[ CN-26A-TN] NHÌN VỚI NHÃN QUAN CỦA CHÚA! (Lm. Xuân Hy Vọng)
Đâu đó, chúng ta vẫn thường
được nghe hoặc được gieo vào tâm trí câu
nói (chắc không có chủ ý!): “nếu không đọc kinh, cầu nguyện…Chúa
phạt!” Từ thuở nhỏ, con trẻ mà hư, trái quấy, mẹ/bố
thường nói câu này để con
biết vâng lời!
Bước vào nhà trẻ, mẫu giáo, con trẻ chơi với nhau
có khi xô xát đánh nhau, bố/mẹ cũng dùng câu nói này để con đừng đánh bạn
bè! Và cứ lớn
dần, được học giáo lý, được học
chữ ngoài trường lớp, ra đời, có sự nghiệp, lập
gia đình, có con, trong lúc vô tình hay cố ý cũng có lúc dùng câu nói được nghe từ
xưa “nếu không…, Chúa sẽ phạt!”
cho chính con cái mình!
Đối với những
ai có tính gia trưởng (luôn cho suy nghĩ, cách nhìn của bản
thân đúng đắn và một cách nào đó áp đặt lên người
khác) thì ‘đường lối của người khác’ dường
như chỉ là thứ yếu, luôn đứng sau
‘đường lối của chính mình”. Tương tự như dân
Is-ra-en thời tiên tri Ê-zê-ki-en, cũng luôn cho rằng: ‘Đường
lối của Chúa không chính trực’. Và Thiên Chúa đã dùng miệng tiên tri này mà
đối chất, răn dạy, chỉ ra lối suy nghĩ, cách sống
không đúng đắn của họ: “Hỡi nhà Is-ra-en, hãy nghe đây: phải chăng đường lối của Ta không ngay thẳng,
hay đường lối của các ngươi mới
không ngay thẳng?” (x. Ez 18, 25). Cách thức Chúa làm,
con đường
Chúa đi, kế hoạch Chúa vạch ra chắc chắn
khác biệt với chúng ta; nhưng nếu chúng ta không tin nhận
những gì khởi sự từ Chúa và kết thúc nơi
Người luôn chính trực, đúng đắn, và ích lợi cho
chúng ta, thì vô hình chung tư tưởng ngàn xưa của dân Is-ra-en cũng đang tồn tại
trong chúng ta vậy!
Hơn nữa, khi mắc
sai lầm mà không kịp thời dừng lại, xem xét, sửa
đổi thì ‘sai lầm này kéo theo lỗi lầm kia’ như
cách lập luận thường thấy nơi chúng ta ‘Thiên Chúa xử phạt’. Ở đây, chúng ta sẽ
biết được một lời giải đáp rõ ràng, không chút mơ hồ
hay mông lung, qua lời quả quyết của ngôn sứ Ê-zê-ki-en “khi người công chính từ bỏ công
chính mà làm điều bất chính, thì nó phải chết vì điều bất
chính nó làm” (x.
Ez 18, 26). Đúng thật, Thiên Chúa không sát phạt hay xử
phạt! Những ai sống chính trực mà bỏ đàng
công chính, làm điều ác, việc xấu xa, thì họ phải chết không phải vì Chúa
trừng phạt hoặc ra án xử, mà vì điều bất
chính họ làm mà thôi. Chúng ta phải chịu
trách nhiệm, chịu hậu quả do hành
động, hành xử, hành vi,
đường lối, cách sống của chúng ta.
Lẽ
dĩ nhiên, lỡ may chúng ta là những kẻ gian ác, xấu
xa (trong tư tưởng, lời nói,
cũng như hành động) từ bỏ điều dữ,
bỏ đàng tội lỗi, bỏ thói ngạo
mạn kiêu căng, mà thi hành điều chính trực công
minh, theo đường lối của Chúa thì “sẽ cứu
được mạng sống mình” (x. Ez 18, 27). Hơn nữa,
một khi nhận ra, nhìn thấy và từ bỏ mọi
điều phản nghịch đã phạm, thì “chắc
chắn sẽ được sống, chứ không
phải chết” (x. Ez 18, 28).
Theo
đường lối của Chúa, điều này đúng
đắn cho hết thảy địa vị, nghề nghiệp,
ngôn ngữ, văn hoá. Nó sẽ không nghiêng về người
có thẩm quyền, có học thức, có chức tước,
vị vọng…mà lại rời xa những kẻ thấp hèn,
vô học, dân thường cùng đinh, thấp cổ bé miệng
và bị loại ra ngoài xã hội (như người tội
lỗi, người thu thuế, gái điếm…) như lời
Đức Giê-su khẳng định với các thượng
tế và kỳ lão trong dân, cũng như mỗi người
chúng ta ngày nay rằng: “Tôi bảo
thật các ông, những người thu thuế và gái điếm
sẽ vào nước Thiên Chúa trước các ông” (Mt
21, 31). Nếu xét theo cách thức của con người, thì
sự việc này không thể nào, đúng hơn là không bao giờ
xảy ra được. Tuy nhiên, nếu nhìn theo đường
lối của Thiên Chúa, thì điều chúng ta tưởng
không, lại thành hiện thực một cách không tưởng!
Vì sao như vậy? Câu trả
lời ngay sau khi lời tuyên bố trên của Đức
Giê-su: “Vì ông Gio-an
đã đến chỉ đường công chính cho các ông,
mà các ông không tin ông ấy; còn những người thu thuế
và những cô gái điếm lại tin. Phần
các ông, khi đã thấy vậy rồi, các ông vẫn không chịu
hối hận mà tin ông ấy” (Mt 21, 32). Sự hoán cải
liên lỉ, hành vì xét mình hằng ngày giúp
chúng ta tin tưởng đón nhận đường lối
của Chúa. Ngược lại, khi tin tưởng chấp
nhận đường lối của Chúa, thì chính Chúa hoán
cải con người chúng ta, biến đổi con
đường dị biệt của ta, dẫn ta
vào quỹ đạo tình thương,
nói như Thánh Phao-lô tông đồ
trong thư gửi cho giáo đoàn Phi-líp-phê “…liên kết với
Đức Ki-tô đem lại cho chúng ta một niềm an ủi,
tình bác ái khích lệ chúng ta hiệp thông trong Thần Khí, và sống
thân tình, biết cảm thương nhau” (x. Pl 2, 1).
Một
khi nhận biết, đón nhận, tin tưởng và bước
theo đường lối của Chúa, thì những gì Thánh
Phao-lô nhắc nhở, nhắn gửi, răn dạy trong
bài đọc II phải được suy tư một
cách nghiêm túc, rồi thực hành với cả con tim và khắc
ghi suốt cuộc hành trình đức tin trên dương thế
này: “đừng
làm chỉ vì ganh tị hay vì hư danh, nhưng hãy lấy lòng
khiêm nhường mà coi người khác hơn mình. Mỗi
người đừng tìm lợi ích cho riêng mình, nhưng
hãy tìm lợi ích cho người khác. Anh em hãy cảm nghĩ
trong anh em điều đã có trong Đức Ki-tô Giê-su”
(Pl 2, 3-5). Giữa chúng ta với nhau, chúng ta hãy mặc lấy
tâm tình như chính Đức Giê-su Ki-tô, cụ thể: “Người
vốn dĩ là Thiên Chúa, nhưng không nghĩ phải nhất
quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa.
Trái lại, Người huỷ
bỏ chính mình mà mặc lấy thân phận tôi đòi, trở
nên giống phàm nhân sống như người trần thế.
Người đã tự hạ mình, vâng lời cho đến
nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập
tự…” (Pl 2, 6-8)
Đường lối
Chúa chính lộ ngàn đời
Đường lối
con chơi vơi khắp chốn.
Đường lối
Ngài mãi vuôn tròn
Suốt cuộc đời
này bước trọn tin yêu. Amen!
Lm. Xuân Hy
Vọng
|