HỌC HỎI PHÚC ÂM CHÚA NHẬT LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA Ga 6,51-58 ( Lm. Cao
Sieu, SJ)
1. Đức Giêsu giảng bài Tin Mừng này
khi nào và ở đâu? Đọc Ga 6,17.24.59.
Theo Tin Mừng thứ tư, sau khi chứng
kiến Đức Giêsu làm dấu lạ hóa bánh ra nhiều ở
bên kia hồ Galilê (Ga 6,1), các môn đệ đã lên thuyền
trở lại Ca-phác-na-um ở bên này hồ (Ga 6,17). Sau
đó Đức Giêsu đi trên mặt biển mà đến
với họ, rồi vào con thuyền của họ để
đến hội đường ở Ca-phác-na-um, gần
bờ hồ (Ga 6,24.59). Chính tại đây Ngài đã giảng
một bài dài về Bánh hằng sống.
2. Trong bài Tin Mừng này,
có bao nhiêu động từ “sống” và
“sống
lại”, bao nhiêu danh từ “sự sống”,
bao nhiêu tính từ “hằng sống”?
Trong bài Tin Mừng này, có 3 động từ
sống (Ga 6,51.57.58), có 1 động từ sống
lại (Ga 6,54), có 3 danh từ sự sống (Ga
6,51.53.54), và có 2 tính từ hằng sống (Ga 6,51.57).
Như vậy tuy bài Phúc âm chỉ gồm 8 câu, nhưng các
động từ sống và sống lại
được nhắc đến nhiều lần; danh từ
sự sống và tính từ hằng sống cũng
vậy. Điều đó cho thấy bí tích Thánh Thể tự
bản chất là bí tích của sự sống. Đây không
phải là sự sống thể lý chóng qua, nhưng là sự
sống muôn đời (Ga 6,51.54.58).
3. Tìm trong câu Ga 6,51 một từ không có trong Ga 6,32-50.
Trong Gioan 6,51 có một từ không thấy có
ở Ga 6,32-50, đó là từ thịt. Trong phần
đầu của bài giảng (Ga 6,32-50) Đức Giêsu
đã nhiều lần nhận mình là Bánh từ trời xuống,
là Bánh hằng sống và là Bánh ban sự sống. Ngài mời
mọi người tin vào Ngài (Ga 6,35.40.47), nghĩa là đến
với Ngài (Ga 6,35.37.44.45). Ngài mời họ tin rằng
Ngài là Đấng từ trời xuống (Ga
6,33.38.41.42.50), nhờ đó được sự sống
đời đời. Trong phần thứ hai của bài giảng
(Ga 6,51-58), Đức Giêsu vẫn nhận mình là Bánh hằng
sống từ trời xuống (Ga 6,51.58), nhưng ta không thấy
động từ tin xuất hiện nữa, thay vào
đó là hai động từ ăn và uống xuất
hiện trong nhiều lần trong từng câu của Ga
6,51-58. Ở đây là ăn thịt và uống máu của
chính Đức Giêsu (Ga 6,53.54.56).Như vậy trong phần
thứ hai này, chủ đề về bí tích Thánh Thể nổi
bật hơn nhiều.
4. Câu Ga 6,51 có nói về cái chết kinh khủng của
Đức Giêsu không? Đức Giêsu chết cho ai?
Trong câu Ga 6,51b: “Và bánh tôi sẽ ban là
thịt của tôi, cho (huper) sự sống của thế
gian”, ta thấy hàm ý về cái chết của Đức Giêsu.
Qua cái chết thập giá, Ngài sẽ ban tấm bánh là chính thịt
của Ngài cho thế gian, nhờ đó thế gian được
sống đời đời. Câu Ga 6,51b khá gần với
câu nói của Đức Giêsu trong bữa Tiệc Ly trước
khi chịu chết, ở Lc 22,19: “Đây là mình của Thầy
được ban cho anh em.” Cả hai câu đều
dùng cùng một động từ ban (didômi) và giới
tự cho (huper). Nhưng ở Ga 6,51b, Đức Giêsu
ban thịt của mình “cho cả thế gian”, còn trong khung cảnh
bữa tiệc Thầy-trò ở Lc 22,19, Đức Giêsu chỉ
nói ban “cho anh em”.
5. Đọc Ga 6,48-51. Manna và Bánh hằng sống có gì giống
nhau? Đọc chương 16 sách Xuất hành. Bánh hằng
sống trổi vượt trên Manna về những điểm
nào?
Manna là “bánh ĐỨC CHÚA ban cho anh em làm của
ăn’ (Xh 16,15), “bánh từ trời mưa xuống” (Xh 16,4).
Đó là một thứ gì mịn màng như sương muối
phủ trên mặt đất lúc ban sáng (Xh 16,14). Dân Israel mỗi
ngày, trừ thứ bảy, phải đi lượm về,
rồi nấu nướng để ăn, trong suốt 40
năm họ đi trong hoang địa (Xh 16,35), nhờ
đó họ khỏi phải chết đói (Xh 16,3).
Còn “Bánh hằng sống” là chính Đức
Giêsu, Đấng từ trời xuống, không phải từ
bầu trời, nhưng từ thế giới của Thiên
Chúa. Manna chỉ là thứ thức ăn từ trời rơi
trên mặt đất, còn Đức Giêsu là Ngôi Lời từ
trời xuống trong thế gian. Bánh hằng sống giúp
nuôi sống con người. Bánh này không giúp con người
tránh khỏi cái chết của thân xác, nhưng tránh khỏi
cái chết đời đời, và được hưởng
sự sống muôn đời. Manna vừa không giúp tránh khỏi
cái chết đời đời, vừa không cho con người
được sống muôn đời bên Thiên Chúa. Bánh hằng
sống mà Đức Giêsu ban chính là thịt của Ngài (Ga
6,51b). Ngôi Lời nhập thể đã chấp nhận chết
để nuôi sống thế gian này bằng chính con người
mình. Như thế, Tấm bánh Giêsu trổi vượt hơn
Manna về mọi mặt.
6. Đối với người Do-thái, thịt và máu
tương trưng cho điều gì? Đọc Mt 16,17. Người
Do-thái nghĩ gì về việc ăn thịt và uống máu một
người? Đọc Sáng thế 9,4; Lêvi 3,17.
Đối với người Do-thái, thịt
và máu là hai yếu tố quan trọng làm nên một con người
trong thân phận yếu đuối. Khi Phêrô trả lời
được câu hỏi của Đức Giêsu: “Thầy
là ai?” Ngài đã cho ông biết chính Cha trên trời mặc khải
cho ông mầu nhiệm ấy, chứ không phải thịt
và máu đâu (Mt 16,17). Thịt và máu ở đây
để chỉ con người với những yếu
đuối, bất toàn và giới hạn.
Người Do-thái rất sợ khi nghe
đến việc ăn thịt và uống máu một
người. Ngay cả uống máu thú vật cũng bị
Luật Môsê cấm (Lêvi 3,17; Sáng thế 9,4; Cv 15,29). Vậy
mà trong bài Tin Mừng này, Đức Giêsu lại nói đến
việc phải ăn thịt và uống máu của Ngài. Tuy
nhiên, đây là thịt và máu dưới hình bánh và rượu,
đã được thánh hiến trong bí tích Thánh Thể.
Khi thông hiệp với bánh và rượu đã được
thánh hiến, chúng ta được thông hiệp với thịt
và máu Chúa, nghĩa là thông hiệp với chính Chúa. Chúng ta sẽ
được “ở lại trong Chúa” (Ga 6,56), và “sống
nhờ” Chúa (Ga 6,57).
7. Tin Mừng theo thánh Gioan có thuật lại việc
Đức Giêsu lập Bí tích Thánh Thể không? Tìm những từ
Đức Giêsu nói về Bí tích này trong bài Tin Mừng hôm nay.
. Tin mừng theo thánh Gioan không thuật lại
việc Đức Giêsu thiết lập bí tích Thánh Thể,
nhưng bài Tin Mừng hôm nay lại là một bài giảng có
ý nghĩa về bí tích cực trọng này. Trong bài giảng
này, Đức Giêsu đã nói nhiều lần cụm từ ăn
thịt và uống máu của Con Người (Ga 6,53), ăn
thịt tôi và uống máu tôi (Ga 6,54.56). Lối nói này chỉ
có thể hiểu được trong bầu khí của bí
tích Thánh Thể được cử hành bởi các tín hữu
sau khi Thầy Giêsu đã phục sinh.
8. Đọc Ga 6,56 và 15,9-12. Hãy cho biết hai cách thức
giúp ta ở lại trong Chúa Giêsu.
Đọc Ga 6,57. Đâu là hiệu quả của việc
rước lễ?
Hai cách thức giúp ta ở lại trong Chúa
Giêsu và Ngài ở lại trong ta, đó là: ăn thịt và uống
máu Ngài trong bí tích Thánh Thể (Ga 6,56) và yêu mến nhau như
Thầy đã yêu mến anh em (Ga 15,9-12). Hiệu quả quan
trọng của việc rước lễ đó là: “…kẻ
ăn tôi cũng sẽ nhờ (dia) tôi mà được sống”
(Ga 6,57). Như thế người rước lễ được
hưởng sức sống của Chúa Giêsu phục sinh. Sức
sống này cũng là sức sống Chúa Cha ban cho Chúa Giêsu,
nên có thể nói, người rước lễ được
hưởng sức sống của chính Thiên Chúa Cha.
GỢI Ý SUY NIỆM: Bạn nghĩ gì về việc rước
lễ của bạn? Bạn rước lễ chỉ vì
thói quen hay có sự chuẩn bị kỹ càng? Bạn có coi
rước lễ là một cuộc gặp gỡ thân tình với
Chúa Giêsu không? Tại sao việc rước lễ lại
không làm cuộc đời chúng ta biến đổi?
|