SỢ HÃI KHI CON
THUYỀN PHÊRÔ GẶP SÓNG GIÓ!
Trần Mỹ Duyệt
Các nhà chú giải Thánh Kinh đã đếm được
365 lần câu “đừng sợ” (don’t be afraid) trong Kinh Thánh. Nếu một năm 365 ngày
chia đều cho 365 lần nhắc nhở “đừng sợ”, thì ít nhất mỗi ngày một lần, Thánh
Kinh nhắc bảo con người rằng “đừng sợ!” Vậy, con người sợ cái gì? Và tại sao
Thiên Chúa lại phải trấn an con người như vậy? [1]
Thế gian này là một “vũng lệ sầu” như lời
trong kinh Lạy Nữ Vương, vì thế cuộc lữ hành đi về vĩnh hằng của con người
chính là một hành trình gặp phải rất nhiều sự sợ hãi. Trước hết, con người phải
đối diện với những sợ hãi do ma quỷ là loài thần thiêng, nhưng luôn luôn ghen tỵ
và tìm mọi cách để làm hại con người. Thứ đến, thế gian là nơi mà chính con người
tìm cách để hại lẫn nhau, và sau cùng là xác thịt con người cũng chính là lý do
khiến nó phải sợ hãi. Tóm lại, có nhiều thứ luôn luôn rình rập để làm hại con
người, khiến con người luôn sợ hãi và đề phòng. Trong thế giới hiện tại, chiến
tranh, giết người, tù đày, tra tấn là một hình thức sợ hãi ngay lúc này. Không
biết ngày mai nhân loại sẽ ra sao khi nước Nga đe dọa dùng nguyên tử trong trận
chiến với Ukraine! Cơn dịch Vũ Hán (covid-19) tuy đã biến thái như một hình thức
cảm cúm, nhưng thực chất nó vẫn là một bóng ma kinh hoàng bao trùm thế giới. Những
khuyết điểm của con người với mưu mô thâm độc, lòng thù hận, tính ích kỷ tham
lam, dục vọng cuồng loạn luôn luôn được ma quỷ xử dụng như những yếu tố để
chính con người làm hại, gây ra những mối sợ hãi giữa con người với con người.
Và bản thân con người từ những giới hạn thể lý và tâm lý, những ảnh hưởng của
môi trường, của xã hội, của bản năng tự nhiên đã trở thành một mối nguy sợ hãi cho
chính mình.
Theo tâm lý học, sợ hãi cũng là một trong
những triệu chứng có thể dẫn đến tâm bệnh. Người nào mà cái gì cũng sợ, làm gì
cũng sợ, sẽ rất dễ dẫn đến tự ty, và tự kỷ. Nói năng, hành động, và suy nghĩ
tiêu cực. Nó khiến con người trở nên nghi ngờ chính mình, nghi ngờ những người
chung quanh mình, và nghi ngờ cả Đấng Toàn Năng. Trong lãnh vực tâm linh, sợ
hãi còn là nỗi ám ảnh khiến con người có thể đánh mất niềm tin, khủng hoảng đời
sống nội tâm, bối rối và trong nhiều trường hợp dẫn đến bỏ đạo.
Do đó, vì thấu hiểu được nỗi sợ hãi ấy,
nên Thiên Chúa mỗi ngày một lần nhắc nhở chúng ta “đừng sợ”. Để bảo đảm điều
này, Chúa Giêsu đã nói: “Đừng sợ, chúng con có giá hơn chim sẻ nhiều” (Lk 12:7).
Nơi khác Chúa còn so sánh: “Hai con chim sẻ không đáng giá một xu sao? Vậy mà
không con nào rơi xuống đất ngoài tôn ý Cha các con” (Mt 10: 29). Đi xa hơn, Ngài bảo
đảm với con người: “Tóc trên đầu các con đã được đếm hết.” (Mt 10:30)
Những khủng hoảng trong Giáo Hội
Cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21, người
Công Giáo khắp mọi nơi trên thế giới đang trải qua những điều khiến họ lung lay
niềm tin, mất tin tưởng vào sự thánh thiêng của Giáo Hội, điển hình là thánh chức
linh mục và đời tu hành.
-Tại Việt Nam, vụ ông Hồ Hữu Hòa, một người
có lý lịch tội phạm, một nhà phong thủy và bói toán được phong linh mục tại Phi
Luật Tân ngày 7-12-2022 một cách đầy nghi ngờ đã trở thành đề tài cho nhiều cuộc
tranh cãi trên các cơ sở truyền thông ở Việt Nam cũng như hải ngoại. Trường hợp
ông đã trở thành một hiện tượng nổi bật về tính cách mại thánh, buôn thần bán
thánh, dùng mưu mô, gian lận để đạt được chức thánh phi quốc gia. Nó liên quan
đến hai giáo phận Vinh nơi xuất xứ của ông, giáo phận Maasin ở Philippines nơi
ông được truyền chức. Nó cũng liên hệ đến ba giám mục, ngài Anphong Nguyễn Hữu
Long, Giám mục Giáo phận Vinh, đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, OP, nguyên giám
mục Vinh và Hà Tĩnh, và đức cha Cantillas, giám mục Maasin và là người truyền
chức cho ông. Ngoài ra, còn có sự liên quan của linh mục Giêrađô Nguyễn Nam Việt,
Chưởng ấn Giáo phận Vinh. Sự việc đương nhiên đã khiến Roma phải can thiệp.
Tưởng như vụ ông Hồ Hữu Hòa đang từ từ
chìm xuồng, đi vào quên lãng, thì gần đây vào Chúa Nhật 3 Mùa Chay, ngày 12
tháng 3 năm 2023, tại xứ Mẫu Tâm, Gia Kiệm, thuộc giáo phận Xuân Lộc, một linh
mục giả mạo danh lại xuất hiện. Lm. Maximilian M. Kolbe Travis (Hong An). Người
này còn xuất trình thẻ linh mục được cấp bởi Thánh Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho
Muôn Dân (Congregation for the Evangelization of Peoples), ký bởi Hồng Y Luis
Antonio G. Tagle. Bộ Trưởng.
Những trường hợp như vậy đang khiến nhiều
người trong và ngoài Công Giáo nghi ngờ về thánh chức linh mục, con người linh
mục, và sự thánh thiêng của Giáo Hội. Hậu quả là dẫn đến việc coi thường, bất
tin tưởng vào hàng giáo phẩm, giáo sỹ, và tu sỹ.
Các tín hữu Việt Nam, ngoài ra còn đang phải
đối diện với những câu hỏi và sự nghi ngờ về đời sống đức tin qua việc làm của
một nhóm người được gọi là Nhóm Trừ Quỷ Bảo Lộc. Hành động của nhóm này là đặt
tay cầu nguyện, trừ quỷ, và chữa lành. Nhóm
được khởi xướng và điều hành do linh mục Đaminh Nguyễn Chu Truyền, một Linh Mục
thuộc Giáo Phận Đà Lạt đã bị giám mục sở tại treo chén, lấy lại năng quyền linh
mục qua thông báo ngày 06.12.2020 của TGM Đà Lạt (V/v vạ huyền chức).
Cái sai trái và phản khoa học là nhóm cho
rằng do việc đặt tay, một vài người trong họ đã mang thai mặc dù không có những
quan hệ vợ chồng với người phối ngẫu. Những
bào thai này được gọi là thai thánh. Thêm vào đó là việc trừ quỷ, chữa bệnh một
cách như đồng bóng. Nhóm người này còn phổ biến những thông điệp được cho là từ
Chúa Cha ban qua một phát ngôn viên của Ngài là bà Thương. Sinh hoạt tôn giáo này
được đánh giá mang hình thức mê tín, dị đoan, và phản khoa học. Rất tiếc, nó
đang thu hút nhiều người, trong đó có cả một số linh mục và tu sỹ nam nữ. Hy vọng
nó không trở thành một tà giáo (sect) trong tương lai?
-Trong tầm nhìn quốc tế, Con Đường Đồng
Nghị ở Đức hiện nay đang là một hiện tượng phân hóa gây buồn phiền cho Giáo Hội.
Bằng hành động bất tuân phục và phủ nhận những giáo lý căn bản của Giáo Hội,
các giám mục Đức qua Thượng Hội Đồng của mình đã chấp nhận thụ phong linh mục cho
nữ giới, bãi bỏ luật độc thân linh mục, thừa nhận hôn nhân đồng tính, cho phép
giáo dân giảng và giải tội. Các giám mục nước này nại cớ là đời sống độc thân của
linh mục đã gây ra những bất ổn về tâm sinh lý và đã dẫn đến những tệ hại của nạn
ấu dâm, cũng như những tương quan nam nữ không chính đáng trong giới tu hành. Lý
luận này không có tính thuyết phục và rõ ràng mang hình thức ngụy biện. Người
ta tự hỏi, hành động ấu dâm của giáo sỹ có liên quan gì đến việc nữ giới làm
linh mục? Có liên quan gì đến luật độc thân được coi như một đặc sủng của ơn gọi
thánh hiến, với nguồn gốc bắt nguồn từ Thánh Kinh? Ấu dâm cũng liên quan gì đến
việc chấp nhận cử hành nghi thức hôn phối cho các đôi đồng tính? Và nó liên
quan gì đến việc các giáo dân được phép giảng trong các thánh lễ cũng như được
phép ban bí tích hòa giải? Đức Hồng Y Müller cho biết giáo dân và các giám mục ủng
hộ các nghị quyết này tại Thượng Hội Đồng Đức “bị ảnh hưởng bởi ý thức hệ LGBT
và tỉnh thức (woke), mang tính duy vật chất và duy hư vô”. [2]
Kết quả, Con Đường Đồng Nghị này,
trong phiên họp tại Frankfurt từ 7-11 tháng Ba, và trước đó với số phiếu áp đảo,
các thành viên tham dự Công Nghị đã đồng loạt đẩy mạnh việc đòi hỏi Giáo Hội
phong chức linh mục cho phụ nữ, chúc lành cho các cặp đồng tính, cho phép giáo
dân được giảng trong thánh lễ, và Roma “tái thẩm định” luật độc thân linh mục.
[3]
Trong khi lao đao đối với những tư tưởng
và hành động táo bạo của Hội Đồng Giám Mục Đức, Giáo Hội còn phải vật lộn với
những mưu mô thâm độc của Đảng Cộng Sản Trung Quốc qua việc quốc hữu hóa đời sống
tâm linh của mọi người. Những ký kết gần đây giữa Trung Quốc và Vatican về việc
bổ nhiệm và thừa nhận các giám mục đã tạo nên những bất đồng, tranh cãi và chia
rẽ ngay trong lòng Giáo Hội. Đặc biệt là Trần Nhật Quân, vị Hồng Y hồi hưu của
Hương Cảng, Ngài là người đã phản đối gay gắt Vatican trong việc ký kết ngầm này
với Trung Quốc. National Catholic Reporter, ngày 13 tháng 1, 2023 cũng đã lên
tiếng về bản hiệp ước năm 2018 giữa Vatican và Đảng Cộng Sản Trung Quốc này, khi
cho rằng hiệp ước chỉ làm lợi cho Cộng Sản nhằm giúp họ triệt hạ những tín hữu
hầm trú đang trung thành với Giáo Hội. [4]
Nhiều người đã mất niềm tin vào Giáo Hội,
vào sự thánh thiện, công giáo và tông truyền của Giáo Hội. Giáo Hội đang bị các
thế lực trần gian lợi dụng, chia rẽ, phân hóa và tục hóa. Trường hợp các linh mục
giả, linh mục mánh mung, gian dối để lĩnh chức, ngay cả việc chọn lựa và phong
chức giám mục tại Trung Quốc, tại các quốc gia theo chủ nghĩa Cộng Sản và Việt
Nam, sự thánh thiện và tông truyền liệu có còn hữu hiệu hay chỉ là những đổi
chác, chọn lựa, có liên quan đến chính trị?
Cái nhìn về tâm lý
sợ hãi
Nhìn vào lãnh vực tâm linh của thế giới
hôm nay, người bi quan có thể nhớ lại lời Chúa Giêsu đã nói về ngày cánh chung
bằng cái nhìn tiêu cực: “Liệu khi con người đến còn thấy đức tin trên mặt đất
hay không?” (Lc 18:8). Làm sao mà Chúa lại phải bi quan đến như thế? Liệu những
ảnh hưởng xã hội, nếp sống con người có khiến chính Ngài nghi ngờ và bi quan
không? Hay đây chỉ là lời mà Ngài muốn dùng để nhắc nhở con người về nguy cơ đánh
mất niềm tin.
Ảnh hưởng tiêu cực của sợ
hãi như đã trình bày, nó có thể dẫn đến tự ty, bi quan, và tự kỷ. Về phương diện
tôn giáo, nó có thể làm cho niềm tin con người bị chao đảo, ngờ vực, và khó lòng
thực hiện. Tin Giáo Hội thánh thiện, công giáo và tông truyền chứ không tin các
người điều hành Giáo Hội: “Hãy nghe và thực hành những gì chúng dạy, nhưng đừng
bắt chước những gì chúng làm, vì chúng nói mà không làm” (Mt 23:3). Đây là mặt
trái của Giáo Hội, và người có niềm tin vào Giáo Hội phải chiến đấu để xác định
niềm tin của mình.
Mặt khác, sợ hãi cũng là điểm tích cực
trong tâm lý trị liệu khi người ta dùng nó như lý do để tìm kiếm sự bất toàn,
và thăng tiến sự tự tin vào cuộc sống. Ít nhất những mối hoài nghi, những thắc
mắc về những gương xấu kia cũng cho thấy một cái gì thánh thiện tự ban đầu, khi
phát xuất do lòng yêu mến Thiên Chúa. Đức khôn ngoan phát xuất từ sự sợ hãi: “Kính
sợ Chúa là khởi đầu sự khôn ngoan” (Châm Ngôn 1:7). Đây là điểm tích cực trong
tâm linh và trong đời sống tôn giáo.
Khi người Công Giáo tuyên xưng “Tôi tin Giáo
Hội duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền”, là họ đặt niềm tin vào lời
Chúa Giêsu khi nói với Phêrô: “Phêrô con là đá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội
Thánh Thầy mà cửa hỏa ngục dấy lên cũng không phá nổi” (Mt 16:18). Và mỗi khi
người Công Giáo chân chính nghe lời Chúa nhắc mình: “Đừng sợ”, cũng là lúc họ làm
sống lại đức tin vào những gì mà Chúa Giêsu đã phán với Phêrô.
____________
Tài liệu:
1. https://www.amazon.com/phrase-written-reminder-fearless-Sticker/dp/B00NPAMRV2
2.Vu Van An18/Mar/2023
https://vietcatholic.net/News/Html/281777.htm
3.https://www.catholicnewsagency.com/news/253846/germany-synodal-way-womens-ordination-transgender-ideology
4. National Catholic Reporter
https://www.ncronline.org › vatican ›
vatican-news
|