Học hỏi Phúc
âm: Chúa nhật 26 Thường niên năm A.
Mát-thêu 21,28-32
(28) Các
ông nghĩ sao: Một người kia có
hai con trai. Ông ta đến nói với người thứ nhất:
“Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho”. (29) Nó đáp: “Con không muốn đâu!” Nhưng sau đó, nó hối hận, nên lại
đi. (30) Ông đến gặp
người thứ hai, và cũng bảo như vậy. Nó
đáp: “Thưa ngài, con đây!” nhưng rồi lại không
đi. (31) Trong hai người con
đó, ai đã thi hành ý muốn của người cha ?” Họ trả lời: “Người thứ
nhất”. Ðức Giêsu nói với họ: “Tôi bảo thật
các ông: những người thu thuế
và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước
các ông. (32) Vì ông Gioan đã đến
chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin
ông ấy; còn những người thu thuế
và những cô gái điếm lại tin. Phần
các ông, khi đã thấy vậy rồi, các ông vẫn không chịu
hối hận mà tin ông ấy”.
Câu
1: Đoạn Tin Mừng Mát-thêu 21,28-32 nằm ở sau đoạn
Tin Mừng nào ? Hai đoạn trên có liên hệ với nhau không ? Đọc Mát-thêu 21,23-27.
TRẢ LỜI: Bài Tin Mừng
hôm nay (Mát-thêu 21,28-32) nằm sau Mát-thêu 21,23-27. Sau khi Đức Giêsu vào
thành Giêrusalem lần cuối, Ngài đã có nhiều cuộc
tranh luận với những nhà lãnh đạo Do-thái giáo (xem Mát-thêu 21,23 – 22,46). Cuộc tranh luận đầu
tiên với họ liên quan đến việc Ngài lấy quyền
của ai mà làm những việc như giảng dạy, làm
phép lạ, hay đuổi người buôn bán trong đền
thờ (Mát-thêu 21,23-27). Đức
Giêsu đã không trả lời câu hỏi này. Ngài đặt
cho họ một câu hỏi khác về nguồn gốc của
phép rửa do ông Gioan Tẩy giả thực hiện. Phép rửa
đó “bởi trời hay bởi loài người
?” Họ đã không dám trả lời câu hỏi đó,
vì họ không tin phép rửa của Gioan là phép rửa bởi
trời (Mát-thêu 21,25). Bài Tin
Mừng hôm nay là một dụ ngôn tiếp nối với
đoạn Tin Mừng trên. Cả hai có chung
chủ đề là “tin hay không tin vào ông
Gioan.”
Câu 2: Tìm điểm giống nhau giữa bài Tin Mừng
hôm nay (Mát-thêu 21,28-32) với Mát-thêu 20,1-16.
TRẢ LỜI Trong Mát-thêu 20,1-16 ông chủ ra chợ
mướn thợ về làm việc cho vườn nho của
mình. Còn ở Mát-thêu 21,28-32 người cha bảo
hai đứa con trai của mình đi làm vườn nho của
gia đình. Có nhiều điểm khác nhau giữa
hai dụ ngôn này. Các tốp thợ đã
đến làm và được trả lương. Còn các con trai làm vườn nho cho cha thì không
được trả lương. Các
nhóm thợ vui vẻ đến làm ngay, hy vọng được
trả lương. Còn hai đứa con trai của
người cha: đứa thì không chịu đi làm,
nhưng rồi lại đi; ngược lại, có đứa
chịu đi, nhưng cuối cùng lại không đi. Nhóm thợ đầu tiên làm vườn nho cho ông
chủ tượng trưng cho dân Ítraen. Nhóm
thợ cuối cùng có thể tượng trưng cho dân ngoại.
Còn hai người con trai: anh thứ nhất tượng
trưng cho những người tin vào ông Gioan Tẩy giả
và phép rửa của ông; anh thứ hai tượng trưng
cho những người không tin vào ông Gioan (Mát-thêu 21,32).
Câu
3: “Các ông nghĩ sao ?” Mát-thêu
21,28. “Các ông” ở đây
là ai ? Xem thêm Mát-thêu 17,25; 18,12; 22,42.
TRẢ LỜI : Đức Giêsu bắt đầu
dụ ngôn bằng câu hỏi: “Các ông nghĩ sao ?” (Mát-thêu 21,28). Các ông ở
đây là “các thượng tế và kỳ mục trong dân”
đang đến gần Đức Giêsu và chất vấn
Ngài (Mát-thêu 21,23).
Trong bài Tin Mừng này, chính Đức Giêsu chất
vấn ngược họ. Đức Giêsu dùng lối
nói: “Các ông nghĩ sao ?” nhiều lần
trong Tin Mừng Mát-thêu (Mát-thêu 17,25; 18,12; 21,28; 22,42). Qua lối nói này, Ngài mời người đối
thoại tập trung suy nghĩ về điều Ngài sắp
nói. Chính chúng ta hôm nay cũng phải suy
xét về ý nghĩa của dụ ngôn Ngài sắp kể.
Câu
4: Có gì khác biệt giữa câu trả lời của người
con thứ nhất và người con thứ hai
? Đọc Mát-thêu 21,28-30.
TRẢ LỜI :“Con không muốn”: đó là câu trả
lời của người con thứ nhất. Anh này cố tình không vâng lời người cha.
Anh phạm tội bất tuân và nổi loạn
với cha khi cương quyết làm điều anh muốn
chứ không làm điều cha muốn. Người cha
cũng nói lời tương tự với người con
thứ hai và được nghe một lời tử tế,
kính cẩn: “Thưa ngài, con đây !” Sau đó, thực tế diễn ra ngược lại.
Người con thứ nhất đổi ý, hối hận
và đi làm vườn nho cho cha; còn người con thứ
hai lại không đi mà không rõ vì lý do gì. Như
thế có một khoảng cách giữa lời hứa và việc
thực hiện lời hứa ấy. Chỉ người
con thứ nhất mới được coi là đã thực
hiện ý muốn của người cha (Mát-thêu
21,31). Thực
hiện ý muốn của cha được diễn tả
ra bằng hành động làm điều cha yêu cầu.
Đó mới là điều đáng kể, chứ
không phải lời hứa suông.
Câu
5: Hai người con trong dụ ngôn này tượng trưng
cho ai ?
TRẢ LỜI : Người con thứ nhất
tượng trưng cho những người thu thuế và
gái điếm. Họ là những người
có cuộc sống hư hỏng, đi ngược với
ý muốn của Thiên Chúa được diễn tả
trong Lề Luật. Họ chính là những người
đã nói thẳng với cha : “Con không muốn!”
Nhưng sau đó, họ đã chấp nhận
lời giảng của ông Gioan. Ông này đến “chỉ
đường công chính” và họ đã tin ông (Mát-thêu 21,32). Họ đã “hối hận” về cuộc sống
đã qua của mình, và muốn đi làm vườn nho cho
cha, nghĩa là muốn “thi hành ý muốn” của Thiên Chúa.
Người con thứ hai tượng trưng cho giới
lãnh đạo Do-thái giáo. Họ được coi là những
người đạo đức, sống nghiêm túc theo Lề Luật. Họ là những người
đã nói: “Thưa Ngài, con xin đi !”
Nhưng sau đó họ lại không đi, không chấp nhận
lời mời gọi hoán cải của ông Gioan, “không hối
hận mà tin ông ấy” (Mát-thêu 21,32).
Câu 6: “Hối
hận” (Mát-thêu 21,29.32), “tin” (Mát-thêu 21,32) và “thi hành ý muốn” của
Thiên Chúa Cha (Mát-thêu 21,31). Ba
động từ này có quan trọng không ?
Xem Mát-thêu 7,21-27;
12,50.
TRẢ LỜI : “Hối hận” (Mát-thêu 21,29.32), “tin” (Mát-thêu 21,32) và “thi hành ý muốn” của
Thiên Chúa Cha (Mát-thêu 21,31) là những
động từ quan trọng. “Hối hận”
được nhắc 2 lần, “tin” được nhắc
3 lần. Ông Gioan mời người ta hoán cải, hối
hận (Mát-thêu 3,2). Cần tin vào lời giảng
và phép rửa của Gioan (Mát-thêu 21,25-27), cũng như tin vào
chính Gioan là người được Thiên Chúa sai đến
(Mát-thêu 11,9-10). Đó là điều
những người thu thuế và gái
điếm làm được, mà các nhà lãnh đạo
Do-thái giáo không làm được. Họ không muốn tin
Gioan, vì Gioan làm chứng cho Đức Giêsu, người mà họ
không muốn tin. Bởi đó họ là người đã cố
ý không thi hành ý muốn của Thiên Chúa (xem Mát-thêu 7,21-27; 12,50).
Câu
7: Câu nào trong bài Tin Mừng này gây sốc nhất với
người đang nghe Đức Giêsu ?
Tại sao ?
TRẢ LỜI : Chắc chắn câu khẳng định long
trọng của Đức Giêsu ở Mát-thêu 21,31 làm cho những ai đang nghe
Ngài bị sốc, nhất là những nhà lãnh đạo tôn
giáo đang có mặt ở đó: “Những người thu
thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa
trước các ông.” Có một sự chênh lệch
rất lớn về đời sống đạo đức
giữa các thượng tế, kỳ mục, kinh sư, với
các người tội lỗi. Vậy mà
họ lại vào Nước Thiên Chúa trước các bậc
đạo đức đáng kính. Lý do là vì các bậc
đáng kính tự hào về đạo đức của
mình, nên không chấp nhận hối hận, hoán cải theo lời mời của Gioan. Họ không tin
vào Gioan, cũng không tin vào Đức Giêsu (Mát-thêu
11,18-19), nên họ khó vào
Nước Trời.
GỢI
Ý SUY NIỆM: Bạn
rút được bài học gì từ đoạn Tin Mừng
này ? Theo bạn, để được
vào Nước Thiên Chúa, cần có thái độ nào ? Tại sao những nhà lãnh đạo
Do-thái giáo lại khó “hối hận” và “tin” vào Gioan ?
|