HỌC HỎI
PHÚC ÂM CHÚA NHẬT 17
THƯỜNG NIÊN
NĂM A Mt 13,44-52
( Lm. Cao Sieu, SJ)
1.Đức Giêsu nói những dụ ngôn trong bài Tin Mừng này ở đâu và với ai? Đọc
Mt 13,36.
Từ Mt 13,36 đến Mt 13,52 Đức
Giêsu nói riêng cho các môn đệ tại nhà. Ngài giải thích
cho họ dụ ngôn Cỏ lùng (Mt 13.36-43). Sau đó Ngài kể
thêm ba dụ ngôn ngắn nữa: dụ ngôn Kho báu, dụ ngôn
Viên ngọc quý và dụ ngôn Chiếc lưới (Mt 13,44-50).
Cuối cùng, Ngài nói cho các môn đệ biết về nhiệm
vụ của họ trong tư cách những kinh sư của
Nước Trời (Mt 13,51-52).
2.Đọc Mt 13,44-46. Tìm những điểm giống
nhau và khác nhau giữa hai dụ ngôn trên
Dụ ngôn Kho báu và dụ ngôn Viên ngọc quý
có những nét giống nhau và khác nhau. Cả hai đều bắt
đầu bằng câu “Nước Trời giống như”
(Mt 13,44.45). Sau đó là một câu chuyện được kể
lại. Cả hai câu chuyện đều so sánh Nước
Trời với một vật có giá trị lớn lao, đó
là kho báu hay viên ngọc quý. Có người “tìm thấy” (= gặp
được = tìm được) kho báu hay viên ngọc
đó, thì “đi và bán tất cả những gì người
ấy có và mua”. Tuy nhiên, hai dụ ngôn cũng có những chi
tiết khác nhau, dù không quan trọng mấy. Trong dụ ngôn
trước, kho báu được ai đó chôn trong một
thửa ruộng. Một người tình cờ “tìm thấy”
kho báu đó, chứ anh không phải mất công tìm kiếm.
Anh vội chôn lấp lại, vì sợ người khác biết
được. Sau đó anh mới đi và bán mọi sự
để mua thửa ruộng đó. Như thế anh có thể
làm chủ được kho báu một cách hợp pháp. Trong
dụ ngôn sau, một thương gia phải mất công
để đi tìm kiếm ngọc đẹp. Như một
sự tình cờ, tuy cũng do nỗ lực tìm kiếm của
bản thân, người thương gia tìm thấy một
viên ngọc quý hiếm. Với con mắt lành nghề, ông nhận
ra giá trị cao của nó, nên ông cũng đi và bán tất cả
để mua viên ngọc đó cho bằng được.
3.Tại sao cả hai nhân vật trong hai dụ ngôn
trên đều vui lòng bán tất cả để mua Kho Báu
và Viên Ngọc quý?
Trong cả hai dụ ngôn, để có được
kho báu hay viên ngọc quý, người ta đều phải
“đi và bán tất cả những gì mình có mà mua” (Mt 13,
44.46). Bán tất cả là một quyết định khó thực
hiện. Để dám bán tất cả, người ta phải
xác tín rằng kho tàng trong ruộng hay viên ngọc quý có giá trị
vượt trội “tất cả những gì mình đang
có”. Phải nắm được giá trị của kho tàng
hay giá trị của viên ngọc. Để làm cuộc
đánh đổi quan trọng này, người ta cũng phải
liều lĩnh. Phải bảo đảm là khi bán tất
cả tài sản của mình, mình sẽ có đủ tiền
để mua được thửa ruộng có chứa kho
báu hay mua được viên ngọc quý. Cũng phải bảo
đảm là người kia muốn bán ruộng hay bán ngọc
cho mình.
4.Đâu là điều Chúa muốn dạy ta trong hai dụ
ngôn Kho báu và Viên Ngọc quý?
Cả hai dụ ngôn đều nhấn mạnh
đến việc bán “tất cả những gì mình có”, chứ
không chỉ “một phần những gì mình có”. Để
chiếm hữu được Nước Trời, người
ta phải đánh đổi toàn bộ những gì mình sở
hữu trên trần gian. Đó là điều Đức Giêsu
đã đòi hỏi nơi người thanh niên giàu có (Mt
19,21). Vấn đề là chúng ta có nhận ra được
giá trị siêu vượt của Nước Trời không. Nước
Trời có thật sự là kho báu hay viên ngọc quý dưới
mắt chúng ta chưa? Nếu chưa, chúng ta sẽ khó lòng
hy sinh những gì mình đang có và đang là, để sở
hữu được Nước Trời. Người
thanh niên giàu có buồn rầu bỏ đi vì anh chưa thấy
Nước Trời lớn hơn khối tài sản dưới
đất của anh (Mt 19,22). Còn người tìm được
kho báu trong dụ ngôn thì đi bán tất cả, vì anh biết
kho báu vượt xa tất cả tài sản của anh (Mt
13,44). Thế nên anh bán tất cả những gì mình có mà lòng
rất vui, chứ không đắn đo tiếc nuối
(Mt 13,44).
5.Tìm những điểm giống nhau giữa dụ
ngôn Chiếc lưới ở Mt 13,47-50 với dụ ngôn Cỏ
lùng ở Mt 13,24-30.37-43.
Dụ ngôn Chiếc lưới (Mt 13,47-50) và
dụ ngôn Cỏ lùng (Mt 13,24-30.36-43) có những điểm
giống nhau. Trong chiếc lưới có cá tốt và cá xấu,
còn trong ruộng có lúa tốt và cỏ lùng. Khi lưới
được kéo lên bãi, người ta lấy cá tốt
cho vào giỏ, còn cá xấu thì quăng đi. Cũng vậy.
khi đến mùa gặt, người ta thu lúa tốt vào
kho, còn cỏ lùng thì bó lại và đốt đi. Nói chung cả
hai dụ ngôn này đều nói về ngày tận thế, khi
các thiên thần xuất hiện và tách biệt kẻ dữ
với người lành. Vào ngày ấy, kẻ dữ bị
trừng phạt nặng nề, còn người công chính thì
được ở trong Nước Cha.
6.Đọc Mt 13,47-50. Thế nào là cá xấu, thế nào
là cá tốt? Đọc Lêvi 11,9-12. Cá tốt và cá xấu tượng
trưng cho ai?
Chiếc lưới được thả
xuống biển, bắt được mọi loại cá.
Ngư phủ thường ngồi lựa cá sau khi kéo lưới
lên bờ. Có cá tốt và cá xấu. Theo sách Lê-vi 11,9-12, trong
những loài dưới nước, chỉ loài nào vừa
có vây, vừa có vảy người Do-thái mới được
phép ăn. Không hội đủ hai tiêu chuẩn này, thì chúng
là “loài kinh tởm”. Thí dụ như tôm, nghêu sò, lươn…
Cá cũng vậy, có thứ cá không được phép ăn
như cá da trơn, không có vẩy. chỉ quăng đi thôi.
Hình ảnh chiếc lưới bắt được cá tốt
và cá xấu, giống với hình ảnh thửa ruộng có
lúa tốt và cỏ lùng. Đó là hình ảnh về thế giới
loài người. Có người tốt, người xấu,
kẻ ác và người công chính.
7.Đâu là điều Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta qua
dụ ngôn Chiếc lưới? Nó có khác với điều
Chúa muốn dạy ta trong dụ ngôn Cỏ lùng không?
Dụ ngôn Chiếc lưới có cùng bài học
như dụ ngôn Cỏ lùng. Chuyện thưởng phạt
là chuyện của Thiên Chúa. Ngài chỉ làm việc này vào
ngày tận thế (Mt 13,40.49). Lúc đó Ngài mới tách biệt
kẻ dữ và người lành, cỏ lùng và lúa tốt, cá
xấu và cá tốt. Chúng ta không nên phán xét thay Thiên Chúa. Cần
kiên nhẫn và khoan dung, vì bây giờ chưa phải là lúc thưởng
phạt cuối cùng!
8.Đọc Mt 13,51-52. Đâu là nhiệm vụ của các
môn đệ Đức Giêsu sau khi được nghe Ngài
giảng về mầu nhiệm Nước Trời?
Mát-thêu 13,51-52 là phần kết cho cả chương
Mt 13. Khi các môn đệ hiểu được những lời
giảng của Đức Giêsu qua các dụ ngôn, về mầu
nhiệm Nước Trời, họ có nhiệm vụ trở
nên những vị thầy, những “kinh sư” dạy lại
cho người khác những gì họ đã thông hiểu về
Nước Trời (x. Mt 28,20). Họ giống như ông chủ
nhà biết vận dụng cái mới của Thầy Giêsu,
và cái cũ của Luật Môse.
GỢI Ý SUY NIỆM: Khi sống ở
đời, dính bén với vật chất của cải, chúng
ta thường thấy Nước Trời hay thiên đàng
là chuyện xa xôi, không mấy hấp dẫn. Làm sao ta có thể
thấy Nước Trời như một kho báu, như viên
ngọc quý, để chúng ta dám vui vẻ hy sinh những thú
vui trần tục ở đời này?
|