dài cả tuần, với
bao lời chúc mừng của những người đến
dự tiệc. Từ đó hai người bắt
đầu sống chung như vợ chồng.
Câu
2: Đọc dụ
ngôn trong bài Tin Mừng này, bạn có thấy những nét của
một đám cưới ngày xưa như thế không ?
TRẢ LỜI: Bài Tin Mừng
này cho chúng ta một số chi tiết về đám cưới
ngày xưa vào thời Đức Giêsu. Chú rể đi
đón dâu vào ban đêm (Mát-thêu 25,6), các cô
phù dâu có mang đuốc để đưa cô dâu về nhà
chồng, sau đó có tiệc cưới ở nhà chú rể
(Mát-thêu 25,10). Cũng có những chi tiết không phù hợp với
thực tế, như việc đóng cửa khi diễn ra
tiệc cưới, hay câu từ chối kỳ lạ của
chú rể đối với các cô đến muộn (Mát-thêu
25,11-12).
Câu
3: Tìm những điểm
giống nhau và khác nhau giữa năm cô trinh nữ khôn và
năm cô dại. Bạn thấy các cô dại có nhiều thiện
chí không ?
TRẢ LỜI: Năm
cô trinh nữ khôn và năm cô dại có nhiều điểm
giống nhau. Đôi bên đều là trinh nữ, nghĩa là
chưa lập gia đình, đều làm nhiệm vụ phù
dâu, đều mang theo “đèn” (đúng
hơn là “đuốc”) để tham dự đám rước
đưa cô dâu về nhà chồng. Đôi bên
đều ở nhà cô dâu, chờ đợi phái đoàn chú
rể và nhà trai đến; và vì chú rể đến chậm
mà trời đã khuya, nên mười cô đều thiếp
đi và ngủ cả. Khi nghe báo chú rể
đến, cả mười cô đều thức dậy,
sửa soạn đèn đuốc của mình. Mọi cô phù dâu, kể cả các cô dại, đều
háo hức được dự lễ đưa dâu và dự
tiệc cưới ở nhà chú rể. Các cô dại
không phải là không có những hành động thiện chí:
họ đã xin các cô khôn cho dầu khi thấy đuốc của
mình bị tắt; khi bị từ chối, họ đã
vâng lời đi mua dầu (Mát-thêu 25,8-10);
và khi có dầu rồi, họ đã xin được vào dự
tiệc cưới (Mát-thêu 25,11). Nói chung,
có nhiều điểm giống nhau giữa mười cô
này. Chỉ có một khác biệt duy nhất giữa năm
cô khôn và năm cô dại, đó là năm cô dại không
đem thêm bình dầu dự trữ vì không nghĩ đến
chuyện chú rể đến chậm (Mát-thêu 25,3). Khi phải đi đưa dâu, thì họ
lại không có đuốc cháy sáng.
Câu
4: Các cô trinh nữ
tượng trưng cho ai ? Chàng rể
tượng trưng cho ai ?
TRẢ LỜI: Các cô
trinh nữ ở đây tượng trưng cho chính chúng ta,
những người thuộc về cộng đoàn Kitô hữu.
Chú Rể là Đức Giêsu. Chúng ta như các trinh nữ đang chờ mong ngày
quang lâm của Đức Giêsu. Ngày Ngài trở lại
có thể “đến chậm” (Mát-thêu 25,5),
nên người tín hữu phải sẵn sàng ra đón Ngài
vào bất cứ lúc nào với đuốc sáng.
Câu
5: Đọc Mát-thêu
25,4. Theo bạn, “dầu” tượng
trưng cho điều gì ? Thiếu “bình
dầu” dự trữ là thiếu điều gì
?
TRẢ LỜI: Các cô
trinh nữ khôn mang theo “bình dầu” dự trữ (Mát-thêu 25,4). Còn các cô dại thì không.
Bình ở đây hầu chắc là bình bằng
đất nung. Người ta có thể
nhúng đầu quấn giẻ của đuốc vào bình dầu
mỗi khi đuốc tắt. Như thế dầu rất
quan trọng nếu muốn đuốc cháy sáng. Trong Tin Mừng
Mát-thêu, dầu có thể tượng trưng cho “những
công việc tốt đẹp” (ta kala erga), vì nhờ chúng mà
ánh sáng của người môn đệ chiếu tỏa
trước mặt mọi người (Mát-thêu 5,16). Trong Mát-thêu 7,21 Đức
Giêsu cũng nhắc nhở những Kitô hữu chỉ biết
nói “Lạy Chúa, lạy Chúa!” nhưng lại không chịu thi
hành ý muốn của Chúa Cha. Chúa Giêsu sẽ nói với họ:
“Ta không biết các ngươi” (Mát-thêu 7,23).
Chàng Rể trong dụ ngôn này cũng nói câu tương tự
với các cô không đem dầu dự trữ (Mát-thêu 25,12). Vậy dầu có thể tượng
trưng cho một đời sống luôn trung thành làm theo ý
Thiên Chúa (xem Mát-thêu 12,50; 22,11-14).
Câu
6: Đọc Mát-thêu
25,8-9. Tại sao các cô khôn lại không chịu
chia sẻ dầu dự trữ của mình cho các cô dại ? Họ có thiếu bác ái không ?
TRẢ LỜI: Các cô
khôn không chịu chia sẻ dầu dự trữ của mình
cho các cô dại không phải vì thiếu bác ái mà vì “sợ
không đủ cho chúng em và các chị đâu” (Mát-thêu 25,9). Các cô khôn nghĩ rằng nếu mình chia sẻ
dầu dự trữ cho các cô dại thì có thể xảy ra
một chuyện không hay, đó là vào một lúc nào đó, tất
cả các ngọn đuốc trong đám rước đều
tắt ngúm vì tất cả đều hết dầu. Như thế đám rước trong đêm sẽ
mất vui và gặp khó khăn khi di chuyển. Vậy
giải pháp tốt nhất là: “các chị ra hàng mà mua cho mình
thì hơn” (Mát-thêu 25,9). Hơn
nữa, vào ngày có đám cưới, hàng quán thường mở
cửa rất khuya.
Câu
7: Đọc Mát-thêu
25,11-12. Mẩu đối thoại này có
thể xảy ra trong một đám cưới không ? Đâu là điều Đức Giêsu muốn
nói với chúng ta qua hai câu này ? Đọc
thêm Mát-thêu 7,21-24 và Lu-ca 13,25.
TRẢ LỜI: Tiệc
cưới ở làng quê ngày xưa là một lễ vui cho mọi
người, nên việc đóng cửa ở Mát-thêu 25,10 là chuyện lạ. Cuộc đối thoại
giữa các cô trinh nữ đến chậm với chàng rể
cũng lạ (Mát-thêu 25,11-12). Các cô dại
xin được vào dự tiệc cưới, nhưng
chàng rể từ chối và đáp lại bằng một
câu long trọng: “Tôi không biết các cô là ai!” Ta không hiểu
những câu trên theo nghĩa đen. “Cửa đóng” vào ngày quang lâm của Đức
Kitô, là hình ảnh của việc chấm dứt những
cơ hội để được cứu độ.
Khi cửa đã đóng rồi, thì không thể
mở được nữa. Lối nói
“tôi không biết các cô” cho thấy một sự từ chối
dứt khoát mọi tương quan với người
đang nói chuyện với mình.
Câu
8: Theo bạn, Đức
Giêsu kể dụ ngôn này với mục đích gì ? Ngài muốn dạy ta điều gì ? Đọc Mát-thêu 25,10.13
và Mát-thêu 24,42.
TRẢ LỜI: Mát-thêu
25,13 cho thấy ý nghĩa của dụ
ngôn mười trinh nữ. Đức Giêsu đòi ta phải
luôn “sẵn sàng” (Mát-thêu 25,10) và “canh thức”
(Mát-thêu 25,13) vì chúng ta không biết ngày giờ Ngài quang lâm. “Sẵn sàng” là lúc nào cũng có thể có đèn thắp
sáng để nghênh đón Đức Kitô trở lại.
“Canh thức” không phải là không ngủ, nhưng là luôn thi
hành theo đúng ý Thiên Chúa trong cuộc sống.
GỢI Ý SUY NIỆM: Nếu ngày mai tận thế,
hay ngày mai Chúa gọi tôi, tôi có sẵn sàng cầm đèn sáng
đi đón Chúa không ? Làm sao để ngọn
đèn của tôi luôn luôn sáng ?
|